BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Ed 28, 1-10
1
Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng:2 Hỡi con người, hãy nói với thủ
lãnh của Tia: Chúa Thượng là ĐỨC CHÚA phán thế này: Vì ngươi đem lòng tự cao tự
đại nên ngươi đã nói: "Ta là thần, ta ngự trên ngai các thần, giữa trùng
dương." Ngươi chỉ là người, chứ không phải là thần mà lại dám cho mình
ngang hàng với thần thánh. 3 Này, ngươi khôn ngoan hơn Đa-ni-ên! Không
bí mật nào giấu được ngươi. 4 Nhờ khôn ngoan hiểu biết, ngươi đã làm
ra của cải và thu tích vàng bạc trong kho. 5 Vì ngươi rất khôn ngoan
và có tài buôn bán, nên của cải ngươi đã tăng lên và ngươi sinh lòng tự cao vì
lắm của. 6 Bởi vậy, Chúa Thượng là ĐỨC CHÚA phán thế này: Vì ngươi
dám cho mình ngang hàng với thần thánh, 7 nên, này Ta sẽ đưa những
người ngoại bang hung dữ nhất trong các dân tộc đến đánh phá ngươi. Chúng sẽ
tuốt gươm đối lại sự khôn ngoan tuyệt vời của ngươi, làm cho vẻ huy hoàng của
ngươi ra ô trọc. 8 Chúng sẽ xô ngươi xuống hố, và ngươi sẽ chết thê
thảm giữa trùng dương. 9 Trước mặt những kẻ sắp giết ngươi đó, liệu
ngươi còn nói được: "Ta là thần" nữa chăng, đang khi ở trong tay
những kẻ sắp đâm ngươi ngươi chỉ là người chứ không phải là thần thánh? 10
Ngươi sẽ chết như những kẻ không cắt bì, bởi tay quân ngoại bang, vì Ta đây, Ta
đã phán, sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng.
ĐÁP CA : Dnl 32
Đ. Chúa phán : Ta cầm quyền sinh tử. (c
39c)
26 Ta đã
phán: Ta sẽ đập chúng tan tành, làm cho loài người chẳng còn ai nhớ tới, 27a
nếu như Ta không sợ kẻ thù xúc
phạm.
27bcd
Đối thủ chúng chớ có hiểu lầm mà nói rằng: "Chúng ta cao tay hơn, tất cả
điều đó, đâu phải là ĐỨC CHÚA đã làm. 28 Quả thế, chúng là một dân
tộc phán đoán sai lạc, thiếu hẳn trí thông minh.
30 Làm
sao một người đuổi được một ngàn người, và hai người khiến mười ngàn người trốn
chạy, nếu không phải vì Núi Đá của chúng đã bán chúng đi, và ĐỨC CHÚA đã nộp
chúng rồi?
35 Ngày
chúng lâm nạn đã gần, và vận hạn chúng đang sầm sập tới." 36
Thật vậy, ĐỨC CHÚA sẽ xét xử cho thần dân, sẽ dủ lòng thương hàng tôi tớ.
BÀI GIẢNG
THẮNG TỬ
THẦN ĐỂ VÀO CÕI SỐNG
Không ai có thể thắng nổi tử thần. Nhưng ai được kết
hợp với Chúa Giêsu là Đấng Hằng Sống thì lại được lãnh quyền tha tội, đánh gục
thần chết và trở nên người giàu có đời này lẫn đời sau.
1. Kết hợp với Chúa Giêsu mới có sự
sống thực
Đức Giêsu đã khẳng định: “Thầy là
Đường và là Sự Thật, Sự Sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy”
(Ga 14,6).
Bởi
thế, ta nhớ lại Tin Mừng ngày hôm qua (Mt 19,16-22) : Người thanh niên giàu có
không muốn chia sẻ, không tin theo Chúa Giêsu để được sống đời đời, vì từ nhỏ
đến lớn anh luôn xác tín rằng: “Có tiền
mua gì cũng được, cũng như có thực mới vực được đạo, xưa nay tôi không làm
phiền lòng ai, sao bây giờ ông Giê-su lại bắt tôi phải bán mọi sự tôi có mà
chia sẻ? Đang giàu lại chia của để trở nên nghèo, có ngu không?! Theo ông Giêsu
để được sống đời đời mà của không còn, liệu có hạnh phúc thật không?” Kẻ
nào không tin theo Thầy Giêsu phải “từ bỏ
nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ
được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (x Mt 19,29). Thì
Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Thầy bảo
thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24: Tin Mừng). Đức Giêsu nói như
thế để nhấn mạnh và khẳng định: “Ai có
Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu thì chết” (1Ga 5,12). Người nào
có Chúa Giêsu ở cùng thì phải đi trọn ba bước trên đường dẫn đến sự sống đời
đời. Ba bước đó là:
-
Theo Chúa Giêsu.
- Rộng tay
chia sẻ.
- Sống đức
công bằng.
Anh giàu có trong Tin Mừng hôm nay cũng chưa đi trọn
đức công bằng dựa trên đức ái vì anh chưa chia sẻ của cải, anh còn phải đi trọn
hai bước nữa là chia sẻ và theo Giêsu mới có sự sống đời đời thì
anh lại buồn rầu bỏ đi (x Mt 19,16-22 : Tin Mừng). Bỏ Thầy Giêsu mà chọn của
cải thì làm sao được cứu độ ? Vì “dưới
gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta
phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv
4,12).
Đức
Giêsu đã cho biết trong ngày cánh chung, những người bên trái chỉ thưa “Không”
với Chúa thì muôn đời phải khổ (x Mt 25,41-46). Thế thì anh giàu có đã
nói sáu lần “tôi không” :
-
Không giết người.
- Không ngoại tình.
-
Không trộm cắp.
-
Không làm chứng gian.
-
Không quỵt của người.
-
Không bất hiếu.
(x
Mc 10,19)
Chỉ
người nào thưa “Có” với Chúa mới
được vào Nước Trời như những người bên phải Đức Giêsu thưa sáu điều “tôi có” :
- Có
cho kẻ đói ăn.
- Có
cho kẻ khát uống.
- Có
tiếp khách lạ vào nhà.
- Có
cho kẻ mình trần áo mặc.
- Có
đến thăm viếng người đau ốm.
- Có
thăm kẻ tù đày.
(x
Mt 25,34-40)
Thế
thì cách sống của anh giàu có chỉ nắm chặt của cải mà không buông tay chia sẻ,
không đi theo Đức Giê-su, nên bị kết án : “Lạc
đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có (như anh giàu trong Tin Mừng) vào
Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24: Tin Mừng). Nghe thế làm các môn đệ rất đỗi ngạc
nhiên, khiến các ông thốt lên: “Thế thì
ai có thể được cứu?” Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể
được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được” (Mt 19,25-26: Tin Mừng). Có nghĩa là
tất cả những kẻ giàu dù không xâm phạm đến quyền lợi của người khác, mà sống
ích kỷ, thì chẳng được ai thương. Nhưng đối với Thiên Chúa vì Ngài là Đấng giàu
lòng thương xót (x Ep 2,4), cụ thể như anh trộm lành suốt cuộc đời chìm trong
bất công vì chỉ trộm cắp của người khác, nên đã bị đóng đinh bên thập giá Đức
Giêsu, anh đã nhận biết tội mình và sám hối, xin Đức Giêsu thương xót và cho
được theo vào Nước của Ngài, chỉ có thế Đức Giêsu đã cho anh vào Thiên Đàng
ngay lúc còn bị treo trên thập giá (x Lc 23,40-43). Sự việc ấy đã giải thích
lời Đức Giêsu nói: “Đối với loài người
thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được”
(Mt 19,26: Tin Mừng).
Lịch
sử cứu độ đã chứng minh kẻ nào chỉ cậy dựa vào sức mình là chết; Chỉ có những
ai được Chúa ở cùng, họ mới có sức mạnh thắng mọi sự ác kể cả thần chết. Thực
vậy:
F Kẻ cậy dựa
vào sức mình là chết.
“Chúa bảo ngôn sứ Êdekiel đến nói
với thủ lãnh thành Tia: “Chúa phán
thế này: Vì ngươi đem lòng tự cao tự đại nên ngươi đã nói: Ta là thần, ta ngự
trên ngai các thần! Ngươi chỉ là người, chứ không phải là thần. Thế mà ngươi tự
hào nhờ khôn ngoan hiểu biết làm ra của cải và thu tích vàng bạc trong kho,…
nên của cải ngươi đã tăng lên và ngươi sinh lòng tự cao vì lắm của cải. Này ta
sẽ đưa những người ngoại bang hung dữ nhất trong các dân tộc đến đánh phá
ngươi. Chúng sẽ tuốt gươm đối lại sự khôn ngoan tuyệt vời của ngươi, làm cho vẻ
huy hoàng của ngươi ra ô trọc. Chúng sẽ xô ngươi xuống hố, và ngươi sẽ chết thê
thảm giữa trùng dương như những kẻ không cắt bì bởi tay quân ngoại bang”
(Ed 28,1-10: Bài đọc năm chẵn). Vì “Chúa
phán, Ta là Đấng cầm quyền sinh tử” (Đnl
32,29c : ĐC năm chẵn).
F Người được
Chúa ở cùng có sức mạnh thắng cả tử thần.
Lịch
sử dân tộc Do Thái còn ghi lại: “Chúa
hiện ra với ông Ghít-ôn (Ghêđêôn) và nói: “Chào chiến sĩ can trường! Chúa ở
cùng ông”. Ông Ghít-ôn đáp: “Ôi, thưa Ngài, nếu Chúa ở cùng tôi thì sao chúng
tôi đến nông nỗi này? Chẳng phải Chúa đã đưa chúng tôi lên khỏi Ai Cập sao? Thế
mà bây giờ Chúa đã bỏ rơi chúng tôi, trao chúng tôi vào tay người Ma-đi-an.”
Chúa quay lại nhìn ông và nói: “Hãy lên đường cứu Israel
khỏi tay quân Ma-đi-an. Không phải chính Ta sai ngươi sao?” nhưng ông đáp: “Ôi,
thưa Ngài, con lấy gì mà cứu Israel?
Này dòng họ con thấp kém nhất trong các chi tộc Mơ-na-sê, mà con vẫn nhỏ nhất
trong nhà cha con”. Chúa phán với ông: “Ta sẽ ở với ngươi, và ngươi sẽ đánh quân
Ma-đi-an như đánh một người”. Ông Ghít-ôn đi bắt một con dê non làm thịt và lấy
hai thùng bột làm mấy chiếc bánh không men. Chúa giơ đầu gậy đang cầm trong tay
đụng vào thịt và bánh không men, lửa liền từ tảng đá bốc lên, đốt cháy hết thịt
cùng bánh không men. Chúa biến khỏi mắt ông. Ông Ghít-ôn nói: “Chết tôi rồi,
lạy Chúa là Chúa Thượng của tôi, vì tôi đã thấy Thần sứ của Chúa nhãn tiền!”.
Nhưng Chúa phán với ông: “Bình an cho ngươi! Đừng sợ, ngươi không chết đâu”.
Tại đó ông Ghít-ôn xây một bàn thờ kính Chúa” (Tl hay Qa 6,11-24a: Bài đọc năm lẻ). Vì “điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Ngài” (Tv 85/84,9b: ĐC năm lẻ). Như thế ông
Ghít-ôn xin Chúa cho một dấu là ông dâng lễ để biết chắc được Chúa ở cùng. Điều
ấy Chúa muốn chúng ta đừng bắt chước anh giàu sống ích kỷ, không biết chia sẻ,
không cần theo Giê-su ; trái lại chúng ta phải rộng tay chia sẻ để góp nên một
của lễ với Chúa Giêsu. Có thế Thánh Lễ ta được hiệp dâng với Chúa Giêsu mới
trọn ý nghĩa, và được Chúa ở cùng giúp ta đánh gục tử thần, để được bình an hơn
Chúa ở cùng ông Ghít-ôn.
2. Theo
Chúa Giêsu ta được lãnh quyền tha tội đánh gục thần chết.
Anh
giàu có không chia sẻ để theo Thầy Giêsu, trái lại, các môn đệ đã từ bỏ mọi sự
mà theo Thầy, thì được Đức Giêsu hứa : “Thầy
bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi
Con Người ngự trên Tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên 12 tòa mà xét xử
12 chi tộc Israel” (Mt 19,27-28:
Tin Mừng).
Thực
vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh đã trao quyền xét xử thế gian cho các môn đệ Ngài : “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh
em. Nói xong, người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh
Thần, anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người
ấy bị cầm giữ” (Ga 20,21b-23).
3. Theo
Chúa Giêsu trở nên người giàu có đời này lẫn đời sau.
Đức Giêsu nói: “Phàm ai bỏ nhà
cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được
gấp bội và còn được sự sống vĩnh cữu làm gia nghiệp” (Mt 19,29: Tin Mừng).
Thực
vậy, các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai sẵn lòng bán nhà, bán đất, lấy tiền đặt
từng đống dưới chân các Tông Đồ để các ngài chia sẻ đồng đều cho mọi người (x
Cv 2,44-45 ; Cv 4,32-35). Lòng quảng đại của các tín hữu đối với các Tông Đồ
vượt quá lòng mong ước của các ngài. Vì thế, thánh Phao-lô cất lời khen tinh
thần chia sẻ của giáo đoàn Ga-lát: “Nếu
có thể anh em đã sẵn sàng móc mắt hiến cho chúng tôi” (Gl 4,15); và khi các Tông Đồ mãn cuộc đời, họ được về Quê Trời
lãnh phần sự sống vĩnh cữu làm gia nghiệp (x Mt 19,29c). Vì bất cứ ai đầu tư
mọi khả năng để hoàn tất tốt đẹp ơn gọi đi theo Chúa Giêsu, thì được bốn ơn
này:
- Được đủ của dùng.
- Được nhiều người yêu.
- Được lắm kẻ ghét.
- Được sống muôn đời.
(x Mc 10,28-30)
Bởi vì: “Đức Giê-su Ki-tô vốn giàu sang phú quý,
nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên
giàu có” (2Cr 8,9: Tung Hô Tin Mừng).
Vậy
anh thanh niên giàu có, dù cẩn thủ giữ Luật công bằng xã hội, từ nhỏ đến lớn
chưa làm phiền ai, đó là mẫu người sống Đạo thời Cựu Ước, thì không thể đạt
được sự sống đời đời. Vào thời Tân Ước những người tin theo Chúa Giêsu, dù họ
biết Chúa sau dân Do Thái thời Cựu Ước, nhưng đã đi trọn ba bước : Theo Chúa
Giêsu, rộng tay chia sẻ và trọng công bằng, mới đạt sự sống hạnh phúc dồi dào trong
Thiên Chúa. Đó là lý do Đức Giêsu nói : “Nhiều
kẻ đứng đầu sẽ phải đứng xuống hàng chót, và những kẻ đứng chót sẽ được lên
hàng đầu” (Mt 19,30: Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần
có ập tới, cũng không thể vùi lấp được tình yêu. Ai đem hết gia tài sự nghiệp
mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể (Dc 8,7).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH