BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Hs 2, 16.17b-18.21-22
16 Đức Chúa phán như sau : Này Ta sẽ quyến rũ
dân ta,đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.17b Ở đó, nó sẽ
đáp lại như buổi thanh xuân, như ngày nó đi lên từ Ai-cập.18 Vào
ngày đó - sấm ngôn của Đức Chúa -ngươi sẽ gọi Ta: "Mình ơi", chứ
không còn gọi "Ông chủ ơi" nữa.21 Ta sẽ lập với ngươi một
hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính
trực,trong ân tình và xót thương; 22 Ta sẽ lập hôn ước với ngươi
trong tín thành,và ngươi sẽ được biết Đức Chúa.
ĐÁP CA : Tv 144
Đ. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. (c 8a)
2 Ngày lại ngày, con xin
chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời. 3 Chúa thật
cao cả, xứng muôn lời ca tụng.Người cao cả khôn dò khôn thấu.
4 Đời nọ tới đời kia,
thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa và truyền tụng những chiến công của Ngài,5
tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển, kể lại rằng: Ngài thực hiện những kỳ công,
6 bảo cho nhau: sức mạnh
Ngài đáng sợ, loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay! 7 Nhắc nhở
luôn: Ngài nhân ái vô cùng,hoan hô Ngài công chính.
8 Chúa là Đấng từ bi nhân
hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. 9 Chúa nhân ái đối với mọi
người,tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
BÀI GIẢNG
DỰ LỄ LÀ TÁI HÔN VỚI TÂN LANG GIÊSU
Chúa dùng cuộc hôn nhân điên loạn của ngôn sứ Hôsê với cô
vợ điếm Gômơ để diễn tả mối tình bền chặt giữa Tân Lang Giêsu với người Công
Giáo, dù người Công Giáo có tính “dâm” hơn vợ của ông Hôsê.
Ta hãy so sánh hôn nhân
của ngôn sứ Hôsê (x Hs 2, 16-22 : Bài đọc năm chẵn) với hôn nhân của
“Tân Lang Giêsu” (x Ga 3,29).
1/ Luật Môsê ưu đãi cho nam giới được lấy nhiều vợ, bà nào
ông không ưa liền cho ly thư! (x Dnl 24,1). Thế mà ngôn sứ Hôsê chỉ lấy một vợ là cô điếm Gômơ, dù bà có tính dâm luôn
chạy theo tình lang, nhưng ông Hôsê trung tín quyết không rẫy từ.
1’ Đức Giêsu chỉ
đính hôn với người Công Giáo khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2). Dù
ta bất trung, Ngài vẫn trung thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình (x 2Tm
2,13).
2/ Mỗi khi ông Hôsê bắt gặp vợ ngoại tình, ông lại dụ nàng
vào nơi vắng vẻ, “lòng kề lòng thỏ thẻ
tâm sự, Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi
trong công minh chính trực, trong ân tình và xót thương ; Ta sẽ lập hôn ước với
ngươi trong thành tín, và ngươi sẽ được biết Đức Chúa” (x Hs 2, 16.21-22 : Bài đọc năm chẵn).
2’ Tân Lang Giêsu luôn bắt gặp ta bội tình (phạm tội), thế
mà Ngài vẫn chỉ muốn kêu gọi ta đến với Ngài, chứ không cần những kẻ tự hào là
người công chính (x Mt 9,13). Vì kẻ tội lỗi đến với Ngài mới được Ngài cho trở
nên công chính, xứng đáng là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu. Chúa phán : “Nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, sẽ gọi Ta
là “Mình ơi”, chứ không gọi Ta là “Ông Chủ ơi”nữa” (x Hs 2,17b-18 : Bài đọc
năm chẵn), và Ngài muốn dìu ta vào nơi vắng vẻ (Nhà Thờ) để Ngài thỏ thẻ tâm sự
(Phụng Vụ Lời Chúa), hầu tái lập hôn ước với ta, đến như thánh Phaolô đã thốt
lên : “Nếu Đức Kitô ở trong anh em thì
dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em
được sống, vì anh em đã được trở nên công chính. Vì ai ở trong Đức Kitô thì
không còn vấn đề lên án nữa” (Rm 8,10.1).
Rõ ràng đời sống hôn nhân của ngôn sứ Hôsê đã báo trước
cuộc hôn nhân giữa Chúa Kitô và Hội Thánh (x Ep 5,22-33). Mà Chúa Giêsu muốn
đưa cả loài người vào Mầu Nhiệm Hôn Nhân của Ngài. Chân lý này đã được Chúa mạc
khải qua thị kiến của cậu Giacob (x St 28,10-22a: Bài đọc năm lẻ):
-
Cậu Giacob trên đường đi
tìm cô nương vừa ý để kết duyên ; điều ấy tiên báo : Ngôi Hai làm người có tên
là Giêsu – Thiên Chúa Cứu Độ - Ngài muốn tìm người say mê đọc Lời Chúa như ông
Nathanael đang ngồi dưới gốc cây vả để “cưới lấy” (x Ga 1,45t).
-
Cậu Giacob nằm ngủ lúc
mặt trời lặn ; Đức Giêsu chết trên thập giá chỉ là giấc ngủ (x Mt 9,24 : Tin
Mừng), lúc ấy mặt trời mất sáng (x Mt 27,45).
-
Cậu Giacob ngủ trong
cảnh nghèo lấy cục đá gối đầu ; còn hơn Đức Giêsu nói : “Tôi không có nơi ngả đầu”(x Mt 8,20). Quả thật, trong ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh điều ấy đã xảy ra.
-
Cậu Giacob mơ thấy chiếc
thang bác từ trời xuống, có các thiên thần lên xuống trên thang ; Đức Giêsu tìm
được người yêu là Nathanael, Ngài cũng nhắc đến các thiên thần của Chúa lên
xuống trên Ngài (x Ga 1,51).
-
Chúa chúc lành cho cậu
Giacob
: “Dòng giống ngươi đông như sao trời
nhiều như cát biển, mọi dân trên mặt đất
nhờ dòng giống ngươi mà được chúc phúc” ; Chúa Giêsu Phục Sinh sai các môn
đệ quy tụ muôn dân về cho Ngài (x Mt 28,19-20), và Ngài giơ tay chúc phúc cho
các ông (x Lc 24,47t).
-
Cậu Giacob lấy cục đá
gối đầu dựng làm trụ, và đổ dầu lên đầu trụ ; Chúa Giêsu Phục Sinh nói với các môn đệ
đang vây quanh Ngài như cột trụ : “Anh em
sẽ chịu lấy Chúa Thánh Thần (đổ dầu Thánh Thần), để đi làm chứng cho Thầy tới
tận cùng trái đất” (Cv 1,8t).
-
Cậu Giacob xin Chúa giữ
gìn trên đường đi bình an, ban cho cậu cơm ăn áo mặc ; Chúa Giêsu Phục Sinh
ban bình an cho các môn đệ (x Ga 20,19t), họ luôn được bình an dù có cầm rắn
trong tay, uống nhằm thuốc độc cũng không bị hại (x Mc 16,18).
-
Cậu Giacob lấy cục đá
dựng làm trụ sẽ là nhà Thiên Chúa ; Đức Giêsu nói với ông Phêrô (Đá Tảng) : “Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy trên đá này”
(Mt 16,17t).
Ta biết Luật Hôn nhân
bền chặt dựa trên hai nền tảng : Giao
Ước và trao thân cho nhau. Bởi
thế mỗi khi ta đến dự Lễ là được trực tiếp nghe Lời Tân Lang Giêsu dạy (x Dt
1,1-2), để Ngài tái lập Giao Ước, Giao Ước này được ban trong máu trở thành Di
Chúc (x Dt 9,16) ;rồi Ngài trao thân cho ta (rước Lễ). Như thế mỗi khi dự tiệc
Thánh Thể, ta mới thực sự là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu cách trọn vẹn.
Thế nên nếu ta muốn sống
Mầu Nhiệm Hôn Nhân với Chúa Giê-su, thánh sử Matthêu ghi hai phép lạ xảy ra
trong cùng một hoàn cảnh : Cứu sống bà bị loạn huyết, và phục sinh con gái vị
đầu mục (x Mt 9,18-26 : Tin Mừng). Là Chúa có ý muốn :
1-
Ta phải tin tuyệt đối
vào sức mạnh của Lời Chúa, không thua kém người đàn bà bị bệnh mất máu được lành mạnh. Bà này đã bị mất máu 12 năm, đã hao tốn
tiền của để chữa bệnh mà tiền mất tật mang. Khi bà nghe biết Đức Giêsu đến nhà
vị đầu mục để cứu con ông vừa mới chết. bà biết Luật Do Thái không cho phép
người bệnh đến gần người khỏe (x Lv 15,19), nên bà lẻn vào đám đông có ý rờ vào
tua áo choàng của Ngài, đó là một chùm
lông nhiều mầu sắc đính vào góc áo choàng để chỉ người Do Thái yêu kính Lời
Chúa (x Ds 15,38-39). Tức khắc dòng máu nơi bà đang chảy được cầm lại, bà
thoát chết, chỉ vì bà đã được rờ vào tua áo là biểu tượng của Lời Chúa (x Mt
9,20-23).
Phép lạ ấy không bằng khi Đức Giêsu lên 12 tuổi, Ngài trốn
cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng Lời (x Lc
2,41t), ai đến nghe Lời Chúa nơi Nhà Thờ qua Phụng Vụ, chắc chắn được thoát
chết (x Ga 18, 19-21 ; 5, 24-25).
2-
Ta cần phải được Chúa
Kitô động vào thân xác, đặc biệt lúc dự tiệc Thánh Thể,còn có phúc hơn Đức Giêsu
động vào thân xác cô bé, con vị đầu mục đã chết được sống lại. Cô gái này cũng
đang ở tuổi 12, lâm bệnh và đã chết. Nhưng nhờ Đức Tin của người cha đến xin Đức Giêsu động vào xác đứa con, ông tin
nó sẽ sống lại. Quả thực ông đã được như lòng tin (x Mt 9, 18-19.23-26).
Phép lạ ấy cũng không sánh bằng khi dự Thánh Lễ, ta được
đón Chúa Giê-su Phục Sinh vào lòng, thì dù ta có chết vì tội đã phạm, Ngài cũng
làm cho ta nên công chính và được sống đời đời (x Rm 8,10 ; Ga 6, 50-51).
Vậy chỉ có Chúa Giêsu là Đấng làm cho tất cả những ai tin
vào Ngài là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12) được sống và sống cách dồi dào (x
Ga 10,10). Đúng như thánh Phaolô nói : “Đấng
Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng
mà làm sáng tỏ phúc trường sinh” (2Tm 1,10 : Tung Hô Tin Mừng). nên ta hãy
mau mắn đến dự Thánh Lễ và thưa : “Lạy
Chúa, con tin tưởng vào Ngài” (Tv 91/90,2b : ĐC năm lẻ). Vì “Chúa thực là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv
145/144,8a : ĐC năm chẵn)..
THUỘC LÒNG
Nếu Đức Kitô ở trong
anh em thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm
cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính (Rm 8,10).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH