BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
Is 49, 1-6
1
Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa
đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc
đến tên tôi. 2 Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén,
giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn,cất tôi
trong ống tên của Người. 3 Người đã phán cùng tôi: "Hỡi
Ít-ra-en, ngươi là tôi trung của Ta.Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh
quang." 4 Phần tôi, tôi đã nói:"Tôi vất vả luống công, phí
sức mà chẳng được gì." Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người
dành sẵn cho tôi phần thưởng.5 Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người
là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi
trung, đem nhà Gia-cóp về cho Người và
quy tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người.Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và
Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi. 6 Người phán: "Nếu
ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để dẫn đưa các
người Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi
làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi
đất."
ĐÁP CA : Tv
138
Đ. Tạ
ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng. (c 14a)
1 Lạy
Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, 2 biết cả khi con đứng con
ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, 3 đi lại hay nghỉ
ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
13 Tạng
phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.14ab
Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
14c Hồn
con đây biết rõ mười mươi. 15 Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.
BÀI ĐỌC II
: Cv 13, 22-26
22
Khi đến An-ti-ô-khi-a, ông Phao-lô đứng giữa hội đường và nói : “Sau khi truất
phế vua Sa-un, Thiên Chúa đã cho ông Đa-vít xuất hiện làm vua cai trị dân
Ít-ra-en. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được Đa-vít, con của
Gie-sê, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta.23 Từ
dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Ít-ra-en một Đấng Cứu
Độ là Đức Giê-su.24 Để dọn đường cho Đức Giê-su, ông Gio-an đã rao
giảng kêu gọi toàn dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ lòng sám hối.25 Khi
sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gio-an đã tuyên bố: "Tôi không phải là Đấng mà
anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho
Người.
26 "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống
Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên
Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta”.
BÀI GIẢNG
CON NGƯỜI
CHỈ CAO CẢ TRONG CHÚA GIÊSU
Trong
Phụng Vụ chỉ có ba lễ mừng Sinh Nhật ở đời này: Chúa Giê-su, Đức Ma-ri-a và
thánh Gioan Bt, các thánh khác mừng ngày Sinh Nhật của các ngài là sau khi hoàn
tất cuộc đời về Trời. Lý do ngày Sinh Nhật của ông Gioan là Lễ Trọng, vì Hội Thánh dựa vào Lời của
Chúa Giêsu nói về ông : “Trong những
người do người nữ sinh ra không ai cao trọng bằng Gioan Tẩy Giả, nhưng kẻ nhỏ
hơn trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).
Sở
dĩ Chúa Giê-su nói về ông Gioan như vậy vì trong loài người chỉ có ông Gioan
giống Chúa Giê-su về cuộc sống làm người từ lúc sinh ra cho đến chết, và cùng
một sứ mệnh ngôn sứ :
I. ÔNG
GIOAN BT. CAO TRỌNG NHẤT SO VỚI CHÚA GIÊSU.
1/ Ông Gioan song đối với Chúa Giê-su từ lúc
sinh ra cho đến lúc chết.
a- Ông
Gioan là con của gia đình tư tế giàu có ở thành Giê-ru-sa-lem, đây là trung tâm
tôn giáo của Do-thái, thủ đô của dân tộc. Đối lại Đức Giê-su là Con Thiên Chúa giàu
có, và danh dự hơn ông Gioan gấp bội, nhưng lại là người miền quê Nazareth
nghèo khó, nơi mà người ta cho rằng chẳng có gì hay (x Ga 1, 46).
b- Ông
Gioan sinh ra trong cảnh giàu có, được
tất cả những người láng giềng và thân thích, thuộc giai cấp quý tộc đến chúc
mừng, chắc chắn không phải bằng miệng, mà còn kèm theo quà cáp (x Lc 1, 57-58 :
Tin Mừng). Đối lại Đức Giê-su sinh ra trong cảnh nghèo khó, cha mẹ không kiếm được
nơi sinh Ngài, vì người ta nói không có chỗ cho ông bà (x Lc 2,7a), nên Mẹ sinh
Con lấy tã bọc và đặt nằm trong máng cỏ (x Lc 2,7b). Và
chỉ có các chú mục đồng nghèo khó đến chiêm bái, quà tặng Hài Nhi là hơi thở
của các con thú : chiên, cừu, bò, lừa (x Lc 2,8).
c-
Thiên thần Gabriel truyền tin cho ông Zacarya : vợ ông sẽ sinh con và đặt tên
con trẻ là Gioan, có nghĩa là “Được Chúa Thương”, hoặc là “Quà
Tặng Của Thiên Chúa” (x Lc 1, 59 : Tin Mừng) ; Cũng thế thiên thần Gabriel
truyền tin cho ông Giuse và Đức Ma-ri-a, đặt tên cho Con Trẻ là Giêsu, có nghĩa
là “Thiên Chúa Cứu Độ” (x Lc 1, 31 ; Mt 1, 21).
d-
Vào ngày thứ 8, sau khi trẻ Gioan chào đời, em được lãnh phép Cắt Bì. Khi ấy
ông Zacarya lấy bảng viết tên con là Gioan, thì bỗng ông hết câm, và miệng lưỡi
ông mở ra ca tụng Thiên Chúa (x Lc 1, 64 : Tin Mừng). Tương tự như thế, sau khi Đức
Giê-su sinh ra được 8 ngày, cha mẹ đưa Ngài lên Đền Thờ để chịu Cắt Bì. Lúc ấy,
ông Simon và bà Anna đã lâu năm mong đợi Đấng Cứu Thế, lại được bồng ẵm Hài
Nhi. Ông Simon quá sung sướng mong được ra đi bình an về với
Chúa, để không vuột mất ơn này ; còn bà Anna thì vui mừng giới thiệu Hài Nhi là
Đấng Cứu Thế cho mọi người sáng mắt mà mù Đức Tin (x Lc 2, 25-34).
e-
Tác giả Tin Mừng Luca không cho ta thấy trẻ Gioan được dâng vào Đền Thờ, dù
Gioan là con đầu lòng theo Luật Mô-sê phải dâng cho Thiên Chúa (x Xh 13,11t).
Điều này báo trước Chúa không nhận của lễ vật chất như chiên cừu bò lừa trong
lễ tế Do Thái giáo dâng. Vì từ thời ông Gioan Bt, Đức Maria dâng
Con đầu lòng vào Đền Thờ theo Luật Môsê (x Lc 2,22t), báo trước Đức Giêsu mới
thực là Con Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian (x Ga 1,29), Ngài mới thực là
Của Lễ được Chúa Cha ưng nhận.
g-
Sau khi sinh Gioan, cha mẹ đưa con vào sa mạc nuôi nấng (x Lc 1,80). Chắc chắn
trong thực tế, gia đình giàu có không thể đưa con vào sa mạc nuôi. Nhưng ông
Luca có ý nhấn mạnh lý do ông Gioan Bt chào đời là để giới thiệu Đức Giê-su cho
người khác : Ngài sống nghèo đến nỗi không có nơi ngả đầu (x Lc 9,58), nhất là lúc
bị treo trên thập giá.
2/
Ông Gioan Bt giống Chúa Giê-su về sứ mệnh ngôn sứ.
Bài ca thứ hai về Người Tôi Tới Giavê (x Is 49,1-6 :
Bài đọc I) vừa chỉ về Chúa Giê-su vừa chỉ về ông Gioan :
a- Cả hai Đấng được sinh ra do ý định riêng của Thiên
Chúa (x Is 49,1a).
b- Miệng lưỡi cả hai Đấng sắc bén như tên nhọn, vì cùng
công bố Lời Chúa (x Is 49,2a).
c-
Cả hai Đấng đều
là tôi tớ của Thiên Chúa. Người Tôi Tớ trong Thánh Kinh không phải là “con
sen”, mà là các bậc vĩ nhân Thiên Chúa dùng để cứu loài người, tầm cỡ như ông
Mô-sê, như vua Đavid, như Đức Ma-ri-a, làm rạng danh Thiên Chúa (x Is 49,3).
d- Cả hai Đấng thi hành sứ mệnh Chúa trao, dưới cái nhìn
của loài người thì như vô ích, chỉ trông đợi vào phần thưởng nơi Thiên Chúa (x
Is 49,4) : ông Gioan ngăn căn vua Hê-rô-đê không được cướp vợ anh, thì bị cắt
đầu (x Mt 14, 3-12), Đức Giê-su ngăn cản người ta phạm tội, thì bị giương cao
trên thập giá. Vì thế, ông Gioan nói : “Ngài
phải lớn lên (giương cao trên thập giá), còn tôi thì nhỏ lại (bị cắt đầu)”
(Ga 3,30).
e- Cả hai Đấng không chỉ mang sứ mệnh quy tụ Israel về cho
Chúa mà còn quy tụ muôn dân (x Is 49, 5-6).
II. ÔNG
GIOAN TẨY GIẢ THUA XA CHÚA GIÊSU
1/ Ngay
trong Bài đọc II (Cv 13,22-26), đã nhắc đến Đức Giê-su là hiện thân của vua
Đavid, nhưng hơn Đavid vì Ngài là Chúa, từ dòng dõi vua này theo lời hứa, Thiên
Chúa ban Con Một của Người cho thế gian, nhờ Ngài mà thế gian được sống (x Ga
3,16). Ông Gioan Tẩy Giả chỉ kêu gọi mọi người phải tỏ lòng sám hối và tin vào
Đức Giê-su, vì ông không phải là Đấng Ki-tô như người ta tưởng. Ông nói : “Đấng đến sau tôi, có trước tôi, tôi không
xứng đáng cởi dép cho Người”.
2/
Đức Giêsu thực hiện Lời Chúa hứa cho dòng Đavid : “Một Vì Cứu Thế được sinh ra không
chỉ cứu dân Israel, mà còn cứu muôn dân” (x Cv 13, 22-24 : Bài đọc II),
còn ông Gioan chỉ mang sứ mệnh dọn lòng người đón nhận Đấng Cứu Thế. Cả hai
Đấng đều là ánh sáng, nhưng ánh sáng của Gioan được ví như ngọn đèn dầu, người
ta vui hưởng trong chốc lát (x Ga 5,35) ; thua xa Đức Giê-su là Mặt Trời Công
Chính ban sự sống soi cho muôn người muôn thuở (x Lc 1, 78).
3/
Ông Gioan dù được Đức Giê-su khen là người cao cả nhất, nhưng vẫn thua kẻ nhỏ
trong Nước Trời (x Mt 11,11). Kẻ nhỏ ấy
trước nhất phải hiểu về Đức Giêsu, Ngài được Chúa Cha tôn vinh vượt trên mọi
danh hiệu, hầu trước danh hiệu của Chúa Giê-su, mọi gối đều phải quỳ xuống bái
lạy, chốn trời cao cùng nơi đất thấp, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Giêsu
là Chúa làm vinh hiển Chúa Cha (x Pl 2,9-11).
III. ÔNG
GIOAN BT THUA XA NGƯỜI CÔNG GIÁO
Như
Lời Đức Giê-su đã nói về ông Gioan Bt : “Trong
số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.
Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).
Kẻ
nhỏ trong Nước Trời chính là người Công Giáo (x 1Ga 2, 1,12.14.18.28). Sở dĩ
người Công Giáo hơn ông Gioan vì :
1/
Ông Gioan sinh ra bởi dòng giống Adam, Eva ; Thua xa người Công Giáo được tái
sinh bởi Adam cuối cùng là Chúa Giê-su (x Cv 2, 38). Bởi thế thánh Phao-lô
nói : “Đấng tác thánh (Chúa Giê-su) và
những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, vì thế Ngài không hổ thẹn gọi ta
là anh em” (Dt 2,11.14).
2/
Ông Gioan chỉ là chú phù rể của Tân Lang Giêsu ; Thua xa người Công Giáo mới chính
là Hiền Thê (x Ga 3,29 ; 2Cr 11,2).
3/
Ông Gioan có sự sống do cha mẹ truyền cho, đó là sự sống của sinh vật (x 1Cr
15,45a) ; Thua xa người Công Giáo có cùng một sự sống với Thiên Chúa (x
Ga 6,57).
Vì
những lý do trên tưởng rằng người Công Giáo phải mừng ngày lãnh Bí tích Thánh
Tẩy mới chính là ngày sinh nhật của mình được sinh ra trong Chúa Giê-su và đã
được thanh tẩy tinh tuyền. Còn ngày sinh nhật bởi cha mẹ trần thế, chỉ thuộc
dòng giống Adam bị chúc dữ, vì “từ trong
lòng mẹ tôi đã là kẻ bất lương” (Tv 51/50,7). Còn người Công Giáo phải “tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng”
(Tv 139/138, 14a : Đáp ca). Bởi thế người Công Giáo phải là chứng nhân giới
thiệu Chúa cho đồng loại như ông Gioan Bt, đúng với lý do Chúa cho có mặt trên
đời : “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao : con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc
1,76 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Từ ngày Gioan Tẩy Giả đến bây giờ, Nước
Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được (Mt 11,12).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH