BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cv 1,15-17.20-26
15 Trong những ngày ấy, ông Phê-rô đứng lên giữa
các anh em - có khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt - Ông nói:16
"Thưa anh em, lời Kinh Thánh phải ứng nghiệm, lời mà Thánh Thần đã dùng
miệng vua Đa-vít để nói trước về Giu-đa, kẻ đã trở thành tên dẫn đường cho
những người bắt Đức Giê-su.17 Y đã là một người trong số chúng tôi
và được tham dự vào công việc phục vụ của chúng tôi.20 Thật thế,
trong sách Thánh vịnh có chép rằng:Ước gì lều trại nó phải tan hoang, không còn
ai trú ngụ. và ước gì người khác nhận lấy chức vụ của nó.
21 "Vậy phải làm thế
này: có những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giê-su suốt thời gian Người
sống giữa chúng ta,22 kể từ khi Người được ông Gio-an làm phép rửa
cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời. Một trong những anh
em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh."
23 Họ đề cử hai người:
ông Giô-xếp, biệt danh là Ba-sa-ba, cũng gọi là Giút-tô, và ông Mát-thi-a.24
Họ cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người; giữa
hai người này, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai25 để nhận chỗ trong sứ
vụ Tông Đồ, chỗ Giu-đa đã bỏ để đi về nơi dành cho y."26 Họ rút
thăm, thăm trúng ông Mát-thi-a: ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ.
ĐÁP CA : Tv 112
Đ. Chúa cho ông ngồi chung với hàng quyền quý,
hàng quyền quý dân Người. (x c 8)
1 Hỡi tôi tớ Chúa, hãy
dâng lời ca ngợi,nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!2 Chúc tụng danh
thánh Chúa,tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!
3 Ca ngợi danh thánh
Chúa, từ rạng đông tới lúc chiều tà! 4 Chúa siêu việt trên hết mọi
dân,vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.
5 Ai sánh tày Thượng Đế
Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời,6 cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái
đất?
7 Kẻ mọn hèn, Chúa kéo
ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro,8
đặt ngồi chung với hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người.
BÀI GIẢNG
GIỚI RĂN YÊU MỚI CHÚA GIÊSU BAN
Nhìn vào bố cục của Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay (Ga 15,
12-17), ta nhận thấy có năm hành động yêu trong giới răn mới Chúa ban.
Trong năm hành động
diễn tả tình yêu của Thiên Chúa, thì “nói
Lời Chúa cho đồng loại” là trung tâm, là cốt lõi, là đỉnh cao quà tặng cao
quý nhất Thiên Chúa ban cho loài người. Thực vậy,
-
Mở đầu lời giảng của Đức Giêsu, Ngài không nói “hãy sám hối và tin vào tôi”, mà nói “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc
1,15). Vì Tin Mừng là Cơ Thể thứ hai của Đức Giêsu.
-
Trong diễn từ về mầu nhiệm Thánh Thể, hầu hết những người nghe Đức
Giêsu nói “ăn Thịt và uống Máu tôi” làm cho dân khó chịu, họ nói : “Ông này nói
không thể nghe được” và nhất loạt bỏ đi, trong số đó có cả những người đã từng
là môn đệ của Đức Giêsu! Đức Giêsu không hối tiếc về những Lời Ngài giảng, Ngài
còn thách thức Nhóm Mười Hai : “Kìa người
ta đã bỏ đi hết thảy, sao anh em còn đứng đây?” Ông Phêrô đại diện cho anh
em tuyên xưng Đức Tin : “Thưa Thầy, chúng con bỏ Thầy đi với ai? Chỉ
có Thầy ban cho chúng con Lời Hằng Sống”.
Vậy
đỉnh cao lời tuyên xưng Đức Tin của Hội Thánh về hai phần của Thánh Lễ, đã đề
cao giá trị Lời Chúa (x Ga 6,22t).
- Đức Giêsu chỉ đặt tiêu chuẩn : “Ai nghe Lời tôi, người ấy mới là chiên của
tôi, người ấy được tôi và Cha tôi bảo vệ chăm sóc, không ai giựt chúng khỏi tay
tôi và Cha tôi” (Ga 10,27-29).
Vì
nguồn sống của con người khác và hơn mọi loài vật : Các động vật chỉ sống bởi
vật chất, riêng con người, ngoài cơm bánh, còn phải được nuôi sống bởi Lời (x
Mt 4,4).
Chân
lý này đưa ta đến chọn lựa hai điều :
F “BÁNH” là của vật chất nuôi sống con
người. Dầu thế không ưu tiên, không dồn hết tâm lực đi tìm của vật chất mà phải
ưu tiên tìm của ăn Lời Chúa.
F “BÁNH” chính là Thịt Máu Chúa Giêsu, dù
trong Thánh Lễ có hai bàn tiệc : Lời Chúa và Thánh Thể, không thể tách rời, mà
phải liên kết chặt chẽ trở nên một hành vi phụng thờ duy nhất (x Hiến Chế Phụng
Vụ số 56). Nhưng phần Phụng Vụ Lời Chúa vẫn quan trọng hơn, vì:
·
Lời Chúa, bất cứ loại người nào cũng được nghe, người lương hay
giáo, dù có tội hay vô tội ; còn rước Lễ chỉ dành cho người Công Giáo không mắc
tội trọng.
·
Ai không đến dự Lễ để nghe Lời Chúa, thì không được rước Lễ, trừ
trường hợp bệnh tật phải ở nhà.
·
Người được rước Lễ mà không bao giờ nghe Lời Chúa, thì làm sao biết
cách sống đẹp lòng Chúa. Bởi thế kẻ không bao giờ muốn nghe Lời Chúa, cũng
không rước Lễ, là là không yêu mến Thiên Chúa, nó là đồ khốn kiếp! (1Cr 16,22 –
Bản dịch CGKPV).
Cứ quan sát một xã hội vô thần, ta không thể tìm thấy chân
lý trên chính sách hay lý thuyết của họ. Đan cử : Xã hội Việt Nam hôm nay chủ
trương sống vô thần do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Họ tuyên bố những câu xem ra là
chân lý, nhưng thực ra chỉ nói lên sự ngu dốt của mình. Đan cử :
* “Không gì quý
hơn độc lập tự do”. Độc lập tự do chỉ là phương tiện đáp ứng nhu cầu sự
sống con người. Đưa phương tiện lên mục đích là điều ác. Ví dụ : Ai chủ trương
tiền của là giá trị trên hết, thì người ta giết nhau như ngóe, dù tiền là
phương tiện rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu sự sống con người. Bởi thế Đức Giêsu
nói : “Được lời lãi cả thế gian mà mất sự
sống mình,thì được ích gì” (Mt 16,26). Ở đây Chúa Giêsu xác nhận : Không có
gì quan trọng bằng sự sống.
* “Lao động là
vinh quang”. Nếu lao động là vinh quang, thì trâu bò vinh quang hơn con
người. Trong khi đó Đức Giêsu dạy : “Muốn đạt vinh quang bất diệt, phải phục vụ
Chúa và đồng loại trong gian khổ” (x Lc 24,26).
* “Mình vì mọi
người, mọi người vì mình”. Câu nói này xem ra chấp nhận được, nhưng thua xa
Lời Kinh Thánh dạy : “Mọi người là chi
thể của nhau, một chi thể đau, chi thể khác cùng đau ; một chi thể vinh, chi
thể khác được vinh” (1Cr 12,26). Bởi vì là chi thể của nhau, thì thiết tha
với nhau hơn, còn “mình vì mọi người, mọi
người vì mình”. Câu này ai vinh, ai đau, làm sao tôi cảm nghiệm được, vì họ
không phải là chi thể của tôi!?
* “Nhiệt tình
cộng với ngu dốt là phá hoại”. Hỏi ai ngu, ai khôn? Kìa ông Saulô tưởng
mình giữ Luật Môsê là khôn, còn những người Công Giáo ở Đama thực hành giáo lý
Chúa Giêsu dạy là ngu! “Cái khôn ngoan” cùng với sự nhiệt tình của ông Phaolô
đã trở thành kẻ độc ác, sát hại những người vô tội (x Cv 9). Đúng như Lời Kinh
Thánh nói : “Hết thảy những ai không chịu
nhìn nhận Thiên Chúa, tự bản chất nó là kẻ ngu đần” (Kn 13,1). Chỉ khi nào
ông được Lời Chúa cư ngụ trong tâm hồn, ông mới trở thành vị Tông Đồ khôn
ngoan, xuất sắc không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5). Vì “Lời Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc
lừa, rời xa những lý luận ngu dốt và ghê tởm những chuyện bất công” (Kn
1,5).
Vậy không được nói : “Nhiệt tình cộng với ngu dốt là phá
hoại”. Mà phải nói : “Nhiệt tình mà không do Lời Chúa hướng dẫn,
chính là kẻ ngu dốt, phá hoại!”
* “Gia đình có hai
con, vợ chồng hạnh phúc”, vì đó là “gia
đình văn hóa”. Trong khi Chúa lại chúc lành cho gia đình sinh nhiều con, vì
“con
cái là hồng ân Chúa ban” (Tv 127/126,3).
Văn hóa là một thói quen của một cộng đoàn tự cho có giá
trị. Ví dụ : Ở Việt Nam
có những vùng dân đi ăn tiệc thì lấy phần đem về. Nhưng nhiều nơi lại phản đối
kiểu văn hóa đó! Hoặc giáo dân Việt Nam khi lên rước Lễ hai tay chắp
trước ngực, và khi nhận Mình Thánh thì đưa hai tay đón lấy để tỏ lòng cung
kính! Trong khi nhiều nước Âu Châu, người giáo dân lên rước Lễ thì tay trái
giấu sau lưng, tay phải đón nhận Mình Thánh. Vì họ cho tay trái biểu lộ người
xấu không xứng đáng gặp Chúa! Bởi đó không thể xác nhận gia đình hai con là lề thói
văn hóa tốt!
Vợ chồng muốn có đàn con khỏe mạnh, thông minh, thánh thiện,thì
hãy năng dạy con Lời Chúa và tạo điều kiện cho con năng lui tới Nhà Thờ. Về mặt
sinh học, các bác sĩ còn khuyên người vợ trong thời gian mang thai nên nhìn
ngắm những hình ảnh đẹp, hoặc muốn cho con giỏi nhạc, thì ngay khi nó còn là
thai nhi, người mẹ luôn nghe những bản nhạc hay.
Có một vị thẩm phán kia, buổi tối nọ ông đọc kỹ hồ sơ để
nắm rõ vụ án của một kẻ trộm cướp, hầu sáng mai khi ngồi tòa ông xét xử cho
công minh. Đêm ấy vợ chồng ông ăn ở với nhau, thời gian sau một đứa con sinh ra,
ngay còn tuổi thơ nó đã có thói xấu ăn cắp! Cha mẹ ngạc nhiên vì trong gia đình
không có đứa con nào như thế. Ông nhớ ra đứa con đó ra đời vào thời điểm ông
đang nghiên cứu hồ sơ về vụ án trộm cướp!
Xưa kia, ông Giacob chăn chiên cho cậu Laban suốt bảy năm
mà cậu không cho cháu một con nào để đưa về quê. Ông Laban nói với Giacob :
những chiên này toàn một mầu là chiên của cậu. Thế là ông Giacob nghĩ cách : Khi
dẫn chiên đi ra cánh đồng, ông lấy cành dương liễu lột bớt vỏ để làm cho cành
cây chỗ trắng chỗ xanh, rồi ông gác cành ấy bên bờ suối trước mặt hai con đang
“nẹo” nhau, kết quả là ông có được nhiều con chiên đốm! Đó là chiên của ông mà
cậu Laban không có quyền lấy (x St 30,25t).
Thế thì gia đình, cả cha mẹ và con cái luôn để Lời Chúa
chiếm đoạt tâm hồn, và hướng lòng về Hạnh các Thánh, noi gương Chúa Giêsu, thì
chắc chắn con cái sẽ biến đổi nên những con người tuyệt vời hơn những con chiên
đốm của ông Giacob!
Thực vậy, một người được nuôi dưỡng trong môi trường tốt, người ấy tốt ; trái lại một người
sống trong xã hội đầy gian dối, thì sản sinh ra những kẻ tồi tệ! Một đảng viên
Cộng sản cao cấp về hưu, ông hối tiếc vì cả đời đã phục vụ dân tộc dưới sự lãnh
đạo của Đảng, nhưng khi nhìn lại ông thất vọng. Lần kia, ông quăng cho mấy con
chó khúc xương, chúng giành nhau vồ lấy.
Ông nói : “Cha chúng mày, người Âu Châu
khôn, nên chó nó cũng khôn, chủ phải mua thực phẩm dành riêng cho nó, còn chó
VN ngu đến nỗi khúc xương cũng tranh nhau, thậm chí cả phân cũng ăn !?”
Hôm nay, lễ thánh Matthia, người được trúng thăm là do Chúa
chọn ông thay thế chỗ Giuđa, hắn đã phản Thầy, không muốn nghe Lời Thầy, không
đi rao giảng Lời Chúa, đầu óc hắn lúc nào cũng nghĩ đến tiền, thậm chí 30$ bán
Thầy với giá một tên nô lệ cũng không thẹn lương tâm, mặc cho Thầy cảnh cáo : “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em
sẽ nộp Thầy”. Các môn đệ buồn rầu quá sức,lần lượt hỏi Người : “Thưa Ngài,
chẳng lẽ con sao?” Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ
nộp Thầy. Đã
hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp
Con Người : thà nó đừng sinh ra thì hơn !” Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi
:“Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời : “Chính anh nói đó!” (x Mt
26,21-25).
Ta biết trước khi Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và dạy Giới
Răn Yêu, thì Giuđa đã bỏ bàn tiệc mừng lễ Vượt Qua, đi nộp Thầy nhằm kiếm 30$,
lúc ấy là đêm tối (x Ga 13,30), nên Giuđa không rước Lễ, không đón nhận Giới
Răn Yêu, hắn mất trông cậy vào lòng thương xót của Thầy nên tự tử vỡ bụng lòi
ruột ra (x Cv 1,18)
Vậy
Giuđa không lưu lại trong Thầy (không rước Lễ) ; cũng không để Lời Thầy lưu lại
trong tâm hồn, nên hắn không ở lại trong tình thương của Thầy, thì cũng không
được hưởng niềm vui của Thầy. Chỉ những ai ở lại trong tình thương của Thầy,
người ấy mới nghe và giữ Điều Răn Yêu Thầy dạy, nên ở lại trong tình thương của
Người. Các điều ấy Thầy đã nói với những người thuộc về Thầy, để họ được hưởng
niềm vui của Thầy, niềm vui của họ được trọn vẹn (x Ga 15, 9-11 : Tin Mừng). Tác
giả thư Do Thái nói : “Quả
thật, những kẻ đã một lần được chiếu sáng, đã được nếm thử ân huệ bởi trời, đã
được thông chia Thánh Thần, đã được thưởng thức Lời tốt đẹp của Thiên Chúa và
được cảm nghiệm những sức mạnh của thế giới tương lai, những kẻ ấy mà sa ngã, thì không thể
được đổi mới một lần nữa để sám hối ăn năn, vì họ đã tự tay đóng đinh Con Thiên
Chúa vào thập giá một lần nữa và đã công khai sỉ nhục Người” (Dt 6,4-6).
Vì Giuđa đã tự tách mình khỏi cộng đoàn Nhóm Mười Hai, là nền
tảng Đức Giêsu xây dựng Hội Thánh Ngài. Do đó các Tông Đồ họp nhau cầu nguyện
để rút thăm, trúng ông Matthia (x Cv
1,15-26 : Bài đọc).
Trong thế giới bên kia,
nỗi đau đớn nhất của Giuđa là hắn nhìn thấy ông Matthia thế chỗ của hắn. Hắn
cũng là người được Đức Giêsu chọn, mà hắn làm vô hiệu hóa Lời Ngài nói : “Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian,
để anh em ra đi sinh được hoa trái và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga
15,16 : Tung Hô Tin Mừng), để anh em “được ngồi chung với hàng quyền quý, hàng
quyền quý dân Người” (Tv 113/112,8 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa Giêsu nói : “Không phải anh em chọn Thầy, nhưng Thầy chọn
anh em giữa thế gian, để anh em ra đi sinh được hoa trái,và hoa trái của anh em
tồn tại” (Ga 15,16).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH