BÀI GIẢNG
CHÚA KHÔNG CỨU CON NGƯỜI
MỘT CÁCH
RIÊNG RẼ, THIẾU LIÊN KẾT!
(Hiến Chế HT số 9)
Chúa Giêsu chỉ muốn cứu
loài người thoát án tử do tội họ gây ra và cho được sống hạnh phúc dồi dào
trong Hội Thánh Công Giáo, như một đoàn chiên dưới quyền Mục Tử nhân lành là
Đức Giêsu Kitô. Vì Đức Giêsu đã nói : “Tôi
chính là Mục Tử nhân lành, Mục Tử nhân lành tự ý hy sinh mạng sống mình cho
đoàn chiên, vì Chúa Cha yêu mến tôi, nên tôi có quyền lấy lại mạng sống ấy, đó
là mệnh lệnh của Chúa Cha, mà tôi nhận được. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết
tôi. Tôi chỉ có một đoàn chiên, chiên nào chưa thuộc về ràn này, tôi cũng phải
đưa chúng về, chúng sẽ nghe tiếng tôi” (Ga 10,11-18 : Tin Mừng).
Như thế, Chúa Cha yêu Đức Giêsu, Đức Giêsu thể hiện tình
yêu của mình bằng việc thí mạng sống vì loài người. Để quy tụ muôn dân vào sống
trong một ràn chiên là Hội Thánh Công Giáo, chính Chúa Giêsu là Mục Tử duy nhất
chăm sóc dân Ngài bằng mối tình phu thê.
-
Tại sao Đức Giêsu lại tự hiến mạng sống mình vì nhân loại tội lỗi?
-
Tại sao Đức Giêsu chỉ muốn cứu loài người trong Hội Thánh Công
Giáo?
-
Đức Giêsu chăm sóc dân Ngài với tình yêu nào tuyệt hảo nhất?
I. TẠI SAO
ĐỨC GIÊSU LẠI TỰ HIẾN MẠNG SỐNG MÌNH VÌ NHÂN LOẠI TỘI LỖI?
Để biểu lộ tình yêu cao cả nhất là phục vụ đến mất mạng
sống. Đức Giêsu nói : “Không có tình yêu
nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Với tình yêu ấy tỏa ra
sức mạnh lôi kéo mọi người vào Hội Thánh, để chỉ có một đoàn chiên và một chủ
chiên. Chân lý này được khai mở lúc Đức Giêsu tự nguyện vâng lệnh Cha được
giương cao trên thập gía, Ngài nói : “Một
khi Ta được giương cao Ta sẽ lôi kéo mọi người lên với Ta” (Ga 12,32). Sự
lôi kéo đây không phải là áp đặt, không phải cưỡng bức mất tự do, mà là do hấp
lực của tình yêu. Ví dụ : Tôi ôm bó cỏ
non đi trước bầy chiên dê, chắc chắn chúng sẽ theo tôi, đâu phải là do tôi lôi
chúng đi! Nhưng vì bó cỏ non! Vì thế
thánh Gioan Maria Vianey nói : “Thế giới sẽ thuộc về tay ai biết yêu mến!”
II. TẠI SAO ĐỨC GIÊSU
CHỈ MUỐN CỨU LOÀI NGƯỜI TRONG HỘI THÁNH CÔNG GIÁO?
Đức Giêsu chỉ muốn cứu loài người trong Hội Thánh Ngài
thiết lập,vì Hội Thánh là Thân Thể Mầu Nhiệm Ngài, và Hội Thánh là một Vương
quốc :
1/ Hội
Thánh là Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô.
Nhờ Bí tích Thánh Tẩy tháp ta vào Chúa Giêsu như cành liền
thân cây. Đức Giêsu nói : “Thầy là cây
nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại
trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn
liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.Thầy là cây nho,
anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy
sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại
trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như
cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi”
(Ga 15,1-6).
Như vậy người nào muốn được Chúa Giêsu cứu độ, thì mọi sinh
hoạt của họ phải là do sức sống của Chúa Giêsu thông ban, như sự sống được
chuyển lưu trong các phần chi thể thân mình ; cũng như trái tim truyền máu đến các tế bào trong cơ thể. Bởi thế sự
sống của người Công Giáo là sự sống của Thiên Chúa ban cho, đặc biệt khi rước
Lễ. Đức Giêsu nói : “Ai ăn tôi nó sống
nhờ tôi như tôi sống nhờ Cha tôi” (Ga 6,57).
2/ Hội Thánh là một Vương quốc.
Đã là người thì ai cũng
muốn thuộc về một quốc gia hùng mạnh, chỉ có một thủ lãnh và mộ Hiến pháp :
a-
Chúa Giêsu là Thủ Lãnh duy nhất vì Ngài là Vua trời đất. Thánh Phaolô
nói :
- “Để đưa
thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa muốn quy tụ muôn loài trong trời đất
dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô, cũng trong Đức Kitô, Thiên Chúa là Đấng
làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi
đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người” (Ep 1,10-11).
- “Đức Giêsu đã
tự hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.
Chính vì thế Thiên Chúa đã siêu tôn Người, và tặng ban danh hiệu, trổi vượt
trên muôn ngàn danh hiệu. “Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời
dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ ; và để tôn vinh Thiên
Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng : “Đức Giêsu Kitô là Chúa”
(Pl 2,8-11).
- “Vì trong Đức
Giêsu Kitô, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô
hình.Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả
đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và
cho Người. Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong
Người.Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh ; Người là
khởi nguyên, là trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong
mọi sự Người đứng hàng đầu. Vì Thiên Chúa đã
muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người” (Cl 1,16-19).
b- Chỉ có Chúa Giêsu là Vua Chân Lý.
- “Ông Philatô hỏi Đức
Giêsu : “Vậy ông là vua sao ?” Đức Giêsu
đáp : “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm
mục đích này : làm chứng cho sự thật. Ai
đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37).
- Chính vì thế mà Đức Giêsu đã nói với môn đệ : “Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là
‘ráp-bi’, nghĩa là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy ; còn tất cả anh em đều là
anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh
em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là ‘vị chỉ đạo’,
vì vị Chỉ Đạo của anh
em chỉ có một, là Đức Kitô” (Mt 23,8-10).
Ông Phêrô đã hết lòng làm chứng cho mọi người về Chúa
Giêsu, Ngài là Đấng cứu độ duy nhất, đó là một Chân Lý xác thực. Ông nói : “ Nhân danh chính Đức Giêsu Kitô, người
Nadarét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho
trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà anh què này được lành mạnh ra đứng
trước mặt quý vị. Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng
đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường.Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ;
vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để
chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,10-12 : Bài đọc I).
Quả thật, Chúa Giêsu chính là “tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên tảng đá góc tường” (Tv
118/117,22 : Đáp ca). Đối với những người không được lãnh Bí tích Thánh Tẩy,
nhưng làm lành theo lương tâm, giáo huấn Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Hội
Thánh số 16 cho ý kiến : “Những kẻ đang
tìm kiếm Thiên Chúa trong bóng tối và qua ngẫu tượng, Thiên Chúa mà họ không
biết, cả những kẻ ấy, Ngài cũng không xa họ, bởi vì chính Ngài ban cho mọi
người sự sống, hơi thở và tất cả mọi sự (x Cv 17,25-28). Và vì Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, Ngài muốn
mọi người đều được cứu độ (x 1Tm 2,4).
Thực tế, những kẻ vô tình không nhận biết Phúc Âm của Chúa Kitô và Hội Thánh
Người, nhưng nếu thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa, và dưới tác động của ơn thánh,
họ cố gắng chu toàn thánh ý Thiên Chúa trong công việc mình theo sự hướng dẫn
của lương tâm, thì họ có thể được cứu độ. Cả những kẻ vô tình chưa nhận biết
Thiên Chúa cách rõ ràng, nhưng nhờ ơn Chúa cố gắng sống đời chính trực, thì
Chúa Quan Phòng không từ chối ban ơn trợ lực cần thiết để họ được cứu độ”.
III. ĐỨC GIÊSU CHĂM SÓC DÂN NGÀI VỚI TÌNH YÊU NÀO TUYỆT HẢO
NHẤT?
Đức Giêsu nói : “Tôi
chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết
chiên của tôi, và chiên của tôi biết
tôi” (Ga 10,14 : Tung Hô Tin Mừng).
Động từ “biết”
trong Kinh Thánh chỉ riêng về sự liên hệ trong đời sống vợ chồng :
-
Adam biết Eva, vợ ông,
bà có thai sinh Cain (St 4,1 – Bản dịch NTT).
-
Sứ thần truyền tin cho Đức Maria sinh Con Thiên Chúa, Maria thưa
với sứ thần : “Việc ấy xảy ra thế nào,vì tôi không biết việc vợ chồng” (Lc 1,34 – Bản dịch PVGK).
Đối với những ai đã được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, người
ấy là Hiền Thê của Chúa Kitô (x 2Cr 11,2), mà đã là vợ thì phải biết tùng phục
chồng (x Ep 5,22-24). Đức Giêsu đã đưa ra tiêu chuẩn ai nghe Lời Ngài, là dấu
tùng phục Ngài, người ấy mới thuộc về đoàn chiên của Ngài, nên được Ngài hết
lòng chăm sóc, giữ gìn. Ngài nói : “Chiên
của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho
chúng sự sống đời đời ; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai giựt được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi,
Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai giựt được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi
và Chúa Cha là một” (Ga 10,27-30 – Bản dịch NTT). Động từ “giựt” Đức Giêsu dùng ở đây là Ngài hữu
ý cho ta nhớ đến mối tình của ngôn sứ Hôsê dành cho Gômơ, cô vợ có tính dâm
đãng, vì mỗi khi ông Hôsê vắng nhà là cô ruổi theo tình lang! Ông đã tìm hết
cách dụ vợ về, lòng kề lòng thỏ thẻ tâm sự trong tâm tình tha thứ, và còn tặng vợ nhiều báu vật! Nhưng vợ ông đã
quen đường cũ làm ông phải thốt lên : “Phen
này ta sẽ lột trần cái đĩ già của vợ ta trước mặt các gã tình lang, để không ai
giựt nó khỏi tay ta” (Hs 2 – Bản
dịch NTT). Nhiều người Công Giáo còn mang tính “dâm” hơn vợ ông Hôsê, vì mỗi
khi phạm tội là phản bội Chúa Giêsu. Nhưng vì người ấy để tâm nghe Lời Chúa,
Ngài vẫn không rẫy từ. Vì thế Đức Giêsu và cả Chúa Cha đều gìn giữ họ, không để
sự dữ nào giựt mất ! Đức Giêsu yêu
kẻ nghe Lời Ngài hơn ông Hôsê yêu vợ.
Tình yêu của Chúa Kitô bao phủ và chăm sóc ta, ta chỉ nhận
biết rõ vào ngày cánh chung. Thánh Gioan
nói : “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng
ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà
thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là
vì thế gian đã không biết Người.
Anh em thân
mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều
ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ
nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,1-2 : Bài đọc
II).
Vậy :
F Đối với các chủ chăn trong Hội Thánh.
Hãy noi gương Vị Mục Tử
nhân lành là Chúa Giêsu, phải luôn phấn đấu nên giống Thầy Giêsu, Ngài là thước
đo lòng người, Ngài trở nên tiêu chuẩn để mọi người phân biệt : Đâu là chủ
chiên thật? Đâu là kẻ chăn thuê? Để các mục tử trong Hội Thánh ý thức về điều
này, Thánh Công Đồng Vat.II trong Hiến Chê Hội Thánh số 32 đã mượn lời thánh
Augustin nhắc nhở : “Làm Giám mục hay Linh mục cho anh em, tôi
rất lo sợ, làm tín hữu với anh em, tôi rất an tâm. Giám mục hay Linh mục chỉ là
một chức vụ, tín hữu là một ân phúc. Giám mục hay Linh mục là một danh
hiệu nguy hiểm, tín hữu là một danh hiệu mang ơn cứu độ.”
Cũng chính vì ý thức sự liên đới mật thiết giữa chủ chiên
và đoàn chiên, mà cha Gioan Maria Vianey nói : “Linh mục thánh thiện, giáo dân đạo đức ; Linh mục đạo đức, giáo dân tầm
thường ; Linh mục tầm thường, giáo dân ra quỷ!” Vì các chủ chăn phải là mẫu
gương sống Đạo cho giáo dân, để thánh Phêrô có thể nói với họ : “Anh em hãy nhớ đến những người lãnh đạo đã
giảng Lời Chúa cho anh em. Hãy nhìn xem cuộc đời họ kết thúc thế nào mà noi
theo lòng tin của họ” (Dt 13,7).
F Làm
con chiên ngoan, hãy thực hiện hai điều :
ò Cầu nguyện cho các chủ
chăn trong Hội Thánh biết nói như thánh Tông Đồ : “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi đối với Chúa Kitô” (1Cr 11,1).
ò Có tấm lòng biết nghe
Lời Chúa, là dấu hiệu đặc thù để thuộc về ràn chiên của Chúa Kitô (x Ga 10,27).
Vào ngày lễ Chúa Chiên Lành năm 1994, để đánh dấu năm Quốc
Tế Gia Đình, Đức Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho bà Elysabeta
Calnorimora.
Bà có chồng được hai năm, sinh hai con gái. Người chồng bỏ
theo vợ bé, còn đánh đập bà đến thập tử nhất sinh. Nhưng bà được Chúa cho thoát
tay tử thần, sau đó bà gia nhập Tu hội đời dòng Chúa Ba Ngôi làm việc từ thiện
giúp đỡ nhiều người không may mắn về tinh thần cũng như vật chất, cùng cầu
nguyện liên lỉ cho người chồng ăn năn trở lại. Năm 1925, bà qua đời ở tuổi 51,
lúc ấy người chồng mới thức tỉnh quay trở về, sau ông tu dòng Chúa Ba Ngôi, làm
Linh mục rất thánh thiện.
Như thế, điều ta xin
dường như không thấy, nhưng điều ta được lại vượt quá ước mơ! Quả thật, bà
Calnorimora chỉ xin Chúa cho chồng trở về với gia đình, khi bà còn sống xem ra Chúa
không nhận lời, nhưng sau khi bà qua đời, chẳng những người chồng trở về nuôi
con cái đoàng hoàng mà còn trở thành một Linh mục thánh thiện, hơn lòng bà mơ
ước! Chỉ vì nhờ Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành đã chăn dắt mọi người trong gia
đình bà!
THUỘC LÒNG.
Dưới gầm trời này,
không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào
danh đó mà được cứu độ (Cv 4,12).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH