BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Gr 31, 1-7
1
Thời bấy giờ - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ là Thiên Chúa của tất cả các thị
tộc Ít-ra-en, và chúng sẽ là dân Ta.2 Đức Chúa phán thế này: Đám dân
thoát cảnh gươm đao đã được ân nghĩa trong sa mạc, đó là Ít-ra-en trên đường về
chốn nghỉ ngơi. 3 Từ xa Đức Chúa đã hiện ra với tôi:"Ta đã yêu
ngươi bằng mối tình muôn thuở,nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.4
Ta sẽ lại xây ngươi lên, và ngươi sẽ được xây lại,hỡi trinh nữ Ít-ra-en. Ngươi
sẽ lại nên xinh đẹp; với những chiếc trống cơm, ngươi sẽ xuất hiện giữa đám
nhảy múa tưng bừng.5 Ngươi sẽ trồng nho lại trên núi đồi Sa-ma-ri; những
kẻ trồng cây sẽ trồng cây, và được hưởng hoa lợi.6 Vì có ngày trên
núi Ép-ra-im, người canh gác sẽ hô lớn: "Đứng lên nào, chúng ta lên Xi-on,
đến cùng Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta! " 7 Vì Đức Chúa phán
thế này: Reo vui lên mừng Gia-cóp,hãy hoan hô dân đứng đầu chư dân! Nào loan
tin, ca ngợi và công bố: " Đức Chúa đã cứu dân Người, số còn sót lại của
Ít-ra-en! "
ĐÁP CA : Gr
31
Đ. Chúa
canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đoàn chiên. (x c 10d)
10 Muôn
dân hỡi, lắng nghe lời Chúa và loan đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán
Ít-ra-en, cũng chính Người sẽ thâu tập lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn
chiên.
11 Vì Chúa
đã cứu chuộc nhà Gia-cóp, giải thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều. 12ab
Họ sẽ reo mừng đi tới đỉnh Xi-on,lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Chúa.
13 Thiếu
nữ bấy giờ vui nhảy múa,trẻ già cùng mở hội tưng bừng. Tang tóc họ, Ta biến
thành hoan hỷ,và sau cảnh sầu thương,sẽ cho họ được an ủi vui mừng.
BÀI GIẢNG
A.
GIẢI THÍCH
1- Tại sao Đức Giêsu gọi người phụ nữ
ngoại giáo miền Canaan là chó con ?
Dân
Do Thái tự hào được gọi Thiên Chúa là Cha, họ là con, còn dân ngoại ví như con
chó (Kuon) nuôi trong nhà. Thế nhưng Đức Giêsu không gọi người phụ nữ Canaan là chó, mà Ngài gọi là chó con (Kunarion). Chó con
trong nhà nhiều khi người ta quý nó như người, như thế Đức Giêsu không hạ nhục
dân ngoại, mà Ngài quý mến họ chứ không như những người Do Thái khác coi rẻ dân
ngoại chẳng có giá trị gì, có chăng chỉ như giọt nước bám miệng thùng, hoặc như hạt bụi dính
bàn cân (x Is 40, 10-17).
2/ Tại sao
Đức Giêsu nói Ngài chỉ được sai đến với chiên lạc nhà Israel ?
Trong
các dân tộc, Chúa chỉ chọn Israel
đem ơn cứu độ cho thế giới. Thực vậy, Đức Giêsu đã nói với người phụ nữ lạc
giáo miền Samari : “Ơn cứu độ phát xuất
từ Israel” (Ga 4,22b) ; Vì thế mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ trong
các dân tộc sẽ níu lấy áo của một người Giuđa mà nói : “Chúng tôi muốn đi với các người, vì chúng tôi biết Thiên Chúa ở cùng
các người” (Dcr 8,23), vì Chúa đã chúc phúc cho tổ phụ dân Do Thái là ông
Abraham : “Mọi dân tộc sẽ lấy dòng giống
ngươi mà cầu phúc cho nhau, bởi vì ngươi đã vâng nghe tiếng Ta”. Ông
Abraham được Chúa chúc phúc như vậy, vì ông đã triệt để thi hành ý Chúa : Bằng
lòng sát tế người con duy nhất (x St 22,1-18).
Thế
nhưng dân Israel
đã bị lạc Đức Tin vì hai lý do :
a- Lý do chính
trị : Vì tội của vua Salômôn xây Đền
Thờ cho các bà vợ ngoại thờ ngẫu tượng, nên Chúa để cho Giaropam chống lại vua
Salômôn, kéo mười chi họ về phía Bắc lập vương quốc Israel, chỉ còn hai chi họ
lập vương quốc Giuđa ở miền Nam (x 1V 11,26t). Dòng tộc Ephraim thuộc vương
quốc Israel
cho xây Đền Thờ ở núi Garizim. Đúng lý ra dòng giống Abraham chỉ có một Đền Thờ
ở Giêrusalem tại vương quốc Giuđa mà thôi. Bởi đó những người Israel không
thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem đều bị liệt vào loại chiên lạc.
b- Lý do tín
lý : Chiên lạc nhà Israel còn hiểu
về những người Do Thái chỉ tin vào việc giữ
Luật Môsê thì được trở nên công chính, được cứu độ. Biệt phái Phaolô sau
khi đã được thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô, ông phản đối những người tin như thế,
ông nói : “Kinh Thánh đã giam hãm mọi sự
trong vòng tội lỗi, để nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô, điều Thiên Chúa đã
hứa được ban cho các kẻ tin.Thời của đức tin đã đến. Trước khi đức tin đến, chúng ta bị Lề Luật giam
giữ, cho tới khi đức tin được mặc khải. Như
thế Lề Luật đã thành người quản giáo dẫn chúng ta tới Đức Ki-tô, để chúng ta
được nên công chính nhờ đức tin.” (Gl 3,22-24). Bởi vì “dưới gầm trời này ngoài danh Chúa Giê-su
Ki-tô không có danh nào khác đã được ban xuống cho nhân loại, để nhờ vào danh
đó mà chúng ta được cứu độ” (Cv 4,12). Đức Giêsu muốn quy tụ đoàn chiên lạc
này, thống nhất một niềm tin tôn thờ Thiên Chúa, không nhất thiết phải đến
Garizim hay đến Giêrusalem nữa, mà “những
người thờ phượng đích thực, sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật”
(x Ga 4,22-23). Thần Khí là Lời Chúa (x Ga 6,63), và Sự Thật là Chúa Giêsu (x Ga 14,6). Đây là
hai phần hay hai Bàn Tiệc trong Thánh Lễ.
B. GIÁO HUẤN
NGƯỜI CÔNG
CHÍNH SỐNG BỞI ĐỨC TIN
Giáo
lý Công Giáo dạy rằng: Mỗi người được Chúa cứu độ, bởi ba mãnh lực.
-
Tin bởi kết hợp với
Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất.
-
Tin vào Tín Điều Các
Thánh Cùng Thông Công.
-
Tin vào công nghiệp của
mỗi người sống Lời Chúa.
Tin vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ là quan trọng nhất,
cũng như tin vào sự hiệp thông với Hội Thánh là Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa
Kitô, gọi là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công. Bởi thế Chúa soi sáng cho Biệt
phái Gamaliel đứng giữa Công nghị bênh vực các môn đệ Đức Giêsu, ông nói : “Những gì bởi tự sức người ta, trước sau sẽ
ra tro bụi, những gì bởi Thiên Chúa sẽ tồn tại muôn đời, không ai chống phá
được, kẻ nào chống đối sẽ vô ích lại còn mang họa vì đã chống Thiên Chúa”
(Cv 5,38-39). Cho nên ông Phaolo, môn sinh của Biệt phái Gamaliel đã lên tiếng
dạy : “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ
nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức
mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.” (1Cr 13,3). “Đức Mến là Thiên Chúa” (1Ga 4,8). Kìa anh trộm suốt đời chỉ làm khổ
nhiều người, thế mà trước giờ chết anh biết sám hối và kêu cầu Đức Giêsu thương
xót cho được vào Vương Quốc của Ngài, Ngài đã cho anh vào Thiên Đàng ngay (x Lc
23,43). Bởi thế, giáo lý về ơn cứu độ qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay
không đề cập đến công đức của cá nhân nào, mà chỉ đề cập đến :
-
Tin được cứu độ nhờ kết hợp với Chúa Giêsu.
-
Tin vào Tín Điều Các
Thánh Cùng Thông Công.
1/ TIN ĐƯỢC
CỨU ĐỘ NHỜ KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU.
Đức
Giêsu đã thiết lập Hy Tế của Ngài thay thế cho lễ tế của Do Thái giáo. Hy Tế
của Chúa Giêsu là trung tâm ơn cứu độ, và Ngài đã truyền cho Hội Thánh cử hành
(x 1Cr 11,23-27), để qua Hy Tế này, Chúa Giêsu thống nhất một Đức Tin dân Ngài
tuyển chọn, như ngôn sứ Giêrêmia đã nói : “Có
ngày trên núi Ephraim (dân thờ Chúa ở Garizim), người canh gác sẽ hô lớn : Đứng lên nào, chúng ta lên Sion (lên dự
lễ ở Giêrusalem) đến cùng Đức Chúa là
Thiên Chúa chúng ta” (Gr 31,6 : Bài đọc năm chẵn). Vì “Chúa canh giữ ta như mục tử canh giữ đoàn chiên” (Gr 31,10d : ĐC
năm chẵn).
Nhưng
ơn cứu độ không dừng nơi người Do Thái, mà Chúa còn muốn ban phát cho bất cứ
dân tộc nào tin Đức Giêsu là Thiên Chúa, Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12). Đan
cử như bà ngoại giáo xứ Canaan, (x Mt 15,21t :
Tin Mừng), để những người Do Thái nhìn thấy thế phải thèm thuồng đến phát ghen.
Thánh Phaolô nói : “Dân Israel phải phát ghen lên, để ít ra một số người
Israel
được cứu độ, nếu họ bị gạt ra một bên, mà dân ngoại được giảng hòa, thì việc họ
được thâu nhận phải là sự sống từ cõi chết. Vì ơn Chúa đã ban, Lời Chúa đã kêu
gọi, Ngài không hề hối tiếc” (Rm 11, 14-15.29).
2/ TIN VÀO
TÍN ĐIỀU CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG.
Em
bé được Đức Giêsu cứu thoát khỏi tay tử thần, không do Đức Tin hay công trạng
gì của em, mà do Đức Tin của người mẹ và các môn đệ (Hội Thánh).
a-
Đức Tin của Hội Thánh : Chính nhờ các môn đệ ngỏ lời với Đức Giêsu giúp bà
: “Xin Thầy giúp bà để bà ấy về, vì bà cứ
kêu gào đằng sau chúng ta” (Mt 15,23 : Tin Mừng). Ta biết Hội Thánh mới
thực là đất Chúa hứa chảy sữa và mật, xưa dân Do Thái khiếp sợ không dám tiến
vào miền đất này, vì có những người khổng lồ rất hùng mạnh, thế là dân trở mặt
chống đối ông Môsê. Những kẻ như thế sẽ bị Chúa tiêu diệt (x Ds 13,1-2.25 -
14,1.26-29.34-35 : Bài đọc năm lẻ). Như vậy chỉ có những ai tin vào sức mạnh
Chúa ban cho ông Môsê mà tiến bước, mới được vào đất Chúa hứa. Điều này đã báo
trước vào thời Tân Ước : ai tin theo Chúa Giêsu, Ngài mạnh hơn ông Môsê, Ngài
muốn dẫn đưa mọi người vào Hội Thánh mới thực là đất chảy sữa và mật. Sữa và
mật ở đây, chính là công nghiệp của Chúa Giêsu cùng với Đức Tin và lòng Mến của
các Thánh, gọi tắt là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công. Vì thế Thánh Công
Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 quả quyết : “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”. Vậy mỗi khi
hiệp dâng Lễ với Hội Thánh, ta hãy cầu nguyện cùng Chúa Giêsu : “Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến con, bởi lòng
thương dân Ngài” (Tv 106/105,4a : ĐC năm lẻ). Vì “vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng
thăm dân Người” (Lc 7,16 : Tung Hô Tin Mừng).
b- Nhờ Đức
Tin của người mẹ : Lúc đầu xem ra
Đức Giêsu không để ý tới lời cầu khẩn của bà ngoại giáo, nhưng bà cứ theo kêu
nài mãi, thì Đức Giêsu lại nói : “Không
nên lấy bánh của con cái mà quăng cho
chó con”. Bà hiểu ngay được ý của Ngài quý bà hơn những người Do Thái khác,
nên bà nói : “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng
mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." Bấy giờ
Đức Giêsu đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được
vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.” (Mt 15,27-28 : Tin Mừng).
Để
minh chứng cũng như nhấn mạnh về giá trị
Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công, ta cứ nhìn vào các vị đại thánh như
-
Ông Phaolô được làm
thánh Tông Đồ là nhờ Đức Tin và lòng Mến của Phó tế Stephanô đã cầu nguyện cho
(x Cv 7.8.9).
-
Ông Augustin được làm thánh
Giám mục Tiến sĩ, là nhờ Đức Tin và lòng Mến của người mẹ : bà Monica trên 30
năm đêm ngày thiết tha cầu nguyện cho đứa con hư hỏng sớm trở thành người Công
Giáo.
Vậy
ngày nay, mỗi khi đi dự Lễ, ta đừng quên Giáo Lý Hội Thánh dạy : “Trước khi lìa bỏ thế gian về cùng Chúa Cha,
Đức Kitô ban cho chúng ta trong Bí tích Thánh Thể bảo chứng vinh quang nơi
Người : Việc tham dự Thánh Lễ uốn lòng chúng ta nên giống trái tim Chúa, nâng
đỡ sức lực chúng ta trên đường lữ thứ trần gian, làm cho chúng ta khao khát
cuộc sống vĩnh cửu và ngay từ bây giờ
kết hợp chúng ta với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Maria Nữ Diễm Phúc và
với tất cả các Thánh” (GLHT số 1419). Nhất là Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, uy
quyền trước tòa Chúa vượt xa bà ngoại giáo xứ Canaan.
Nói cách khác, nhờ Hội Thánh là Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô,cũng là Hiền Thê
của Ngài hằng cầu khẩn cho ta thoát khỏi mọi sự dữ, hơn hẳn em bé được các môn
đệ và người mẹ ngoại giáo thiết tha xin Đức Giêsu cứu thoát khỏi tay quỷ thần.
Bà ngoại giáo xứ Canaan này đã trở thành mẫu cho tất cả những ai có trách nhiệm
chăm sóc người khác, thì phải thể hiện Đức Tin bằng việc làm, để làm cho những
người thuộc về mình được sống và sống cách dồi dào trong Chúa Giêsu (x Ga
10,10).
THUỘC LÒNG
Chúa không cứu con người cách riêng rẽ
thiếu liên kết (HCHT số 9).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH