BÀI GIẢNG
TIỆC CỨU ĐỘ
Thiên
Chúa muốn cả loài người được cứu độ, được sống sung mãn, nhờ dự tiệc Cưới Con
Chiên (x Kh 19,9a). Tiệc này Đức Giêsu đã diễn tả trong dụ ngôn “chuyện
ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (x Mt 22,1-14 : Tin Mừng), tiệc
ấy là đời sống Hội Thánh Chúa Kitô, được thể hiện qua Thánh Lễ. Tiệc này sinh hai hiệu quả : Tha tội và ban Giao Ước
bằng Máu Chúa Kitô, để ai đến tham dự thì được sống đời đời. Kẻ chối từ không
dự hoặc dự không đúng Luật, đều bị khai trừ.
I. HAI HIỆU QUẢ CỦA TIỆC THÁNH THỂ : THA TỘI VÀ BAN
GIAO ƯỚC.
1/ Tha tội.
Chúa
dùng miệng ngôn sứ Êzekiel báo trước : “Ta
sẽ biểu dương Danh thánh thiện vĩ đại của Ta, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các
dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và Ta dẫn các ngươi về đất
của các ngươi. Trên các ngươi, Ta sẽ rảy nước trong ngần, và các ngươi sẽ được sẽ được
rửa sạch mọi vết nhơ” (Ed 36,25 : ĐC năm chẵn).
Thực vậy, Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội,
vì không có Chúa Giêsu Phục Sinh (Bí tích Thánh Thể), thì chẳng có Bí tích nào
sinh hiệu quả. Trong thị kiến Chúa cho ông Gioan biết ai tham dự tiệc này
thì “họ
đã giặt áo và phiếu trắng trong Máu Chiên Con”(Kh 7,14). Bởi đó, nếu người
Kitô hữu nào còn vướng tội trọng mà chưa kịp xưng, lại muốn rước Lễ, thì hãy ăn
năn tội, là được rước Lễ, Chúa tha hết mọi tội, với điều kiện sau Lễ phải tìm Linh mục để xưng tội càng sớm càng tốt
(x Giáo Luật số 916). Vì thế mà vua bảo đầy tớ ra các ngả đường gặp bất cứ ai,
bất luận là người tốt hay kẻ xấu đều
mời vào dự tiệc (x Mt 22, 9-10 : Tin Mừng)
Sách Giáo Lý Roma dạy :
-
“Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha tội”. Vì
thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta với Chúa Kitô, nếu Chúa Kitô
không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (số
1393).
-
“Nhờ Bí tích Thánh Thể khơi dậy tình yêu trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ
khỏi phạm tội trọng. Vì càng tham dự vào sự sống Chúa Kitô, chúng ta càng sống
mật thiết với Người ; nhờ đó giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa” (số
1395).
-
“Nhờ dự tiệc
Thánh Thể, ta được gắn bó với Chúa Giê-su Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã
tha các tội nhẹ của ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng” (số 1416).
-
“Đặc biệt nhờ ta
hiệp thông với chủ tế cùng dâng lễ, Chúa Giêsu uốn nắn tim ta nên giống trái
tim Ngài (x Pl 2,5), Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con tim biết yêu
thương của Ngài (x Ed 36,26-27 : Bài đọc năm chẵn), bồi dưỡng chăm sóc ta thêm
mạnh mẽ trên con đường lữ hành tiến về Quê Trời, và làm cho ta khao khát cuộc
sống vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời, và ngay từ bây giờ, được liên kết với
Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta, và với các thánh là
anh em con một Cha trên trời” (x số 1419).
2/ Ban Giao Ước.
Chúa phán qua miệng ngôn sứ Êzekiel : “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ
đặt Thần Khí mới (Tin Mừng) vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá
khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính
thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo
Thánh Chỉ (Luật Chúa), tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành”
(Ed 36, 26-27 : Bài đọc năm chẵn).
Thánh
Phaolô nói : “Anh em là bức thư của Đức
Ki-tô do tay chúng tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần
Khí của Thiên Chúa hằng sống ; không phải trên những tấm đá, mà là trên những
tấm bia lòng bia thịt” (2Cr 3,3)
Vì
hai hiệu quả của Bí tích Thánh Thể như trên, mà Chúa Giêsu chính là “Ông Vua
sai đầy tớ đi mời bất cứ ai dù lành
hay dữ đến dự tiệc” (x Mt 22, 9-10
:Tin Mừng). Bởi lẽ ngoài Lương Thực của Tiệc này, người ta không thể tìm được sự
sống hạnh phúc dồi dào đời đời ở bất cứ nơi đâu. Đó là lý do vua bảo đầy tớ cứ
ép người ta vào dự tiệc (x Lc 14,23).
Đức
Giêsu đã lập Giao Ước với chúng ta bằng Máu Ngài đổ ra trên thập tự, giá trị
hơn xưa Chúa đã lập Giao Ước với ông Abraham : Ngài bảo ông bắt các con vật xẻ
đôi, đặt thành hai bờ, và ông thấy Chúa như lửa băng qua giữa xác các con vật
ấy. Đó là dấu Giao Ước Chúa hứa ban cho dòng dõi ông Abraham được đông như sao
trời, nhiều như cát biển (x St 15).
Lập
Giao Ước bằng máu là dấu chắc chắn Chúa ban ơn, nên ông Gíp-tắc (Gieptê) cũng
xin Chúa chúc lành cho ông được thắng quân thù để bảo vệ dân tộc, qua dấu ông lập
giao ước với Chúa khi thắng quân thù trở về, hễ gặp ai ra đón ông trước nhất, thì
người ấy trở thành lễ vật sát tế kính Chúa. Ngờ đâu người đầu tiên đón gặp ông
Gíp-tắc (Gieptê) lại là cô con gái duy nhất của ông. Ông nói với con : “Cha đã trót mở miệng khấn hứa cùng Chúa, và
không thể rút lại được”. Cô động viên cha phải giữ lời hứa. Nhưng cô xin
cha “cho con hai tháng để cùng với bạn bè
rảo quanh khắp núi đồi mà khóc than đời con gái của con bất xứng. Sau hai
tháng, ông Gíp-tắc thi hành cho cô lời ông đã khấn hứa với Chúa” (Tl/Qa 11,
29-39a : Bài đọc năm lẻ).
Như
thế ông Gíp-tắc đã miễn cưỡng hiến tế con cho Chúa, làm sao sánh bằng Chúa Cha
sẵn lòng để cho Đức Maria hiến dâng Con Một Thiên Chúa làm Của Lễ trên thập
giá, không chỉ lập Giao Ước bằng Máu mà còn là Di Chúc bảo đảm cho những ai đến
dự tiệc Thánh Thể, thì được thắng được Satan, đánh gục tử thần và được lãnh
phần gia nghiệp Chúa hứa ban. Vì tiệc Thánh Thể mới chính là tiệc Vua Cả trên trời thiết đãi
dân Ngài (x Rm 8,31-32 ; Dt 9,16 ; Is 25,6t ; Is 55). Và như vậy mỗi khi ta
hiệp dâng Thánh Lễ, lại được cùng với Chúa Giêsu thưa : “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39, 8a.9a : ĐC
năm lẻ).
II. NHỮNG KẺ BỊ LOẠI TRỪ.
Dựa
vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, ta biết có ba loại người bị khai trừ
khỏi Nước Thiên Chúa :
1/ Những người không đến dự tiệc của vua vì mê
sự đời : “Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh
các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến.
Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong,
bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! "
Nhưng quan khách vẫn không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại,
người thì đi buôn” (Mt 22,3-5 : Tin Mừng).
Hai
lần vua sai đầy tớ đi mời khách đến dự tiệc, khách đều chối từ chính là các
ngôn sứ thời Cựu Ước, cũng như các môn đệ Đức Giêsu mời mọi người tin vào Chúa
Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất để gia nhập Hội Thánh mới được dự tiệc Thánh Thể,
mà nhiều kẻ đã chối từ. Loại người này không mặc lấy Chúa Kitô khởi đi từ lúc
lãnh Bí tích Thánh Tẩy, và hoàn hảo nhờ dự tiệc Thánh Thể (x Gl 3,27). Lý do nhiều
người không muốn đến dự Lễ, chỉ vì tham sự đời. Ông Luca cho biết thêm : người
thứ nhất không đến dự tiệc vì mới mua được đất phải đi xem ; người thứ hai cũng
không đến vì mới tậu năm cặp bò phải đi thử ; kẻ khác lại đưa lý do mới cưới
vợ, xin kiếu dự tiệc ! (x Lc 14,18-20).
Quả
thật, bảo không có giờ làm việc này, chỉ
có nghĩa là có giờ dành cho việc khác, mà cho là quan trọng hơn. Vậy quan trọng việc gì thì có giờ cho việc đó!
2/ Người Kitô hữu nào mải mê công ăn việc làm
mà bỏ dự tiệc Thánh Thể, nó là kẻ
sát nhân, như Đức Giêsu nói : “Nhiều
kẻ được mời đã sát hại các đầy tớ của vua sai đến” (x Mt 22,6-7 : Tin
Mừng). Đó là những người Công Giáo sống thiếu Đức Ái. Giáo huấn Công Đồng
Vat.II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói: “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu không kiên trì sống trong
Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy thể xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng
linh hồn họ không ở trong Hội Thánh. Các con cái Hội Thánh phải biết rằng địa
vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa
Ki-tô ; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì
chẳng những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”.
3/ Kẻ không biết sám hối cũng không xứng đáng
dự tiệc Thánh Thể. Ai đến dự tiệc Thánh Thể, ít ra phải biết sám hối như
con gái ông Gíp-tắc, cô đã dành hai tháng đi khắp núi đồi để than khóc sự bất
xứng của mình trước khi cô trở thành hiến vật dâng lên Chúa theo lời khấn hứa
của cha (x Tl/Qa 11,29-39 : Bài đọc năm
lẻ).
Kìa
hai người đến Đền Thờ cầu nguyện, ông Biệt phái đứng tận cung thánh khoe công
đức với Chúa, thì bị Chúa đuổi về ; trái lại, người thu thuế chỉ đấm ngực sám
hối tội mình, thì được Chúa xác nhận là công chính (x Lc 18,9-14). Bởi đó anh
trộm lành nhận hình phạt đóng đinh như một cách đền tội, và kêu cầu Đức Giêsu
thương xót, anh đã được Ngài cho vào Thiên Đàng ngay (x Lc 23,40-43). Vì sám
hối tội mình là việc lành đứng hàng đầu đáng được Chúa thương cứu độ. Bởi thế,
trong Thánh Lễ cộng lại tất cả những lời nói và cử chỉ sám hối của chủ tế cũng
như cộng đoàn có tới 14 lần.
Cả
ba loại người trên không đến dự tiệc, không sống Đức Ái, mà vẫn không sám hối
tội, đó là những kẻ vào dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (x Mt 22,11 : Tin
Mừng). Ngày thiên thần đón dân Thánh vào dự tiệc Cưới trên trời, Chúa cho ông
Gioan nhận ra trong thị kiến “này đến rồi tiệc Cưới Chiên Con và Hiền Thê
của Ngài đã trang phục sẵn sàng, và đã ban cho nàng được mặc áo trúc bâu rạng
ngời tinh sạch, trúc bâu là công đức của các Thánh” (Kh 19,7-8). Quả
thật, cô dâu nếu không mặc áo cưới, thì chắc chắn bị loại trừ, như Đức Giêsu
nói : “Vua thịnh nộ sai quân đi tru diệt
bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng, và trói tay chân chúng lại,
quăng chúng vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng”
(Mt 22,7.11-13 : Tin Mừng). Bọn này phải câm miệng lại, vì đã nhận biết tội
mình (x Mt 22,12 : Tin Mừng). Cũng vì thế mà thánh Phaolô nói : “Ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa Ki-tô cách
bất xứng, thì sẽ mắc tội đối với Mình và Máu Chúa” (1Cr 11,27).
Sau khi chúng ta đã hiểu về ý nghĩa tiệc cưới vua tổ
chức cho con mình, thì ta mới hiểu được Lời Đức Giêsu kết luận : “Kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn
thì ít.” (Mt 22,14 : Tin Mừng). Lời này có hai ý nghĩa :
-
Xét về mặt Lịch sử, dân tộc Do Thái được Chúa tuyển chọn trước để hưởng ơn cứu độ, nhưng
rất ít người tin theo Đức Giêsu, và còn chống đối Ngài, kết án Ngài nói phạm
thượng khi Ngài tự xưng là Thiên Chúa, những người này không gia nhập Hội
Thánh, không dự tiệc Thánh Thể.
-
Xét về mặt Mục vụ, thì nhiều người mang danh là Công Giáo, nhưng lại rất ít người tham dự
tiệc Thánh Thể và càng ít người sống Đức Ái và không biết sám hối tội mình đã
phạm.
Do đó mỗi ngày trong giờ Kinh Sáng, Hội Thánh nhắc
nhở chúng ta : “Ngày hôm nay, anh em chớ
cứng lòng,nhưng hãy nghe tiếng Chúa” (Tv 95/94,7b,8a : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Dù được tháp nhập vào Hội Thánh Công Giáo,
nhưng nếu không kiên trì sống Đức Ái thì vẫn không thể được cứu độ. Vì tuy thể
xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng tâm hồn họ không ở trong Hội Thánh, người như
thế chẳng những không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn! (HCHT
số 14).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH