BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1Pr 1,3-9
3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận
lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã từ cõi chết sống lại,4
để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài
này dành ở trên trời cho anh em,5 là những người, nhờ lòng tin, được
Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu độ Người đã dành sẵn, và
sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
6 Trong thời ấy, anh em
sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử
thách.7 Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ
quý hơn vàng gấp bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế,
khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời
khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự.8 Tuy không thấy Người,
anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em
được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang,9 bởi đã nhận
được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người.
ĐÁP CA : Tv 110
Đ. Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi. (c 5b)
1 Tôi xin hết lòng cảm
tạ Chúa,trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội. 2 Việc Chúa
làm quả thật lớn lao,người mộ mến ra công tìm hiểu.
3 Sự nghiệp Chúa oai
phong hiển hách, đức công chính của Người tồn tại thiên thu. 4 Chúa
đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người.Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.
5 Ai kính sợ Người,
Người ban phát của ăn; giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ mãi. 6
Sức mạnh việc Người làm, Người cho dân thấy rõ,khi tặng ban cho họ gia sản của
chư dân.
9 Người đem lại cho dân
ơn giải thoát, thiết lập giao ước đến muôn đời. Tôn danh Người thánh thiêng khả
uý.10c Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen Người.
BÀI GIẢNG
NGOÀI CHÚA GIÊSU KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ
(Cv 4,12)
Để chứng minh chân lý trên, ta phải tìm hiểu Lời Đức Giêsu
nói :
- “Lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa”
(Mc 10,25 : Tin Mừng).
Lời
khẳng định này làm cho các Tông Đồ thất vọng, họ kêu lên : “Như thế thì ai còn có thể được cứu độ”.
Đức Giêsu trấn tĩnh các ông ngay :
-
“Nơi loài người, một điều cũng không thể
được, nhưng không thể nơi Thiên Chúa, vì đối với Chúa mọi sự đều có thể”
(Mc 10,27 : Tin Mừng). “Nơi loài người
một điều không thể được”, có nghĩa là người đời chỉ chủ ý đến những người
có bàn tay chia sẻ rộng rãi mới là người có giá trị đáng được Chúa thương, nếu
thiếu điều tích cực này, thì không được ai thương và không được Chúa cứu độ. “Nhưng không thể nơi Thiên Chúa vì mọi sự đều
là có thể nơi Ngài”. Vì “Thiên Chúa
giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên
dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với
Đức Kitô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ” (Ep 2,4-5).
Chúng
ta biết lối sư phạm giảng dạy đặc thù của Đức Giêsu là điều gì Ngài muốn nhấn
mạnh, quan trọng nhất, thì Ngài dùng kiểu nói nghe rất vô lý, rất khó chịu, gây
bực mình cho người nghe. Nhưng ai có lòng khiêm tốn để tâm tìm hiểu, khi đã
nhận ra chân lý quan trọng Đức Giêsu muốn nhấn mạnh, thì làm cho người ta rất
thích thú và nhớ lâu. Đan cử : Đức Giêsu kết luận về anh thanh niên giàu có,
xin Ngài dạy cách sống để đạt sự sống đời đời, nhưng rồi anh lại không theo Lời
Đức Giêsu dạy, nên Ngài nói : “LẠC ĐÀ
CHUI QUA LỖ KIM CÒN DỄ HƠN NGƯỜI GIÀU CÓ VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA”.
Ở đây chắc chắn không
phải Đức Giêsu kết án mọi người giàu đều phải sa hỏa ngục, vì người giàu có,
nhờ tài năng và sức lao động của họ làm việc cách liêm chính, cũng là do ơn
Chúa ban, để có thêm điều kiện làm việc thiện. Người như thế Đức Giêsu ví : “Chủ nhà trao của cải cho những đầy tớ :
người năm nén vàng, người hai nén, người
một nén, tùy theo khả năng mỗi người có thể đem vốn đó mà kinh doanh,
khi chủ trở về đầy tớ làm sinh lời được bao nhiêu, chủ không thu lại vốn, còn
cho luôn số lời làm ra. Đặc biệt chủ lại còn trao thêm cho nữa” (x Mt
25,14t). Bởi vì Đức Giêsu đã nói : “Anh
em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ
lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng
đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.” (Lc 6,38). Và
vì thế thánh Phaolô nói : “Thiên Chúa có
đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy
đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện,theo như lời đã chép : Kẻ
túng nghèo, Người rộng tay làm phúc ; đức công chính của Người tồn tại muôn
đời.Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ
cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh
em sinh hoa kết quả dồi dào” (2Cr 9,8-10).
Như vậy, Chúa muốn ta giàu có là dấu chỉ người được Chúa
chúc phúc, để rồi ta trở nên giống Chúa Giêsu : “Ngài vốn dĩ giàu sang, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo mà
làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9 : Tung Hô Tin Mừng).Nhưng chắc
chắn Đức Giêsu kết án những kẻ tự mãn có “tinh thần giàu”. Nghĩa là đối với
những kẻ cậy dựa đã sống công bằng và chỉ nương tựa vào thế lực của cải, chứ
không muốn chia sẻ để được nương tựa vào Chúa, như người giàu có trong Tin Mừng
hôm nay, anh ta nói với Đức Giêsu : “Từ
nhỏ đến lớn tôi đã sống Sáu Điều KHÔNG phạm đến ai : Tôi không giết
người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian, không quỵt của
ai, không bất hiếu với cha mẹ” (Mc
10,19 : Tin Mừng). Trước mặt người đời xem ra anh đạt đức công bằng ; nhưng
trước mặt Thiên Chúa công bằng đích thực phải là dùng của cải Chúa ban, làm cho
anh em được quyền hưởng đồng đều theo nhu cầu chính đáng, như giáo huấn của
Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69 dạy :
“Của cải trần gian là
để cho mọi người hưởng dụng. Thiên
Chúa đã đặt định trái đất và mọi vật trên trái đất thuộc quyền sử dụng của mọi
người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được tạo dựng phải được phân phối
cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo Luật công bằng là Luật đi liền với
bác ái. Khi sử dụng của cải, con người phải coi của cải vật chất mà mình làm
chủ cách chính đáng không chỉ như của riêng mình, nhưng còn là của chung nữa,
nghĩa là, của cải đó có thể sinh ích không những cho riêng mình mà còn cho cả
người khác. Vả lại, mọi người đều có quyền có một phần của cải đầy đủ cho mình
và cho gia đình mình”.
Thực vậy, vào ngày cánh chung, Chúa chưa cần xét đến đức công bằng, mà Ngài tra hỏi
người ta về hai tương quan :
- Tương quan đối với Chúa : Người nào biết sám hối tội xin Chúa
xót thương và xin được theo Ngài không? (x Lc 18,9-14). Đây là việc tốt đứng
hàng đầu trong những việc tốt ta phải làm, Chúa không chuẩn chước cho bất cứ
ai. Vì thế anh trộm lành cả đời chi gây phiền đau cho nhiều người, anh thiếu
đức công bằng, nhưng anh bằng lòng chịu hình phạt đóng đinh như dịp đền tội
mình, và anh xin Đức Giêsu thương xót, được theo Ngài, Ngài nói ngay : “Hôm nay anh ở trên Thiên Đàng với Ta”
(Lc 23,39-43).
Chính
vì vậy mà tác giả sách Huấn ca nói : “Ai
sám hối thì Người ban cho ơn trở về, và những kẻ sờn lòng nản chí, Người cũng
sẽ ủi an. Hãy trở về với Đức Chúa và từ
bỏ tội lỗi, hãy cầu khẩn trước nhan Người và giảm bớt dịp tội. Hãy đoạn tuyệt với gian ác, trở về cùng Đấng
Tối Cao, và cực lực gớm ghét mọi điều ghê tởm. Vì trong âm phủ, ai nào ca ngợi
Đấng Tối Cao, nếu những kẻ đang sống không dâng lời cảm tạ? Chỉ người đang sống
và khoẻ mạnh mới ca ngợi Đức Chúa. Lòng
lân tuất của Đức Chúa cao cả dường bao, ơn tha thứ dành cho kẻ trở lại với
Người lớn lao biết mấy!” (Hc 17,24-29 : Bài đọc năm lẻ).
Kẻ
độc ác nhất lại trở nên vị thánh gương mẫu nhất, không ai hơn ông Phaolô, vì
trước đó ông đã bách hại Hội Thánh. Nhưng nhờ biết sám hối và trở về với Chúa,
thì ngay khi ông còn sống đã làm vinh hiển Chúa hơn các Tông Đồ thượng đẳng (x
Cv 7-9 ; 2Cr 11,5).
-
Tương quan đối với đồng
loại :
Chúa xét hỏi chúng ta có biết quan tâm chia sẻ cho đồng loại để vực họ dậy sống
tốt hơn theo ý Chúa hay không? Thực vậy, vào ngày cánh chung, Chúa hỏi những
người đứng bên phải Ngài (được cứu độ), cũng như những kẻ đứng bên trái (bị
loại trừ) về sáu điều tích cực : “Xưa Ta
đói ngươi có cho ăn ? Ta khát ngươi có cho uống ? Ta là khách ngươi có tiếp
rước ? Ta mình trần ngươi có cho áo mặc ? Ta đau yếu ngươi có đến viếng thăm ?
Ta tù đày ngươi có đến với Ta ?” (Mt 25, 31-46). Chúa nhấn mạnh phải làm
lành cho “kẻ bé nhỏ”, thì “kẻ bé nhỏ”, không chỉ hiểu theo nghĩa
xã hội là giúp cho những kẻ nghèo khó, đói ăn, bệnh tật, mà giúp “kẻ bé nhỏ” phải hiểu là giúp người anh
em điều gì, phải cầu nguyện cho họ trước với ý hướng ước mong họ gia nhập Hội
Thánh sống Đức Ái. Vì trong Tân Ước “kẻ
bé nhỏ” chỉ riêng về những người được Chúa Kitô cứu độ trong Hội Thánh của
Ngài (x Ga 13,33 ; Mt 10, 42 ; Mt 11,25 ; Mt 18,6 ; Lc 12,32 ; 1Ga
2,1.12.14.18.28).
Như thế, chỉ những
người sống Sáu Điều CÓ làm ơn cho “kẻ bé nhỏ” mới là người
làm cho Chúa, để được vào hưởng vinh quang trong Nước Thiên Chúa. Trái lại,
những kẻ nói Sáu Điều KHÔNG đối với
người anh em, chẳng làm ích cho đồng
loại, cũng không làm thiệt hại đến ai, đó là loại người luôn thủ thân, không
muốn ai đụng chạm phiền hà, quấy rầy mình, thì không tất yếu là người giàu của
cải không biết chia sẻ mới bị Chúa kết án, mà rất nhiều kẻ nghèo lúc nào cũng
mơ tiền của như thần hộ mạng, chẳng bao giờ quan tâm đến việc giúp ai, họ
thường nói : “Tôi nghèo chưa ai giúp tôi,
hơi đâu tôi giúp người khác, tôi nghèo làm vất vả còn chưa đủ ăn, giờ đâu mà
đến Nhà Thờ, mà đi Lễ, có thực mới vực được đạo chứ !” Loại này mới thực là
kẻ giàu đáng bị Chúa nguyền rủa nặng nề nhất !
Chúng ta phải lưu ý câu hỏi của anh giàu : "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được
sự sống đời đời làm gia nghiệp? " Đức Giêsu đáp: "Sao anh
nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn
anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm
chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ." Anh ta nói: "Thưa
Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ." Đức Giêsu đưa
mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có
một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho
tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." (Mc 10, 17-21 : Tin Mừng).
Người giàu đã xác nhận Đức Giêsu là Đấng nhân lành. Nghe
thế, Ngài nói ngay : “Không ai nhân lành
trừ một mình Thiên Chúa”. Vậy anh đã biết tôi là Chúa nhân lành dạy anh
điều tốt lành để được sự sống đời đời làm gia nghiệp, thì anh phải đi trọn ba
bước :
- Bước I : Sống
công bằng, thì tốt thôi.
-
Bước II : Biết chia sẻ, là
tốt hơn.
-
Bước III : Theo Đức Giêsu, mới tốt nhất. Vì ngoài Chúa Giêsu không
có ơn cứu độ (x Cv 4,12).
Người đi trọn ba bước
trên, được Kinh Thánh xác nhận : “ Đây là
người công chính hãy vui luôn trong Chúa, hãy nhảy mừng” (Tv 32/31,11a : ĐC
năm lẻ).
Thế thì anh thanh niên
giàu có chẳng làm hại ai, cũng không chia sẻ cho ai, cùng lắm mới đi được bước
thứ nhất (tốt thôi), mà bước thứ nhất :
công bằng thì không mất gì cả, thảo kính cha mẹ lại còn được hưởng phần gia tài
(x Hc 4,3) ; hai bước còn lại : chia
sẻ, tốt hơn và theo Đức Giêsu, tốt nhất, anh không chấp nhận, vì như thế là
xâm phạm đến tài sản của anh, nghịch với quan điểm sống Đạo của những kẻ ích
kỷ, luôn nghĩ : “Tôi không động đến ai,
thì cũng đừng ai động đến tôi, thế là tốt rồi, cần gì phải theo thần thánh nào?”
Đó là lý do Đức Giêsu quả quyết : “Lạc đà
chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25 :
Tin Mừng). Ta phải xác tín rằng theo Đức Giêsu là bước quan trọng nhất, để được
Ngài dạy biết chia sẻ đúng lúc và phải thời (x Lc 12,42). Có thế mới thực là
công bằng. Vì vậy thánh Phaolô chỉ nhắc một điều quan trọng Đức Giêsu đã dạy
riêng cho ông : “Cho thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35). Sở dĩ lời giáo huấn
trên Đức Giêsu không dạy cho Nhóm Mười Hai, là vì thời gian ấy Ngài chưa hiến
cả mạng sống để cứu loài người, nên chỉ sau khi Ngài từ cõi chết sống lại mới
dạy ông Phaolô : “Cho thì có phúc”, thì phải nhìn vào mẫu gương Đức Giêsu đã
cho vì yêu hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn, đến hiến cả mạng sống
vì Tin Mừng, rồi mới được Chúa Cha bắt muôn loài trên trời dưới đất phải sụp
lạy tôn thờ Đức Giêsu là Chúa (x Pl 2,6-11). Ai biết cho như thế, mới thực là
có phúc hơn là nhận.
Để thực hành mệnh lệnh
chia sẻ hầu lãnh phúc, thánh Phêrô dạy ta phải hướng lòng về niềm hy vọng vào
ngày cánh chung : “Muốn được hưởng gia tài không thể hư hoại, không
thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em, là những
người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu
độ Người đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
Trong thời ấy, anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu
còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách
đó nhằm tinh luyện Đức Tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, - vàng là
của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giêsu Kitô tỏ hiện, Đức
Tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang,
danh dự.”
(1Pr 1, 4-7 : Bài đọc năm chẵn). Đó là “Giao
Ước đã lập ra muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110, 5b : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Để được bảo đảm chắc
chắn được sống đời đời, Chúa dạy ta phải đi trọn ba bước : Theo Chúa Giêsu (để được Ngài hướng dẫn), rộng tay chia sẻ (đúng lúc và phải thời), có thế mới sống công bằng (x Mc 10, 27-17).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH