BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Ep 6, 10-20
10 Thưa anh em, anh em hãy tìm sức
mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người.11 Hãy mang toàn
bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước
của ma quỷ.12 Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng
là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm
này, với những thần linh quái ác chốn trời cao.13 Bởi đó, anh em hãy
nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận
dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.
14 Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai
là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính,15 chân đi giày là
lòng hăng say loan báo tin mừng bình an;16 hãy luôn cầm khiên mộc là
đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần.17
Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức
là Lời Thiên Chúa.
18 Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em
hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như
vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh.19
Anh em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa
ban lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng;20
tôi là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu
xin cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi
phải nói.
ĐÁP CA: Tv 143
Đ. Chúc tụng
Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn. (c 1a)
1 Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi
nương ẩn, là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến, luyện thành tay võ nghệ cao
cường.
2 Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che
chở, là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi. Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn
núp, Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.
9 Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một
bài ca mới, thập huyền cầm, con gảy đôi cung. 10 Chính Ngài cho các
vua thắng trận, cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần, khỏi lưỡi gươm ác nghiệt.
BÀI GIẢNG
CHUẨN BỊ CHẾT, MỚI ĐƯỢC
SỐNG THỰC
Lọt
lòng mẹ đứa trẻ cũng khóc, bé nào không khóc, thì cha mẹ lo lắng, nên cô đỡ
phải làm cho bé khóc, thì cha mẹ em mới cười. Tại sao bé không cười mà lại khóc
? Chúa đã ấn định như thế để tiếng khóc chào đời là dấu Chúa cho biết hai điều
:
-
Vào đời để phục vụ không tránh khỏi
khổ đau, nên khóc. Có thế mới đem niềm
vui cho đồng loại.
-
Vào đời không ai biết mình sẽ giàu
hay nghèo ? Không ai biết mình sống thọ bao nhiêu năm, cũng chẳng ai biết mình
sẽ có địa vị gì? Nhưng ai cũng biết chắc mình có ba điều phải sợ: “Bệnh – Lão –
Tử”. Không có sinh vật nào ý thức như thế, ngoại trừ con người, vì nhờ có linh
hồn mà tin có đời sau. Đã biết trước ai cũng phải chết, nên phải chuẩn bị cho
ngày ra khỏi thế gian, đáng được người đời nói là ta đã “sinh thì” (sinh là
sống, thì là thời gian. Chết mới thực là thời gian sống). Ngày ấy mọi người
khóc, tỏ dấu luyến tiếc vì ta không còn hiện diện để đem niềm vui cho họ. Sống
như thế mới thực là đáng sống.
Ông
Pascal nói: “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi nhưng tôi vẫn hơn cả vũ trụ, vì
vũ trụ không biết gì về chiến thắng của nó, còn tôi, tôi biết về sự chết của
mình”. Bởi vì làm người, ai cũng phải chết, nhưng nhiều người có ý thức
khác nhau về sự chết :
§
Kẻ nhút nhát thì sợ thần chết!
§
Đứa tuyệt vọng thì tìm cái chết!
§
Tên hưởng thụ thì chẳng nghĩ chết!
§
Người anh hùng thì liều mạng chết!
§
Đấng Khôn Ngoan thì chuẩn bị chết!
Đấng Khôn Ngoan ấy chính là Đức Giê-su (x Mt 12,42b). Bởi
thế, sự chết đến với Đức Giê-su không phải là sự cố “thắng thua” theo định luật
“cá lớn nuốt cá bé”, mà Ngài luôn ý thức phục vụ đến mất mạng để diễn tả tình
yêu của Ngài muốn cứu loài người, làm
tròn sứ mệnh Chúa Cha trao.
Xưa kia, Chúa bảo ông Abraham làm điều vô lý và độc ác, vì
vâng lệnh Chúa ông phải sát tế đứa con duy nhất, nhưng cuối cùng, Chúa đã không
để cho ông làm điều vô lý và độc ác đó, Ngài đã nhận tấm lòng thành tín, yêu
mến của ông, không từ chối làm theo Lời Chúa dạy, mặc dù làm ông đau khổ, nên
Ngài bảo ông bắt con chiên đực trong bụi gai để sát tế thay cho con ông (x St
22). Ai ngờ đâu, hình ảnh con chiên đó lại là dấu chỉ về Con Một Chúa Cha trao ban cho loài người độc ác,
dù Ngài biết nó giết Con Ngài một cách tàn nhẫn. Như thế, Thiên Chúa không để
cho tổ phụ Abraham làm điều vô lý và độc
ác, còn Ngài lại làm điều đó với Con Một Ngài, dù ai cũng biết Ngài là Thiên
Chúa toàn năng, Ngài có quyền diệt ai hoặc cho ai lên Thiên Đàng là quyền của
Ngài, sao Ngài không diệt kẻ ác, mà lại để cho kẻ ác giết Con Ngài ? Âu cũng
chỉ vì Ngài quá yêu loài người tội lỗi, như lời thánh Phao-lô nói: “Chúa
Cha đã không tha chochính Con của
Người, nhưng đã phó nộp Con của Người vì chúng ta hết thảy” (Rm 8,32).
Do đó Đức Giêsu luôn luôn chuẩn bị cho cái chết của Ngài để
trở thành của lễ dâng tiến Chúa Cha, dù Ngài biết việc làm của Ngài gây quan
ngại cho ngai báu vua Hê-rô-đê. Bởi thế có người đến báo tin cho Ngài trốn đi,
vì Hêrôđê đang lùng kiếm để giết, nghe thế Ngài nói với họ: “Các ông
hãy đi nói với con cáo đó: Này, ta trừ quỷ và xong xuôi việc chữa lành các bệnh
hôm nay, ngày mai, cùng ngày mốt Ta phải
ra đi, vì không lẽ một tiên tri lại phải chết ngoài thành Giêrusalem”(Lc 13, 32-33 :Tin Mừng).
Rõ ràng Đức
Giêsu đã biết trước lý do Ngài phải chết, để thể hiện tình yêu cứu độ đối với “dân hằng ăn bánh của Ngài, rồi lại giơ gót
đạp mặt Ngài” (Tv 41/40,10), khiến Ngài phải rên lên: “Giêrusalem,
Giêrusalem ! kẻ giết các tiên tri và ném đá những người đã được sai đến cùng
ngươi: đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ che chở đàn con
dưới cánh… mà các ngươi đã không muốn! Thì này nhà của các ngươi phải bỏ mặc các
ngươi – các ngươi tự diệt mình – để rồi ngày Ta phục sinh đến với các ngươi,
các ngươi vẫn phải tung hô “chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến” (Lc 13, 34-35: Tin Mừng).
Thánh Phaolô
là nhân chứng cho lòng thương xót của Đức Giêsu, ông nói: “Chúa Cha đã không
tha cho chính Con Một của Người, nhưng đã trao nộp Con của Người vì hết thảy
chúng ta, làm sao Người lại không gia ân vạn sự cho chúng ta làm một với Người?
Ai sẽ cáo tội những kẻ Thiên Chúa đã chọn? Là những kẻ đã được Thiên Chúa giải
án tuyên công. Ai sẽ là ngừơi lên án? Phải chăng là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã
chết, hơn nữa đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa và là Đấng đang
chuyển cầu cho chúng ta” (Rm 8, 31-34).
Hiệu qủa lời
chuyển cầu của Chúa Giêsu Phục Sinh trước tòa Chúa Cha biến “Sói Saolô” (Cv 9 ;
22,5-16 ; 26,9-18) trở thành Tông Đồ Phaolô xuất sắc không thua các Tông Đồ
thượng đẳng (2 Cr 11, 5). Vì ông được Chúa Giêsu Phục Sinh che chở “như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh” (Lc 13,34: Tin Mừng),
để ông được thêm sức mạnh khắc phục mọi gian lao phục vụ cho Tin Mừng, như lời
ông nói: “Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô, phải chăng
là gian truân, bĩ cực, bắt bớ, đói khát, trần truồng, hiểm nguy, gươm giáo ư?
Đúng như lời đã viết: Vì Người chúng tôi đã chịu sát phạt suốt ngày, chúng tôi
bị kể như chiên lò sát. Nhưng trên các điều ấy hết thảy chúng ta toàn thắng, nhờ Đấng đã yêu mến
chúng ta” (Rm 8, 35-37).
Và như thế
nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô (x Rm 11,36), ông Phaolô cũng
luôn luôn chuẩn bị cho cái chết của mình, để được trở nên kẻ “đồng hình
đồng dạng với Con của Chúa Cha” (Rm 8, 29), mà ông được phúc “chịu
đau khổ vì Tin Mừng để bù vào những gì còn thiếu nơi các nỗi thống khổ của Chúa
Giêsu Kitô phải chịu vì Thân mình Ngài
là Hội Thánh”(Cl 1,
24). Bởi vậy Phaolô có quyền nói với các tín hữu: “Anh em hãy bắt chước tôi,
như tôi bắt chước Chúa Kitô” (1 Tx 1, 6).
Ai muốn bắt
chước ông Phaolô đã đối với Chúa Giêsu (x 1Cr 11,1), thì hãy thực hành lời
khuyên của ông: “Anh em hãy tìm sức mạnh
trong Chúa. Hãy mang toàn bộ binh giáp,vũ khí của Thiên Chúa là Lời của Ngài, để có thể đứng vững trước những mưu
chước của ma quỷ. Anh em hãy thắt đai lưng chân lý, mình mặc áo giáp là sự công
chính, hăng say loan báo Tin Mừng bình an ; hãy luôn cầm khiên mộc là Đức Tin,
nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Anh em hãy để Thần Khí
hướng dẫn, hãy dùng mọi lời kinh và tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi”
(Ep 6,10-20).
Để thực hành
được lời khuyên của thánh Phao-lô như trên, ta hãy năng tham dự Thánh Lễ, vì
mỗi lần ta đi dự Lễ, nghe Lời và rước lễ là ta lại được Chúa gìn giữ và chăm
sóc, “như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn
chiên của Chúa,tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào
lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.” (Is 40,11). Ơn huệ này còn hơn
“gà mẹ ấp ủ con dưới cánh” (Lc
13,34b). Vì “Chúa là Núi Đá cho tôi nương
ẩn” (Tv 144/143,1). Do đó thánh Phao-lô nói: “Nếu Chúa đã ủng hộ ta, ai có thể chống lại ta ?” (Rm 8,31b). Nghĩa
là không có sự dữ nào kể cả thần chết có thể cướp ta khỏi tay quyền năng và yêu
thương của Thiên Chúa được! (x Ga 10,28-29) Vì ta đã
chuẩn bị cho cái chết của mình trong Chúa Giê-su Phục Sinh, nên ta được sống
với Người (x Rm 8,17).
Vậy ta hãy
cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân
hậu xót thương con, Ngài là Thiên Chúa con thờ, vì danh dự của Ngài xin bênh đỡ
con, bởi vì con khốn khổ nghèo hèn, nghe trong mình con tim rướm máu ! Lạy
Chúa, xin hãy thương phù hộ. Tôi sẽ hết lời cảm tạ Chúa, tán dương Ngài giữa
lòng Đại Hội, vì Chúa đứng bên bênh vực kẻ nghèo hèn” (Tv 109/108, 21-31).
Để chuẩn bị cho giờ chết, một cụ già trồng cây măng cụt, anh thanh niên
thấy thế cất tiếng hỏi :
- Cụ ơi, để cây măng cụt có trái to, ngọt, người ta phải trồng khoảng 40-50
năm sau. Năm nay cụ đã 80 tuổi rồi, vậy cụ trồng nó sao hy vọng có trái cho cụ
dùng?
Cụ tươi cười trả lời:
-
Ấy trong những cây ăn
trái, măng cụt là loại tôi thích nhất, tôi được ăn trái là do những người thế
hệ trước đã trồng. Nay tôi biết mình sắp về với Chúa, tôi biết ơn nhiều người
đã khuất, nên tôi trồng nó cho thế hệ sau.
*****************
Một thanh niên mỗi lần tới Nhà Thờ cầu nguyện đều mang giấy bút theo, khi
nghe giảng anh đều ghi lại nội dung bài giảng. Cụ già nọ thấy thế thắc mắc hỏi
:
- Anh làm thế với mục đích gì?
- Dạ thưa cụ, cháu muốn viết để trao lại cho người cháu có trách nhiệm. Vì
cháu muốn nối dài công việc của các thánh sử.
THUỘC LÒNG
1
Tx 1, 6: Anh em hãy bắt chứơc tôi và noi gương như tôi bắt chước Chúa Kitô.