BÀI GIẢNG
KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU MỚI
ĐƯỢC CỨU ĐỘ
Sở dĩ ông Philipphê nói với Đức Giêsu : “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha, như thế là đủ cho chúng con” (Ga 14,8). Là vì người Do Thái vẫn thắc
mắc, khao khát được hiểu biết đầy đủ về danh Thiên Chúa. Xưa kia ông Môsê hỏi
danh Chúa là gì, Ngài chỉ nói với ông “Ta
là Giavê” (YHWH), có nghĩa là “Ta Là,
Ta Có, Ta Hiện Hữu”. Trước thắc mắc của ông Môsê muốn biết Danh tánh rõ
ràng của Thiên Chúa, câu trả lời của Ngài vẫn nằm trong bức màn mầu nhiệm (x Xh
3,13t). Chỉ khi Con Thiên Chúa vào đời, Ngài mới mạc khải đầy đủ về nội dung Danh
Chúa cho loài người được thỏa mãn.
Đọc Tin Mừng Gioan, chúng ta biết bảy lần Đức Giêsu tự mạc
khải về mình :
1- Ta là (Ta có) BÁNH hằng sống (Ga 6,35)
2- Ta là (Ta có) ÁNH SÁNG
ban sự sống (Ga 8,12)
3- Ta là (Ta có) CỬA
chuồng chiên (Ga 10,7-8)
4- Ta là (Ta có) MỤC TỬ
tốt lành (Ga 10,11-14)
5- Ta là (Ta có) SỰ SỐNG
LẠI (Ga 11,25)
6- Ta là (Ta có) ĐƯỜNG, và
là SỰ THẬT, SỰ SỐNG (Ga 14,6)
7- Ta là (Ta có) CÂY NHO THẬT (Ga 15,1)
Như thế Mạc Khải mở đầu và kết thúc, Đức Giêsu tự xưng mình
là Bánh, là Nho. Đây là hai chất liệu dùng trong Thánh Lễ để chủ tế đọc lời Truyền
Phép trở thành Thịt, Máu Chúa Giêsu. Bởi thế, những lần Đức Giêsu mạc khải như
trên, chúng ta rút ra được hai điểm xác tín.
F Ai ăn Bánh Hằng Sống (mở đầu), người ấy
được tháp vào Chúa Giêsu Phục Sinh, để trở nên nho thật (kết – Ga 15,1).
F Ai được tháp vào Chúa Giêsu là Ngài tái
tạo người ấy nên thụ tạo mới (x 2Cr 5,17). Và như thế tuần Sáng Thế thời Cựu
Ước được Chúa Giêsu làm hoàn hảo trong tuần Sáng Thế Mới thời Tân Ước,
I. CON NGƯỜI ĐƯỢC THÁP VÀO CHÚA GIÊSU PHỤC SINH ĐỂ TRỞ NÊN
NHO THẬT.
Nho thật ở đây không phải là nho giả do bàn tay con người
nhái lại, mà Chúa Giêsu chính là Cây Nho thật. Ngài tuy thuộc dòng giống Do
Thái, nhưng Ngài không như dân tộc Do Thái thuộc loại nho lộn giống, lẽ ra
chúng là nho ngọt, nhưng lại hóa ra nho chua loét. Ngôn sứ Isaia đã cảnh cáo
dân này bằng bài ca Vườn Nho : “Do Thái
là một dân tộc được Thiên Chúa lựa khắp thế giới, vì Ngài hy vọng họ là loại
nho ngọt lịm đưa về trồng (định cư) trên đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8). Thiên
Chúa là Chủ vườn nho, đã sai các ngôn sứ đến dạy bảo, chăm sóc họ, hy vọng đến
thời Con Một Chúa đến Ngài tìm được nơi họ việc lành, giá trị hơn nho ngọt.
Nhưng đến mùa gặt nho, chủ vườn (Chúa Giêsu) lại chỉ thấy toàn nho chua (dân Do
Thái), không những nó là nho chua mà còn là nho độc, vì chúng chống đối Chúa
Giêsu, không tin Ngài là Thiên Chúa thật, để được tháp vào Ngài là nho thật.
Cuối cùng chủ vườn nho để cho dã thú (đế quốc Roma) đến giày xéo, đền thờ
Giêrusalem bị phá vào năm 70, dân bị bắt làm nô lệ bên Babylon” (x Is 5).
Thực vậy, ông Saulô, người gốc Do Thái, chính ông đã được
cắt bì theo Luật, ông triệt để tuân giữ Luật Môsê – một người Do Thái rất gương
mẫu – xứng đáng làm bậc thầy mọi người. Thế mà ông ác hơn chó sói, tệ hơn nho
chua, vì ông đã lãnh trát các thượng tế ở Giêrusalem xông về Đama triệt hạ
những người vô tội đã tin theo giáo lý các Tông Đồ mà gia nhập Hội Thánh. Nhưng sau khi ông bị Đức Giêsu
khiển trách bách hại những người Công Giáo ở Đama chính là bắt bớ Ngài ! Nên
ông sám hối và đến với các Tông Đồ để được tháp vào Chúa Giêsu là Cây Nho thật,
từ đó ông được đổi đời trở thành sứ giả Tin Mừng xuất sắc cho muôn dân, đến nỗi
không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x Cv 9 ; 2Cr 11,5)
II. TUẦN SÁNG THẾ CŨ
THỜI CỰU ƯỚC CHÚA GIÊSU LÀM HOÀN HẢO TRONG TUẦN SÁNG THẾ MỚI THỜI TÂN ƯỚC.
Bất cứ ai đã lãnh Bí tích Khai Tâm, người ấy hoàn toàn được
tháp vào Chúa Giêsu là Cây Nho thật cách trọn vẹn. Bởi đó Chúa Giêsu kêu gọi :
“Hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại
trong anh em, ai ở lại trong Thầy thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,4a.5b :
Tung Hô Tin Mừng).
Chúa Giêsu nói : “Ngành nho nào gắn liền với Thầy mà sinh trái
tốt thì còn phải được cắt tỉa để sinh nhiều trái hơn nữa. Anh em còn phải được
tỉa sạch nhờ Lời Thầy nói với anh em” (Ga 15,2b-3 : Tin Mừng). Đan cử
như dân ngoại, họ rất vui mừng khi được nghe các Tông Đồ rao giảng Lời Chúa,
hòng được Chúa Giêsu thanh tẩy mọi tội, xứng đáng được tháp vào Chúa Giêsu là
Cây Nho thật, để sinh trái việc lành nhiều hơn, chứ không phải hệ tại được cắt
bì theo Luật Môsê để gia nhập Do Thái giáo, thì vẫn còn là nho dại, nho chua,
nho độc!
Thực vậy, khi hai ông Phaolô và Barnaba giảng Lời Chúa cho
dân ngoại, nhiều người muốn được tháp vào Chúa Giêsu. Nhưng “có những người từ miền Giuđê đến dạy anh em
rằng : Nếu anh em không chịu cắt bì theo tục lệ Môsê, thì anh em không thể được
cứu độ. Ông Phaolô và ông Barnaba chống đối và tranh luận khá gay go với họ.
Người ta bèn quyết định cử ông Phaolô và ông Barnaba và một vài người khác lên
Giêrusalem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục. Các ông tường thuật việc dân ngoại đã
trở lại với Thiên Chúa, khiến tất cả các anh em rất đổi vui mừng. nhưng vẫn còn
có những người thuộc phái Pharisêu đã trở thành tín hữu, bất giờ đứng ra nói
rằng : “Phải làm phép Cắt Bì cho người ngoại và truyền cho họ giữ Luật Môsê”.
Các Tông Đồ và các kỳ mục họp nhau để xem xét vụ này” (x Cv 15,1-6 : Bài
đọc).
Duyệt xét lại việc cắt bì chính là phải để Lời Chúa cắt tỉa
quan niệm giữ Luật Môsê, chứ không cần phải cắt bì mới ban Bí tích Thánh Tẩy,
mà chỉ cần ai nghe lời các Tông Đồ rao giảng tin vào Chúa Giêsu, gia nhập Hội
Thánh là người ấy được Chúa Giêsu ở cùng, Ngài làm cho họ sinh hoa kết trái
việc lành. Bởi vì Chúa Giêsu đã nói : “Thầy
là Cây Nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì
người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”
(Ga 15,5 : Tin Mừng). Công Đồng Vat.II đã duyệt xét lại cách sống Đạo của người
Công Giáo phải được canh tân, nhất là cắt xén và bổ túc Phụng Vụ, đặc biệt là
Thánh Lễ. Ví dụ xưa kia cuối Thánh Lễ, chủ tế phải đọc hết chương 1 của Tin
Mừng Gioan, ngày nay đã bỏ ; về phần Phụng Vụ Lời Chúa thì đưa vào nhiều bài
Kinh Thánh phong phú hơn, nhất là Chúa nhật và lễ Trọng năm ABC khác nhau ; xưa
kia chủ tế dâng Lễ giáo dân chỉ thấy lưng, bây giờ chủ tế và giáo dân quay vào nhau…
Nhờ sự canh tân này mà dân Chúa được lớn lên trong Đức Tin và lòng Mến. Thế mà
Giám mục Lefebrve ở Pháp lại kết án Công Đồng Vat.II là trò của ma quỷ ; thì
chắc chắn thời các Tông Đồ bỏ cắt bì theo Luật Môsê cũng bị nhiều người Do Thái
thủ cựu lên án!
Đối với lối sống Đạo của giáo dân trong các giáo xứ hôm nay
cũng cần phải xét duyệt lại, để bỏ đi những gì phụ thuộc và chú trọng làm những
điều cần thiết. Đan cử : Chúa Giêsu chỉ lập một Hội Thánh. Hội Thánh được phát
triển là hệ tại giáo dân trong xứ ai cũng tích cực tham dự Thánh Lễ, đọc kinh
Phụng Vụ, và tham gia các lớp Giáo Lý, để hiểu biết thêm về Lời Chúa. Thế
mà nhiều giáo xứ chỉ thấy phát triển rất
nhiều đoàn thể, thậm chí một người tham gia tới 4,5 đoàn thể, coi thường việc
tham dự kinh Phụng Vụ và học Giáo Lý, thì làm sao Hội Thánh phát triển?! Hoặc
người ta hết lòng cổ võ nhau lần hạt Mân Côi, mà chẳng mấy ai động viên nhau
đọc Kinh Thánh! Ai tỏ ra năng đọc Kinh Thánh thì lại bị kết án là Tin Lành (lạc
Đạo)!
Vậy phải coi lại cách sinh hoạt trong giáo xứ, cũng như
cách Đạo của giáo dân mà cắt xén đi những gì ngăn cản không giống sinh hoạt
thời Giáo Hội sơ khai : “Họ chuyên cần
với giáo huấn của các Tông Đồ và sự hiệp thông bẻ bánh (dâng Lễ), ngày ngày họ đồng tâm nhất trí chuyên
cần lui tới Nhà Thờ cầu nguyện” (x Cv 2,42t).
Đức
Giêsu còn kết án : “Cành nho nào gắn liền
với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi” (Ga 15,2a : Tin Mừng).
Đó là những người Công Giáo không kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh. Giáo
huấn của Công Đồng Vat.II nói về loại người này : “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh,
nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy
“thể xác” họ thuộc về Hội Thánh, nhưng
“tâm hồn” họ không ở trong Hội Thánh. Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ
rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không
đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì không những họ không
được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc
hơn” (Hiến Chế Hội Thánh số 14).
Đối với những kẻ không muốn kết hợp với Chúa Giêsu, Ngài
nói : “Chúng bị quăng ra ngoài như ngành
nho và sẽ khô héo. Người ta sẽ nhặt lấy quăng vào lửa cho nó cháy đi” (Ga
15,6 : Tin Mừng).
Loại người này cũng trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói về
họ : “Những ai biết rằng Hội Thánh Công Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ
Chúa Giêsu Kitô như phương tiện cứu rỗi cần thiết, mà vẫn không muốn gia nhập,
hoặc không muốn kiên trì sống trong Hội Thánh này, thì không thể được cứu độ”.
Bởi vì những ai không được Chúa Giêsu ở cùng, người ấy dù
có làm việc tốt, có thành công ở đời, thì trước sau cũng sẽ ra tro bụi, vì đó
là việc của loài người không có giá trị cứu độ ai (x Cv 5,38). Đến như thánh
Phaolô còn nói : “Giả như tôi có đem hết
gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà
không có Đức Mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3). Đức Mến ở đây
phải hiểu là Thiên Chúa. Vì thánh Gioan nói : “Thiên Chúa là Đức Mến” (1Ga 4,8). Vì Đức Giêsu khẳng định với các
môn đệ : “Không có Thầy anh em chẳng làm
gì được” (Ga 15,5b: Tin Mừng). Và “ai
có Thầy ở cùng, phải là người ở lại trong Thầy (rước Lễ), và Lời Thầy lưu lại
trong người ấy (dự Lễ để tâm nghe Lời Chúa), thì muốn gì cứ xin sẽ được như ý.
Điều làm Cha Thầy vinh hiển là anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ
của Thầy” (Ga 15,7-8 : Tin Mừng).
Vậy “ta vui mừng trẩy
lên đền thánh Chúa” (Tv 122/121,1 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Hiến Chế Hội Thánh số 14 dạy : “Những ai biết rằng Hội Thánh Công
Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô như phương tiện cứu rỗi cần
thiết, mà vẫn không muốn gia nhập, hoặc không muốn kiên trì sống trong Hội
Thánh này, thì không thể được cứu độ”.Dù được tháp nhập vào Hội Thánh,
nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy
“thể xác” họ thuộc về Hội Thánh, nhưng
“tâm hồn” họ không ở trong Hội Thánh. Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ
rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không
đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì không những họ không
được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc
hơn”.
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH