BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC 1: Cv 9,26-31
Hồi ấy, 26 khi tới Giê-ru-sa-lem, ông Sao-lô tìm cách
nhập đoàn với các môn đệ. Nhưng mọi người vẫn còn sợ ông, vì họ không tin ông
là một môn đệ.27 Ông Ba-na-ba liền đứng ra bảo lãnh đưa ông Sao-lô đến gặp các Tông
Đồ, và tường thuật cho các ông nghe chuyện ông ấy được thấy Chúa hiện ra trên
đường và phán dạy làm sao, cũng như việc ông ấy đã mạnh dạn rao giảng nhân danh
Đức Giê-su tại Đa-mát thế nào.28 Từ đó ông Sao-lô cùng với các Tông Đồ đi lại
hoạt động tại Giê-ru-sa-lem. Ông mạnh dạn rao giảng nhân danh Chúa.29 Ông thường đàm đạo và
tranh luận với những người Do-thái theo văn hoá Hy-lạp. Nhưng họ tìm cách giết
ông.30 Các anh em biết thế,
liền dẫn ông xuống Xê-da-rê và tiễn ông lên đường về Tác-xô.
31 Hồi ấy, trong khắp
miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững
chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần
nâng đỡ.
ĐÁP CA : Tv 21
Đ. 26a Lạy Chúa, giữa lòng đại hội, con nguyện tán
dương Ngài.
26b Điều khấn nguyền, tôi
xin giữ trọn trước mặt những ai kính sợ Người. 27 Kẻ nghèo hèn được ăn
uống thoả thuê,người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng. Cầu chúc họ vui sống ngàn
đời.
28 Toàn thế giới, muôn
người nhớ lại và trở về cùng Chúa. Mọi dân tộc dưới trần phủ phục trước Tôn
Nhan. 30a Mọi kẻ ngủ yên trong
lòng đất sẽ đều bái lạy một mình Người, phàm những ai trở về cát bụi sẽ cùng
phủ phục trước Thánh Nhan.
30b Phần tôi, nguyện sẽ
sống cho Chúa, 31 con cháu tôi sẽ phụng sự Người. Thiên hạ sẽ nói về Đức Chúa cho
thế hệ tương lai, 32 truyền tụng cho hậu sinh đức công chính của Người, rằng: "Đức
Chúa đã làm như vậy! "
BÀI ĐỌC 2 : 1Ga 3,18-24
18 Hỡi anh em là những
người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi,nhưng phải yêu
thương cách chân thật và bằng việc làm.19 Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng
chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên
Chúa.
20 Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả
hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự. 21 Anh em thân mến, nếu
lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên
Chúa.22 Và bất cứ điều gì
chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì chúng ta tuân giữ các điều răn
của Người và làm những gì đẹp ý Người.
23 Đây là điều răn của Người: chúng ta phải tin vào danh Đức Giê-su
Ki-tô, Con của Người, và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho
chúng ta. 24 Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa
và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được
Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho
chúng ta.
BÀI GIẢNG
CHỈ CÓ CHÚA GIÊSU ĐỔI ĐỜI TA
Đọc Tin Mừng Gioan, chúng ta biết bảy lần Đức Giêsu tự mạc
khải về mình :
1-
Ta là (Ta có) BÁNH hằng sống (Ga 6,35)
2- Ta là (Ta có) ÁNH SÁNG
ban sự sống (Ga 8,12)
3- Ta là (Ta có) CỬA
chuồng chiên (Ga 10,7-8)
4- Ta là (Ta có) MỤC TỬ
tốt lành (Ga 10,11-14)
5- Ta là (Ta có) SỰ SỐNG
LẠI (Ga 11,25)
6- Ta là (Ta có) ĐƯỜNG, và
là SỰ THẬT, SỰ SỐNG (Ga 14,6)
7- Ta là (Ta có) CÂY NHO THẬT (Ga 15,1)
Những lần Đức Giêsu mạc khải như trên, chúng ta rút ra được
hai điểm xác tín.
F Ai ăn Bánh Hằng Sống (mở đầu), người ấy
được tháp vào Chúa Giêsu Phục Sinh, để trở nên nho thật (kết – Ga 15,1).
F Ai được tháp vào Chúa Giêsu là Ngài tái
tạo người ấy nên thụ tạo mới (x 2Cr 5,17). Và như thế tuần Sáng Thế thời Cựu
Ước được Chúa Giêsu làm hoàn hảo trong tuần Sáng Thế Mới thời Tân Ước,
I. CON NGƯỜI ĐƯỢC THÁP VÀO CHÚA GIÊSU PHỤC SINH ĐỂ TRỞ NÊN
NHO THẬT.
Nho thật ở đây không phải là nho giả do bàn tay con người
nhái lại, mà Chúa Giêsu chính là Cây Nho thật. Ngài tuy thuộc dòng giống Do
Thái, nhưng Ngài không như dân tộc Do Thái thuộc loại nho lộn giống, lẽ ra
chúng là nho ngọt, nhưng lại hóa ra nho chua loét. Ngôn sứ Isaia đã cảnh cáo
dân này bằng bài ca Vườn Nho : “Do Thái
là một dân tộc được Thiên Chúa lựa khắp thế giới, vì Ngài hy vọng họ là loại
nho ngọt lịm đưa về trồng (định cư) trên đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8). Thiên
Chúa là Chủ vườn nho, đã sai các ngôn sứ đến dạy bảo, chăm sóc họ, hy vọng đến
thời Con Một Chúa đến Ngài tìm được nơi họ việc lành, giá trị hơn nho ngọt.
Nhưng đến mùa gặt nho, chủ vườn (Chúa Giêsu) lại chỉ thấy toàn nho chua (dân Do
Thái), không những nó là nho chua mà còn là nho độc, vì chúng chống đối Chúa
Giêsu, không tin Ngài là Thiên Chúa thật, để được tháp vào Ngài là nho thật.
Cuối cùng chủ vườn nho để cho dã thú (đế quốc Roma) đến giày xéo, đền thờ
Giêrusalem bị phá vào năm 70, dân bị bắt làm nô lệ bên Babylon” (x Is 5).
Nhưng ai được tháp vào Chúa Giêsu Phục Sinh qua Bí tích
Khai Tâm (Thánh Tẩy – Thêm Sức – Thánh Thể), người ấy được tái sinh thành chứng
nhân xuất sắc đi loan báo Tin Mừng.
Đan cử : Ông Saulô khi chưa được tháp vào Chúa Giêsu, ông
độc ác hơn chó sói, đi bách hại Hội Thánh ở Đama. Nhưng khi ông được Chúa Giêsu
chiếm đoạt, ông được tháp vào Ngài, ông đã trở nên Tông Đồ xuất sắc trong việc
rao giảng Tin Mừng. Nhất là khi ông nhập đoàn với các môn đệ ở Giêrusalem, từ
đó ông Phaolô cùng với các Tông Đồ dạn dĩ nói về danh Chúa (x Cv 9,26-28 : Bài
đọc I). Và Tông Đồ Phaolô làm cho nhiều người cất lời cầu : “Lạy Chúa, giữa lòng đại hội, con nguyện tán
dương Ngài” (Tv 22/21,26a : Đáp ca).
II. TUẦN SÁNG THẾ CŨ THỜI
CỰU ƯỚC CHÚA GIÊSU LÀM HOÀN HẢO TRONG TUẦN SÁNG THẾ MỚI THỜI TÂN ƯỚC.
Bất cứ ai đã lãnh Bí tích Khai Tâm, người ấy hoàn toàn được
tháp vào Chúa Giêsu là Cây Nho thật cách trọn vẹn. Bởi đó Chúa Giêsu kêu gọi :
“Hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại
trong anh em, ai ở lại trong Thầy thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,4a.5b :
Tung Hô Tin Mừng).
Chúa Giêsu còn nói : “Như cành nho sinh trái tốt còn phải được cắt
tỉa để sinh nhiều trái hơn nữa. Anh em còn phải được tỉa sạch nhờ Lời Thầy nói
với anh em” (Ga 15,2b-3 : Tin Mừng). Nghĩa là nhờ có tâm nghe Lời Chúa,
tội lỗi được thanh tẩy và phải chấp nhận gian khổ vì rao giảng Tin Mừng mới đạt
hiệu quả cao.
Thực vậy, “ông Saulô
cùng với các Tông Đồ đi lại hoạt động tại Giêrusalem, ông mạnh dạn rao giảng
nhân danh Chúa. Ông thường đàm đạo và tranh luận với những người Do Thái theo văn hóa Hy Lạp.
Nhưng họ đã tìm cách giết ông. Các anh em biết thế liền dẫn ông xuống Xêdarê và
tiễn ông lên đường về Tacsô. Hồi ấy trong khắp miền Giuđê, Galilê và Samari,
Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ
Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ” (Cv 9,28-31 : Bài đọc
I).
“Hội Thánh được bình an và ngày được thêm
đông” là một cộng đoàn sống lời thánh Gioan Tông Đồ dạy : “Anh em phải là một cộng đoàn tin Chúa sống
tinh thần như những người bé nhỏ, không yêu nhau bằng đầu lưỡi, nhưng yêu cách
chân thật bằng việc làm. Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội chúng ta – khám phá ra
mình còn có tội – Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Ngài biết hết mọi
sự - biết lòng chúng ta sám hối xin được tẩy sạch – để lòng chúng ta không cáo
tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa, và bất cứ điều gì
chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì chúng ta tuân giữ các Điều
Răn của Người và làm những gì đẹp ý Người. Vì ai biết yêu thương, tuân giữ các
Điều Răn của Chúa, thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người
ấy” (1Ga 3,18-24 : Bài đọc II).
Bởi thế Chúa Giêsu nói : “Cành nho nào gắn liền với Thầy và không sinh hoa trái, thì Người chặt
đi” (Ga 15,2a : Tin Mừng). Đó là những người Công Giáo không kiên trì sống
Đức Ái trong Hội Thánh. Giáo huấn của Công Đồng Vat.II nói về loại người này :
“Dù
được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì
vẫn không được cứu độ, vì tuy “thể xác” họ thuộc về Hội Thánh, nhưng “tâm hồn” họ không ở trong Hội Thánh.
Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ rằng địa vị cao trọng của họ không
phải do công đức riêng mình, nhưng do
đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói
và việc làm, thì không những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn” (Hiến Chế Hội Thánh số 14).
Đối với những kẻ không muốn kết hợp với Chúa Giêsu, Ngài
nói : “Chúng bị quăng ra ngoài như ngành
nho và sẽ khô héo. Người ta sẽ nhặt lấy quăng vào lửa cho nó cháy đi” (Ga
15,6 : Tin Mừng).
Loại người này cũng trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói về
họ : “Những ai biết rằng Hội Thánh Công Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ
Chúa Giêsu Kitô như phương tiện cứu rỗi cần thiết, mà vẫn không muốn gia nhập,
hoặc không muốn kiên trì sống trong Hội Thánh này, thì không thể được cứu độ”.
Bởi vì những ai không được Chúa Giêsu ở cùng, người ấy dù
có làm việc tốt, có thành công ở đời, thì trước sau cũng sẽ ra tro bụi, vì đó
là việc của loài người (x Cv 5,38).Đến như thánh Phaolô còn nói : “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà
chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức Mến, thì
cũng chẳng ích gì cho tôi” (1 Cr 13,3). Đức Mến ở đây phải hiểu là Thiên
Chúa. Vì thánh Gioan nói : “Thiên Chúa là Đức Mến” (1Ga 4,8). Nên ai làm việc
không cùng với Đức Mến trong Thiên Chúa, thì công việc họ làm dù có lớn lao đến
đâu thì cũng chẳng có giá trị cứu độ ai. Vì Đức Giêsu khẳng định với các môn đệ
: “Không có Thầy anh em chẳng làm gì được”
(Ga 15,5b: Tin Mừng). Và “ai có Thầy ở
cùng, phải là người ở lại trong Thầy (rước Lễ), và Lời Thầy lưu lại trong người
ấy (dự Lễ để tâm nghe Lời Chúa), thì muốn gì cứ xin sẽ được như ý. Điều làm Cha
Thầy vinh hiển là anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy”
(Ga 15,7-8 : Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Hiến Chế Hội Thánh số 14 dạy : “Những ai biết rằng Hội Thánh Công
Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô như phương tiện cứu rỗi cần
thiết, mà vẫn không muốn gia nhập, hoặc không muốn kiên trì sống trong Hội
Thánh này, thì không thể được cứu độ”.Dù được tháp nhập vào Hội Thánh,
nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy
“thể xác” họ thuộc về Hội Thánh, nhưng
“tâm hồn” họ không ở trong Hội Thánh. Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ
rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không
đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì không những họ không
được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc
hơn”.
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH