BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
1Cr 15, 1-8
1 Thưa anh em, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin
Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững.2 Nhờ
Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo,
bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.
3 Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều
mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng
như lời Kinh Thánh,4 rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã
trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.5 Người đã hiện ra với ông Kê-pha,
rồi với Nhóm Mười Hai.6 Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm
anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an
nghỉ.7 Tiếp đến, Người hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất cả các
Tông Đồ.8 Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác
nào một đứa trẻ sinh non.
ĐÁP CA
:Tv 18A
Đ. Tiếng các ngài vang dội khắp hoàn cầu. (x
c 5a)
2 Trời xanh tường thuật
vinh quang Thiên Chúa,không trung loan báo việc tay Người làm.3 Ngày
qua mách bảo cho ngày tới,đêm này kể lại với đêm kia.
4 Chẳng một lời một lẽ,
chẳng nghe thấy âm thanh, 5a mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu
và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ
TIN MỪNG : Ga 14,6b.9c
Hall-Hall : Chúa nói
: “Chính Thầy là đường, và là sự thật, sự sống. Này anh Phi-lip-phê, ai thấy
Thầy là thấy Chúa Cha.” Hall.
TIN MỪNG
: Ga 14,6-14
6 Khi đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa
Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Chính Thầy là đường, và là sự
thật, sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7 Nếu anh em
biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã
thấy Người."
8
Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như
thế là chúng con mãn nguyện."9 Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở
với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy
là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha"?10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở
trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng
Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.11
Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không
thì hãy tin vì công việc Thầy làm.12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai
tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn
làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.13 Và bất
cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn
vinh nơi người Con.14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì,
thì chính Thầy sẽ làm điều đó.
BÀI GIẢNG
SỰ THẬT DẪN ĐẾN SỰ SỐNG
Chỉ có Đức Giêsu mới có
quyền nói : “Ta là đường và là sự thật, sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà
lại không nhờ Ta” (Ga 14,6 : Tung Hô Tin Mừng).
Ta lưu ý chữ “và” trong tiếng Hy Lạp, khác với “và” trong
tiếng Việt : để báo trước chấm dứt một câu văn trong tiếng Việt người ta thường
dùng liên từ “và”; còn ngôn ngữ Hy Lạp, “và” báo trước một điều quan trọng. Đan
cử :
-
Đức Giêsu truyền cho các môn đệ ban Bí tích Thánh Tẩy nhân danh Ba
Ngôi Thiên Chúa : Trong khi người tân tòng được dìm xuống nước, thì phải đọc :
“Nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần”
(Mt 28,19). Như vậy, Chúa Con và Chúa Thánh Thần quan trọng như Chúa Cha.
-
Khi hai ông Phêrô và Gioan vào trong mộ Đức Giêsu, ông Gioan nói :
“Tôi đã thấy và tôi tin” (Ga 20,8). Điều này ông Gioan có ý trách nhiều người thấy xác Chúa Giê-su
không còn trong mộ mà vẫn không tin Ngài đã sống lại ; còn ông Gioan thì đã
tin. Bởi vì thấy không quan trọng, mà tin mới quan trọng. Do đó Chúa Giêsu chúc
phúc cho những ai không thấy mà tin (x Ga 20, 29).
Như thế, đường đi không
quan trọng, đường chỉ quan trọng khi nó dẫn ta đi vào sự thật, đạt được sự
sống. Mà chỉ duy Đức Giêsu mới là đường quan trọng nhất dẫn ta đến sự sống dồi
dào (x Ga 10,10).
Tổ tiên loài người là Adam, Eva khát vọng không phải chết,
lại được thông minh sáng suốt như Thiên Chúa, tự biết phân biệt tốt xấu, và
được sống hạnh phúc dồi dào muôn đời như Thiên Chúa (x St 3,4-5). Như thế có
phải là kiêu ngạo không ?
Thưa không, vì đến như cha mẹ trần thế tuy thuộc loại gian
ác (x Mt 7,11) mà còn nói : “Con hơn cha
là nhà có phúc”, thì “Thiên Chúa là
Đấng giàu lòng thương xót, bởi lòng yêu mến lớn lao của Ngài đã yêu mến ta”
(Ep 2,4), nên Đức Giêsu còn hứa cho chúng ta : “Ai tin vào Thầy, thì người ấy cũng
sẽ làm được những việc Thầy làm, người đó còn làm những việc lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy về cùng Cha” (Ga 14,12 : Tin Mừng).
Ta làm được những việc như Đức Giêsu và còn hơn Ngài, chỉ
vì Ngài về cùng Cha, hằng chuyển cầu cho chúng ta qua Hy Lễ Ngài thiết lập đã
truyền cho Hội Thánh làm hiện tại hóa cho tới ngày cánh chung (x 1Cr 11,24-25).
Tác giả thư Do Thái nói : “Chúa Giêsu là Vị
Tư Tế tiến vào cung thánh trên trời, tựa neo thần chắc chắn và bền vững của tâm
hồn ta, cắm vào tận bên trong bức màn cung thánh” (Dt 6,19). Để mỗi khi ta
đến dự Hy Lễ này, ta được trực tiếp nghe Đức Giêsu dạy (x Dt 1,1-2). Lời Ngài
đã nghe từ Chúa Cha và nói lại cho ta
biết (x Ga 14,10 : Tin Mừng). Ta lại được nhìn các việc Đức Giêsu làm mà noi
theo, như chính Ngài đã không tự ý làm việc gì, mà Cha Ngài làm sao thì Ngài
làm y như vậy (x Ga 5,19 ; 14,11 : Tin Mừng). Để “ngay từ bây giờ ta được biết Chúa Giêsu là biết Chúa Cha” (Ga 14,7
: Tin Mừng).
Trong Kinh Thánh, “biết” là động tác chỉ riêng về việc vợ
chồng trao thân cho nhau để sinh con cái. Như Adam biết Eva sinh Cain (x St
4,1), cũng thế, Đức Ma-ri-a thưa với thiên thần Gabriel : “Tôi không biết việc vợ chồng làm sao tôi sinh con ?” (Lc 1,34).
Vậy mỗi khi ta dự Lễ cách trọn vẹn, ta được rước Lễ là lúc
Chúa Giêsu “trao thân” cho ta, và ta “trao thân” cho Ngài, đó chính là Giêsu
biết ta và ta biết Giêsu. Để sau khi dự Lễ về, ta phải “sinh” con cho Thiên
Chúa, đó là ta tiếp nối việc làm của Chúa Giêsu và còn làm được hơn Ngài. Thực
vậy, suốt đời Đức Giêsu vất vả rao giảng Lời của Cha và phục vụ hết lòng, nhằm cho
người ta tin Ngài là Thiên Chúa, để được Ngài dẫn về Thiên Đàng, mà mãi đến giờ
hấp hối trên thập giá, Ngài mới đưa được một anh trộm lành vào Thiên Đàng với
Ngài (x Lc 23,43). Trong khi đó, mỗi lần ta dự Lễ cầu nguyện cho các linh hồn,
biết bao linh hồn được về Thiên Đàng trước ta, hoặc khi ta ban Bí tích Thánh
Tẩy cho một người trong tình trạng nguy tử mà họ muốn theo Chúa, sau đó tắt
thở, là họ được về Thiên Đàng ngay, trong khi ta vẫn còn là kẻ tội lỗi sống
trên dương thế. Ông Phao-lô kể mình được Chúa Giêsu hiện đến với ông là người
sau cùng, vì trước đó ông đã bách hại Hội Thánh (x Cv 9). Nhưng Chúa đã thương
tái sinh ông dù chỉ là đứa sinh non, sinh thiếu tháng, rất yếu ớt. Thế mà nhờ
ông được “biết” Chúa Giêsu, ông đã sinh nhiều tín hữu dân ngoại, lập được nhiều
giáo đoàn hơn các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5). Kết quả ông đã đưa nhiều
người vào Nước Trời trước ông. Rõ ràng ông làm các việc của Chúa Giêsu nhưng
hiệu quả hơn Thầy Giêsu, khi Ngài còn sống trên dương thế. Như lời thánh Phaolô
nói : “Nhờ Tin Mừng anh em được cứu
thoát, nếu anh em giữ đúng như chúng tôi đã loan báo. Tin Mừng chúng tôi loan
báo là “Đức Giêsu Kitô đã chết vì tội
lỗi chúng ta, nhưng ngày thứ ba Ngài đã sống lại,rồi hiện ra với thủ lãnh Hội
Thánh là ông Phêrô, tiếp đó với Nhóm Mười Hai, sau nữa là Ngài hiện ra với hơn 500 anh em một
lượt, rồi Ngài lại hiện ra với ông Giacôbê, với tất cả các Tông Đồ khác. Sau
chót, Ngài đã hiện ra với tôi, chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non” (1Cr
15,1-8 : Bài đọc). Hai Tông Đồ Philipphê và Giacôbê mà Hội Thánh kính hôm nay,
cũng chỉ vì các ngài đã sinh nhiều con cho Thiên Chúa – sinh các tín hữu – nhờ
các ngài hết lòng loan báo Tin Mừng và phục vụ mọi người theo gương Thầy Giêsu.
Vì thế mà lời kinh ca
tụng những người thành công như các Tông Đồ : “Tiếng các ngài vang dội khắp hoàn cầu”. Nếu ta không biết sinh con
Thiên Chúa để làm vinh hiển Ngài, thì ta thua
các tạo vật, “chúng còn biết tường thuật vinh quang Thiên
Chúa, nhờ vẻ đẹp Chúa ban cho để diễn tả quyền năng và tình thương của Thiên
Chúa, dù chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe tiếng âm thanh, mà tiếng vang đã dội
khắp hoàn cầu, và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Tv 19/18, 2-5
: Đáp ca).
Vì vẻ đẹp, hùng vĩ, kỳ diệu nơi muôn tạo vật mang dấu vết
sự hiện diện của Thiên Chúa, mà đỉnh cao là con người được Chúa tạo dựng theo
hình ảnh Ngài, nên con người không được thua kém các tạo vật ca tụng Thiên
Chúa, mà ai cũng phải sống Lời Chúa để nói được như thánh Tông Đồ : “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi đối với Đức
Kitô” (1Cr 11,1). Vì tôi có quyền nói được như Đức Giêsu : “Thiên Chúa luôn ở cùng tôi, chính Người làm
những việc của mình” (Ga 14,10b : Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa Giêsu nói : “Thầy
bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy
làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha”
(Ga 14,12).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH