BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Hs 14, 2-10
2
Đức Chúa phán như sau : Hỡi Ít-ra-en, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của
ngươi.Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.3 Hãy trở về với
Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện. Hãy thưa với Người:"Xin thứ tha mọi
gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế
bò tơ.4 Chúng con sẽ không cầu cứu với Át-sua, sẽ không cậy nhờ vào
chiến mã,cũng chẳng gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra,vì chỉ ở
nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương cảm."5 Ta sẽ chữa
chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì cơn giận của Ta sẽ
không còn đeo đuổi chúng.6 Với Ít-ra-en Ta sẽ như làn sương mai làm
nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Li-băng.7 Họ
sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng
Li-băng.8 Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến
hồi sinh nơi đồng ruộng,tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở,danh tiếng lẫy
lừng như rượu Li-băng. 9 Ép-ra-im còn liên hệ gì với các ngẫu
tượng?Còn Ta, Ta đã nhậm lời và đoái nhìn đến nó.Ta như một cây trắc bá xanh
tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ sinh hoa trái.Lời căn dặn cuối cùng 10
Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều ấy?Quả
thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người công
chính sẽ hiên ngang tiến bước,còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.
ĐÁP
CA : Tv 50
Đ. Xin
cho con cất tiếng ngợi khen Ngài. (c 17b).
3 Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở
lượng hải hà xoá tội con đã phạm.4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầmtội
lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
8 Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật,dạy con thấu triệt
lẽ khôn ngoan.9 Xin dùng cành hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con
sẽ được tinh tuyền;xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết.
12 Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,đổi
mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.13 Xin đừng nỡ đuổi con không
cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
14 Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy
tinh thần quảng đại đỡ nâng con;17 Lạy Chúa Trời, xin mở miệng
con,cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.
BÀI GIẢNG
HIỀN
NHƯ CHIÊN, NHƯ CHIM CÂU VÀ KHÔN NHƯ RẮN
Mục
đích làm Tông Đồ cho Chúa là kêu gọi các tội nhân phải trở về với Chúa.Con
đường trở về trước nhất là cầu nguyện “xin
Chúa tha thứ tội lỗi”, và “xin cho
con cất tiếng ngợi khen Ngài” (Tv 51/50,17b : Đáp ca năm chẵn). Vì “không có thần nào cứu giúp ta ngoài Thiên
Chúa, chỉ nhờ Chúa mới sống trung tín vì Ngài yêu thương ta hết tình. Ai có
Chúa ở cùng, người ấy được vươn lên như khóm huệ, như cây ô-liu tươi tốt tỏa
hương thơm. Ai được cánh tay Chúa che chở, thì đồng lúa, vườn nho của người ấy
sinh sôi nảy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Liban” (x Hs 14, 2-8 : Bài
đọc năm chẵn).
Người
Tông Đồ phải nhìn thấy thập giá đang chờ
cuối đường phục vụ Tin Mừng. Như Đức Giêsu đã cho biết trước : “Này Thầy sai anh em đi như chiên vào giữa
bầy sói” (Mt 10,16a). Hai hàm răng sói là ngoại thù và nội thù.
1/
NGOẠI THÙ.
Đức
Giêsu nói : “Người ta sẽ nộp anh em cho
công nghị và sẽ đánh đòn anh em trong các hội đường. Vì Thầy, anh em sẽ bị điệu
đến trước vua chúa quan quyền để làm chứng trước mặt họ và các dân ngoại. Dầu
thế anh em cứ an tâm, vì Thánh Thần của
Cha đến sẽ nói trong anh em” (Mt 10, 17-20 : Tin Mừng).
Thực
vậy, nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn các chủ chăn Hội Thánh Công Giáo
Việt Nam, đặc biệt sau ngày 30 tháng 04 năm 1975. Vì khi Đảng Cộng sản VN đã
giành quyền lãnh đạo đất nước, thì
·
Giám
mục nào muốn phong chức Linh mục cho ai, phải được Đảng cộng sản duyệt. Thế mà
Đức cha Nam Giám mục Phó địa phận Mỹ Tho tự ý phong chức cho 30 Linh mục. Công
an biết được mời Đức cha đi làm việc :
-
Tại
sao ông phong chức Linh mục mà qua mặt chúng tôi ?
-
Ấy
tôi mới phong chức cho các Phó Linh mục.
-
Thế
ra chưa phải là Linh mục ư?
-
Ông
cứ đi điều tra những người tôi mới phong chức, toàn làm Phó cho các cha xứ.
-
Thế
thì được, chứ ông phong chức Linh mục mà không có phép thì đi cải tạo.
Ta biết kiểu nói của “Đảng ta” gọi “Phó
Tiến sĩ” chưa phải là Tiến sĩ. Do đó công an hiểu Phó Linh mục chưa phải là
Linh mục, nhờ thế Đức cha Nam
ra về bình an!
·
Ngày
tôi làm Phụ tá xứ Tân Sa Châu, các lối đi trong xứ là đường đất, sau mỗi trận
mưa bị lầy lội, đi lại rất khó khăn, tôi động viên các em thiếu nhi : chúng con
đừng lợi dụng Tết lấy tiền lỳ xì để chơi cờ bạc. Cha gợi ý đúc một cục xi-măng
vuông ba tấc, dầy 5 phân, giá 2.000 $ một cục. Các em hãy cộng tác tùy khả
năng, khi nào góp được nhiều cục, thì lát đường cho mọi người đi. Tôi sợ cục xi-măng
dễ bị mất cắp, nên in chìm trên mỗi cục đá chữ “TSC” (Tân Sa Châu). Vào một ngày Chúa nhật, các em
đang lát được một khúc đường, tức khắc tôi bị công an mời đi làm việc, họ kết
tội tôi làm cục gạch có ý đồ xấu! Tôi không hiểu, thì anh trưởng công an nói :
“Ý đồ xấu của ông là in “TSC” trên mỗi cục gạch”. Tôi bật cười và trả lời: “Ủa các ông không nghe các em đọc “TSC” là
“Thịnh sắp chết!” (Tên tôi là Thịnh). Thế là mấy anh công an phì cười! Tôi
ra về bình an! Thật đúng như Lời Đức Giêsu nói : “Thánh Thần của Chúa sẽ nói trong anh em” (Mt 10,20 : Tin Mừng)
và “khi
nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn, và sẽ làm
cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 16,13a ; 14,26d :
Tung Hô Tin Mừng).
2/
NỘI THÙ.
Đức
Giêsu nói : “Anh em sẽ nộp nhau để bị
giết ; cha nộp con ; con cái đối địch với cha mẹ trước tòa và ra tử hình cho
họ. Anh em sẽ bị mọi người ghét vì danh Thầy” (Mt 10, 21-22a : Tin Mừng).
Sở dĩ có sự đối kháng giữa những người thân trong gia đình, vì Chúa đòi những
ai đã tin Ngài thì phải thực hành ý Ngài hơn mọi ý của người đời, kể cả cha mẹ
! Vì tư tưởng của Chúa khác tư tưởng người đời (x Is 55,8). Tình bạn giữa
Gionathan và Đavid đã làm gương cho tất cả những ai phải chọn chân lý hơn tình
cảm gia đình. Thực vậy, vua Saolê khi nghe dân chúng ca tụng Đavid đánh giặc
thắng gấp mười lần vua, thế là vua tìm mọi cách phải triệt cho được Đavid,
chẳng những giữ vững ngai báu mà còn truyền ngôi cho con là Gionathan, đó là ý
tưởng của người đời. Nhưng Gionathan không đồng ý với vua cha. Ông tìm cách cứu
Đavid làm vua cha phẫn nộ, đã có lần vua cha phóng giáo vào Đavid nhưng may ông
tránh được! Nhờ Gionathan mà Đavid chẳng những được bảo toàn mạng sống, lại còn
lên làm vua (x 1Sm 20). Cũng thế một Phật tử theo học đạo Công Giáo, vì tin
chắc ngoài Chúa Giêsu không có ơn cứu độ (x Cv 4,12). Thế nhưng vì cả gia đình
sùng đạo Phật, mọi người đã quy y, bởi đó nếu có một người trong gia đình ấy
chối bỏ giá trị quy y mà theo đạo Công Giáo, chắc chắn bị cả gia đình phản đối,
có khi bị loại khỏi gia tộc, coi là nó đã chết!
Khi
phải đương đầu với ngoại thù ta lưu ý Đức
Giêsu nói : “Thánh Thần của Chúa sẽ nói trong anh em” (Mt 10,20 : Tin Mừng). Nhưng khi phải đối đầu
với nội thù, Đức Giêsu không hứa ban “Thánh Thần sẽ nói trong anh em”, để
những người trong gia đình cãi nhau! Nên ta phải hiểu : Khi trong gia đình có
sự bất hòa, tốt nhất là im lặng, chịu đựng, tha thứ, để rồi dần dần mọi người
trong gia đình sẽ nhận chân lý nơi cách sống của người theo Chúa, tưởng đó cũng
là ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn.
Dầu
thế nào cũng đừng quên Chúa đã nói : “Thầy
sai anh em đi như chiên vào giữa bầy sói” (Mt 10,16a : Tin Mừng). Thánh
Gioan Kim Khẩu giải thích người Tông Đồ như chiên ở giữa bầy sói : “Bao lâu là chiên bấy lâu ta thắng. Cho dù vô
số sói dữ vây quanh, ta vẫn thắng. Nhưng nếu là sói, ta sẽ thua : vì không còn
được Đấng Chăn Chiên trợ giúp. Thật vậy, Chúa không chăn sói, chỉ chăn chiên.
Người sẽ bỏ rơi và xa lánh bạn, vì bạn không để cho Người bày tỏ quyền năng.
Người muốn nói thế này : Khi sai anh em đi vào giữa
sói rừng, Thầy truyền cho anh em hãy nên chiên và như bồ câu. Thầy đã có thể
làm ngược lại, không sai anh em đi để gặp phải điều dữ, cũng không nộp anh em
như nộp chiên cho sói, nhưng có thể làm cho anh em nên hùng mạnh hơn sư tử. Tuy
nhiên, sự việc diễn ra như thế là phải, nhờ đó, anh em được vẻ vang hơn và
quyền năng của Thầy cũng được tỏ rõ. Chúa cũng nói như vậy với thánh Phao-lô :
Ơn Thầy đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu
đuối (2Cr 12,9). Chính Thầy đã xếp đặt cho anh em như thế. Thật vậy, khi Thầy
nói Thầy sai anh em đi như chiên con, Người ngụ ý rằng anh em đừng nhụt chí, vì
Thầy biết mình nắm chắc là anh em sẽ trở thành vô địch không ai thắng nổi”.
Nhưng
“không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Chúa
ban chiến thắng, bởi lẽ chiến đấu là việc của Thiên Chúa” (1Sm 17,47). Tuy
nhiên, Chúa muốn ta cộng tác dù gặp gian khổ, vì “một khi ta cùng chịu khổ với
Ngài, để rồi cùng chia phần vinh hiển với Ngài” (Rm 8,17). Mục sư Luther
King nói : “Phó thác mọi sự nơi Chúa mà
mình chẳng chịu làm gì, thì đó là đại mê tín”. Do đó với Đức Tin và lòng
Mến, ta “hãy ở khôn như rắn và chân thật như chim câu” (Mt 10,16b).
C MUỐN GIỮ ĐƯỢC SỰ SỐNG MÌNH PHẢI GIỮ VỮNG
ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN. Vì “người công chính sống bởi Đức Tin” (Rm
1,17), và trong mọi sự “Đức Mến lớn hơn cả” (1Cr 13,13). Các
thánh Tử Đạo chịu mất mạng chứ không để mất Đức Tin và lòng Mến, nên các ngài
vẫn sống dồi dào, vì các ngài đã sống chân lý rắn và bồ câu khi bị tấn công :
-
Rắn khi bị tấn công, nó khôn giấu đầu đi, vì mất đầu là chết ngay, còn đầu mà mất đuôi nó
vẫn sống. Vậy khi bị tấn công ta đừng để mất Đức Tin và lòng Mến.
-
Bồ câu hiền lành,
nó không biết báo thù. Đặc biệt bồ câu là biểu tượng cho hòa bình, vì đây là
loài vật duy nhất chỉ đẻ hai trứng mỗi lần, khi nở thành con, một trống một
mái, chúng sống trung tín lứa đôi : khi một trong hai con chết đi, người ta
không thể ghép con còn lại với con khác được. Bởi vì, bình an là hoa quả của
lòng trung tín và lòng mến, nên nếu có bất hòa thì “thì như con nít thôi” (1Cr 14,20).
C MUỐN THẮNG ĐỐI PHƯƠNG. Trong võ thuật, phải biết ứng dụng
cương và nhu :
-
Rắn
biểu tượng cho cương.
-
Chim
câu biểu tượng cho nhu.
Vậy khi ta bị tấn công, có lúc ta phải
cương trực như ông Phê-rô dám trả lời trước tòa án Công nghị : “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn nghe quý vị”
(Cv 4,19-20). Nhưng có lúc ta phải nhu, phải lùi, như Đức Giê-su dạy : “Khi người ta bách hại anh em trong thành
này, thì hãy trốn sang thành khác” (Mt 10,23a : Tin Mừng).
Do đó nhiều khi ta phải nhượng bộ, phải
lùi, xem ra như thua cuộc, nhưng lùi để dồn sức tiến tới. Nếu Chúa để cho đau
khổ xảy đến, ta hãy nhớ lời thánh Tông Đồ nói : “Một chút gian truân nhẹ bỗng trong hiện tại, sẽ gây nên cho chúng ta
đời đời một khối vinh quang siêu vời tuyệt đỉnh” (2Cr 4,17). Đó cũng là lý
do Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Anh em
sẽ không đi hết các thành của Israel
trước lúc Con Người đến” (Mt 10,23b : Tin Mừng), có nghĩa là các Tông Đồ sẽ
hú hồn, ngồi run trong nhà lúc Thầy bị giết. Khi ấy các ông chưa đi tới đâu để
làm chứng cho tình thương của Thầy, chỉ lúc Thầy sống lại đến với các ông ban
bình an cho (x Ga 20,19t). Các ông mới can đảm đi khắp thế gian rao giảng Tin
Mừng mà không sợ rắn cắn, không sợ uống
nhằm thuốc độc (x Mc 16,14t). Vì Chúa Giêsu đã nói : “Hãy vững lòng! Thầy đã thắng thế
gian” (Ga 16,33c).
Để làm chứng cho lời giáo huấn trên của
Chúa Giê-su, ta nhớ lại đời sống của ông Giuse đã gặp bao phen gian khổ vì vâng
lời cha già mà đi tìm các anh đang chăn chiên, các anh thấy Giuse đi tới liền
nảy sinh ý muốn giết em. Nhưng lại sợ đổ máu người vô tội, nên bán em cho người
Ai Cập bắt làm nô lệ, và vì Giuse không chiều theo ý muốn vợ ông Phutipha đòi
thông dâm, nên ông bị tù. Qua bao gian
khổ, cuối cùng ông được vua Pharaôn cất
nhắc cho lên làm Tể tướng trong toàn đế quốc Ai Cập ; ông đã trở thành người
cứu sống muôn dân, và vua Ai Cập cho đoàn xe đón cả gia đình ông Giacob sang Ai
Cập sinh sống. Ông Giacob quá sung sướng, nên ông nói với Giuse : “Phen
này cha chết cũng được, sau khi cha thấy mặt con, và thấy con còn sống”
(St 46,1-7.28-30 : Bài đọc năm lẻ). Đúng là “ai yêu mến Thiên Chúa thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt
đẹp” (Rm 8,28). Vì “người công chính
được Chúa cứu độ” (Tv 37/36,39a : ĐC năm lẻ).
THUỘC
LÒNG.
Người công chính sống bởi Đức Tin (Rm
1,17).
Có ác thì như con nít thôi (1Cr 14,20).
http://phaolomoi.net
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH