BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN
MỪNG : Ga 13,34
Hall-Hall : Chúa nói : Thầy ban cho anh em một Điều Răn mới,
là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Hall.
TIN MỪNG :
Mt 5, 20-26
20
Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng :"Thầy bảo cho anh em biết, nếu
anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng
được vào Nước Trời.
21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ
giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy
bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh
em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh
em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy,
nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có
chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ,
đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25
Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy
tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho
thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh
sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”
BÀI GIẢNG
CHỈ LIÊN KẾT VỚI CHÚA GIÊSU MỚI ĐƯỢC NÊN CÔNG CHÍNH
Đức Giêsu nói : “Ta bảo các ngươi
nếu đức công chính của các ngươi không dư dật hơn Ký lục và Biệt phái, các
ngươi sẽ không thể vào được Nước Thiên Chúa” (Mt 5,20 : Tin Mừng). Vì “những Ký lục và Biệt phái không nhận biết sự
công chính của Thiên Chúa. Chúng chỉ ra công thiết lập sự công chính riêng của
mình, chúng đã không suy phục sự công chính của Thiên Chúa! Vì đích cùng của Lề
Luật là Đức Kitô, nguồn công chính cho mọi kẻ tin” (Rm 10,3-4 – Bản dịch
NTT). Những kẻ chỉ thiết lập sự công chính cho riêng mình, là những kẻ chỉ tin
vào việc tuân giữ Lề Luật. Nhưng Biệt phái Phaolô đã có trải nghiệm sống Luật ngộ
ra : “Kinh Thánh dồn tất cả mọi sự dưới sự tội, ngõ hầu do tự
lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su, ơn đã hứa được ban xuống cho các kẻ tin” (Gl
3,22). Ông Phaolô xác quyết Kinh Thánh
dồn mọi người trong tội là vì Kinh Thánh
chỉ cho ta biết điều xấu phải tránh ; và dạy cho ta biết điều tốt phải
làm. Nhưng trong thực tế không ai có thể chu toàn hai mục đích này của Lề Luật,
mà không có Luật, con người trở thành ngựa bất kham. Rõ ràng Kinh Thánh dồn
mọi người trong vòng luẩn quẩn. Vì thế ông Phaolô cho ý kiến : “Lề Luật chỉ là quản giáo dẫn ta tới Đức
Ki-tô, ngõ hầu ta được nên công chính do tự lòng tin” (Gl 3,24).
Ai muốn
được trở nên công chính, thì phải tin và kết hợp với Chúa Giêsu là Đấng cứu
độ duy nhất (x Cv 4,12), chứ không công
chính kiểu Ký lục và Biệt phái, vì Lề Luật hay Kinh Thánh chỉ dẫn vai trò quản
giáo dẫn ta đến Đức Giêsu. Kẻ chỉ dựa vào Luật Môsê chắc chắn sẽ giết Đức
Giêsu, Thầy dạy Chân Lý! (x Mt 23,10 ; Ga 19).
Ta
lại biết :
-
Người đời xét xử theo Luật.
-
Thiên Chúa xét xử theo lòng thương xót của Ngài.
I. NGƯỜI
ĐỜI XÉT XỬ THEO LUẬT.
Quan tòa phải dựa vào Luật để
-
Tìm hậu quả việc làm
của kẻ bị xét xử.
-
Dựa trên công bằng mà
lên án kẻ xâm phạm đến quyền lợi của đồng loại.
1/ Dựa trên
hậu quả việc làm. Ví dụ : Luật xử kẻ đã nhúng tay vào việc giết người,
nhưng Thiên Chúa đòi mọi người phải tiêu diệt nguyên nhân gây ra tội giết người
: “Ai tức giận với anh em ; ai mắng anh
em là khùng là ngốc, vì như thế sẽ bị lửa hỏa ngục thiêu” (Mt 5,22 : Tin
Mừng).
2/ Dựa trên
công bằng mà lên án kẻ đã xâm phạm đến quyền lợi của đồng loại, đến nỗi “nếu kẻ nào còn mắc nợ người anh em một đồng
xu, thì cũng phải trả xong mới được tha” (Mt 5,26 : Tin Mừng).
II. CHÚA XỬ
TA THEO LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA NGÀI.
Kìa anh
trộm lành, Luật xử anh phải chịu đóng đinh để đền tội (x Lc 23,39); trái lại
Đức Giêsu xử anh theo lòng thương xót, đến nỗi Ngài liều mạng để cứu tội nhân,
nên khi anh kêu cầu lòng thương xót của Ngài, tức khắc Ngài nói : “Hôm nay, anh được vào Thiên Đàng với Ta”
(Lc 23,43).
Chúng
ta cứ nhìn Đức Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, trước tòa Chúa Cha : Con Một của Người (Đức Giêsu vô
tội) ; kẻ giết Con của Người thì đáng bị xử như chúng nói : “Máu ông Giêsu đổ trên chúng tôi và con cháu
chúng tôi” (Mt 27,25). Chúng nói thế vì trong thâm tâm chúng luôn bất bình
với Đức Giêsu, nên kết án Ngài là kẻ quân Samari (kẻ lạc đạo), kẻ bị quỷ ám (x
Ga 8,48). Nên chẳng lạ gì cả đến người thân của Đức Giêsu bảo Ngài là kẻ điên
khùng! (x Mc 3,21). Chính vì vậy mà chúng đã không tin Ngài là Thiên Chúa, thì
Đức Giêsu nói về chúng : “Nó bị án hỏa
ngục” (Mt 5,22 : Tin Mừng).
Vậy
mà khi Đức Giêsu dâng Lễ trên thập giá nơi đồi Sion, hôm ấy là đỉnh cao sự bất
hòa của phàm nhân tội lỗi đối với Ngài. Đáng lẽ theo Luật công bằng, chúng phải
làm hòa với Ngài, thế mà Đức Giêsu lại làm hòa với chúng trước mặt Chúa Cha : “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm”
(Lc 23,34).
Đó
là vinh quang của Thiên Chúa chói lòa trước mắt phàm nhân, vinh quang này xưa
kia bị che phủ bởi Luật qua hình ảnh ông Môsê lấy khăn trùm đầu, bởi vì Luật
Môsê chỉ dựa trên công bằng : “Mắt thế
mắt, răng đền răng” (Mt 5,43). Bởi thế kẻ nào xúc phạm đến ta thì được
quyền đưa nó ra tòa (x Mt 5,21 : Tin Mừng). Còn bây giờ ai đã được trở nên công
chính trong Chúa Giêsu thì phải cất màn che mặt (x 2Cr 3,15-4,1.3-6 : Bài đọc
năm lẻ). Để bày tỏ “vinh quang Chúa hằng
chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85/84,10b : ĐC năm lẻ).
Xưa kia người ta thấy ngôn sứ Êlya đã bị vua Akhab
truy nã, thế mà ông Êlya vẫn thương vua, ông xin Chúa cho mưa thuận gió hòa, vì
đã ba năm sáu tháng hạn hán, mọi người
lâm cảnh mất mùa, chết đói (x 1V 18,41-46 : Bài đọc năm chẵn). Lòng nhân của
ngôn sứ Êlya vẫn còn thua xa Đức Giêsu, Ngài đến trước tòa Chúa Cha để xin làm
hòa với kẻ giết Ngài, thì quả là không ai có thể hiểu thấu lòng nhân ái ấy. Vì
thế Đức Giêsu nói : “Khi ngươi dâng của
lễ nơi bàn thờ, và ở đó nhớ ra anh em có điều bất bình với mình, ngươi hãy đặt
của lễ đó trước bàn thờ và đi làm hòa với anh em ngươi trước đã, rồi bấy giờ
hãy đến mà dâng lễ vật của ngươi” (Mt 5,23-24 : Tin Mừng). Bởi đó khi ta
dâng Lễ, không phải là lúc ta xin Chúa giáng họa trên những kẻ gây bất bình làm
hại ta, mà ta phải xin Chúa tha thứ cho họ, không phải bảy lần trong ngày mà là
bảy mươi lần bảy, nếu đối phương trở lại mà thú nhận : tôi hối hận!
(x Mt 18,21-22). Có xin Chúa tha thứ cho kẻ hại ta, thì ta mới chung một
của lễ với Ngài trên đồi Sion để dâng lên Chúa Cha, hầu ta có thể hát lời kinh
: “Lạy Thiên Chúa, ca tụng Ngài ở Sion
thật là chính đáng” (Tv 65/64, 2a : ĐC năm chẵn). Vì từ Sion (núi Sọ) Con
Thiên Chúa đã đổ máu ra để rửa sạch tội ta, thì “ta cũng phải tha lỗi cho anh em mình, nhược bằng không biết tha thứ,
thì Cha trên trời cũng không tha thứ tội của ta” (x Mt 6,14). Như thế “người ta được trở nên công chính không phải do
việc làm của Lề Luật dạy, mà do lòng tin vào Chúa Giêsu” (Gl 2,16)
Thánh Tông Đồ khuyên chúng ta về vấn đề này : “Anh em đừng phạm tội, chớ để mặt trời lặn mà
cơn giận vẫn còn, đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng” (Ep 4,26-27). Lời khuyên
này không có nghĩa là ta được phép giận nhau ban ngày, còn ban đêm thì phải làm
hòa để có giấc ngủ cho ngon. Mà thánh Tông Đồ muốn dạy : vào thời điểm “mặt
trời lặn” từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (x Lc 23,44), chính
là lúc Đức Giêsu xin làm hòa với kẻ hại mình.
Vậy không còn giận nhau lúc “mặt trời lặn” chính là
phải bắt chước lòng nhân ái của Đức Giêsu xin tha thứ cho kẻ làm hại mình, ta mới
thực sự trở nên công chính nhờ với trong Chúa Giêsu. Vì thế trước giờ Ngài tự
hiến tế chính mình làm Của Lễ trên đồi Sion, Ngài dạy chúng ta : “Thầy ban cho anh em một Điều Răn mới, là anh
em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu
thương anh em” (Ga 13,34 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Kẻ thù
ngươi có đói, hãy cho nó ăn; có khát, hãy cho nó uống; làm như vậy, ngươi sẽ
chất than hồng lên đầu nó. Chớ để dữ thắng được ngươi nhưng hãy lấy lành mà
thắng (Rm 12,20-21).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH