BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cv 13, 26-33
26 Khi đến An-ti-ô-khi-a miền Pi-xi-đi-a,
ông Phao-lô đứng giữa hội đường và nói : "Thưa anh em, là con cái thuộc
dòng giống Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người
kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.27 Dân cư
thành Giê-ru-sa-lem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết Đức Giê-su; khi
kết án Người, họ đã làm cho ứng nghiệm những lời ngôn sứ đọc mỗi ngày sa-bát.28
Tuy không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi Phi-la-tô xử tử.29
Sau khi thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ đã hạ Người từ
trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ.30 Nhưng Thiên Chúa đã làm
cho Người trỗi dậy từ cõi chết.31 Trong nhiều ngày, Đức Giê-su đã
hiện ra với những kẻ từng theo Người từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem. Giờ đây
chính họ làm chứng cho Người trước mặt dân.
32
"Còn chúng tôi, chúng tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng này: điều Thiên
Chúa hứa với cha ông chúng ta,33 thì Người đã thực hiện cho chúng ta
là con cháu các ngài, khi làm cho Đức Giê-su sống lại, đúng như lời đã chép
trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con.
ĐÁP CA : Tv 2
Đ. Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh
ra Con. (c 7)
6 "Chính Ta đã đặt
vị quân vương Ta tuyển chọn, lên trị vì Xi-on, núi thánh của Ta." 7
Tân vương lên tiếng: Tôi xin đọc sắc phong của Chúa, Người phán bảo tôi rằng:
"Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con.
8 Con cứ xin, rồi Cha
ban tặng muôn dân nước làm sản nghiệp riêng, toàn cõi đất làm phần lãnh địa. 9
Con sẽ dùng trượng sắt đập chúng tan tành, nghiền nát chúng như đồ sành đồ
gốm."
10 Vậy giờ đây, hỡi các
vua chúa, hãy biết điều, thủ lãnh trần gian, nào tỉnh ngộ! 11 Đem
lòng kính sợ mà phụng thờ Đức Chúa , 12a hãy khiếp run phủ phục dưới
chân Người!
BÀI GIẢNG
ĐƯỜNG DẪN ĐẾN SỰ SỐNG THẬT SUNG MÃN
Chỉ có Đức Giêsu mới có quyền nói : “Ta là đường và là sự thật, sự
sống, không ai đến được với Chúa Cha mà lại không nhờ Ta” (Ga 14,6 : Tung
Hô Tin Mừng).
Ta lưu ý chữ “và” trong tiếng Hy Lạp, khác với “và” trong
tiếng Việt : để báo trước chấm dứt một câu văn người ta thường dùng liên từ “và”;
còn ngôn ngữ Hy Lạp, “và” báo trước một điều quan trọng. Đan cử :
-
Đức Giêsu truyền cho các môn đệ ban Bí tích Thánh Tẩy nhân danh Ba
Ngôi Thiên Chúa : Trong khi người tân tòng được dìm xuống nước, thì phải đọc :
“Nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần”
(Mt 28,19). Như vậy, Chúa Con và Chúa Thánh Thần quan trọng như Chúa Cha.
-
Khi hai ông Phêrô và Gioan vào trong mộ Đức Giêsu, ông Gioan nói :
“Tôi đã thấy và tôi tin” (Ga 20,8). Điều này ông Gioan có ý trách nhiều người thấy xác Chúa Giê-su
không còn trong mộ mà vẫn không tin Ngài đã sống lại ; còn ông Gioan thì đã tin.
Bởi thế thấy không quan trọng, mà tin mới quan trọng. Do đó Chúa Giê-su chúc
phúc cho những ai không thấy mà tin (x Ga 20, 29).
Như ta biết đường đi
không quan trọng, đường chỉ quan trọng khi nó dẫn ta đi vào sự thật, đạt được
sự sống. Mà chỉ duy Đức Giê-su mới là đường quan trọng nhất vì dẫn ta đến sự
thật đạt sự sống dồi dào (x Ga 10,10).
Đường sự thật dẫn ta
đến sự sống khởi đi từ Galilê lên Giêrusalem. Vì theo Tin Mừng Nhất Lãm, đời
hoạt động của Đức Giêsu thiết lập Nước Thiên Chúa chỉ có một tuyến đường khởi
đi từ Galilê lên Giêrusalem, rồi bị giết và sống lại ở đó, để Ngài làm hoàn tất
chương trình cứu độ loài người. Từ cõi chết sống, Chúa Giêsu muốn các môn đệ
tiếp tục sứ mệnh của Ngài cũng từ Galilê. Bởi đó Ngài không gặp các môn đệ ở
Giêrusalem, mà Ngài hẹn gặp ở Galilê, để các ông nhận lệnh lên đường truyền
giáo (x Mt 28,16t). Vì lý do này thánh sử Luca ghi nhận : “Chúa Giêsu Phục Sinh không hiện ra với toàn dân, nhưng chỉ hiện ra với
những người từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem” (Cv 13,31 : Bài đọc).
Lộ trình đi loan báo Tin Mừng phải cùng với Chúa Giêsu chấp nhận gian khổ, như
ông Phaolô “đứng giữa hội đường và nói :
"Thưa anh em, dân cư thành Giê-ru-sa-lem và các thủ lãnh của họ đã không
nhận biết Đức Giê-su; khi kết án Người,tuy không thấy Người có tội gì đáng
chết, họ vẫn đòi Phi-la-tô xử tử. Họ đã
hạ Người từ trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ. Nhưng Thiên Chúa đã làm
cho Người chỗi dậy từ cõi chết” (Cv
13,26-30 : Bài đọc).Vì “Đức Kitô phải
chịu đau khổ trước khi vào vinh quang của Ngài” (Lc 24,26).
Như thế cùng với Chúa
Giêsu đi trên đường sự thật, đạt sự sống, thì Đức Giêsu về Trời để dọn chỗ cho,
như Ngài nói : “Trong Nhà Cha Thầy có
nhiều chỗ ở, Thầy đi để dọn chỗ cho anh em” (Ga 14, 2 : Tin Mừng). Đức
Giêsu nói thế, chúng ta còn phải hiểu : Khi Ngài về Trời, Ngài sai Chúa Thánh
Thần đến phân nhiệm : “Ai nấy phận mình
mà làm chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Giêsu Kitô (Hội Thánh) : Thiên
Chúa đặt trong Hội Thánh trước nhất là Tông Đồ, thứ đến là các tiên tri, ba là
tấn sĩ, có người được ơn làm phép lạ, được đặc sủng chữa bệnh, có người làm
việc thiện và quản trị, có người biết nói nhiều ngôn ngữ” (1Cr 12,27-28).
Do đó ngay sau khi Chúa
Giêsu về trời các Tông Đồ hằng ngày ở Nhà Thờ cầu nguyện chúc tụng Thiên Chúa (x
Lc 24,53). Rồi đi khắp thế gian tập họp môn đệ cho Chúa Giêsu bằng việc ban
Thánh Tẩy và dạy họ những điều Chúa Giêsu đã dạy (x Mt 28,19-20). Đó là những
chỗ trong Nước Thiên Chúa, để được cùng ở với Chúa Giêsu Phục Sinh, vì Ngài ở
đâu, thì kẻ theo Ngài cũng được ở đó (x Ga 14,13 : Tin Mừng), và được thừa hưởng
sự bình an Chúa ban, như Ngài đã nói : “Lòng
các ngươi chớ rúng động” (Ga 14,1 :Tin Mừng). Thế mà đã có lần các Tông Đồ
không ở đúng nơi Nhà Thờ để cầu nguyện (không làm tròn sứ mệnh tư tế) ; không
làm đúng việc giảng Lời (không làm tròn sứ mệnh ngôn sứ) Chúa đã trao. Mà các
ông lại ở với những người nghèo, dùng uy tín thâu góp tiền của giáo dân dâng
cúng để chia sẻ cho mọi người. Làm như thế các ông đã gây sóng gió trong cộng
đoàn : người này bất hòa với người kia vì họ kêu ca của cải chia không hợp lý !
Chúa đã soi sáng cho các ông làm như thế là không đúng chỗ, không chu toàn bổn
phận chính, nên các ông họp dân lại cầu nguyện và bầu chọn bảy người có uy tín,
đức hạnh gọi là Phó tế, rồi trao công việc nhận tiền của cho các Phó tế, để các
ông chia sẻ đồng đều cho mọi người, còn Tông Đồ trở về ở đúng chỗ Nhà Thờ, làm
đúng việc Chúa Thánh Thần đã phân nhiệm là cầu nguyện và giảng Lời, lúc đó cộng
đoàn được bình an và phát triển (x Cv 6,1-7).
Đối với người Kitô hữu,
muốn được Chúa hướng dẫn làm đúng việc, hoàn tất bổn phận, thì mỗi ngày phải
tích cực tham dự Thánh Lễ, vì nơi đây mỗi người được Hội Thánh dùng quyền Chúa Thánh Thần ghi tạc Lời vào tâm hồn (x 2Cr
3,3). Mà Lời Chúa là ánh sáng soi đường ta đi (x Tv 119/118,105), lại còn được
Chúa Giêsu Phục Sinh chiếm đoạt khi rước Lễ, đó là điều quan trọng nhất (x Pl
3,12). Sống như thế, thì Lời Chúa là chiếc la bàn, và Chúa Giêsu Thánh Thể là bánh lái đời ta như bánh lái con tầu. Tầu
nào vượt biển cũng phải cần có la bàn và bánh lái, để bắt tầu đi đúng hướng la
bàn chỉ. Chân lý này đã được tiên báo khi Chúa dạy ông Noe từng chi tiết đóng
tầu, nhưng lại không dạy làm bánh lái (x St 6), bởi vì chính Chúa là bánh lái
tàu Noe ; Chúa lại còn nâng nỡ bổ sức cho ta thêm nghị lực (x Mt 11,28), để ta
làm được những việc như Đức Giêsu, mà còn làm được những việc lớn lao hơn nữa,
vì Ngài về cùng Chúa Cha (x Ga 14,12). Có thế ta mới được lãnh nhận phần thưởng
bội hậu, vì Chúa ban ơn cho mỗi người tùy theo việc họ làm khi còn trong thân
xác, hoặc lành hoặc dữ (x 2Cr 5,10). Cũng chính vì thế mà “Chúa Giêsu Phục Sinh lại chỉ hiện ra với những người đã cùng ăn cùng
uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại” (Cv 10,41), nghĩa là những người hằng ngày lui tới Nhà Thờ nghe
giáo huấn các Tông Đồ và hiệp dâng Thánh Lễ (x Cv 2,42).
Kẻ làm việc hăng hái mà
không làm đúng bổn phận phải làm hay làm việc phụ mà bỏ việc chính, đó là kẻ đi
trật đường Chúa thiết lập! Thánh Phaolô nhắc nhở môn đệ Timôthê : “Con hãy tránh xa những người : hình thức của
đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ” (2 Tm 3,5) ;
thánh Augustin phê bình: “Họ chạy khỏe
lắm đó, nhưng trật đường mất rồi”. Đó cũng là lý do mà Đức Giáo hoàng Gioan
Phaolô II nhắc nhở cho hàng giáo sĩ : “Một nỗi nguy thường xuyên nơi các giáo sĩ,
là họ quá năng nổ trong công việc của
Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ của công
việc”.
Vậy mỗi buổi mai ta hãy
cầu nguyện với Chúa là đường dẫn ta đi từng ngày, cho ta biết phải đi đâu, làm
việc gì cho đúng ý Ngài. Có thế mọi việc ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa (x 1Cr
10,31), xứng đáng là con Thiên Chúa, như Ngài nói với ta trong Chúa Giêsu khi ta
lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy : “Con là Con
của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con” (Tv 2,7 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Thánh Augustin nhắc : “Bạn chạy khỏe lắm đó, nhưng trật đường mất rồi
!”
Thánh Phaolô dạy : “Con
hãy tránh xa những người : hình thức của đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái
chính yếu thì đã chối bỏ” (2 Tm 3,5).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH