BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2Pr
3,12-15a.17-18
12
Anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau
đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa
hồng.13 Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới
đất mới, nơi công lý ngự trị.
14 Vì thế, anh em thân
mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em
tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.15a Và anh em hãy
biết rằng Chúa chúng ta tỏ lòng kiên nhẫn chính là để anh em được cứu độ.
17 Vậy, anh em thân
mến, biết trước như thế, anh em hãy coi chừng kẻo bị những kẻ phạm pháp và lầm
lạc lôi cuốn, mà không còn đứng vững nữa chăng.18 Nhưng anh em hãy
lớn lên trong ân sủng và trong sự hiểu biết Đức Giê-su Ki-tô là Chúa và là Đấng
Cứu Độ chúng ta. Xin kính dâng Người vinh quang, bây giờ và cho đến muôn đời.
A-men.
ĐÁP CA : Tv 89
Đ. Lạy
Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn. (c 1)
2 Ngay cả khi đồi núi
chưa được dựng nên,địa cầu và vũ trụ chưa được tạo thành, Ngài vẫn là Thiên
Chúa, từ muôn thuở cho đến muôn đời.
3 Chúa bắt phàm nhân
trở về cát bụi, Ngài phán bảo: "Hỡi người trần thế, trở về cát bụi đi!
" 4 Ngàn năm Chúa kể là gì,tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác
nào một trống canh thôi!
10 Tính tuổi thọ,
trong ngoài bảy chục,mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian
lao khốn khổ,cuộc đời thấm thoát, chúng con đã khuất rồi.
14 Từ buổi mai, xin
cho đoàn con được no say tình Chúa,để ngày ngày được hớn hở vui ca. 16
Ước gì chúng con là tôi tớ Chúa được thấy công trình Ngài thực hiện, và con
cháu chúng con được thấy vinh hiển Ngài.
BÀI GIẢNG
TINH THẦN GIỮ LUẬT
Đức Giêsu
dạy : “Của hoàng đế thì hãy trả cho hoàng đế, và của Thiên Chúa, trả cho Thiên
Chúa” (Mc 12,17 : Tin Mừng).
Nói thế Đức
Giêsu có ý nhấn mạnh
- Mỗi người phải chu toàn
hai bổn phận : đối với Thiên Chúa và đối với xã hội.
- Chỉ vâng giữ Luật nhằm
cho con người được sống cả xác lẫn hồn.
I. MỖI NGƯỜI PHẢI CHU TOÀN HAI BỔN PHẬN : ĐỐI VỚI THIÊN CHÚA VÀ ĐỐI VỚI XÃ HỘI .
Chỉ là Luật của Thiên Chúa khi Luật ấy giúp người ta chu
toàn hai bổn phận : Đối với xã hội và bổn phận đối với Thiên Chúa.
1/ Bổn phận đối với xã hội.
Hãy noi
gương tinh thần giữ Luật của gia đình Nazareth : Ông Giuse và bà Maria đã vâng
lệnh nhà nước về thành của mình để khai hộ khẩu (x Lc 2,1t) ; Đức Giêsu tuy là
Thiên Chúa mà vẫn phải tùng phục cha mẹ trần thế trong suốt ba mươi năm dưới
mái nhà quê Nazareth, trước khi Ngài thi hành sứ mệnh Chúa Cha trao (x Lc
2,51).
2/ Bổn phận đối với Thiên Chúa.
Bổn phận
này phải ưu tiên, thậm chí Đức Giêsu đã trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng dạy
giáo lý cho các bậc tiến sĩ (x Lc 2,41t). Vì thế Đức Giêsu dạy những kẻ muốn
theo Ngài : “Ai yêu những người trong gia
đình hơn Ta ; ai không vác thập giá mình mà theo Ta, ai không từ bỏ hết của cải
mình có thì không thể làm môn đệ của Ta” (Lc 14,26-27.33). Đức Giêsu đòi
buộc như thế quả là trái với ý người đời. Vì nhiều người đặt chữ hiếu quan
trọng, thậm chí không cần phải theo Chúa, Bà nào! Theo đạo thờ Ông Bà là tốt
rồi. Nhưng Đức Giêsu không đồng ý “tôn giáo” ấy vượt trên đạo Chúa. Nói cách
khác, phải đặt chân lý, đặt việc Nước Thiên Chúa trên mọi giá trị. Ông
Gionathan là mẫu sống người chân lý này, vì ông bênh vực Đavid, chứ không ủng
hộ mưu thâm độc của vua cha Saolê : tìm mọi cách để diệt bằng được Đavid, chỉ
vì vua Saolê không muốn người ta ca tụng Đavid hơn ông (x 1Sm 19-20). Với tinh
thần sống đạo ấy, thánh Phaolô nhắc nhở những người Công Giáo sống Đức Tin: “Nếu làm hài lòng người đời, thì không còn là
nô lệ của Chúa nữa” (Gl 1,10).
II. CHỈ VÂNG GIỮ
LUẬT NHẰM CHO CON NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG CẢ XÁC LẪN HỒN.
Đức Giêsu
đòi buộc hết mọi người chỉ thi hành Luật có hai nội dung : Bổn phận đối với
Thiên Chúa và bổn phận đối với đồng loại. Do đó, Luật nào chỉ duy lo cho nhu
cầu xã hội cũng như chỉ đáp ứng nhu cầu thân xác; hoặc chỉ duy lo việc Nước
Thiên Chúa, duy lo cho linh hồn, thì không phải là Luật của Thiên Chúa. Thánh
Phaolô dạy : “Đối với quyền bính hiện
dịch, mọi người hãy tùng phục, vì không quyền bính nào mà lại không do Thiên
Chúa, cho nên ai chống lại quyền bính là chống lại điều Thiên Chúa quy định”
(Rm 13,1-2). Ta lưu ý ông Phaolô nói “điều Thiên Chúa quy định” phải hiểu
như Đức Giêsu đã dạy : “Của Xê-da, trả về
Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa” (Mc 12,17). Trong thực tế, người
sống Đức Tin phải ưu tiên chu toàn bổn phận đối với Chúa, chứ không chịu khuất
phục quyền bính đời bắt ta bỏ việc Thiên Chúa mà chỉ tùng phục quyền đời, hầu
đáp ứng yêu cầu xã hội. Vì thế, khi thánh Phêrô bị đưa ra tòa, lệnh tòa cấm ông
không được rao giảng về Đức Kitô, thì ông cự lại và nói : “Phải vâng Lời Thiên Chúa hơn là vâng lời các ông” (Cv 5,29). Vâng
Lời Thiên Chúa là trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa, cụ thể nhất
là trả cho Ngài tấm lòng ngay thẳng, vì có lương tâm ngay thẳng mới có thể
chu toàn bổn phận đối với xã hội.
Để hiểu rõ
vấn đề này, tôi nhớ sau năm 1975, tại Việt Nam, đảng cộng sản quản lý các sinh
hoạt của mọi Nhà Thờ, thì ở địa phận Xuân Lộc, lãnh đạo đảng tổ chức cuộc họp
các Linh mục trong Địa phận, nhằm sửa sai “các hành động trái pháp luật của
nhiều Linh mục”. Nhất là về việc tu sửa
Nhà Thờ. Trong phiên họp cán bộ lên tiếng phiền trách: “Các anh giảng dạy những điều được gọi là làm đúng pháp luật, thế nhưng
thực tế các anh dạy một đàng làm một nẻo. Các anh xin phép tu sửa Nhà Thờ,
nhưng không bao giờ làm đúng Giấy Phép Xin-Cho!” Lời phê phán ấy làm cho cả
hội trường ngột ngạt, các Linh mục nhìn nhau. Lúc đó Đức cha Nguyễn Minh Nhật
đứng lên phát biểu : “Thưa quý vị, cha mẹ
nào cũng bực mình khi thấy con cái có thói ăn vụng, nhưng tại sao đứa con phải
ăn vụng? Nếu cha mẹ chăm sóc con chu đáo, không để đói, thì chắc chắn không đứa
nào ăn vụng! Vậy nó ăn vụng thì đáng thương hơn là đáng trách!” Tất cả các
Linh mục trong hội trường vỗ tay và lớn tiếng hô : “Ôi, tội hồng phúc!”
Trở lại câu
hỏi của những người Biệt phái và phe cánh Hêrôđê đến thử Đức Giêsu : “Có nên nộp thuế cho hoàng đế không?” (Mc
12,14 : Tin Mừng). Hỏi như thế mang dã tâm có ý gài bẫy giết Đức Giêsu
- Nếu Đức Giêsu nói đừng
nộp thuế cho hoàng đế Roma, thì chắc chắn phe Hêrôđê đang hiện diện sẽ tóm
Ngài, vì đã xúi dân chống lại lệnh vua.
- Nếu Đức Giêsu bảo cứ
nộp thuế cho Roma, thì những người Biệt phái có mặt sẽ kết án ông này xúi dân
dựa vào thế lực Roma, mà không trông cậy vào Thiên Chúa, trái với lời kinh họ vẫn đọc : “Dân ngoại cậy vào chiến xa pháo mã, còn chúng tôi chỉ dựa vào danh Chúa
mà thôi” (Tv 20/19/,8).
Vậy bọn Biệt phái đến vặn hỏi Đức Giêsu, chúng đã không trả
cho Thiên Chúa lương tâm ngay thẳng, thì chúng cũng không thể chu toàn bổn phận
đối với đồng loại được. Ta cứ nhìn vào thực tế trong xã hội, ai không có lương
tâm ngay thẳng, thì họ sẽ lợi dụng Luật xã hội để làm hại dân hại nước, như
biển thủ công quỹ quốc gia, ăn hối lộ, ban Luật với danh nghĩa là vì dân, nhưng
tạo kẽ hở trong Luật cho những kẻ có quyền cướp của dân. Tệ nhất là Luật phá
thai, Luật đất đai trong xã hội chủ nghĩa! Quả thật nhiều kẻ nắm quyền trong xã hội, dùng danh nghĩa “làm
việc theo pháp luật” mà đặt ra những luật lừa đảo, nhằm bóc lột những kẻ thấp
cổ bé miệng. Chính vì vậy mà thánh Phêrô khuyên các tín hữu phải hướng về ngày
cánh chung, ngày mọi người sẽ phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa về bổn phận đối
với Chúa và bổn phận đối với đồng loại : “Anh
em hãy nhớ đến Ngày của Thiên Chúa, Ngài sẽ ra tay làm tiêu tan vũ trụ trong
lửa cháy, có nghĩa là hãy nhớ đến ngày không còn ai sống trên dương thế, công
việc mỗi người làm Chúa sẽ thử bằng lửa,chỉ những gì quý giá như vàng bạc mới
không bị lửa thiêu, nên anh em hãy sống vô
tì tích trước nhan Chúa với tâm hồn bình an, anh em hãy giữ mình kẻo bị lôi
cuốn theo lầm lạc của phường vô luân. Cụ thể không bị lôi cuốn vào thói giả
hình như Biệt phái mà sa đọa mất đức cương nghị của mình” (2Pr 3,12.14.17 :
Bài đọc năm chẵn).
Vì thế thánh Tông Đồ khuyên mọi người hãy cầu nguyện : “Xin Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
soi lòng mở trí cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi
đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18 : Tung Hô Tin Mừng).
Chuyện bà Anna, vợ ông Tôbya bất hòa với chồng, cũng chỉ vì
ông Tôbya muốn triệt để vợ phải giữ đức công bằng và luôn có lương tâm ngay
thẳng đối với Chúa. Do đó khi ông nghe tiếng con dê lạ kêu, ông hỏi bà : “Con dê nhỏ đó ở đâu ra vậy? Có phải của trộm
cắp không? Đem trả lại cho chủ nó đi! Vì chúng ta không có quyền ăn của trộm
cắp." Nàng bảo tôi: "Đó là quà người ta thưởng cho tôi, thêm vào số
tiền công! " Tôi không tin nàng và cứ bảo nàng phải trả lại cho chủ. Vì
chuyện đó, tôi xấu hổ cho nàng. Rồi nàng đáp lại rằng: "Các việc bố thí
của ông ở đâu? Các việc nghĩa của ông đâu cả rồi? Đó, ai cũng biết là ông (bị
Chúa phạt mù) được bù đắp như thế nào rồi!”
(Tb 2,13-14 : Bài đọc năm lẻ).
Bà Anna chỉ có thể thôi đay nghiến chồng khi bà hiểu trách
nhiệm của chồng là thủ lãnh trong gia đình phải ngăn cản mọi người không ai
được vi phạm Luật Chúa, lỗi đức công bằng, để luôn luôn giữ lương tâm ngay
thẳng. Vì lý do đó mà ông sợ bà vợ khi biết nhà đang túng thiếu, rồi sống kiểu
“đói ăn vụng, túng làm liều”, khiến ông phản ứng như thế! Vì “trải qua bao thế hệ, Chúa vẫn là nơi chúng
con trú ẩn” (Tv 90/89,1 : ĐC năm chẵn), để cho “người công chính an tâm và tin cậy Chúa” (Tv 112/111,7c : ĐC năm
lẻ).
THUỘC LÒNG
Của hoàng đế trả cho hoàng đế ; của Thiên
Chúa trả cho Thiên Chúa (Mc 12,17)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH