BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Am 5, 14-15.21-24
14 Hãy
tìm điều lành chứ đừng tìm điều dữ, rồi các ngươi sẽ được sống, và như vậy Đức
Chúa, Thiên Chúa các đạo binh sẽ ở cùng các ngươi, như lời các ngươi nói. 15
Hãy ghét điều dữ và chuộng điều lành,nơi cửa công, hãy thiết lập công lý; biết
đâu, Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, sẽ dủ lòng thương số còn sót của
Giu-se.21 Lễ lạt của các ngươi, Ta chán ghét khinh thường; hội hè
của các ngươi, Ta chẳng hề thích thú.22 Các ngươi có dâng lên Ta của
lễ toàn thiêu. .. những lễ vật của các ngươi, Ta không vui nhận, chiên bò béo
tốt các ngươi đem hiến tế, Ta chẳng đoái hoài.
23 Hãy dẹp bỏ tiếng hát om sòm của ngươi Ta không muốn nghe
tiếng đàn của ngươi nữa. 24 Ta chỉ muốn cho lẽ phải như nước tuôn
trào, cho công lý như dòng suối không bao giờ cạn.
ĐÁP CA : Tv
49
Đ. Ai
sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời. (c 23b)
7
"Dân Ta hỡi, nghe đây Ta phán dạy,này Ít-ra-en, Ta dẫn chứng tố ngươi.Ta
là Thượng Đế, là Chúa ngươi thờ.
8
"Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút
trước mặt Ta đêm ngày.9 "Bò của ngươi, Ta nào có thiết;chiên
của ngươi, chẳng lẽ Ta ham!
10 Vì
thú rừng là của Ta hết thảy, cả ngàn muôn loài vật núi đồi. 11 Mọi
thứ chim trời, Ta đều biết rõ,động vật nơi hoang dã thuộc về Ta.
12 Ta mà
đói, Ta đâu cần nói ngươi hay, vì trái đất với mọi loài, chính Ta làm chủ. 13
Thịt bò há là thức Ta ăn? Máu chiên há là đồ Ta uống?
16bcThánh
chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? 17
"Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy,lời Ta truyền, đem vất bỏ sau
lưng”.
BÀI GIẢNG
CHÚA KHÔNG LUÔN
TỎ RA TOÀN NĂNG
Để
cứu độ nhân loại, Đức Giêsu phải thống trị mọi ác thần, nhưng Ngài đã không tỏ
ra là Đấng toàn năng đối với những kẻ mê sự đời.
I/ ĐỨC
GIÊSU THỐNG TRỊ MỌI ÁC THẦN.
Đức Giêsu đã minh chứng cho mọi người biết Ngài có
toàn quyền trên mọi ác thần : Ngày nọ, Ngài đến vùng Gađara, một thị trấn phía
đông nam, cách hồ Galilê hai cây số, thì có hai người bị quỷ ám từ đám mồ mả ra
đón người ; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại nơi ấy. Chúng la lên
rằng : “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng
tôi can gì đến ông ? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?”
(Mt 8,28-29).
Quỷ tru trếu thét lên như thế, vì nó biết rằng khi
nào Đức Giêsu bị đóng đinh treo lên thập giá, mới là lúc Ngài thống trị nó, bây
giờ thì chưa! Thế mà khi Ngài vừa đặt chân lên vùng này, Lời Ngài đã có uy
quyền đánh bật chúng ra khỏi hai người, và chúng van xin Ngài cho nhập vào đàn
heo lao mình xuống biển chết hết (x Mt 8,31-32 : Tin Mừng). Dân vùng này biết
Đức Giêsu đuổi quỷ xuất khỏi hai người, là biết Ngài đã giải phóng con người
thoát tay Satan, như Ngài đã nói : “Chúa
Con có cho các ngươi được tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự do” (Ga
8,36).
Đức Giêsu cho phép quỷ nhập vào đàn heo, lao xuống
biển, vì người Do Thái tin rằng : heo thuộc về ma quỷ, bởi đó Luật cấm họ
không được ăn thịt heo (x Lv 11,7-8) ; và biển
là sào huyệt của ác thần, của ma quỷ, như thánh Gioan nói về ngày cánh chung,
ngày Đức Giêsu toàn thắng sự dữ : “Biển
đã trả lại những người chết trong nó ; tử thần và âm phủ hoàn lại những người
chết chúng giam giữ”(Kh 20,13). Và “tôi
thấy một trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã qua, và biển không còn nữa”
(Kh 21,1). Nếu người ta không nhìn thấy Đức Giêsu có quyền đuổi quỷ như thế, dù
Ngài có tống quỷ ra khỏi ai đó, dân chúng cũng chỉ nghĩ người đó bị bệnh thần
kinh, giờ đã được lành mạnh.
II/ ĐỨC
GIÊSU KHÔNG TỎ RA TOÀN NĂNG TRÊN NHỮNG KẺ
ÍCH KỶ VÀ MÊ SỰ ĐỜI.
Dân vùng Gađara
sau khi chứng kiến quyền năng Đức Giêsu đuổi quỷ, họ vội vàng xin Ngài ra khỏi
vùng họ (x Mt 8, 34 : Tin Mừng). Đó là cách họ đuổi khéo Ngài, vì lý do :
1- Họ sợ Đức Giêsu
hiện diện tiếp tục làm hại tài sản của họ ? Thực ra nếu dân đã nhận ra Ngài
là Chúa qua việc Ngài tống quỷ về sào huyệt của nó, thì họ phải biết rằng đàn
heo của họ cũng là do Chúa ban. Vì “không
ai có thể lãnh nhận ơn gì mà không do Trời ban cho” (Ga 3,27) và Ngài có
quyền cất đi lúc nào tùy ý Ngài, để rồi Ngài ban cho nhiều hơn. Cụ thể ông
Gióp, Chúa cho phép quỷ nội trong một
ngày phá tán hết tài sản của ông và cướp 10 mạng sống con ông! (x G 1, 12-19).
Nhưng qua thử thách ấy, Chúa đã huấn luyện ông biết cầu nguyện cho những người
gặp tai họa, cuối cùng Chúa lại ban cho ông
Gióp của cải gấp đôi, cùng với bảy con trai và ba con gái, đủ số con ông đã bị quỷ giật sập nhà đè
chết, mười đứa sau khôn ngoan và xinh đẹp hơn (x G 42, 10-17). Thế thì
không thể trách Đức Giêsu đã làm thiệt hại dân vùng Gadara!
2- Dân quý
của vật chất hơn quý mạng người ? Dù
xem ra trước mắt họ có thiệt 2.000 con heo (x Mc 5,13) mà cứu được một người
anh em khỏi tay ma quỷ cũng còn là giá quá rẻ !
3- Dân vô ơn ? Họ không biết ơn Đức Giêsu
đã trừ quỷ ra khỏi hai người, nếu vì thế mà dân thiệt mất đàn heo, nhưng bù lại
cả vùng ấy bình an được tái lập, vì hai người bị quỷ ám đêm ngày rống lên những
tiếng ghê sợ làm cả vùng mất ăn mất ngủ, đến nỗi con đường ấy không ai dám qua
lại ! (x Mt 8,28 : Tin Mừng).
Vậy bất cứ ai coi trọng của vật chất hơn mọi giá trị
khác, thì không thể đón nhận được chân lý, Chúa không tỏ ra toàn năng cứu họ,
thì dù họ tìm kiếm được nhiều của cải vật chất, rồi đem dâng Lễ tạ ơn, Chúa cũng
chán ngán, khinh thường. Ngài nói : “Lễ
lạc của các ngươi Ta chán ghét khinh thường. Các ngươi có dâng lên Ta của lễ
toàn thiêu, Ta không vui nhận, chiên bò béo tốt các ngươi đem hiến tế, Ta chẳng
đoái hoài. Hãy dẹp bỏ tiếng hát om sòm của ngươi Ta không muốn nghe tiếng đàn
của ngươi nữa.Ta chỉ muốn cho lẽ phải như nước tuôn trào, cho công lý như dòng
suối không bao giờ cạn.” (Am 5,21a.22-24 : Bài đọc năm chẵn). Thực vậy chỉ
những ai tìm kiếm điều lành ghét điều dữ mới là “người sống đời hoàn hảo được Chúa cho hưởng ơn cứu độ” (Tv
50/49,23b : ĐC năm chẵn). Do đó bất cứ loại người nào, dù là Do Thái hay dân
ngoại, ai có lòng tin và kết hợp với Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng cứu độ duy
nhất (x Cv 4,12), để được hưởng ơn cứu độ, thì người ấy được hoàn hảo như Cha
trên trời (x Mt 5,48). Đây là những người thuộc Giao Ước Mới được mua bằng giá
máu Chúa Kitô. Chân lý này đã được tiên báo qua đời sống gia đình tổ phụ
Abraham : Ông có hai con trai, con thứ nhất là Ismael, do ông ăn ở với bà
Hagar, kẻ nô lệ ; đứa thứ hai là Isaac,được sinh ra bởi người vợ chính thức là
Sara. Chúa đã ủng hộ lập trường của bà Sara đuổi Hagar và Ismael ra khỏi nhà,
vì Chúa bảo ông Abraham : “Chính nhờ
Isaac mà ngươi sẽ có một dòng dõi mang tên ngươi” (St 21,5.8-20 : Bài đọc
năm lẻ).
Truyện gia đình tổ phụ Abraham, ông Phaolô đã giải
thích : “Truyện đó ngụ ý thế này : hai người đàn bà
là hai giao ước. Giao ước thứ nhất tại núi Xi-nai, thì sinh ra nô lệ : đó là
Ha-ga. Ha-ga chỉ núi Xi-nai trong miền Ả-rập, và tương đương với Giê-ru-sa-lem
ngày nay, vì thành này cùng với các con đều là nô lệ. Còn Giê-ru-sa-lem thượng giới thì tự
do : đó là mẹ chúng ta. Thật vậy, có lời
chép : Reo mừng lên, hỡi người phụ nữ son sẻ, không sinh con ; hãy bật tiếng
reo hò mừng vui, hỡi ai chưa một lần chuyển dạ, vì con của phụ nữ bị bỏ rơi thì
đông hơn con của phụ nữ có chồng !
Thưa anh em,
như I-xa-ác, anh em là những người con sinh ra do lời Thiên Chúa hứa. Nhưng
cũng như thuở ấy đứa con sinh ra theo luật tự nhiên đã ngược đãi đứa con sinh
ra theo thần khí, thì bây giờ cũng vậy. Thế nhưng Kinh Thánh nói gì ? Kinh
Thánh nói : Tống cổ người nô lệ và con của nó đi, vì con của nô lệ không đời
nào được thừa kế gia tài cùng với con của người tự do. Ấy vậy, thưa anh em, chúng ta không
phải là con của một người nô lệ, nhưng là con của người tự do” (Gl 4,24-31).
Chúng ta là con Thiên Chúa, không phải là nô lệ, dù
chúng ta mang thân phận nghèo hèn, vẫn được Chúa ban thưởng phần gia nghiệp (x
Mt 5,3). Vì “kẻ nghèo hèn kêu xin và Chúa đã nhận lời” (Tv 34/33,7a : ĐC năm
lẻ), hiệu quả lời cầu của chúng ta là “Chúa
Cha đã tự ý dùng Lời Chân Lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu
mùa trong các thọ tạo của Người” (Gc 1,18 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa
phán : “Thánh chỉ của Ta sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng là chữ thánh ước
trên môi ? Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, Lời Ta truyền đem vất bỏ
sau lưng” (Tv 50/49, 16-17).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH