BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC I: Ed 17,22-24
22 Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Từ
ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót,Ta sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non; chính
Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi.
23 Ta sẽ trồng nó trên núi
cao của Ít-ra-en. Nó sẽ trổ cành và kết trái thành một cây hương bá huy hoàng. Muông
chim đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành.
24 Tất cả cây cối ngoài
đồng ruộng sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa. Ta hạ thấp cây cao và nâng cao
cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được xanh tươi.
Chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện.
ĐÁP
CA : Tv 91
Đ.
2a Lạy Chúa, hạnh phúc thay
được tạ ơn Ngài.
2 Thú vị thay được tạ ơn Chúa, được mừng hát danh Ngài, lạy
Đấng Tối Cao, 3 được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm, và
lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya,
13 Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt, lớn mạnh
như hương bá Li-băng 14 được trồng nơi nhà Chúa, mơn mởn giữa khuôn
viên đền thánh Chúa ta;
15 già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành
lá xanh rờn, 16 để loan truyền rằng: Chúa thực là ngay thẳng, là núi
đá cho tôi ẩn náu, nơi Người chẳng có chút bất công.
BÀI
ĐỌC II : 2Cr 5,6-10
Thưa
anh em, 6 chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng: ở lại
trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa,7 vì chúng ta tiến bước nhờ
lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa...8 Vậy, chúng tôi luôn
mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên
Chúa.9 Nhưng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng
tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người.10Vì tất cả chúng ta
đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Ki-tô, để mỗi người lãnh nhận
những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác.
BÀI GIẢNG
GIEO LỜI CHÚA LÀ XÂY DỰNG
HỘI THÁNH
Ai muốn thấy Nước
Thiên Chúa không phải đợi đến ngày cánh chung, mà được thấy ngay từ đời này,
khởi đi từ lúc Đức Giêsu gieo hạt giống Lời Chúa vào lòng người.
Dụ
ngôn Người Đi Gieo Giống diễn tả người đi gieo hạt giống tốt là Lời Thiên Chúa
(x Mc 4,14). Người đi gieo Lời Chúa cần phải kiên nhẫn và tin tưởng, ví như
người gieo hạt xuống đất, nó mọc lên lúc nào còn phải đợi thời gian, cần có mưa
thuận gió hòa, nên người đã gieo hạt rồi, ngủ hay thức, hạt giống vẫn âm thầm
mọc, bằng cách nào người gieo cũng không biết. Đất tự động sinh ra hoa mầu : “Trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng
đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm
hái ra gặt vì đã đến mùa” (Mc 4,26-29 : Tin Mừng).
Như
thế để có mùa lúa bội thu, người gieo hạt còn cần phải lệ thuộc vào ơn Trời là
quan trọng nhất. Thánh Tông Đồ nói : “Tôi
trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới
làm cho lớn lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng
Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên mới đáng kể” (1Cr 3,6-7). Nên “khi đã hoàn tất những gì theo lệnh phải làm,
hãy nói, chúng tôi là đầy tớ vô dụng, không biết làm gì hơn là việc bổn phận
phải làm” (Lc 17,10). Làm việc trong Nước Thiên Chúa nhiều lúc xem ra thất
bại, thì hãy nói : “Tôi vất vả luống
công, phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho tôi, và phần thưởng của
tôi nơi tay Ngài” (Is 49,4).
Tin Mừng
Nhất Lãm khi diễn tả về mầu nhiệm Nước Chúa – mầu nhiệm Hội Thánh – cả
ba tác giả Matthêu, Marcô và Luca đều ghi ví dụ Người Gieo Giống đứng hàng đầu
(x Mt 13 ; Mc 4 ; Lc 8). Điều này Chúa Giêsu có ý nhấn mạnh : Không rao giảng Lời Chúa thì không thể có
Hội Thánh, không có ơn cứu độ, vì Chúa Giêsu chỉ muốn cứu những ai, và
những người đã thuộc về Ngài làm nên cùng một Thân Mình Mầu Nhiệm của Chúa
Giêsu, cũng là làm nên một đoàn chiên gồm những người có tâm hồn đón nhận Lời
Chúa, họ mới được Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành nuôi dưỡng và bảo vệ (x Ga
10,27-30).
Dầu
vậy đoàn chiên của Mục Tử Giêsu vẫn chỉ là “đoàn chiên nhỏ bé” (Lc 12,32a), vì
chính Chúa Giêsu ví Hội Thánh như “hạt
cải nhỏ bé nhất trong các loại hạt, nhưng khi đã gieo xuống đất, nó là loại hạt
nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau
cỏ, cành lá xum xuê đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng” (Mc 4,31-32
: Tin Mừng). “Hạt cải nhỏ bé” trước nhất phải hiểu về Đức Giêsu, Ngài nhỏ bé vì
bị người đời phế thải, chịu đóng đinh trên thập giá, ai đi qua cũng lắc đầu bỉu
môi mắng nhiếc (x Mt 27,38-44). Ta hãy chiêm ngưỡng chân dung Đức Giêsu trong
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Ngài trở nên kẻ bé nhỏ về cả thân xác đến danh dự :
1. Bé nhỏ vì thân xác Đức Giêsu bị bóc lột.
- Không còn mảnh vải che thân, vì bị lính Roma lột hết.
-
Không còn miệng để loan báo Tin Mừng, vì bị các đầy tớ của thượng tế vả đến
“phù mỏ” (x Ga 18,22).
-
Không còn khối óc để nghĩ kế cứu loài người tội lỗi, vì đầu Ngài bị vòng gai
nhọn ghim chặt thay thế cho vương miện.
-
Không còn đôi chân bước đến phục vụ người đau khổ, vì bị đinh ghim chặt vào cây
gỗ.
-
Không còn đôi tay để ban phát muôn ơn cho con người, vì bị đinh đóng thủng.
-
Không còn trái tim để yêu thương cả bạn lẫn thù, vì bị chúng đâm thủng, nước và
máu trong tim dốc ra hết.
2. Bé
nhỏ vì danh dự Đức Giêsu bị chà đạp.
Người ta giết Đức Giêsu chỉ vì họ liệt
Ngài vào loại người :
-
Kẻ
bị họ hàng kết án là khùng điên (x Mc 3,21).
-
Kẻ
lạc đạo như quân Samari bị quỷ ám (x Ga 8,48).
-
Kẻ
lộng ngôn phạm thượng đến Thiên Chúa (x Mt 26,65).
Sau khi Ngài bị giết, ông Nicôđêmô xin
lãnh “xác hạt giống” này đem chôn vào lòng đất (x Ga 19,39). Ông Nicôđêmô làm như
thế là diễn tả tâm trạng tuyệt vọng của ông trước cái chết của Đức Giêsu, vì từ
ngày ông được thụ giáo với Ngài (x Ga 3), ông đã đặt hy vọng vào Ngài là Đấng
đến giải phóng dân thoát ách nô lệ Roma. Bởi đó chính ông đã đứng ra bênh vực
Đức Giê-su trước mặt các Thượng tế và Biệt phái muốn giết Ngài, ông nói : “Há Luật của chúng ta lại lên án người nào
trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì ?”(Ga 7,51) Ngờ đâu, ông
Nicôdêmô an táng Đức Giêsu, chính là chôn niềm tin của ông vào lòng đất, vì chỉ
ba ngày sau “Hạt Giống” ấy đã chỗi
dậy đến thổi hơi vào các môn đệ và ban
Thánh Thần cho (x Cv 2 ; Ga 20,22). Từ ngày hôm ấy các ông được biến đổi
thành những mảnh đất mầu mỡ thích hợp để cho hạt giống Lời gieo vào mọc lên và
phát triển cho muôn dân được nương nhờ, dù trước đó Đức Giêsu đã xếp các ông
vào loại đất tồi tệ : đường đi, sỏi đá, bụi gai, không thể làm cho hạt giống
mọc lên được (x Mc 4,13-20). Thế mà trong số những hạt giống âm thầm mọc, có
ông Phaolô, từng là kẻ vũ phu đi bắt hại những người công chính, nhưng khi ông
được Chúa Giêsu chộp lấy và biến ông thành hạt giống “con cái Nước Trời” (x Mt
13,38) từ hạt giống này mọc lên thành lúa tốt, rồi sinh ra những bông lúa nặng
trĩu hạt mẩy, để có lương thực nuôi muôn dân tộc, ông đã trở thành vị Tông Đồ
xuất sắc không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), tập họp muôn dân
về nương ẩn dưới “cây cải Giêsu” .
Bởi thế tuy Hội Thánh Chúa Kitô được ví
như hạt cải nhỏ bé (x Mc 4,13 : Tin Mừng), nhưng khi mọc lên thành cây lớn làm
cho muôn dân đến nương nhờ. Cụ thể nhìn vào lịch sử Hội Thánh hơn 20 thế kỷ nay
:
-
Nhờ
sáng kiến của Đức Giáo hoàng Grégorio XIII (1505-1583) mà thế giới có chung một
niên lịch, khởi đi từ ngày Con Chúa giáng
trần.
-
Nếu
không có thày Dòng Guion (955 – 1050) lấy nốt nhạc từ bài kinh tiếng La Tinh,
thì làm sao ngành âm nhạc của thế giới được phát triển như hôm nay.
-
Ngay
tại Việt Nam,
nếu đạo Công Giáo không có mặt, thì làm sao dân tộc ta có được chữ viết như
ngày nay.
Gần chúng ta nhất :
-
Mẹ
Têrêsa Calcutta là người phụ nữ nhỏ bé, lại được nhiều cường quốc trên thế giới
xin mẹ làm công dân danh dự, để mẹ là người mẫu cho loài người biết thương yêu
nhau. Nhưng nếu mẹ Têrêsa không được bón tưới bằng chính Lời và Máu Thịt Chúa
Giêsu, thì chắc chắn cũng chẳng ai biết đến mẹ.
Nếu không có Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo
II, liệu thế giới ngày hôm nay có thoát khỏi thảm họa “nhuộm đỏ” do lý thuyết
Mác - Lê? Mặc dù Đức Giáo hoàng chẳng
mạnh về kinh tế, chẳng cậy dựa vào vũ khí, nhưng được nhờ ở riêng với Chúa
Giê-su – nghe Lời, ăn Thịt và uống Máu Ngài – như xưa bao nhiêu người được nghe
Đức Giêsu giảng dạy và nhận được biết bao ơn của Ngài, mà chẳng ai làm cho mầu
nhiệm Nước Thiên Chúa phát triển, ngoại trừ các môn đệ Đức Giêsu muốn ở riêng
với Thầy để được Thầy giải thích cho hiểu Lời (x Mc 4,33-34 : Tin Mừng). Mà quả
thật, sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài tập
họp những “viên đá sống” xây dựng Hội Thánh, Ngài chỉ tìm gặp những
người “đã cùng ăn, cùng uống với Ngài – dự tiệc Thánh Thể - sau khi Ngài từ cõi chết sống lại”
(x Cv 10,41), và những người “đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem”
(x Cv 13,31), nghĩa là những người cùng đi gieo Lời Chúa với Ngài. Chỉ những
người này họ mới làm phát triển ơn cứu độ đến cho muôn dân vì đã được ở riêng
với Chúa.
Như
thế Hội Thánh Chúa Kitô làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Êzêkiel : “Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Từ
ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót,Ta sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non; chính
Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi. Ta sẽ trồng nó trên núi cao của
Ít-ra-en. Nó sẽ trổ cành và kết trái thành một cây hương bá huy hoàng. Muông
chim đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành.Tất cả cây cối ngoài
đồng ruộng sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa. Ta hạ thấp cây cao và nâng cao
cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được xanh tươi.
Chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện” (Ed 17,22-24 : Bài đọc
I).
Vì
Hội Thánh là nơi dung thân cho muôn dân nên hân hoan cất lời tạ ơn : “Lạy Chúa, hạnh phúc thay ai được tạ ơn Ngài’
(Tv 92/91,2a : Đáp ca). Tạ ơn Chúa vì “hạt
giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô, ai tuân giữ Lời Ngài, sẽ
muôn đời tồn tại” (Tung Hô Tin Mừng). Nên hết thảy những ai được Lời Chúa
gieo vào lòng, người ấy mới có thể nói : “Chúng
tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng: ở lại trong thân xác này là lưu lạc
xa Chúa. Vậy điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên
Chúa. Chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người.Vì tất cả
chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Ki-tô, để mỗi người lãnh
nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân
xác” (2Cr 5,6-10 : Bài đọc II).
THUỘC
LÒNG
Ai bền chí đến cùng, người ấy sẽ được cứu
độ (Mt 24,13).
http://phaolomoi.net
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH