BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
1Pr 1, 18-25
18 Anh em thân mến, anh em hãy biết rằng không
phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát
khỏi lối sống phù phiếm do cha ông anh em truyền lại.19 Nhưng anh em
đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức
Ki-tô.20 Người là Đấng Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa
được dựng nên, và Người đã xuất hiện vì anh em trong thời cuối cùng này.21
Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết,
và ban cho Người được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên
Chúa.
22 Nhờ vâng phục sự thật,
anh em đã thanh luyện tâm hồn để thực thi tình huynh đệ chân thành. Anh em hãy
tha thiết yêu mến nhau với tất cả tâm hồn.23 Vì anh em đã được tái
sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên
Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi,24 vì mọi phàm nhân đều như cỏ và
tất cả vinh quang của họ cũng đều như hoa cỏ; cỏ thì khô, hoa thì rụng;25
Lời Chúa vẫn tồn tại đến muôn thuở muôn đời. Đó chính là Lời đã được loan báo
cho anh em như một Tin Mừng.
ĐÁP CA :
Tv 147
Đ. Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa ! (c
12a)
12 Giê-ru-sa-lem hỡi, nào
tôn vinh Chúa!Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! 13 Then
cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc,con cái trong thành, Người giáng phúc thi
ân.
14 Cõi biên cương, Người
thiết lập hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo. 15 Người
tống đạt lệnh truyền xuống đất,lời phán ra, hoả tốc chạy đi.
19 Chúa bày tỏ lời Người
cho nhà Gia-cóp,chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en.20 Chúa không đối
xử với dân nào như vậy,không cho họ biết những điều luật của Người.
BÀI GIẢNG
KHÁT VỌNG LÀM LỚN
Thực ra, “ai ước mơ làm thủ lãnh là ước mơ một điều
tốt lành” (1Tm 3,1). Vì ngay từ lúc Thiên Chúa tạo dựng loài người,
Ngài đã đặt họ làm chủ vạn vật, một địa vị ngang hàng với Thiên Chúa (x St
1,28b). Do đó, muốn được địa vị cao cả trong Nước Thiên Chúa, thì phải phục vụ
giống Đức Giêsu, như Ngài nói : “Con
Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc
10,45b : Tung Hô Tin Mừng). Tuy nhiên, ai chỉ muốn làm đầy tớ để “làm hài lòng người đời, thì không còn làm nô
lệ của Đức Kitô” (Gl 1,10) ; Còn ai muốn làm lớn trong Nước Thiên Chúa, thì
phải thực hành hai điểm giáo lý này:
-
Phải hiệp thông Thánh Thể để trở nên một trong Chúa Giêsu Phục
Sinh.
-
Trở nên nô lệ phục vụ đồng loại giống Đức Giêsu.
I. PHẢI HIỆP THÔNG
THÁNH THỂ ĐỂ TRỞ NÊN MỘT TRONG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
Đó là lý do Đức Giêsu nói với các môn đệ đang tranh quyền :
“Chúng con muốn làm lớn thì phải uống
chén của Thầy để được thanh tẩy” (Mc 10,38-39 : Tin Mừng). “Uống chén
của Thầy”, không tất yếu chỉ là phải chết vì ơn Thiên triệu như Đức Giêsu
thi hành Lệnh Chúa Cha đến mất mạng sống (x Lc 22,42), mà “uống chén của Thầy” còn
phải hiểu là hiệp thông Thánh Thể. Vì khi Đức Giêsu lập Bí tích này, Ngài đã
truyền cho các môn đệ : “Chén này là Giao Ước mới trong Máu Thầy, anh em hãy làm sự này và mỗi khi
uống chén này hãy nhớ đến Thầy”(1Cr
11,25). Vì thế thánh Phêrô nói : “Anh em
đã được mua bằng giá máu châu báu của Con Thiên Chúa để được thoát khỏi lối
sống phù phiếm do cha ông truyền lại, bởi vì anh em không được mua với giá vàng
bạc là của chóng hư nát, nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ Máu của Con Chiên
vẹn toàn vô tì tích là Đức Giêsu Kitô”, và vì “anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt
giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng
sống và tồn tại mãi mãi, vì mọi phàm nhân đều như cỏ và tất cả vinh quang
của họ cũng đều như hoa cỏ; cỏ thì khô, hoa thì rụng;Lời Chúa vẫn tồn tại đến
muôn thuở muôn đời. Đó chính là Lời đã được loan báo cho anh em như một Tin
Mừng” (1Pr 1,18-19.23-25 : Bài đọc năm chẵn).
Quả thật, khi ta đã
được nên một với Chúa Giêsu Phục Sinh, thì không có địa vị trần thế nào sánh
với ta đã được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20). Chính ông Phêrô đã xác tín
cho các tín hữu về ơn gọi của mình là
được tái sinh bởi Lời Chúa, là hạt
giống bất hoại, và được nuôi dưỡng, gìn giữ, che chở, bảo tồn bởi Máu châu báu của Con Thiên Chúa. Đây là
hai phần chính trong Thánh Lễ, nên chỉ nhờ hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, ta
mới có thể cất lời cầu : “Lạy Thiên Chúa
là Chúa Tể muôn loài, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con.Xin làm cho muôn
dân sợ hãi Chúa, để chúng nhận biết Ngài,
như chúng con từng nhận biết xưa nay: ngoài Ngài ra, lạy Đức Chúa, chẳng
còn Thiên Chúa nào khác nữa. Xin cho tái diễn những điềm thiêng và lại làm
những dấu lạ khác. Các chi
tộc Giacob, nguyện Chúa thương quy tụ cả về. Xin thương trả lại phần gia sản
như Chúa đã cho họ thuở ban đầu. Lạy Đức
Chúa, xin dủ lòng thương Ít-ra-en là đoàn dân đã từng mang danh Chúa, và được
Ngài kể như con đầu lòng. Xin thương thành Giê-ru-sa-lem của Chúa, là thánh đô,
là nơi Ngài nghỉ. Xin làm cho khắp cả
Xi-on vang lời tường thuật những kỳ công của Chúa, và làm cho thánh điện được
rực rỡ ánh vinh quang của Ngài. Xin làm
chứng bênh vực những gì Ngài đã tạo dựng thuở ban đầu, những lời sấm đã tuyên
nhân danh Ngài, xin thực hiện ” (Hc 36,1.4-5a.10-14 : Bài đọc năm lẻ).
II. TRỞ NÊN NÔ LỆ PHỤC VỤ ĐỒNG LOẠI GIỐNG ĐỨC GIÊSU.
Đức Giêsu nói với
các môn đệ : “Anh em biết các kẻ được coi
là thủ lãnh các dân tộc thì làm chúa trên họ, và những người làm lớn nơi họ,
thì bắt họ phục quyền. Nơi anh em thì không được như thế, ai muốn làm lớn trong
anh em thì hãy hầu hạ anh em, và ai muốn cầm đầu giữa anh em, thì hãy làm tôi
tớ mọi người. Vì chưng Con Người không đến để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ,
và thí mạng sống làm giá chuộc thay cho
nhiều người” (Mc 10, 42-45 : Tin Mừng).
Chúng ta biết Chúa
không cho phép ai bắt đồng loại làm nô lệ
cho mình, dù người đó :
1/ Còn mang món nợ quá lớn không thể trả được.
2/ Nó là kẻ thất trận.
3/ Hoặc nó là con cái của hai loại người trên.
Nhưng ai được làm nô lệ cho Thiên Chúa, một Ông Chủ đầy
nhân ái giàu tình thương, thì còn gì hạnh phúc hơn, và như thế ai cũng muốn làm
nô lệ cho Thiên Chúa Tình Yêu (x 1Ga 4,8). Bởi vì ta biết mình :
1’ Mang nợ Thiên Chúa : biết bao ơn huệ Chúa đã ban, ta không
thể trả được, vì “Ngài là Đấng vạn năng
trên mọi sự, làm được cho ta hơn ngàn trùng những điều ta cầu xin hay nghĩ
tưởng” (Ep 3,20).
2’ Nhìn lại bản thân ta lại là kẻ thất trận, vì không ai tự
mình có thể thắng được tính mê nết xấu. Nhưng “ai quỵ ngã Chúa đều nâng dậy, kẻ bị đè nén Ngài cho đứng thẳng lên”
(Tv 145/144,14), và “Chúa hằng gìn giữ
những ai bé mọn, tôi yếu đuối Người đã cứu tôi” (Tv 116/114-115,6).
3’ Ta lại thuộc dòng giống Adam, Eva, kẻ thất trận, và cùng mang một
món nợ ơn huệ Chúa ban không thể trả được ! Thánh Phaolô nói : “Cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã (Adam)
mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì
nhờ một người duy nhất (Chúa Giêsu – Adam cuối cùng) đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên
công chính, nghĩa là được sống” (Rm 5,18).
Ai muốn làm lớn, thì phải được đồng hóa với Đức Giêsu Kitô
phục vụ như một nô lệ (x Ga 13), nhờ sức mạnh của Bí tích Thánh Thể đã được hiệp thông.
Khi đã được nên một với Chúa Giêsu để làm nô lệ phục vụ
đồng loại, ta phải nhắm mục đích làm cho đồng loại được ơn tái sinh bởi Lời
Chúa và được nuôi dưỡng bởi Mình Máu Thánh Ngài (x 1Pr 1,23.19: Bài đọc năm
chẵn)
Có thế ta mới hướng đến một tình huynh đệ không bôi bác (x
1Pr 1,22 : Bài đọc năm chẵn). Nên nếu ta phục vụ đồng loại chỉ nhằm giải quyết
nhu cầu thân xác, thì đó là một tình yêu bôi bác trước mặt Đức Chúa Trời !
Vậy ta giúp nhu cầu
thân xác đồng loại đó là tốt thôi ;
ta giúp anh em đón nhận Lời Chúa, thì tốt
hơn ; ta làm cho anh em được kết hợp với Chúa Giê-su Phục Sinh trong Bí
tích Thánh Thể, như thế mới tốt nhất.
Tiếc rằng các môn đệ
xưa theo Đức Giêsu mà chưa hiểu được giáo lý Ngài dạy, nên các ông đã theo thói
đời tranh giành quyền bính lợi lộc gây bất hòa trong anh em (x Mc 10, 35-38 :
Tin Mừng), họ đã gây nhức nhối, cay đắng, nhục nhã cho Thầy Giêsu hơn các
thượng tế và ký lục nộp Ngài do dân ngoại chỉ vì ghen tức, để người ta nhạo
báng khạc nhổ vào mặt, đánh đòn rồi giết đi (x Mc 10,33-34 : Tin Mừng).
Nhìn vào lịch sử Hội
Thánh suốt hơn 20 thế kỷ nay, dù dân Chúa đã được giáo dục để đừng ai đi vào
vết chân tranh giành như các môn đệ thuở xưa, thế mà không ít mục tử trong Hội
Thánh vẫn còn luôn tiếp diễn đấu đá tranh nhau địa vị, danh vọng, quyền lợi cá
nhân. Cụ thể suốt 39 năm trong Hội Thánh (1378 – 1417) có ba vị tranh ngôi Giáo
hoàng : một ở Roma, một ở Pháp, một ở Bỉ. Hoặc ngày nay, nhìn riêng trong địa
phận Saigon, suốt từ năm 1998 đến nay, Giám mục địa phận đã lên tiếng cho các
Hạt vẽ lại bản đồ giáo xứ cho thích hợp với mục vụ, nhưng nhiều Hạt vẫn chưa
dứt khoát vì còn bất hòa giữa các cha xứ : xứ lớn không muốn chia đất, chia
người cho xứ nhỏ!
Sống Đạo như thế thì
càng làm cho các vết tử thương trên Thân Mình Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn còn rỉ
máu. Vì thế Đức Giêsu đã phải rên lên : “Không
biết ngày tôi trở lại trần gian, liệu có còn gặp được niềm tin nào trên mặt đất
này không ?” (Lc 18,8). Cho nên Chúa luôn kêu gọi : “Giêrusalem (Hội Thánh) hỡi, nào tôn vinh Chúa” (x Tv 148/147, 12a :
ĐC năm chẵn), một khi biết thành tâm cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con” (Hc 36,1b : ĐC
năm lẻ).
Đức Hồng y Karol
Wojtyla trên đường tới phi trường sang Roma để bầu Giáo hoàng, thình lình xe
của ngài bị một bà cụ chặn lại, bà vừa khóc vừa nói: Thưa cha, người ta đã bắt
mất mèo của con!
Ngài liền mời bà lên xe, và bảo tài xế quay xe trở lại, và
đòi bằng được con mèo trao lại cho bà cụ, rồi ngài mới tiếp tục đi Roma. Thế là
lần bầu Giáo hoàng ấy, Chúa đã chọn ngài kế vị thánh Phêrô! Ngài lấy danh hiệu
là Gioan Phaolô II.
Đúng như lời Chúa đã nói : “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm
người phục vụ anh em” (Mt 20,26).
THUỘC LÒNG
Con Người đến không
để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và thí mạng sống mình làm giá chuộc thay
cho nhiều người (Mc 10,45).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH