BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Gr 26, 1-9
1
Vào đầu triều Giơ-hô-gia-kim, con vua Giô-si-gia-hu, làm vua Giu-đa, có lời sau
đây từ Đức Chúa gửi đến : 2 Đức Chúa phán như sau: Ngươi hãy đứng ở
tiền đình Nhà Đức Chúa và công bố để lên án mọi người thuộc các thành Giu-đa
đang đến thờ lạy trong Nhà Đức Chúa. Ngươi hãy công bố cho chúng mọi lời Ta
truyền cho ngươi, đừng bớt lời nào.3 May ra chúng sẽ nghe và mỗi
người sẽ bỏ con đường xấu xa của mình mà trở lại, bấy giờ Ta sẽ hối tiếc về tai
hoạ chính Ta đang định giáng trên chúng vì những hành vi gian ác của chúng.4
Ngươi hãy bảo chúng: Đức Chúa phán như sau: Nếu các ngươi không chịu nghe Ta mà
sống theo Lề Luật Ta đã đưa ra trước mặt các ngươi,5 nếu các ngươi không
chịu nghe lời các ngôn sứ, tôi tớ của Ta, những người chính Ta không ngừng sai
đến với các ngươi, - nhưng các ngươi đã chẳng chịu nghe -,6 Ta sẽ xử
với Nhà này như với Si-lô; còn thành này, Ta sẽ cho mọi dân tộc trên cõi đất
dùng làm lời nguyền rủa.
7 Các tư
tế, các ngôn sứ và toàn dân đã nghe ông Giê-rê-mi-a công bố những lời trên đây
trong nhà Đức Chúa.8 Sau khi ông Giê-rê-mi-a đã nói mọi điều Đức
Chúa truyền cho ông phải công bố cho toàn dân, thì các tư tế, các ngôn sứ và
toàn dân túm lấy ông mà bảo: "Thế nào ông cũng phải chết!9 Tại
sao ông lại dám nhân danh Đức Chúa mà tuyên sấm rằng: Nhà này sẽ nên như Si-lô,
còn thành này sẽ ra điêu tàn, không ai cư ngụ? " Toàn dân đã tụ tập quanh
ông Giê-rê-mi-a, trong nhà Đức Chúa .
ĐÁP CA : Tv 68
Đ. Lạy
Chúa, xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày.
(c 14c)
5 Kẻ vô
cớ ghét con nhiều hơn tóc trên đầu,bọn thù con vô lý lại mạnh thế hơn con.
Chẳng lấy chi của người, thế mà con phải trả!
8 Âu
cũng vì Ngài, mà con bị người đời thoá mạ, chịu nhuốc nhơ phủ lấp mặt mày. 9
Anh em nhà kể con như người dưng nước lã,hàng máu mủ xem con bằng khách lạ mà
thôi. 10 Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải thiệt thân. Lời
kẻ thoá mạ Ngài, này chính con hứng chịu.
14 Lạy Chúa,
phần con xin dâng Ngài lời nguyện,lạy Chúa Trời, đây giờ phút thi ân. Xin đáp
lại, vì ơn cả nghĩa dày,vì Chúa vẫn trung thành ban ơn cứu độ.
BÀI GIẢNG
CHẾT VÌ TIN MỪNG MỚI SỐNG THỰC
Đức
Giáo hòang Piô XII dạy Hội Thánh có năm đặc tính :
1/ Duy Nhất,
vì chỉ có một Chủ chiên và một đoàn chiên (x Ga 10,16).
2/ Thánh Thiện,
vì Đầu Hội Thánh là Chúa Kitô (x 1Cr 12).
3/ Công Giáo,
vì Chúa Giêsu sai các Tông Đồ đi khắp thế gian, banh Thánh Tẩy và dạy Lời cho
muôn dân (x Mt 28,19-20).
4/ Tông Truyền,
vì mọi Kitô hữu được mời cộng tác với Chúa Ki-tô cùng xây dựng Hội Thánh trên
nền tảng Tông Đồ Trưởng Phêrô (x Mt 16,18).
5/ Đau Khổ,
vì từ Đức Kitô Giêsu đến tất cả mọi người Công Giáo, đều đã trở nên các chi thể
trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô là Hội Thánh đều bị bách hại vì Tin Mừng.
Đúng
như Lời Ngài đã nói với các môn đệ : “Nếu
thế gian ghét anh em, thì hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước anh em. Tôi tớ
không hơn chủ, nếu chúng đã bắt bớ Thầy, thì chúng cũng sẽ bắt bớ anh em”
(Ga 15,18-19).
Trong Kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng Hội
Thánh có bốn đặc tính : “Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo, Tông
Truyền”, có lẽ Hội Thánh không để ta đọc đặc tính thứ năm : Đau Khổ, vì
sợ dân ngoại nghe được không dám gia nhập Hội Thánh ? Nhưng dựa vào mạc khải ta
xác tín : Nếu những người thuộc về Chúa Kitô không chấp nhận đau khổ vì Tin
Mừng, gặp khổ là chạy trốn vì cho là Chúa không thương, thì đó là đường lối của
Satan (x Mt 16,21-23).
Chúa
muốn mọi người phải chấp nhận đau khổ khi thực hành Lời Ngài dạy. Nhất là phải cẩn
thủ giữ Luật Phụng Vụ Thánh, như ông Môsê đã truyền cho dân Do Thái phải nghỉ
việc ngày thứ bảy, phải dâng bó lúa đầu mùa lên Chúa, phải ăn chay hãm mình mà
tiến dâng lễ hỏa tế chiên cừu lên Thiên Chúa (x Lv 23,1-37 : Bài đọc năm lẻ),
và cùng nhau “reo lên mừng Thiên Chúa,
Đấng trợ lực chúng ta” (Tv 81/80,2a : ĐC năm lẻ). Và không chỉ có dân phải
triệt để thi hành Luật Chúa mà cả những người Chúa chọn làm ngôn sứ cũng phải hết lòng loan báo Lời Chúa, dù biết
bị người đời chống đối đòi lấy mạng! Đan cử như ngôn sứ Giêrêmia được Đức Chúa
phán như sau : “Ngươi hãy đứng giữa tiền
đình Nhà Chúa và công bố để lên án mọi người thuộc thành Giuđa đang đến thờ lạy
trong Nhà Chúa. Đức Chúa. Ngươi hãy công bố cho chúng mọi Lời Ta truyền cho
ngươi, đừng bớt Lời nào, may ra chúng sẽ nghe và mỗi người sẽ bỏ con đường xấu
xa của mình mà trở lại, bấy giờ Ta sẽ hối tiếc về tai họa chính Ta đang định
giáng trên chúng, vì những hành vi gian ác của chúng. Nếu các ngươi không chịu
nghe Ta mà sống theo Lề Luật Ta đã đưa ra trước mặt các ngươi, nếu các ngươi
không chịu nghe lời các ngôn sứ, tôi tớ của Ta, những người chính Ta không
ngừng sai đến với các ngươi, nhưng các ngươi đã chẳng chịu nghe! Ta sẽ cho mọi
dân tộc trên cõi đất nguyền rủa các ngươi. Sau khi ông Giêrêmia nói mọi điều
Chúa đã truyền cho ông phải công bố cho toàn dân, thì các tư tế, các ngôn sứ và
toàn dân vây quanh túm lấy ông và bảo : “Thế
nào ông cũng phải chết! Tại sao ông dám nhân danh Chúa mà tuyên sấm rằng thành
này sẽ bị điêu tàn không ai cư ngụ” (Gr 26,1-9 : Bài đọc năm chẵn).
Thực
ra sứ mệnh ngôn sứ loan báo Huấn Lệnh của Chúa muốn nhấn mạnh những ai đến Nhà
Chúa phải có tinh thần khiêm hạ cùng với lòng sám hối tội mình đã phạm mà khẩn
nguyện : “Lạy Chúa, xin đáp lại,vì ơn cả
nghĩa dạy” (Tv 69/68,14c : ĐC năm chẵn), mới được Chúa dạy cho biết con
đường cứu độ duy nhất Chúa Cha đã thiết định cho Đức Giêsu cũng như cho những
ai muốn trở nên dân thánh của Ngài, là con đường qua đau khổ mới đến vinh quang
đích thực, như chiến thắng của Chúa Giêsu đã đánh gục tử thần bằng thập giá
Ngài đã bị đóng đinh (x Lc 24,26). Vì “nếu
hạt lúa mì gieo xuống đất không chết đi, thì nó trơ trọi một mình, nhưng nó
chết đi mới sinh nhiều bông hạt” (Ga 12,24). Bởi đó Đức Giêsu nói với những
kẻ muốn đi theo Ngài : “Tôi tớ không lớn
hơn chủ ! Nếu họ đã bắt bớ Thầy thì họ cũng sẽ bắt bớ anh em ; nếu họ đã tuân
giữ Lời Thầy, thì họ cũng sẽ tuân giữ Lời anh em” (Ga 15,20).Thế nên, có
chấp nhận theo Thầy Giêsu phục vụ trong gian khổ, mới đáng được “mọi sự gấp trăm ở đời này và sự sống đời sau”
(Mc 10,28-30).
Chân lý qua đau khổ giống Thầy Giêsu để đạt vinh
quang, đã được tiên báo qua việc ông Môsê lấy gậy đập vào tảng đá hai lần, vọt
ra nước trong lành cho dân và đoàn súc vật cùng uống (x Ds 20,11). Thánh Phaolô
xác nhận tảng đá đó là Đức Kitô (x 1Cr 10,4). Đức Kitô là Tảng Đá đã bị đập, thì các Kitô hữu được đặt trên nền móng
“Đá Tảng Phêrô” cũng phải bị đập, để Lời Chúa được công bố bởi những người đã
bị trù dập, mới thực là Tin Mừng cứu độ muôn dân.
Do đó người giảng Lời Chúa không vất vả dọn bài, mà
vẫn được mọi người khen vì giảng ngắn, giảng vừa lòng người đời, dù không đem
lại sự sống cho ai, thì làm sao người giảng còn là “nô lệ của Đức Kitô” (Gl 1,10). Trái lại, càng vất vả dọn bài giảng
và khổ vì giảng đúng Luật Hội Thánh trong Hiến Chế Phụng Vụ số 24 và 52 dạy : “Giảng
phải dựa vào các Bài đọc đã được công bố trong Thánh Lễ, từ các Bài đọc ấy rút
ra những mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc cho đời sống sống Kitô hữu trong
suốt chu kỳ năm Phụng Vụ”, mà bị chê bai, bị ghét, mới thực là “đá tảng
bị đập” vọt ra Nước Hằng Sống cho mọi người được hưởng. Đức cha Hoan, Giám mục Phan Thiết có
than phiền về một cha Xứ trong địa phận như sau : ngày Chúa nhật sau khi cha Xứ
đọc Phúc Âm, thì nói với cộng đoàn : “Anh chị em thông cảm,hôm nay tôi không
giảng được, vì tối qua cúp điện nên tôi không lấy bài trên internet được. Xin
anh chị em cầu nguyện” (có lẽ giáo dân sẽ giáo dân sẽ cầu nguyện xin cho cúp
điện tiếp, để cha khỏi giảng, vì cha giảng chán quá!)
- Khi Con Thiên
Chúa vào đời, Ngài thương người đồng hương, nên ưu tiên loan báo Tin Mừng cho
họ. Như thế là Ngài muốn làm trọn bổn phận cứu giúp người đồng hương, như người
ta vẫn thường nói : “Một người làm quan
cả họ được nhờ”. Và như thế giảng Lời Chúa mới thực là chăm sóc người thân
đúng mức, vì “ai không chăm sóc người
thân, nhất là người sống trong cùng một
nhà, thì đã chối bỏ Đức Tin và còn tệ hơn người không tin” (1Tm 5,8).
Thế nhưng những người đồng hương từ chỗ thán phục Lời
Đức Giêsu giảng dạy, họ nói với nhau : “Chưa
từng có ai nói năng hấp dẫn được như ông này” (Mt 7,28). Và bởi đâu “ông này được sự khôn ngoan, và làm được các
việc quyền năng.Thế nhưng họ đã vấp phạm về Ngài” (Mt 13, 53.57 : Tin Mừng).
Ông Luca còn cho biết thêm : “Nghe vậy,
mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành
-thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống
vực” (Lc 4,28-29), lý do họ bảo nhau
: “Ông không phải là con bác thợ mộc sao?
Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông
Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? Và chị em của ông không phải đều là
bà con lối xóm với chúng ta sao?” (Mt 13,55-56a : Tin Mừng). Nghe thế Đức
Giêsu chấp nhận sự hẩm hiu về sứ mệnh ngôn sứ của mình, Ngài nói : “Tiên tri có bị khinh thì chỉ có nơi quê quán
mình, và nơi nhà mình thôi” (Mt 13, 57b : Tin Mừng). Vì những người đồng
hương chống đối và không nghe Lời Đức Giêsu, nên Ngài không làm được nhiều phép
lạ ở đó (x Mt 13, 58 : Tin Mừng). Nghĩa là Ngài muốn thực hiện nhiều phép lạ
cứu người đồng hương, nhưng thái độ cứng tin không chấp nhận Lời Ngài dạy làm
cho tay Đức Giêsu phải chùn lại ! Dân chống đối Ngài đến nỗi đòi giết, nhưng họ
không thể diệt được tình thương, chương trình cứu độ của Ngài. Bởi vì chính khi
họ giết Ngài, Hội Thánh được sinh ra, các môn đệ theo vết chân Thầy Giêsu nên
cũng tiếp tục loan báo Tin Mừng đến đổ máu. Và cả các tín hữu thời Giáo Hội sơ
khai suốt 300 năm bị đế quốc Roma bách hại, họ phải chui xuống hang toại đạo để
sinh hoạt tôn giáo. Rõ ràng Hội Thánh
được vươn mạnh từ hang toại đạo, đúng như ông Tertuliano nói : “Máu các thánh Tử Đạo là hạt giống phát sinh
các Ki-tô hữu”.
Vậy có khổ, phải mất mạng vì sứ mệnh loan báo Tin
Mừng, mới làm nổi bật hai giá trị :
-
Giảng Lời mà bị
giết mới thực là yêu Chúa, yêu đồng loại, chứ không phải vì lợi nhuận. Như
thánh Tông Đồ nói : “Tôi cảm thấy vui
sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức
Ki-tô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh” (2Cr 12,10).
-
Giảng Lời mà
phải chết đó mới là Chân Lý xác thực quan trọng nhất. Vì đó là nhu cầu sự sống
của người giảng cũng như người nghe, như thánh Phaolô nói : “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải
là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân
tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng ! Tôi mà
tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công ; còn nếu không tự ý, thì
đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó” (1Cr 9,16-17). Ông còn nói : “Tôi có sự thật về Đức Kitô không ai bịt
miệng tôi được!” (2Cr 11,10).
Bởi vì “Lời
Chúa vẫn tồn tại đến muôn thuở muôn đời, đó chính là Lời đã được loan báo cho
anh em như một Tin Mừng” (1Pr 1,25: Tung Hô Tin Mừng)
Trong một giáo xứ kia, có anh Tèo chuyên chọc ghẹo
người khác. Lần kia, anh thấy một bà đang cầu nguyện rất sốt sắng trước tượng
Đức Mẹ trong Nhà Thờ, Tèo nhẹ chân đến quỳ ngay sau bà, và gọi giật : “Bà kìa,
Đức Mẹ đang cười”. Bà quay lại : “Đâu đâu?” Anh chỉ lên tượng Đức Mẹ: “Đó đó
Đức Mẹ đang cười với bà”, rồi anh nói : “Bà thật có phúc, cháu thấy Đức Mẹ cười
với bà nhiều lần mà bà không để ý nhìn !” Khi ra khỏi Nhà Thờ, bà chạy về loan
báo cho mọi người : “Đức Mẹ ở Nhà Thờ hiện ra cười với tôi!” Nhiều người ào
chạy đến Nhà Thờ để chứng kiến. Cha Sở hỏi bà : “Bà thấy Đức Mẹ cười thực không
?” Bà thưa : “Thưa cha, chẳng những con mà thằng Tèo nó cũng thấy”. Cha Sở họi
lại : “Bà thấy trước hay Tèo thấy trước ?” Bà thưa ngay : “Dạ, Tèo thấy trước
và nó chỉ cho con biết”. Cha Sở gọi Tèo đến tra hỏi : “Có thực là con thấy Đức
Mẹ cười với bà cụ đó không ?” Tèo thưa : “Con thề với cha có thực như vậy ạ !”
Cha Sở lấy áo Các Phép mặc, cầm cuốn Thánh Kinh nói Tèo theo ngài ra trước bàn thờ, rồi ngài đặt
Sách Thánh lên trên và thắp hai cây nến. Lúc ấy ngài nói với Tèo : “Nếu con nói
thật, hãy đặt tay lên Sách Thánh thề, con
mà thề dối, quỷ sẽ vật chết con !” Tèo tái mặt, run rẩy đáp : “Dạ con
xin lỗi cha Sở, vì con muốn nhạo bà cụ đó thôi !” Rõ ràng ai sợ chết vì lời nói
là kẻ xạo !
THUỘC LÒNG
Vì Tin Mừng tôi chịu khổ, tôi còn phải mang
cả xiềng xích như một tên gian phi,
nhưng Lời Thiên Chúa không bị xiềng xích (2 Tm 2,9).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH