BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cv 16,1-10
1 Hồi ấy, ông Phao-lô
đến Đéc-bê, rồi đến Lýt-ra. Ở đó có một môn đệ tên là Ti-mô-thê, mẹ là người
Do-thái đã tin Chúa, còn cha là người Hy-lạp.2 Ông được các anh em ở
Lýt-ra và I-cô-ni-ô chứng nhận là tốt.3 Ông Phao-lô muốn ông ấy cùng
lên đường với mình, nên đã đem ông đi làm phép cắt bì, vì nể các người Do-thái
ở những nơi ấy; thật vậy, ai cũng biết cha ông là người Hy-lạp.
4 Khi đi qua các thành,
các ông truyền lại cho các anh em những chỉ thị đã được các Tông Đồ và kỳ mục ở
Giê-ru-sa-lem ban bố, để họ tuân giữ.
5 Vậy các Hội Thánh được
vững mạnh trong đức tin và mỗi ngày thêm đông số.6 Các ông đi qua
miền Phy-ghi-a và Ga-lát, vì Thánh Thần ngăn cản không cho các ông rao giảng
lời Chúa ở A-xi-a.7 Khi tới sát ranh giới My-xi-a, các ông thử vào
miền Bi-thy-ni-a, nhưng Thần Khí Đức Giê-su không cho phép.8 Các ông
bèn đi qua miền My-xi-a mà xuống Trô-a.9 Ban đêm, ông Phao-lô thấy
một thị kiến: một người miền Ma-kê-đô-ni-a đứng đó, mời ông rằng: "Xin ông
sang Ma-kê-đô-ni-a giúp chúng tôi! "10 Sau khi ông thấy thị
kiến đó, lập tức chúng tôi tìm cách đi Ma-kê-đô-ni-a, vì hiểu ra rằng Thiên
Chúa kêu gọi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho họ.
ĐÁP CA :
Đ. Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. (c 1)
1Hãy tung hô Chúa, hỡi
toàn thể địa cầu,2 phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ,vào trước thánh
nhan Người giữa tiếng hò reo.
3 Hãy nhìn nhận Chúa là
Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là dân Người, là đoàn
chiên Người dẫn dắt.
5 Bởi vì Chúa nhân hậu,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành
tín.
BÀI GIẢNG
KHÔNG ĐỔ MÁU KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ !
Mỗi Kitô hữu phải sống
Đạo và hân hoan nói được như thánh Phaolô :
-
Tôi sống, nhưng không phải là tôi mà là Đức Kitô sống trong tôi (Gl
2,20).
-
Anh em hãy bắt chước tôi như tôi đối với Đức Kitô (1Cr 11,1).
Có thế mới làm chứng
cho Đấng Toàn Năng và yêu thương. Vì Đức Kitô Giêsu đến để làm chứng cho thế
gian biết Ngài với Chúa Ngài là một, và ai thấy Ngài là thấy Chúa Cha (x Ga 10,30 ; 14,9).
Để bộc lộ tình yêu cao
cả nhất không có cách nào hơn là chết vì Chân Lý hầu quy tụ loài người về cho
Chúa. Nhưng trong bản tính loài người, cả đến Đức Giêsu, khi đứng trước cái chết cũng run sợ đến toát mồ
hôi máu, nên Ngài cầu nguyện cùng Chúa Cha : “Lạy Cha, nếu có thể xin cất chén đắng này khỏi Con, xong đừng theo ý
Con một theo ý Cha” (Lc 22,42-44). Thế mà không thấy Cha Ngài trả lời, vì
Chúa Cha không có con đường nào khác để cho Con bày tỏ tình yêu đối với loài người
tội lỗi. Mà chính Đức Giêsu cũng đã nói với các môn đệ : “Không có tình yêu nào cao cả hơn người hy sinh mạng sống vì bạn hữu của
mình” (Ga 15,13).
Ta cứ nhìn vào cuộc đời
Đức Giêsu, Ngài hết lòng rao giảng Lời Chân Lý đã nhận từ nơi Chúa Cha (x Ga
14,24), và Ngài hoàn toàn làm theo thánh ý Người (x Ga 14,31). Vậy mà thế gian
lại chống đối Ngài cách quyết liệt, bởi lẽ :
-
Lời giảng của Đức Giêsu tố giác những kẻ thuộc về thế gian, vì các
việc chúng làm đều xấu xa (x Ga 7,7).
-
Tư tưởng của Đức Giêsu không phải là tư tưởng của người đời, nên
đường lối của người đời không phải là đường lối của Thiên Chúa (x Is 55,8).
-
Điều mà người đời cho là cao siêu, thì lại là điều nhờm tởm trước
mặt Đức Giêsu (x Lc
16,15).
Cứ nhìn vào ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh, cả rừng người về một phe chống đối Đấng vô tội. Ông Philatô cho
lính đánh đòn Đức Giê-su đến bầm dập, rồi đưa Ngài ra đứng trước mặt toàn dân,
ông chỉ vào Ngài và nói : “Này là Người” (Ga 19,5). Chúa dùng
miệng ông Philatô nói như thế có ý khẳng định : Cả rừng người trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh đều là lang sói, chỉ mình
Đức Giêsu phục vụ loài người đến tan nát
xương thịt mới thực là Người! Nhưng Đức
Giêsu còn trổi vượt hơn mọi người, vì Ngài là Thiên Chúa tình yêu, là Đấng toàn
năng. Ngài biến dữ ra lành, tội ra ơn, chết ra sống. Bởi thế “dưới gầm trời này không có danh nào khác đã
được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh mà được cứu độ” (Cv
4,12).
Bất cứ ai đã được Chúa
Giêsu cứu độ, phải thực hành Lời Ngài để nên chứng nhân, nhằm thu phục đồng loại về một đoàn chiên của
Ngài là Hội Thánh, thì phải nhìn thấy trước bóng thập giá bị thế gian loại trừ
giống Thầy Giêsu, như Ngài nói với các môn đệ : “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy
trước.Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của
nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em
khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi
tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu
họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em.21 Nhưng họ
sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ
không biết Đấng đã sai Thầy” (Ga 15,18-21: Tin Mừng). Và Ngài còn nói : “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta
giết ; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ
phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí
đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. “Khi người ta bách hại anh em trong thành
này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em : anh em chưa đi hết
các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến. Trò không hơn thầy, tớ không hơn
chủ. Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta
còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà” (Mt 10,21-25).
Thánh Gioan Tông Đồ dựa
vào Lời Đức Giêsu nói như thế, ông khuyên các tín hữu : “Đừng lấy làm lạ hỡi anh em, nếu thế gian ghét anh em. Ta biết là ta đã
được ngang qua sự chết mà vào sự sống, vì hiện ta yêu mến anh em.Kẻ không yêu
mến thì lưu lại trong sự chết. Phàm ai ghét anh em mình thì nó là đứa sát nhân.
Và anh em biết : phàm là kẻ sát nhân thì không có sự sống đời đời lưu lại nơi
mình nó” (1Ga 3,13-15).
Ngày
tôi mới vào Đại chủng viện, tôi không thể quên được lời dặn dò trong buổi Tĩnh
Tâm của Cha giảng phòng : “Thầy nào sau
khi được làm Linh mục ra phục vụ giáo xứ 5 năm, mà không thấy ai chửi mình, thì
phải xin phép Đức giám mục xách va-ly về Chủng viện học lại”.
Tuy
nhiên không phải lúc nào ta cũng đương đầu với những kẻ đối kháng, khi không
cần thiết. Cụ thể như ông Phaolô đã cắt
bì cho Timôthêu, dù trái với quyết định của Công Đồng Giêrusalem, nhưng vì hoàn
cảnh nơi ông Phaolô đang phục vụ, những người Do Thái chưa tiếp nhận được giáo
lý mới mẻ là bỏ cắt bì cho dân ngoại, nếu muốn đưa họ gia nhập vào dân Thiên
Chúa. Ông Phaolô phải cắt bì cho ông Timôthêu, để đưa Timôthêu đi chung đường
truyền giáo mà không bị những người Do Thái chống đối, và để Thánh Thần dẫn ông
đi tới các vùng khác tiếp tục hoạt động cho Tin Mừng (x Cv 16,1-10 : Bài đọc).
Việc
ông Phaolô cư xử như thế, ông muốn dạy chúng ta : “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu.
Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người”
(1Cr 9,22).
Khi ta bị chống đối,
đừng vội tự cho mình là giống Chúa, mà phải cầu xin Chúa soi sáng giúp ta biết
xét mình, có khi do tại lỗi ta mà người khác phê bình, phản đối, phải cương
nghị sống như thánh Phaolô : “Nếu tôi làm
hài lòng người đời, thì tôi không phải là nô lệ của Đức Kitô” (Gl 1,10). Tuy
nhiên ta phải luôn cầu nguyện: “Lạy Chúa
là Chúa Tể càn khôn, xin cho những người trông đợi Chúa, đừng vì con mà phải
thẹn thùng. Lạy Chúa Trời nhà Israel,
xin đừng để những ai tìm kiếm Ngài lại vì con mà mang tủi hổ” (Tv 69/68,7).
Và khi đã cầu nguyện xin Chúa soi sáng hướng dẫn, cân nhắc kỹ lưỡng, thì ta cứ
làm. Gặp chống đối, xem ra như thất bại, thì hãy tự nhủ mình : “Tôi là đầy tớ vô dụng không làm gì hơn là
chu toàn bổn phận đã được trao phó” (Lc 17,10b) ; “Tôi đã vất vả luống công phí sức mà chẳng được gì. Nhưng sự thật, đã có
Chúa minh xét cho tôi, và phần thưởng của tôi ở nơi tay Ngài” (Is 49,4).
Vậy ai càng tha thiết sống theo Lời Chúa dạy, càng gặp
nhiều chống đối, xem ra là kẻ bất hạnh nhất trên đời. Nhưng “một khi ta cùng chịu
đau khổ với Đức Giêsu, thì ta cũng được thông chia vinh quang Phục Sinh với
Ngài” (Rm 8,17). Cho nên cứ nhìn
thập giá Đức Giêsu mà tiến bước, “Chúa là cờ trận của tôi” (Xh 17,15). Bởi thế thánh Phaolô động viên các
tín hữu : “Anh em đã được chỗi dậy cùng
với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang
ngự bên hữu Thiên Chúa” (Cl 3,1 : Tung Hô Tin Mừng). Có thế ta mới động
viên muôn người : “Hãy tung hô mừng Chúa hỡi toàn thể địa cầu” (Tv 100/99, 1 : Đáp
ca).
Một sĩ
quan Đức quốc xã xông vào nhà cha Sở quát lớn :
-
Mày phải giựt hình ông Giêsu trên thập giá vất đi,
vì đó là tên lừa bịp.
Cha Sở
ôn tồn đáp :
-
Không, Ngài là Thiên Chúa, là Chân, Thiện, Mỹ, là
đường chân lý dẫn đến sự sống.
-
Tao không cãi với mày, hoặc là mày chọn vất nó đi,
hoặc là mày chọn viên kẹo đồng!
Rồi
hắn lên đạn súng “rắc” chĩa thẳng vào ngực cha Sở.
Cha Sở
bình tĩnh nói :
-
Tôi quyết không chọn cả hai điều ông nói, tôi chỉ
chọn Giêsu, Ngài là Chúa, là Ánh Sáng ban sự sống.
Viên
sĩ quan liền quăng súng đi, ông ôm chồm lấy Linh mục nghẹn ngào nói :
-
Thưa cha, con xin theo cha.
THUỘC LÒNG
Nếu tôi luôn luôn làm hài lòng người đời
thì tôi không còn là tôi tớ của Đức Kitô (Gl 1,10).
http://phaolomoi.net
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH