BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : Cv 11, 1-18
1
Hồi ấy, các Tông Đồ và các anh em ở miền Giu-đê nghe tin là cả dân ngoại cũng
đã đón nhận lời Thiên Chúa.2 Khi ông Phê-rô lên Giê-ru-sa-lem, các
người thuộc giới cắt bì chỉ trích ông,3 họ nói: "Ông đã vào nhà
những kẻ không cắt bì và cùng ăn uống với họ! "4 Bấy giờ ông
Phê-rô bắt đầu trình bày cho họ đầu đuôi sự việc, ông nói:5
"Tôi đang cầu nguyện tại thành Gia-phô, thì trong lúc xuất thần, tôi thấy
thị kiến này: có một vật gì sà xuống, trông như một tấm khăn lớn buộc bốn góc,
từ trời thả xuống đến tận chỗ tôi.6 Nhìn chăm chú và xem xét kỹ, tôi
thấy các giống vật bốn chân sống trên đất, các thú rừng, rắn rết và chim trời.7
Và tôi nghe có tiếng phán bảo tôi: "Phê-rô, đứng dậy, làm thịt mà ăn!8
Tôi đáp: "Lạy Chúa, không thể được, vì những gì ô uế và không thanh sạch
không bao giờ lọt vào miệng con!9 Có tiếng từ trời phán lần thứ hai:
"Những gì Thiên Chúa đã tuyên bố là thanh sạch, thì ngươi chớ gọi là ô uế!10
Việc ấy xảy ra đến ba lần, rồi tất cả lại được kéo lên trời.
11 "Ngay lúc đó, có ba
người đến nhà chúng tôi ở: họ được sai từ Xê-da-rê đến gặp tôi.12
Thần Khí bảo tôi đi với họ, đừng ngần ngại gì. Có sáu anh em đây cùng đi với
tôi. Chúng tôi đã vào nhà ông Co-nê-li-ô.13 Ông này thuật lại cho
chúng tôi nghe việc ông đã thấy thiên sứ đứng trong nhà ông và bảo: "Hãy
sai người đi Gia-phô mời ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô.14 Ông ấy sẽ
nói với ông những lời nhờ đó ông và cả nhà ông sẽ được cứu độ.
15 "Tôi vừa mới bắt đầu
nói, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên họ, như đã ngự xuống trên chúng ta lúc
ban đầu.16 Tôi sực nhớ lại lời Chúa nói rằng: "Ông Gio-an thì
làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì sẽ được rửa trong Thánh Thần.17
Vậy, nếu Thiên Chúa đã ban cho họ cùng một ân huệ như Người đã ban cho chúng
ta, vì chúng ta tin vào Chúa Giê-su Ki-tô, thì tôi là ai mà dám ngăn cản Thiên
Chúa? "
18 Nghe thế, họ mới chịu im,
và họ tôn vinh Thiên Chúa mà nói: "Vậy ra Thiên Chúa cũng ban cho các dân
ngoại ơn sám hối để được sự sống! "
ĐÁP
CA : Tv 41.42
Đ. Linh
hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống. (Tv 41,3a)
41 2
Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong,hồn con cũng trông mong được gần
Ngài, lạy Chúa.
3 Linh
hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống.Bao giờ con được đến vào bệ
kiến Tôn Nhan?
42 3
Xin Ngài thương sai phái ánh sáng và chân lý của Ngài,để soi đường dẫn lối con
đi về núi thánh, lên đền Ngài ngự.
4 Con sẽ
bước tới bàn thờ Thiên Chúa, tới gặp Thiên Chúa, nguồn vui của lòng con. Con
gảy đàn dâng câu cảm tạ,lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ.
BÀI GIẢNG
SỐNG LIÊN KẾT VỚI NHAU
TRONG CHÚA GIÊSU MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
Con người chỉ được hạnh phúc thật như
Thiên Chúa khi thực hành lời giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội
Thánh số 9 dạy : “Chúa không cứu con
người cách riêng rẽ thiếu liên kết”. Liên kết ở đây phải hiểu
trước hết là liên kết với Chúa Giêsu Phục Sinh, vì Ngài là Đấng cứu độ duy nhất
(x Cv 4,12). Tất cả những ai được liên kết với Chúa Giêsu Phục Sinh thì trở
thành chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm của Ngài, cũng chính là Hội Thánh. Vì
thế thánh Phaolô nói : “Nếu một chi thể
nào đau, thì mọi chi thể cùng đau. Nếu một chi thể nào được vẻ vang, thì mọi chi thể cũng vui
chung” (1Cr 12,26).
Để trở nên chi thể trong Thân Mình
Chúa Giêsu, thông thường người ta phải được thanh tẩy và sinh lại nhân danh Ba
Ngôi Thiên Chúa, hoặc sinh lại bởi Lời Chúa, hoặc tái sinh bởi danh Chúa Giêsu.
1/ ĐƯỢC LÃNH PHÉP RỬA
BẰNG NƯỚC TỰ NHIÊN NHÂN DANH BA NGÔI THIÊN CHÚA.
Chúa Giêsu dạy : “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần
Khí”. (Ga 3,5). Cụ thể Đức Giê-su truyền cho các môn đệ : “Anh em hãy đi khắp tứ phương tập họp môn đệ
cho Thầy bằng Phép Rửa : Nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”
(Mt 28,19).
2/ ĐƯỢC THANH TẨY VÀ
SINH LẠI BỞI LỜI CHÚA.
Chúa Giêsu nói : “Chúng con đã được sạch nhờ Lời Thầy nói với chúng con” (Ga 15,3) ;
thánh Giacôbê nói : “Chúa đã tự ý dùng
Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ
tạo của Người” (Gc 1,18). Thanh tẩy bằng Lời phải liên tục len lỏi vào mọi
sinh hoạt suốt cuộc đời người Ki-tô hữu. Bởi đó, Đức Giêsu dạy các môn đệ : Sau
khi ban Thánh Tẩy cho kẻ tin, thì còn phải dạy họ những Lời Thầy truyền (x Mt
28,20).
3/ ĐƯỢC THANH TẨY VÀ
TÁI SINH NHỜ DANH CHÚA GIÊSU.
Thánh Phêrô nói : “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu
phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được
ân huệ là Thánh Thần” (Cv 2,38 ; Ga 6,35t). Vì Bí tích Thánh Thể là nguồn
suối thanh tẩy thông ban ơn thanh tẩy cho các Bí tích khác.
NGOÀI RA CON NGƯỜI CÒN ĐƯỢC CHÚA CỨU ĐỘ NHỜ SỐNG CÁC NHÂN
ĐỨC.
1- Đức mến Chúa yêu
người.
Thánh sử Matthêu ghi nhận : Vào ngày
cánh chung, những người được vào Thiên Đàng, Chúa không hề xét hỏi tội họ, Ngài
chỉ tra vấn họ về lòng trắc ẩn đối với những kẻ bé mọn, và nếu họ đã làm lành
cho kẻ bé nhỏ, tức là làm cho chính Ngài (x Mt 25,34-40), vì Đức Ái đã phủ lấp
muôn vàn tội lỗi của họ (1Pr 4,8).
Để nhấn mạnh về giá trị Đức Ái thanh
tẩy tội chúng ta, thánh Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói : “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh mà không kiên trì sống Đức
Ái, thì tuy thể xác họ ở trong Hội Thánh, nhưng linh hồn họ ở ngoài Hội Thánh,
chẳng những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”.
2- Đức Tin thể hiện bằng đổ máu vì Chúa Giêsu.
Đan cử : Người lương dân bằng lòng
chết vì tuyên xưng theo Chúa Giêsu. Kìa cả đến Đức Giêsu khi đã chịu phép rửa
bằng nước tại sông Giođan, Ngài còn muốn hoàn tất Phép Rửa bằng máu khi bị giết
ở đồi Sọ. Ngài nói : “Thầy còn một phép
rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!”
(Lc 12,50) Thánh Gioan nhìn về viễn tượng ngày cánh chung, khi ông nói về những người được Chúa Giêsu cứu độ : “Họ là những người từ cuộc quẫn bách lớn lao
đã đến ; họ đã giặt áo họ và phiếu trắng tinh trong Máu Chiên Con” (Kh
7,14).
3- Đức Tin vào Tín Điều
Các Thánh Cùng Thông Công.
Nhờ Đức Tin này mà những người không
có điều kiện học giáo lý hoặc trẻ sơ sinh, cũng được lãnh Bí tích Thánh Tẩy.
Ngay từ thời các thánh Tông Đồ, nhiều gia đình đã được thánh Phaolô ban Thánh
Tẩy cho hết mọi người lớn cũng như trẻ nhỏ. Đan cử như gia đình bà Lyđia
buôn len cánh kiến (x Cv 16,14-15) ; gia đình viên cai ngục (x Cv 16,30-34) ;
gia đình ông Kryspo trưởng hội đường (x Cv 18,8).
4- Đức Tin, Đức Mến
khát vọng được thuộc về Chúa Giêsu.
Đây là trường hợp bất thường, một
người có khát vọng theo Chúa, muốn học giáo lý, muốn gia nhập Hội Thánh mà
không có ai giúp, hay không có điều kiện
đón nhận. Đối với loại người này, nếu qua đời bất thình lình, thì họ cũng đã
thuộc về Hội Thánh rồi.
Những cách con người được Chúa cứu độ,
gọi đó là những cánh cửa Đức Giêsu mở ra cho chiên Ngài vào, vì Ngài là Mục Tử nhân lành.
Ngài nói : "Thật, tôi bảo thật các
ông : Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào,
người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử.
Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh ; anh gọi tên từng
con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi
theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng
sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ” (Ga 10,1-5 : Tin
Mừng).
NHƯ THẾ CHÂN DUNG MỤC TỬ NHÂN LÀNH CÓ NHỮNG NÉT ĐẶC THÙ
ĐỂ CHIÊN NHẬN RA.
a- “Mục tử gọi tên từng con chiên”
(Ga 10,3a), gọi đúng tên chiên là cứu nó, vì vào thời Thiên Chúa cứu độ, Ngài
nói : “Đừng sợ, Ta đã chuộc ngươi về, Ta
đã gọi bằng chính tên ngươi, ngươi là của riêng Ta” (Is 43,1b).
Mà “làm sao con người được tồn tại nếu
Chúa không gọi tên nó” (Kn 11,25).
b- “Mục Tử dẫn chiên ra khỏi chuồng và đi trước chiên” (Ga
10,4a). Ông Luca rất khéo léo khi mở đầu sách Lịch Sử Hội Thánh
(Tông Đồ Công Vụ), ông viết : “Chúa Giêsu
làm rồi mới dạy” (Cv 1,1), có ý nhấn mạnh tất cả các Kitô hữu phải tiếp tục
viết lịch sử Hội Thánh theo mẫu Chúa Giêsu “làm rồi
mới dạy”. Chính vì vậy mà lần duy nhất trong Tin Mừng Marco, tác
giả nói về danh 12 người Đức Giêsu tuyển chọn : “Các Tông Đồ tin lại cho Thầy Giêsu tất cả những gì họ đã làm và
đã dạy” (Mc 6,30). Có thế
mới họ là thực là mục tử tốt theo gương Thầy chí thánh.
c- “Chiên nhận ra tiếng Mục Tử” (Ga
10,4b), bởi vì Đức Giêsu đã xác nhận Ngài từ trời mà đến, Cha Ngài dạy sao Ngài
nói vậy (x Ga 12,50), và Ngài còn nói về những kẻ được Ngài sai đi truyền giảng
: “Người của Thiên Chúa sai thì nói Lời
Thiên Chúa” (Ga 3,34). Vì thế, để chu toàn sứ mệnh ngôn sứ, thánh Phaolô
nói : “Tôi giảng chẳng cần lời lẽ khôn
khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thiên Chúa và quyền
năng Thiên Chúa” (1Cr 2,4).
Để
hướng dẫn các chủ chăn giảng trong Thánh Lễ, Hội Thánh quy định :
F
Lời Chúa tối ư quan trọng, nên Bài giảng phải
căn cứ vào các Bài đọc (HCPV số 24).
F
Bài giảng phải căn cứ vào Thánh Kinh để trình
bày các mầu nhiệm Đức Tin và các quy tắc cho đời sống Kitô giáo trong suốt chu
kỳ năm Phụng Vụ (HCPV số 52).
F
Để quy tụ dân Chúa trước nhất phải dựa vào Lời
Thiên Chúa, Lời ấy đặc biệt phải tìm
thấy nơi miệng lưỡi các Linh mục, bởi vì Linh mục mắc nợ dân về Lời Chúa (Sắc
Lệnh ĐSLM số 4).
d- “Mục Tử biết chiên và
chiên biết Mục Tử” (Ga 10,14 : Tung Hô Tin Mừng). Từ “biết”
trong ngôn ngữ Kinh Thánh là liên hệ mật thiết trong đời sống vợ chồng. Đan cử
:
- Ông Adam biết Eva
vợ mình, thế là bà có thai sinh ra Cain (x St 4,1 – Bản dịch NTT).
- Khi sứ thần truyền tin cho Đức
Maria sinh Con Đấng Tối Cao, Đức Maria thưa lại : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào vì tôi không biết đến việc vợ chồng”
(Lc 1,34 – Bản dịch CGKPV). Chúng ta được Chúa Giêsu “biết”
đến nhờ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, nên thánh Phaolô nói với các tín hữu : “Tôi đã đính hôn anh em với một người độc
nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết”
(2Cr 11,2). Đức Giêsu còn xác nhận : “Chiên
của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho
chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được
chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và
không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một" (Ga
10,27-30). Như vậy, Mục Tử Giêsu và Chúa Cha chỉ ra tay bảo vệ những ai nghe
tiếng Ngài. Đó là dấu chỉ họ là Hiền Thê của Ngài, đi theo Ngài.
e- “Mục Tử chấp nhận gian
khổ vì phục vụ dưới ánh sáng Lời Chúa”. Thực vậy bài giảng đầu tiên
của thánh Phêrô chỉ dựa vào danh Chúa Giêsu, để cho mọi người nhận ra Chúa
Giêsu là Mục Tử tốt mà tin theo, hôm đó ông Phêrô đã ban Thánh Tẩy cho 3.000
người (x Cv 2,14a-41). Nhưng khi ông chấp nhận gian khổ trong đời phục vụ, thì
ông thâu nhận tới 5.000 người về cho Chúa (x Cv 4, 1-4).
ĐỨC GIÊSU VẠCH MẶT NHỮNG LOẠI MỤC TỬ BẤT LƯƠNG,
NÓ LÀ TRỘM LÀ CƯỚP, vì không qua cửa mà vào ràn chiên nhưng đã
trèo qua lối khác (Ga 10,1a). Đây là những kẻ :
a- Không
tin vào Chúa Giêsu, họ có làm việc tốt lành, thì cũng chỉ là việc
của sinh vật, không có giá trị cứu độ, trước sau cũng ra tro bụi (x Cv 5,38).
Thánh Tông Đồ còn nhấn mạnh : “Giả như
tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu
thiêu đốt mà không có Đức Ái thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3). “Đức Ái là Thiên Chúa” (1Ga 4,8).
b- Không
được Hội Thánh sai đi. Chúa Giêsu Phục Sinh đến thổi hơi (ban Thánh
Thần) cho các môn đệ và nói : “Như Cha đã
sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21b). Bởi đó thánh Tông Đồ nói : “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm
sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng?
Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi? Như có lời chép: Đẹp thay bước
chân những sứ giả loan báo tin mừng!” (Rm 10,14-15). Quả thật, thánh Phaolô
đã nhấn mạnh việc rao giảng Tin Mừng phải là người được sai đi, nên ông nói : “Mười bốn năm sau, tôi
lại lên Giêrusalem một lần nữa cùng với ông Barnaba ; tôi cũng đem theo anh
Titô đi với tôi. Tôi
lên đó vì được Thiên Chúa mặc khải, và đã trình bày cho người ta Tin Mừng tôi
rao giảng cho dân ngoại, - cách riêng cho các vị có thế giá -, vì sợ rằng tôi
ngược xuôi, và đã ngược xuôi vô ích” (Gl 2,1-2)
c- Không được chiên nghe theo, vì chiên không theo
tiếng người lạ, nhưng trốn tránh (Ga 10, 5.8). Người mục tử
tốt lành phải biết nghe và thực hành Lời Chúa mới có thể chăm sóc chiên, như
Lời Kinh Thánh đã nói : “Kẻ nào không
nghe những Lời của Ta, những lời người ấy nói nhân danh Ta, thì chính Ta sẽ
hạch tội nó. Nhưng ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói Lời Ta đã không
truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó phải chết."(Dnl
18,19-20). Loại mục tử nhân danh các thần khác mà nói đó là loại mục tử gian
ác, không tìm kiếm chiên lạc, không tập họp chiên về đồng cỏ xanh tươi, chiên
bệnh chúng không chăm sóc, chỉ mong xén lông chiên và vắt sữa, con nào béo thì
đem làm thịt (x Ed 34,1-10).
d- Mục tử chưa được kết hợp với Chúa Giêsu, tầm
cỡ như ông Môsê, ông Giosuê, vua Đavid, hay các ngôn sứ Isaia, Giêrêmia …cũng
không đem lại sự sống đời đời cho ai, ngoại trừ Mục Tử Giêsu (x Cv 4,12). Bởi
đó Đức Giêsu nói : “Hết thảy mọi kẻ đến
trước Ta đều là trộm là cướp” (Ga 10,8a), vì các mục tử tốt trước Chúa
Giêsu có đem Luật Chúa cho dân, thì Luật đó vẫn còn giam người ta trong tội (x
Gl 3,22). Luật giam chúng ta trong tội, vì Luật nào cũng nhằm hai tiêu chuẩn :
Cấm làm điều xấu và dạy làm điều tốt. Nhưng trong thực tế không ai có thể chu
toàn hai tiêu chuẩn này. Thánh Phaolô coi Luật như quản giáo dẫn ta đến kết hợp
với Chúa Giêsu, mới được cứu độ (x Gl 3,24).
Vậy những cách Chúa Giêsu cứu độ loài
người không ai được độc quyền muốn Chúa dành riêng cho mình, vì đó là ơn phổ
quát. Thế mà vào thời Giáo Hội sơ khai những người Do Thái đã tin vào giáo lý
của các Tông Đồ gia nhập Hội Thánh, họ xác quyết rằng Chúa chỉ cứu dân Do Thái,
những người đã cắt bì. Chúa Giêsu phải tỏ mình ra Ngài là Mục Tử chăm sóc tất
cả mọi người, nên trong một thị kiến Chúa cho ông Phêrô thấy một chiếc khăn túm
bốn góc từ trời xà xuống trước mặt lúc ông đang cầu nguyện. Trong chiếc khăn ấy
có những thú vật dơ bẩn, Chúa bảo ông làm thịt mà ăn. Ông đáp : “Không được, vì những sự ô uế không bao giờ
lọt vào miệng con”, có tiếng từ Trời
phán lần thứ hai : “Những gì Thiên Chúa
đã tuyên bố là thanh sạch, thì ngươi chớ gọi là ô uế!” Việc ấy xảy ra đến ba
lần, rồi tất cả lại được kéo lên Trời”. Thị kiến này Chúa mạc khải cho ông
Phêrô, thủ lãnh Hội Thánh, những con vật ô uế người Do Thái cho là dân ngoại
phải loại đi, nhưng ai tin vào lời các Tông Đồ rao giảng, thì cứ ban Thánh Tẩy
cho họ, không cần giữ luật Cắt Bì (x Cv 11,1-18 : Bài đọc).
Vì
vậy mọi người phải cầu nguyện để được Chúa cứu độ : “Linh hồn con khao khát
Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống” (Tv 42/41, 3a : Đáp ca)
THUỘC LÒNG.
Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết
chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng
phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban
chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa
Cha (Ga 10,27-29).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH