BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cv 9, 1-20
1 Bấy giờ, ông Sao-lô vẫn còn hằm hằm đe
doạ giết các môn đệ Chúa, nên đã tới gặp thượng tế2 xin thư giới
thiệu đến các hội đường ở Đa-mát, để nếu thấy những người theo Đạo, bất luận
đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giê-ru-sa-lem.
3
Vậy đang khi ông đi đường và đến gần Đa-mát, thì bỗng nhiên có một luồng ánh
sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông.4 Ông ngã xuống đất và nghe
có tiếng nói với ông: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta? "5
Ông nói: "Thưa Ngài, Ngài là ai? " Người đáp: "Ta là Giê-su mà
ngươi đang bắt bớ.6 Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta
sẽ nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì."7 Những người cùng đi
với ông dừng lại, sững sờ: họ nghe có tiếng nói, nhưng không trông thấy ai.8
Ông Sao-lô từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì. Người ta phải
cầm tay dắt ông vào Đa-mát.9 Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy, cũng
chẳng ăn, chẳng uống.
10 Bấy giờ ở Đa-mát có
một môn đệ tên là Kha-na-ni-a. Trong một thị kiến, Chúa phán với ông:
"Kha-na-ni-a! " Ông thưa: "Dạ, lạy Chúa, con đây."11
Chúa bảo ông: "Đứng lên, đi tới phố gọi là Phố Thẳng, đến nhà Giu-đa tìm
một người tên là Sao-lô quê ở Tác-xô: người ấy đang cầu nguyện12 và
thấy một người tên là Kha-na-ni-a đi vào, đặt tay trên mình để làm cho mình lại
thấy được."13 Ông Kha-na-ni-a thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe
lắm kẻ nói về người ấy, về tất cả những điều ác người ấy đã làm cho dân thánh
Chúa tại Giê-ru-sa-lem.14 Còn ở đây, người ấy được các thượng tế cho
quyền bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa."15 Nhưng Chúa
phán với ông: "Cứ đi, vì người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến
trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Ít-ra-en.16 Thật
vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ người ấy phải chịu
vì danh Ta."17 Ông Kha-na-ni-a liền đi; ông vào nhà, đặt tay
trên ông Sao-lô và nói: "Anh Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức
Giê-su, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây. Người sai tôi đến để anh
lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần."18 Lập tức có
những cái gì như vảy bong ra khỏi mắt ông Sao-lô, và ông lại thấy được. Ông
đứng dậy và chịu phép rửa.19 Rồi ông ăn và khoẻ lại.
Ông ở lại Đa-mát với
các môn đệ mấy hôm, 20 rồi lập tức ông bắt đầu rao giảng Đức Giê-su
trong các hội đường, rằng Người là Con Thiên Chúa.
ĐÁP CA : Tv 116
Đ. Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà
loan báo Tin Mừng. (Mc 16,15).
1 Muôn nước hỡi, nào ca
ngợi Chúa,ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!
2 Vì tình Chúa thương ta
thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.
BÀI GIẢNG
NGƯỜI CHỈ SỐNG DỒI DÀO TRONG CHÚA GIÊSU
Đức Giêsu nói : “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì có sự
sống đời đời và tôi sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6, 54 :
Tin Mừng).
C “ĂN THỊT VÀ UỐNG MÁU” : Đây không phải là ăn
miếng thịt hay uống ly máu, nhưng Đức Giêsu có ý nói rằng khi Ngài bị giết
chết, sau ba ngày Ngài sống lại, Ngài trở thành Bánh Hằng Sống
ban cho nhân loại, ai lãnh nhận Bánh Ngài ban là lãnh trọn vẹn Chúa Giêsu
Phục Sinh, vì thế thánh Phaolô nói : “Đấng
tác thánh là Đức Giêsu và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng
một xương thịt, vì thế Ngài không hổ thẹn gọi họ là anh em” (Dt 2, 11.14).
Người Việt Nam
cũng có kiểu nói tương tự, ví dụ một kẻ ác muốn thống trị A, nó nói : “Phen này
tao sẽ xơi tái mày”, không có nghĩa nó xẻo một miếng thịt của A để ăn, mà nó
cướp mất mạng sống A! Hoặc nó đe dọa tôi : “Tao sẽ lấy huyết mày”, không có
nghĩa là nó chích ít máu của tôi mà nó giết tôi ! Có khi ta nghe nói : “Tay này giỏi lắm”, có nghĩa là người đó thật tài giỏi.
Như vậy nói một phần thân thể có nghĩa là nói toàn thân.
C “AI ĂN BÁNH HẰNG SỐNG THÌ CÓ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI”
(rước Lễ) [Ga 6,54a] : Quan niệm về sự sống sau cuộc đời này giữa Kitô giáo và
ngoài Kitô giáo khác nhau. Ví dụ người theo đạo ông bà, họ tin rằng khi tổ tiên
họ qua đời sang một thế giới khác, thì vẫn có những nhu cầu như khi còn sống ở
đời này, do đó họ cúng cho tổ tiên những của vật chất, của mà họ biết người đã
khuất khi còn sống ưa thích, như gởi tiền “đô” xuống âm phủ. Như thế, người ngoài
Kitô giáo tin rằng khi ra khỏi đời này, nếu được giải thoát, thì cũng sống hạnh
phúc như trên dương thế. Trái lại, sự sống đời đời của người Công Giáo là thông
dự vào sự sống Phục Sinh của Chúa Giêsu. Thánh Phaolô nói :
-
“Gieo xuống trong ô nhục” (1Cr 15,43a). Cụ thể như khi Đức Giêsu
bị treo trên thập giá, ông Mattheu ghi nhận : “Mọi người đều sỉ vả Ngài, cả đến hai tên trộm bị đóng đinh bên cạnh
Ngài cũng lăng nhục Ngài” (Mt 27, 39-44).
+ “Sống lại trong vinh quang”
(1Cr 15,43b). Cụ thể người ta mai táng Đức Giêsu trong mồ, chưa đủ ba ngày Ngài
đã sống lại vinh quang, “danh Ngài vượt
trên mọi danh hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất, và
trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi
loài phải mở miệng tuyên xưng rằng Đức Giêsu Kitô là Chúa” (x Pl 2,6-11). Để
minh chứng Chúa Giêsu Phục Sinh làm cho muôn loài, cả kẻ ác, phải tôn vinh
Thiên Chúa : Ông Phaolô khi chưa thuộc về Chúa Giêsu, ông dữ hơn chó sói, vì
lùng kiếm những người Công Giáo ở Đama để triệt hạ. Khi ông được Chúa Giêsu cho
biết ông làm thế là giết Ngài, nên ông đã hối lỗi và làm theo lệnh Chúa Giêsu
truyền vào thành Đama, gặp môn đệ của Ngài thụ giáo (x Cv 9, 1-20 : Bài đọc).
Sau ông trở thành Tông Đồ xuất sắc, “không
thua kém các Tông Đồ thượng đẳng” (2Cr 11,5). Có lần ông say sưa giảng Tin
Mừng suốt đêm, khiến anh Êutykhô ngủ gật nhào đầu từ lầu ba xuống đất! Ông đến
ôm xác cậu và nói với mọi người : “Hồn nó
vẫn còn ở trong nó”, rồi ông tiếp tục giảng cho đến sáng. Khi kết thúc buổi
giảng, anh Êutykhô được hồi sinh cùng
nhập đoàn với mọi người ra về (x Cv 20,7t). Anh Êutykhô đã diễn tả sự sống vinh
quang và quyền năng của Chúa Giêsu Phục Sinh đã ban cho ông Phaolô, vì ông
Phaolô đã được thông hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, đúng như Đức Giêsu nói : “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong
tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56 : Tung Hô Tin Mừng).
-
“Gieo xuống trong yếu đuối” (1Cr 15,43c). Đan cử Đức Giêsu bị
giết chết giống tên trộm và được an táng trong mộ (x Lc 23,33t).
+ “Sống lại trong quyền năng”
(1Cr 15,43d). Cụ thể như xác Đức Giêsu được an táng trong mộ, nhưng sau ba ngày Ngài bật tung tảng
đá che cửa mộ bước ra, làm cho các chú lính canh mồ hoảng sợ, và chạy về báo
tin cho những người trong thành (x Mt 27,62t).
Để minh chứng người
được thông dự vào sự sống lại trong quyền năng của Chúa Giêsu, Luca ghi lại
cuộc trở về của ông Phaolô, thầy ông : Khi ông Phaolô chưa được Chúa Giêsu chộp
lấy, ông đã lãnh trát của các thượng tế ở Giêrusalem xông về Đama để tàn phá
Hội Thánh. Trên đường đi ông được luồng ánh sáng từ trời xô ông xuống đất, làm
mắt ông bị mù. Có tiếng Chúa Giêsu nói : “Hãy
vào thành cư ngụ tại nhà ông Giuđa”, và khi ông được môn đệ Khanania đến
đặt tay trên đầu, Thánh Thần ngự xuống trên ông, tức khắc được sáng mắt trở
lại, và Chúa Giêsu sai ông đi rao giảng Tin Mừng, ông trở thành lợi khí của
Ngài làm cho muôn dân, các vua chúa và cho cả Israel tin vào danh Chúa Giêsu để
được cứu! (x Cv 9,1-20 : Bài đọc).
Lần kia hai ông Phaolô
và Barnaba đến Lystra giảng Tin Mừng, ở đây có một anh bị bại bẩm sinh chưa đi được
bước nào, anh nhìn ông Phaolô giảng, anh ước mong được cứu, ông Phaolô nói với
anh : “Hãy chỗi dậy”, anh liền nhảy
lên mà bước đi. Dân chúng thấy thế, họ gọi Barnaba là thần Jupiter và Phaolô là
thần Hermes, họ đưa bò, vòng hoa đặt trước tam quan cúng tế các ngài. Hai ông
Phaolô và Barnaba xé áo mình nhảy bổ vào đám đông và kêu lên : “Đừng làm như thế, chúng tôi đây chỉ là người
như anh em, anh què này được lành mạnh là do danh Chúa Giêsu, Đấng mà anh em đã
giết đi nay Ngài sống lại”. Nhưng nhiều người Do Thái từ vùng Antiokia và
Ikonium kéo đến làm xiêu lòng dân, họ nhất loại ném đá Phaolô, tưởng ông đã
chết nên lôi xác vất ngoài thành, nhưng sau đó ông Phaolô lại chỗi dậy và đi
đến Derbê tiếp tục giảng Tin Mừng, rồi ông lại quay trở lại Lystra, Antiokia,
và Ikonium, nơi những người trước đây đã ném đá ông, và ông tiếp tục hoạt động
cho Tin Mừng như không có gì xảy ra (x Cv 14, 8-23). Nếu ông Phaolô không được
thông dự vào quyền năng của Chúa Giêsu Phục Sinh, chắc chắn ông không thể trở
lại nơi mình đã bị ném đá để hoạt động Tông Đồ tiếp !
-
“Gieo xuống trong khí huyết” (1Cr 15, 44a). Đức Giêsu cũng như
bao nhiêu người khi còn sống trên dương thế, một lúc không thể ở nhiều nơi. Cụ
thể khi thuyền các Tông Đồ gặp sóng gió trên biển chỉ vì vắng bóng Thầy Giêsu,
Ngài nhìn thấy thuyền của các ông từ xa suýt bị chìm vì phong ba bão tố, Ngài liền
đi trên mặt nước mà đến với họ, thuyền của Tông Đồ hết bị chao đảo (x Ga 6, 16-21).
+ “Sống lại trong thần thiêng”
(1Cr 15,44b). Khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, một lúc Ngài ở khắp nơi như
Ngài muốn, không còn lệ thuộc vào không gian và thời gian. Cụ thể cùng một thời
điểm Ngài đi đường cắt nghĩa Lời Chúa cho hai môn đệ về làng Emmau, cùng lúc đó
Ngài hiện ra với ông Phêrô ở Giêrusalem, và lại hiện ra với Mười Một môn đệ
đang trong căn phòng đóng kín tại Giêrusalem, dù không ai mở cửa (x Lc 24).
C “TA SẼ CHO NÓ SỐNG LẠI
TRONG NGÀY SAU HẾT” (Ga 6,54c). Có nghĩa là ai ăn Bánh Hằng Sống, thì dù có
chết cách nào, cũng chỉ là giấc ngủ dài (x Mc 5,39), tới ngày cánh chung, họ
được chỗi dậy, sống vinh quang như Chúa Giêsu Phục Sinh (x 1Ga 3,2). Dù sao
niềm tin vào sự sống Phục Sinh vẫn còn trong hy vọng, cho nên thánh Phaolô nói
: “Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng,
hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng điều ta không
thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm 8,24-25). Do đó “đừng ai nghĩ mình đã đoạt giải hay đã thành
toàn, nhưng ta đang ruổi theo để mà chiếm đoạt, bởi chưng ta đã được Đức Kitô
chộp lấy. Ta hãy quên phía sau mà lao mình về phía trước, nhắm đích ta chạy đến
giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao Thiên Chúa đã ban bố trong Đức Kitô
Giêsu” (Pl 3, 12-14).
Vậy khi ta đã được lãnh Bí tích Khai Tâm, là ta trở nên một
với Chúa Giêsu Phục Sinh, đúng như Lời Ngài đã nói : “Kẻ ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì lưu lại trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.
Cũng như Cha, Đấng hằng sống đã sai Ta, và Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta cũng
vậy, nó sẽ sống nhờ Ta” (Ga 6,56-57 : Tin Mừng). Lời này Đức Giêsu đã xác
định cho chúng ta tin rằng : Khi được rước Lễ, là ta được đồng hóa với Chúa
Giê-su Phục Sinh. Ai xúc phạm đến ta, Chúa ra tay bênh đỡ. Thực vậy, lúc ông
Saulô xông về Đama bách hại những người Công Giáo, Chúa Giêsu chiếu luồng ánh
sáng trên ông, làm ông ngã vật xuống đất, và hỏi tội ông : “Sau-lô, Sau-lô, sao ngươi bắt bớ Ta? Giơ
chân đạp mũi nhọn thì khốn” (Cv 26,14). Mà ông đã bắt được ai đâu ? Nên
ông hỏi lại : “Thưa Ngài, Ngài là ai ?” Tiếng đáp : “Ta là Giêsu ngươi đang đi bắt”, ông hiểu ngay rằng xúc phạm đến
người Công Giáo là xúc phạm đến Chúa Giêsu ! Nếu ông không tin như thế, thì ông
có lý do để cãi lại Ngài : “Tôi đâu có tham
gia vào việc giết Ngài vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh?” (x Cv 9, 3-5 : Bài đọc).
Để minh chứng cho thế
gian biết chúng ta đang sống nhờ sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh, ta phải :
a/ Ý thức không bao giờ
xúc phạm làm hại đồng loại. Đối với những người
không được kết hợp với Chúa Giêsu, họ có đánh nhau thì giống như hai con
gà chọi! Còn người Công Giáo xúc phạm đến nhau, chắc chắn Chúa sẽ hỏi : “Tại sao ngươi xúc phạm đến Ta?” Vậy
người Công Giáo làm điều ác thì nặng tội hơn lương dân.
b/ Phải vượt qua mọi
rào cản bởi đố kỵ, hiềm khích, mà đến với nhau bằng trái tim của Chúa Giêsu (x Pl
2,5), để chia sẻ sự sống qua việc phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng và sức mạnh
của Chúa Giêsu Thánh Thể, làm cho người anh em được sống trong bình an của Chúa
Giêsu Phục Sinh, và tích cực loan báo Tin Mừng không thua kém Tông Đồ Phaolô đã
được tình yêu Đức Kitô thúc bách (2Cr 5,14), làm vang dội Tin Mừng lay động
lòng tha nhân đến với Chúa Giêsu, để chu toàn mệnh lệnh Ngài truyền : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà
loan báo Tin Mừng” (Mc 16,15 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa Giêsu nói : “Ai ăn tôi nó sống nhờ tôi như tôi sống nhờ
Cha tôi” (Ga 6,57).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH