BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2Tm 1,1-3.6-12
1 Tôi là Phao-lô, Tông Đồ
của Đức Ki-tô Giê-su, do ý muốn của Thiên Chúa, chiếu theo lời Thiên Chúa hứa
ban sự sống vốn có trong Đức Ki-tô Giê-su,2 gửi anh Ti-mô-thê, người
con yêu dấu. Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban
cho anh được ân sủng, lòng thương xót và sự bình an.
3
Tôi tạ ơn Thiên Chúa, Đấng tôi phụng thờ với lương tâm trong sạch, theo gót tổ
tiên; tôi tạ ơn Người khi tôi không ngừng nhắc nhở đến anh, trong các lời cầu
nguyện của tôi, đêm cũng như ngày.
6
Vì lý do đó, tôi nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh
đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh.7 Vì Thiên Chúa đã chẳng ban
cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần
Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ.8
Vậy anh đừng hổ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì
tôi, người tù của Chúa; nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, anh hãy đồng lao
cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng.9 Người đã cứu độ và kêu gọi
chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã
làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người. Ân sủng đó, Người đã ban cho
chúng ta từ muôn thuở trong Đức Ki-tô Giê-su,10 nhưng giờ đây mới
được biểu lộ, vì Đấng cứu độ chúng ta là Đức Ki-tô Giê-su đã xuất hiện. Chính
Đức Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc
trường sinh bất tử.11 Thiên Chúa đã đặt tôi làm người rao giảng Tin
Mừng đó, làm tông đồ và thầy dạy.
12
Chính vì lý do ấy mà tôi phải chịu những đau khổ này; nhưng tôi không hổ thẹn,
vì tôi biết tôi tin vào ai, và xác tín rằng: Người có đủ quyền năng bảo toàn
giáo lý đã được giao phó cho tôi, mãi cho tới Ngày Người đến.
ĐÁP CA : Tv 122
Đ. Lạy Chúa, con ngước mắt hướng nhìn lên Chúa.
(c 1a)
1 Con
ngước mắt hướng nhìn lên Chúa,Đấng đang ngự trên trời. 2a Quả thực
như mắt của gia nhân hướng nhìn tay ông chủ.
2bcd
Như mắt của nữ tỳ hướng nhìn tay bà chủ, mắt chúng ta cũng hướng nhìn lên Chúa
là Thiên Chúa chúng ta,tới khi Người xót thương chút phận.
BÀI GIẢNG
VẤN ĐỀ KẺ CHẾT SỐNG LẠI
Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ
hôm nay, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự sống lại :
-
Lý do nhóm Sađốc không tin có sự sống lại khác với Biệt
phái lại tin.
-
Chứng lý về sự sống lại.
-
Sống lại đáp ứng khát vọng người công chính.
-
Việc phải làm để được sống lại vinh hiển.
I. LÝ DO NHÓM SAĐỐC KHÔNG TIN CÓ SỰ SỐNG LẠI
KHÁC VỚI BIỆT PHÁI LẠI TIN
Nhóm Sađốc không tin có sống lại,
không tin có thiên thần hay ma quỷ, còn Biệt phái thì lại tin tất cả các điều
ấy (x Cv 23,8).
1/ Lý do nhóm Sađốc không tin có sống lại.
Vì
nhóm này chỉ nhận Ngũ Thư của ông Môsê (Sáng thế, Xuất hành, Lêvi, Dân số, Đệ
Nhị luật). Những sách này có trước thời lưu đày Babylon, nhóm Sađốc tin là Thiên Chúa đã dùng ông Môsê mạc khải cho
họ biết về số phận loài người sau cuộc sống trần thế. Trong Ngũ Thư không nói
rõ về sự sống lại ; mặt khác, trải nghiệm đời sống con người về mặt tình cảm
lứa đôi, nó như cái vòng luẩn quẩn : chưa ở với nhau thì tưởng người yêu như
thần như tiên, nhưng khi đã thành vợ thành chồng, người ta lại cảm thấy mất tự
do, nhiều phiền toái, nhiều bổn phận nặng nề, nhiều lúc phải thốt lên : Không
ngờ! Nên dễ đưa đến đổ vỡ!
Thế thì cả bảy anh em ruột lần lượt
đều là chồng của một người phụ nữ, nếu có sống lại, không lẽ bảy ông lại tranh
một bà, thì chắc chắn gây chiến tranh lớn! Sống lại mà ẩu đả nhau, thì chẳng ai
mong! Do đó nhóm Sađốc không tin có sự sống lại (x Mc 12,20-23 : Tin Mừng).
2/ Lý do những người Biệt phái lại tin có sống lại.
Biệt phái lại nhận toàn bộ Kinh
Thánh gồm 45 cuốn, nếu tách cuốn Ai-ca ra khỏi Giêrêmia thì lại là 46 cuốn. Như
vậy ngoài Ngũ Thư, những cuốn sách còn lại xuất hiện muộn sau thời lưu đày, thì
nói rất rõ về sự sống lại, đặc biệt như sách Tôbya, Macabê, Daniel.
II. CHỨNG LÝ VỀ SỰ SỐNG LẠI.
Vì nhóm Sađốc chỉ tin có Ngũ Kinh,
nên Đức Giêsu đã trích đoạn Xuất hành trong bộ Ngũ Thư, nói về bụi gai bốc lửa
khi Thiên Chúa gọi và truyền lệnh cho ông Môsê về Ai Cập lãnh đạo dân Do Thái
dẫn về miền đất Chúa hứa chảy sữa và mật, được tự do thờ phượng Chúa không còn
phài sống kiếp nô lệ (x Xh 3).
Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, là
Tình Yêu, Ngài nhìn thấy “gai góc mọc lên” (sự dữ xảy ra) vây
hãm dòng giống Adam, Eva sau khi phạm tội (x St 3,18). Nên Chúa đã hứa ban Đấng
Cứu Thế để giải phóng họ thoát khỏi “bụi gai”. Như Chúa hứa : “Miêu duệ người nữ đạp nát đầu rắn Satan”
(St 3,15). Thế nên khi ông Môsê nhìn thấy lửa bốc cháy trong bụi gai, mà gai
không bị thiêu rụi. Lửa là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa (x Dt 12,29).
Như vậy Chúa đang hiện diện giữa sự dữ, Ngài không diệt kẻ ác, nhưng biến dữ ra
lành, tội ra ơn, chết ra sống cho những kẻ biết sám hối xin Chúa dủ lòng thương
xót, để thuộc về Ngài. Để thực hiện chân lý này, Đức Giêsu đã hiến mạng sống
mình trên thập giá vì yêu loài người, đầu Ngài đội vòng gai (lửa ở giữa gai),
nhưng lửa tình yêu của Ngài không thiêu rụi vòng gai ấy (không diệt kẻ có tội).
Chân lý này đã được Thiên Chúa hé mở cho ông Môsê biết qua hình ảnh lửa bốc
cháy giữa bụi gai (x Xh 3). Quả thật, lúc Con Thiên Chúa ở giữa bụi gai trên
thập giá, Ngài đã biến tội lỗi của anh trộm lành thành ơn cứu độ, và ngay lúc
anh còn đang sống, thì Ngài đã đưa anh vào Thiên Đàng : “Hôm nay ngươi vào Thiên Đàng với Ta” (Lc 23,43). Anh trộm lành này
được vào Nước Thiên Chúa là người đang sống, chứ không phải Chúa đưa một xác
chết vào Thiên Đàng. Vì Đức Giêsu đã khẳng định : “Thiên Chúa không phải là Chúa của kẻ chết mà là Chúa của người sống”
(Mc 12, 27: Tin Mừng).
Để minh chứng Đức Giêsu có quyền
sống lại và làm cho kẻ chết được sống lại, ngay từ lúc Ngài còn trên dương thế,
đã ba lần Ngài cho người chết sống lại :
-
Con gái ông Giairô vừa tắt thở, Đức Giêsu cầm lấy tay
em và cho em chỗi dậy (x Mc 5,21t).
-
Con trai bà góa thành Naim đã chết một ngày, người ta
đang khiêng cậu đi an táng, Đức Giêsu động vào quan tài và truyền : “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi chỗi
dậy”, tức khắc anh được sống lại và Ngài trao anh cho người mẹ (x Lc
7,11t).
-
Anh Lazaro đã chết thối bốn ngày, Đức Giêsu cũng lên
tiếng : “Lazaro hãy bước ra khỏi mộ”
(x Ga 11).
Những
trường hợp Đức Giêsu đã cho người chết sống lại như trên, minh chứng : Bất cứ
ai chết bao lâu Ngài cũng có quyền cho sống lại, thì Ngài còn dư quyền thắng tử
thần. Vì thế đã ba lần Đức Giêsu báo cho các môn đệ : “Thầy sẽ bị người ta giết chết, nhưng sau ba ngày Thầy sẽ sống lại”
(x Mt 16,21t ; 17,22t ; 20, 17t). Nên khi đứng trước mộ Ladarô, Đức Giêsu tuyên
bố : “Chính Thầy là sự sống lại và là sự
sống, ai tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25a.26a : Tung Hô
Tin Mừng).
III. SỐNG LẠI ĐÁP ỨNG KHÁT VỌNG NGƯỜI CÔNG
CHÍNH
Thánh Phaolô nói : “Nếu chúng ta theo Đức Ki-tô chỉ đặt hy vọng
ở đời này mà thôi, thì ta là kẻ khốn nạn nhất trên đời” (1Cr 15,19). Kìa
ông Tôbya có lòng thương người, nhất là thương đồng đạo của mình, nhiều lần ông
đã trái lệnh vua lượm xác những kẻ bị giết âm thầm đem đi chôn. Có lần vì mệt
quá ông nằm vật ra đầu hè ngủ bị con chim phóng uế làm mù mắt, vợ ông cho đó là
dấu Chúa phạt, khiến ông phải rên lên : “Xin
Chúa để cho con biến khỏi mặt đất trở thành cát bụi, đối với con chết còn hơn
là sống” ; Còn bà Sara cũng vì trung thành với Luật Môsê, bà phải liên tiếp
làm vợ sáu người em chồng, nhưng chẳng ông nào sau ngày cưới mà còn sống. Thế nên
bà bị đứa tớ gái kết án là “sát phu”, “chồng của bà bị quỷ At-mô-đai-ô giết
chết”. Quá đau khổ bà định tự tử, nhưng sợ mang tiếng cho gia tộc, bà phải cắn
răng chịu đựng! (x Tb 3,1-11a ; 16-17a : Bài đọc năm lẻ). Bởi vì,ai sống theo
lời Chúa dạy xem ra gặp họa hơn gặp may.Ông Tôbya và bà Sara là một bằng
chứng;Cả đến Đức Giêsu Kitô suốt đời Ngài chỉ lo làm việc lành cứu giúp mọi
người,thế mà không ai khổ bằng Ngài, nếu Ngài không chiến thắng tử thần thì
Ngài là kẻ thất bại và bất hạnh nhất trong nhân loại.Nhưng ai đặt niềm hy vọng
vào sự Phục Sinh vinh hiển của Chúa Kitô, qua việc kết hợp nên một với Ngài,để
cùng với Ngài,nhờ Ngài,trong Ngài phục vụ trong gian khổ,thì đó là một ân sủng
Chúa ban (x 1Pr 3,20). Bởi vì,vào ngày cánh chung người ta sẽ được lãnh nhận
hoặc lành hoặc dữ tùy theo việc họ làm khi còn trong thân xác (x 2Cr 5,10). Mà
khi làm lành hay làm ác, thì không phải chỉ có linh hồn làm, mà cả hồn xác.
Không lẽ, Chúa chỉ ân thưởng cho linh hồn khi sống lành, hoặc linh hồn lãnh án
phạt nếu sống ác! Thưởng hay phạt là cho một con người toàn diện cả xác hồn mới
hợp lý, mới đáp ứng khát vọng của mọi người. Thế nên hằng ngày ta phải cầu
nguyện: “Lạy Chúa con, con nâng tâm hồn
lên cùng Chúa” (Tv 25/24,1b: ĐC năm lẻ).
IV. VIỆC PHẢI LÀM ĐỂ ĐƯỢC SỐNG LẠI VINH
HIỂN.
Như Đức Giêsu đã nói : “Người ta từ cõi chết sống lại họ giống như
thiên thần” (Mc 12,25 : Tin Mừng). Mà “hết
thảy họ đã là thiên thần đều được Chúa sai đi phục vụ giúp đáp phần rỗi những
người sẽ được thừa hưởng ơn cứu độ” (Dt 1,14). Như thế, Mạc Khải đã xác
định cho mọi người : Muốn được sống lại vinh hiển để giống các thiên thần, thì
phải phục vụ nhằm đưa người anh em về cho Chúa. Nhưng không phải việc phục vụ
nào cũng làm cho đồng loại được ơn cứu độ, ngoại trừ để Chúa Thánh Thần làm Chủ
cuộc đời, như thánh Tông Đồ nói với Giám mục Timôthê : “Tôi nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã
nhận được khi tôi đặt tay trên anh.Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một
thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng
ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ.Vậy anh đừng hổ thẹn vì phải
làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì tôi, người tù của Chúa; nhưng
dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo
Tin Mừng. Chính Đức Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm
sáng tỏ phúc trường sinh bất tử” (2Tm 1,6-8.10b : Bài đọc năm chẵn).
Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng
loan báo Tin Mừng bằng miệng lưỡi, mà còn phải loan báo bằng việc diễn tả Đức
Tin, Đức Mến Chúa Yêu Người, như thánh Phaolô dạy : “Dù ăn, dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh
Thiên Chúa” (1Cr 10,31).
Vậy để bảo đảm sẽ được sống lại vinh
quang muôn đời, thì hằng ngày hãy cầu nguyện bằng việc hiệp dâng Thánh Lễ, nhìn
lên Chúa Giêsu mà thưa : “Lạy Chúa, con
ngước mắt hướng nhìn lên Chúa” (Tv 123/122,1a : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Anh
em hãy đi đứng sao cho xứng với ơn thiên triệu Thiên Chúa đã kêu gọi anh em để
trở thành người tù của Thiên Chúa (Ep 4,1).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH