BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Mk 6, 1-4.6-8
1
Các ngươi hãy nghe điều Đức Chúa phán: "Đứng lên! Hãy mở một vụ kiện trước
các núi,các đồi phải nghe tiếng của ngươi! " 2 Hãy nghe vụ kiện
của Đức Chúa, hỡi các núi, hỡi nền tảng vững bền của cõi đất, nghe đây! Vì Đức
Chúa đang kiện cáo dân Người, Người tranh luận với Ít-ra-en. 3
"Dân Ta hỡi, Ta đã làm gì ngươi? Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng? Hãy
trả lời cho Ta. 4 Phải chăng vì Ta đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập,
đã giải thoát ngươi khỏi cảnh tôi đòi, đã sai Mô-sê, A-ha-ron và Mi-ri-am đến
hướng dẫn ngươi? " 6 [Dân tự hỏi mình rằng: ] "Tôi sẽ mang
gì vào chầu Đức Chúa và cúi mình trước Thiên Chúa tối cao?Phải chăng tôi sẽ
mang những lễ toàn thiêu, những con bê một tuổi vào chầu Đức Chúa? 7
Phải chăng Đức Chúa ưa thích từng ngàn dê đực, và hằng vạn suối dầu? Phải chăng
tôi sẽ dâng con trai đầu lòng để chuộc lỗi cho tôi,dâng con ruột để đền tội cho
chính mình? " 8 (Ngôn sứ đáp: ) "Hỡi người, bạn đã được nói
cho hay điều nào là tốt, điều nào Đức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi
công bình, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của
bạn."
ĐÁP CA : Tv
49
Đ. Ai
sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời. (c 23b)
5 Rằng:
"Hãy triệu tập cho Ta những người trung hiếu,những người đã giao ước với
Ta bằng hy lễ."6 Các tầng trời tuyên bố Chúa công minh,vì chính
Người sẽ đứng ra xét xử.
8
"Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút
trước mặt Ta đêm ngày.9 "Bò của ngươi, Ta nào có thiết;chiên
của ngươi, chẳng lẽ Ta ham!
16bc
Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở,mở miệng ra là chữ thánh ước trên
môi?17 "Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền,
đem vất bỏ sau lưng.
21
"Ngươi làm thế, chẳng lẽ Ta thinh lặng,ngươi tưởng rằng Ta cũng giống
ngươi sao? Này đây Ta khiển trách,những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem. 23
"Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta.Ai sống đời hoàn hảo, Ta
cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời."
BÀI GIẢNG
THÁNH LỄ,
PHÉP LẠ VĨ ĐẠI NHẤT!
Dân
chúng đòi Đức Giêsu thực hiện phép lạ theo ý họ, làm cho Ngài phẫn nộ, vì lý do
:
Họ
đã mù quáng hay vô ơn Chúa, mà không biết rằng Chúa hằng làm bao nhiêu phép lạ
để cho họ sống. Đan cử : Lực ly tâm thì bắn mọi vật tung ra, thế mà trái đất
xoay tít với vận tốc 1.666 km/giờ, lý ra nó phải bắn con người ra khỏi trái
đất, thế mà Chúa làm phép lạ cho trái đất hút muôn tạo vật vào cho ta được sống
; người ta sống bởi khí ôxy, thải ra khí carbonic, thì Chúa lại làm phép lạ cho
cây cối sống bởi khí Carbonic, thải ra khí Ôxy nuôi sống mọi sinh vật. Nhất là
họ đã chứng kiến nhiều kẻ điếc, què, phung hủi, bị quỷ ám, hoặc bất cứ bệnh gì,
kể cả kẻ đã chết, Đức Giêsu chỉ tỏ ý muốn hoặc nói một Lời, có khi Ngài động
vào họ, có người rờ trộm áo choàng Ngài, tất cả những người này đều được Ngài
chữa lành hơn lòng họ mong ước. Nói tắt : con người sống trong ân sủng bởi Chúa
luôn làm phép lạ ban ơn đồng đều như làm mưa làm nắng cho người công chính cũng
như kẻ bất lương (x Mt 5, 45).
Thực
ra, đối với Đức Giê-su làm phép lạ theo đòi hỏi của người ta thì có gì là khó,
có gì là lạ đối với Chúa, vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng, muốn làm gì cũng
được. Chỉ có con người làm theo ý Thiên Chúa thì thường là nghịch với suy nghĩ
và vượt khả năng của loài người mà làm được đó mới lạ. Thực vậy, ai được nên
một trong Chúa Giê-su Phục Sinh, thì chẳng những “làm được những việc như Đức Giê-su mà còn làm được những việc lớn lao
hơn thế nữa!” (Ga 14,12), đó mới thực là phép lạ Chúa muốn ta cộng tác để
được tham dự vào vinh quang Thiên Chúa. Dầu mọi người thách thức Đức Giê-su làm
phép lạ với hàm ý nắm chắc Ngài bất lực, để phủ nhận Ngài là Thiên Chúa, thì
Ngài cũng vẫn thương họ ban “phép lạ
Giona mới” là Thánh Lễ, một phép lạ vĩ
đại nhất hằng diễn ra mỗi khi Hội Thánh
cử hành, ai tham dự thì được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16).
Để
nhận ra Thánh Lễ là một phép lạ vĩ đại, ta hãy so sánh việc Chúa Giê-su làm
trong Thánh Lễ với phép lạ Giona mà Ngài nhắc đến :
1- Ông Giona là người ; thua xa Đức Giêsu là Thiên Chúa.
2- Ông Giona đi giảng sự chúc dữ cho dân ngoại thành
Ninivê ; thua xa Đức Giêsu rao giảng hồng ân đổ xuống trên dân Ngài tuyển
chọn.
3- Ông Giona cưỡng lệnh Chúa không đi giảng cho dân
ngoại thành Ninivê nên gây sóng gió cho những người cùng chung chuyến tàu với
ông ; thua xa Đức Giêsu vâng theo ý Chúa Cha tình nguyện đi giảng Lời luôn
phát sinh sự bình an cho những ai khao khát Chân Lý (x Mt 10,13).
4- Ông Giona không muốn đi giảng, nên bị cá nuối vào
bụng ba đêm ngày ; thua xa Đức Giêsu tình nguyện đi
giảng, thế mà chúng giết Ngài và an táng trong mộ ba đêm ba ngày.
5- Ông Giona bị cá nuốt ba đêm ngày, nhưng không chết,
vì khi nằm trong bụng cá ông sám hối, Chúa thương cho cá mửa ông vào bờ để ông
đi rao giảng làm cho dân ngoại từ vua đến dân, cả súc vật đều ăn chay sám hối
xin Chúa thương xót, nên Chúa không giáng phạt xuống thành như lời giảng của
Giona ; thua xa Đức Giêsu sau ba ngày được an táng trong mộ, Ngài sống lại,
và sai môn đệ đi rao giảng, là chính Chúa Giêsu rao giảng, đặc biệt trong Thánh
Lễ (x Lc 10,16 ; Dt 1,1-2). Nhưng dân Chúa lại không muốn nghe. Tội này
bị Đức Giêsu kết án : Đã phạm đến Thánh Thần,
không bao giờ được tha ! (x Mt 12,32).
6- Ông Giona mới đi 1/3 ngày đường trên phần đất Ninivê
; thua
xa Đức Giêsu suốt ba năm đi khắp ba miền lãnh thổ Israel, sang cả vùng dân
ngoại rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.
Vậy xưa kia vua Salômôn chỉ xin Chúa cho ông có tấm
lòng biết nghe, thế mà Chúa ban cho ông giầu có và khôn ngoan (x 1 V 3,9-13),
đến nỗi danh dự của ông được loan đi
khắp mặt đất, thôi thúc nữ hoàng Saba ở mãi tận cùng trái đất phải cất bước đến
chiêm ngưỡng sự khôn ngoan, tài trí, giầu có của vua Salômôn, khiến bà hết sức
thán phục như muốn ngất đi! Rồi bà tặng cho vua Salômôn vàng bạc châu ngọc nhiều
vô chừng kể! (x 1V 10,1-10). Thế nên Đức Giêsu xác định khi phép lạ vĩ đại nhất
là Thánh Lễ được cử hành. Ai đến tham dự, họ sẽ là người khôn ngoan hơn vua
Salômôn (x Mt 12,42b : Tin Mừng). Cụ thể như ông Phaolô đang trên đường xông về
Đama bách hại Hội Thánh, thế mà nhờ ông biết nghe tiếng Chúa Giêsu gọi, Ngài
bảo ông đến gặp môn đệ Hananya để biết phải làm gì. Ông đã ngoan ngoãn làm theo
(x Cv 9), nên khi được thông dự Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ, ông đã trở thành Tông Đồ xuất sắc, không thua kém các
Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), đặc trách giảng Tin Mừng cho dân ngoại (x Gl
2,9), để mọi người biết tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv
4,12), thể hiện bằng việc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, gia nhập Hội Thánh thì được
dự tiệc Thánh Thể, dù có chết vì tội cũng được sống bằng sự sống của Thiên Chúa
(x Rm 8,10 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20).
Đấy mới là phép lạ vĩ đại trổi vượt hơn phép lạ Chúa
bảo ông Môsê dùng cây gậy đập xuống biển cho nước rẽ ra, hầu dân chạy thoát bọn
Ai Cập đang truy đuổi ; còn vua, quan, binh lính Ai Cập lại bị chết chìm trong
cùng dòng nước vừa cứu thoát dân Do Thái (x Xh 14, 5-18 : Bài đọc năm lẻ).
Khiến dân Do Thái xướng lên bài ca : “Nào
ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng” (Xh 15,1b : ĐC năm lẻ).
Niềm vui này không thể sánh bằng tất cả những ai đã
nhờ nước Bí tích Thánh Tẩy, vượt qua con người đớn hèn như loài thú (x Gv
3,18-19), trở thành con Thiên Chúa, không còn là nô lệ, vì nô lệ không được ở
trong Nhà Cha (x Ga 8,34-36), chỉ có người con mới được ở cùng Cha, được dự
tiệc Cha dọn chính là tiệc Thánh Thể. Tiệc này ngôn sứ Isaia diễn tả : “Chúa đãi muôn dân một bữa tiệc trên núi,
trên núi này Người sẽ xé bỏ chiếc khăn liệm và tấm màn tang trùm trên muôn
nước, Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần, Chúa sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn
mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Người”
(Is 25,6-8). Ai được dự tiệc này “họ có
sức mạnh luôn luôn đổi mới, để tung cánh như phượng hoàng, họ đi mà không biết
mỏi, chạy mà không biết mệt” (Is 40,29-31). Bởi thế Chúa kêu gọi : “Hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây,
dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng, đến mua rượu mua sữa,không phải trả
đồng nào. Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức
cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai nghe và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ
được sống” (Is 55,1.2b.3a). Ơn lạ này Chúa làm cho mọi người được no thỏa
hơn lòng mơ ước. Đối với những kẻ chỉ đòi Đức Giêsu làm phép lạ mới tin, thì họ
không được Chúa tín nhiệm. Đúng thế, “trong
lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh
Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su không tin
họ, vì Người biết họ hết thảy” (Ga 2,23-24). Điều này Kinh Thánh đã khẳng
định:
Dù người ta
có nhờ phép lạ Chúa làm mà tin vào Ngài, nhưng lại không quý trọng Thánh Lễ để
hiệp dâng, thì đến ngày cánh chung dân ngoại như bà nữ hòang Saba và dân Ninivê
sẽ đứng lên xét xử họ! (x Mt 12,42a:
Tin Mừng).
Đối
với người Công Giáo chỉ đòi phép lạ như dân Do Thái xưa mà chối bỏ không nghe
Hội Thánh rao giảng, khước từ rước Lễ, thì chính Chúa Giêsu sẽ chối họ trước
mặt Chúa Cha và các thánh thiên thần, chắc chắn có cả Mẹ Maria là Đấng ta hằng
cầu khẩn, cũng đứng lên tố cáo tội ta (x Lc 9,26 ; 2 Tm 2,12b). Khốn nạn hơn
dân Do Thái bị Đức Giêsu mắng : “Đừng
tưởng Ta sẽ tố cáo tội các ngươi nơi Cha đâu, người cáo tội có đó rồi : Ông
Mô-sê người mà các ngươi nhờ cậy” (Ga 5,45).
Khi ta đã
xác tín Thánh Lễ là phép lạ tuyệt vời như thế, thì không cần Chúa phải làm phép
lạ nào nữa, để thi ân giáng phúc thêm.
Kẻ không hiệp dâng Thánh Lễ để được Chúa rót tình yêu
của Ngài vào lòng, biến trái tim chai đá của nó thành trái tim biết yêu thương
như Đức Giê-su (x Pl 2,5), chắc chắn làm Chúa đau lòng nhất, khiến Ngài phải
rên lên : “Dân Ta hỡi, Ta đã làm gì cho
ngươi ? Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng ? Hãy trả lời cho Ta. Phải chăng
vì Ta đã đưa ngươi thoát nô lệ Ai Cập. Ngươi tưởng rằng, ngươi dâng cho Ta con
bê và hằng vạn suối dầu ? Phải chăng
ngươi dâng con trai đầu lòng để chuộc tội lỗi ngươi ? Hãy nói cho biết điều nào
tốt, điều nào Thiên Chúa đòi bạn : đó chính là thực thi công bằng, quý yêu nhân
nghĩa, và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn” (Mk 6,3-4a.6-8 : Bài
đọc năm chẵn).
Những Lời Chúa than trên đây được Hội Thánh hát trong
Nghi Thức Kính Thờ Thánh Giá Chúa vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, cũng chính là
lúc Đức Giêsu bắt đầu Thánh Lễ của Ngài. Thế nên, chỉ những ai hiệp dâng Thánh
Lễ, Chúa làm cho họ trở nên người hoàn hảo, đáng được Ngài cứu độ, như Ngài đã
hứa : “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời” (Tv 50/49, 23b
: ĐC năm chẵn).
Người Công Giáo muốn biết chắc chắn mình được, phải
đi trọn ba bước :
-
Bước Nhân Bản : Không làm hại ai lại quan tâm giúp đỡ
những người nghèo khổ, chịu đựng tha thứ cho nhau.
-
Bước Yêu Mến
: Khao khát học biết ý Chúa và đem ra thực hành. Tuy nhiên vẫn cảm nghiệm thấy
mình còn giam trong tội, bởi vì Lời Chúa luôn dạy ta phải tránh điều xấu và làm
điều tốt, trong thực tế không ai chu toàn hai điều ấy (x Gl 3,22). Kinh Thánh
chỉ có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến kết hợp với Chúa Giêsu mới có ơn
cứu độ (x Gl 3,24).
-
Bước Đức Tin
: Kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Đây là bước quan trọng nhất. Thánh Phaolô
nói : “Người công chính sống bởi Đức Tin”
(Rm 1,17).
Vậy “hãy suy tưởng ngay lành về Đức Chúa và thành tâm kiếm tìm Người. Ai không thách thức Người, thì được Người cho
gặp.Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy. Những lý luận quanh
co khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ
bị Người làm cho bẽ mặt.” (Kn 1,1b-3). Vì thế, trong giờ Kinh Phụng Vụ ban
Sáng, Hội Thánh muốn ta lặp lại Lời Chúa kêu gọi : “Ngày hôm nay, anh em chớ cứng
lòng,nhưng hãy nghe tiếng Chúa” (Tv 95/94, 7b.8a : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Hãy suy tưởng ngay lành về Đức Chúa và
thành tâm kiếm tìm Người. Ai không thách
thức Người, thì được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ
mình cho thấy. Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Kẻ ngu
đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt (Kn 1,1b-3).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH