BÀI GIẢNG
TẶNG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH CHO NGƯỜI ANH EM
Mọi người Công Giáo phải ý thức tích cực loan báo Tin Mừng
Phục Sinh cho muôn dân ở mọi nơi, mọi lúc, qua mọi sinh hoạt Đạo cũng như đời.
Chính vì vậy mà những chi tiết ông Luca ghi trong sách Tin Mừng ở chương 24 đã
không cho biết rõ :
-
Ông Luca không nói rõ ai là nhân chứng Chúa Giêsu Phục Sinh
?
-
Ông Luca ghi Chúa Giêsu lên Trời mà không cho biết rõ ở nơi
nào ?
-
Ông Luca không cho biết rõ địa danh làng Emmau ở đâu? Và
cách Giêrusalem bao xa?
-
Ông Luca không nói dứt khoát vào thời điểm nào Chúa Giêsu
lên Trời ?
-
Ông Luca không ghi rõ Chúa Giêsu Phục Sinh đến sinh hoạt
với các Tông Đồ về việc đời hay việc đạo ?
Như thế chương 24 của
Luca gây nhiều thắc mắc trở thành yếu tố kích thích các Kitô hữu xin Chúa soi
sáng, tìm hiểu các bài đọc trong Thánh Lễ này, để rút ra ít là tám bài giáo lý
thúc đẩy ta thực hành.
I. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI RÕ AI LÀ NHÂN CHỨNG CHÚA GIÊSU PHỤC
SINH.
Ông Luca ghi : “Hai
người trong Nhóm họ, một người tên là Cơlêôpat” (x Lc 24,13.18 : Tin Mừng).
Trong Tân Ước, 12 môn đệ Đức Giêsu chọn, còn gọi là “Nhóm Mười Hai” (x Mt
26,47). Nhóm này có bốn danh sách nói rõ tên từng người trong Tin Mừng Nhất Lãm
và sách Tông Đồ Công Vụ (x Mt 10,2-4 ; Mc 3,16-19 ; Lc 6,13-16 ; Cv 1,13). Thế
thì “hai ông trong Nhóm họ” không nói rõ là Nhóm nào ? Chỉ biết một người trong
Nhóm này có tên là Cơlêôpat. Ông này không có trong danh sách Nhóm Mười
Hai. Ông Luca ghi : “Đang lúc họ trò
chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng
mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người.Người hỏi họ: "Các anh vừa đi
vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy? " Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
Một trong hai người tên là Cơlêôpat trả
lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay
biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay." Đức Giê-su hỏi:
"Chuyện gì vậy? " Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người
là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa
và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để
Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, trước
đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những
việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi.Thật ra, cũng có mấy người đàn bà
trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm,
không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng
Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như
các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy” (Lc 24,15-24 : Tin
Mừng). Cứ dựa vào các chi tiết ông Cơlêôpat kể như trên, thì ta lại phải hiểu hai người chạy ra mộ Đức Giêsu là
ông Phêrô và ông Gioan, hai ông này thuộc Nhóm Mười Hai (x Ga 20,3t).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ NHẤT : Tin Mừng về Chúa Giêsu Phục Sinh,
thánh sử Luca không viết rõ ai là chứng nhân. Vì Chúa Giêsu muốn mọi người đã tin theo Ngài phải trở nên
chứng nhân.
II. ÔNG LUCA GHI CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI MÀ KHÔNG NÓI DỨT KHOÁT
Ở NƠI NÀO.
Thực vậy,
- Trong sách Tin Mừng ông thuật lại : “Chúa Giêsu lên Trời ở Bêthania” (x Lc
24,50).
-
Trong sách Tông Đồ Công Vụ, ông lại ghi : “Chúa Giêsu lên Trời ở núi Cây Dầu” (x Cv 1,9-12).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ HAI
: Ông Luca không ghi dứt khoát Chúa Giêsu về Trời ở địa danh nào, vì Chúa Giêsu
muốn người Công Giáo, ai cũng phải trở nên chứng nhân cho Ngài, mới được theo
Ngài về Trời, một khi có tấm lòng nghe Lời Chúa như cô Maria ở Bêthania (x Lc 10,38-42), rồi cầu
nguyện xin Chúa ban nghị lực để chịu đựng gian khổ vì đem Tin Mừng cho người
anh em như Đức Giêsu đã sống theo Lời Chúa Cha mà phải khổ run sợ đến toát mồ
hôi máu, nên Ngài đã cất lời cầu tại núi Cây
Dầu (x Lc 22,39-46).
III. ÔNG LUCA KHÔNG CHO BIẾT RÕ ĐỊA DANH LÀNG EMMAU Ở ĐÂU ?
VÀ CÁCH GIÊRUSALEM BAO XA?
- Có bản viết làng Emmau cách Giêrusalem 60
dặm, tương đương 12 km. Nếu thế thì họ tới địa danh gọi là El Qoubeibeh, chứ
không phải là làng Emmau (x Lc 24,13 : Tin Mừng).
-
Có bản viết làng Emmau cách Giêrusalem 160 dặm, tương đương với 30
km. Nếu thế thì họ tới địa danh Amwas Nicopolis, chứ không phải là làng Emmau.
VẬY
BÀI GIÁO LÝ THỨ BA : Không cần biết rõ Chúa Giêsu lên Trời ở đâu, chỉ cần tin
Chúa Giêsu đã chết, phục sinh, và lên Trời để dọn chỗ cho những ai tin theo
Ngài, vì Chúa Giêsu muốn Ngài ở đâu, kẻ
theo Ngài cũng ở đó (x Ga 14,2-3).
IV. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI DỨT KHOÁT VÀO THỜI ĐIỂM NÀO CHÚA GIÊSU
LÊN TRỜI.
Thực vậy
C Trong sách Tin Mừng, ông
Luca gói gọn biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh đến gặp các môn đệ cắt nghĩa Lời Chúa
cho họ, và cùng ăn uống với các ông, rồi lên Trời nội trong đêm CHÚA NHẬT I Phục Sinh (x Lc 24).
C Trong khi đó sách Tông
Đồ Công Vụ, ông Luca lại ghi : Chúa Giêsu sống lại còn ở với các Tông Đồ 40
ngày để giáo dục các ông, rồi vào ngày THỨ
NĂM Ngài lên Trời rời xa các ông (x Cv 1,1-12).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ TƯ
: Chúa Giêsu muốn mọi người Công Giáo phải được lên Thiên Đàng, nếu biết quý
trọng tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh,
đặc biệt là hiệp dâng Thánh Lễ vào ngày CHÚA NHẬT. Có thế mới sống Lệnh
Chúa truyền cho Hội Thánh phải cử hành Hy Tế mà Ngài đã thiết lập vào ngày THỨ NĂM Tuần Thánh.
V. ÔNG LUCA KHÔNG GHI RÕ CHÚA GIÊSU PHỤC SINH ĐẾN SINH HOẠT
VỚI CÁC TÔNG ĐỒ VỀ VIỆC ĐỜI HAY VIỆC ĐẠO ?
Thực vậy, Chúa Giêsu vào nhà hai môn đệ về làng Emmau, “họ đưa cho Ngài bánh, Ngài đọc lời chúc
tụng, bẻ ra rồi trao cho các ông” (Lc 24, 30 : Tin Mừng). Đây có phải là
Ngài cử hành Thánh Thể hay không ? Có hai ý kiến khác nhau :
C Theo ý kiến của thánh
Augustin và của ông Dupon : Đây là Bí
tích Thánh Thể, vì có chia sẻ Lời Chúa suốt quãng đường đi, khi về tới nhà
họ mời khách cùng bẻ bánh. Vào thời Giáo Hội sơ khai, thuật ngữ “bẻ bánh” để chỉ
riêng về việc cử hành Bí tích Thánh Thể (x Cv 2,42).
C Theo ý kiến này là của
các nhà chú giải Kinh Thánh như Prat,
Lagrange, Schmid, Huby : Đây không phải
là cử hành Thánh Thể, vì bữa tiệc này không nói đến rượu, cũng không nói
đến ăn ; hai môn đệ này lại không thuộc Nhóm Mười Hai. Đây là bữa tiệc Agapê
các tín hữu thời sơ khai họp nhau chia sẻ của ăn trước khi cử hành Bí tích
Thánh Thể.
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ NĂM : Chúa Giêsu muốn mọi sinh hoạt của người Kitô hữu trong lãnh
vực xã hội hay lãnh vực tôn giáo, hoặc mọi việc làm vì nhu cầu thân xác hay vì
nhu cầu linh hồn, phải đan kết với nhau. Nói như thánh Phaolô : “Dù ăn, dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh
em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31). Nói cách khác, việc đời phải hướng về việc
đạo, hoặc việc đạo phải chi phối việc đời. Có thế mọi sinh hoạt của người Ki-tô
giáo mới góp nên một của lễ với Chúa Giêsu Phục Sinh, để nhận ra Ngài đang hiện
diện trong cuộc sống.
VI. NGOÀI RA, NHÌN VÀO CƠ CẤU TRONG TIN MỪNG LC 24,
MẠC KHẢI CÒN MUỐN TA SỐNG :
Bài giáo lý thứ sáu : Ta muốn cho đồng loại tích cực làm điều tốt, để chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng
Thánh Lễ như Chúa Giêsu giải thích Kinh Thánh cho các môn đệ hiểu (x Lc
24,27), làm cho các ông mở rộng vòng tay yêu thương mời vị khách lạ vào nhà
nghỉ chân, và đưa bánh mời khách dùng trước hai ông (x Lc 24,28-29 : Tin Mừng).
Như thế việc chia sẻ phải đặt nhu cầu đồng loại trước nhu cầu của mình, thì
Chúa Giêsu mới tỏ mình ra cho biết (x Lc 24,31 : Tin Mừng). Và một khi ta nhận
biết Chúa Giêsu Phục Sinh, phải mau mắn trở về Giêrusalem, tức là đến Nhà Thờ
hiệp dâng Thánh Lễ, như hai môn đệ trong đêm hôm phải mau mắn chạy về
Giêrusalem để báo tin cho Nhóm Mười Hai, đang ngồi run rẩy trong một căn nhà
đóng kín cửa. Ôi tuyệt vời, chính lúc ấy, Chúa Giêsu Phục Sinh lại đến với hai ông
cùng với Nhóm Mười Hai, và Ngài ban bình an cho Nhóm trong khung cảnh một Thánh
Lễ (x Lc 24,33t).
BÀI GIÁO LÝ THỨ BẢY : Ta
muốn chia sẻ nỗi đau khổ u sầu thất vọng
của đồng loại, không việc làm nào có
giá trị hơn là chia sẻ Lời Chúa, và đặt Chúa Giêsu vào tâm hồn đồng loại.
a – Phải chia sẻ Lời
Chúa. Thực vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh đi chung chặng đường dài với hai
môn đệ, tâm hồn họ bấn loạn u sầu chán nản vì Thầy của họ đã mất ! Vậy mà Chúa
Giêsu không chia sẻ của cải vật chất, Ngài chỉ cắt nghĩa Kinh Thánh cho họ, thế mà họ quên hết nỗi mệt mỏi chán
chường, như họ nói với nhau : “Lòng chúng
ta đã không cháy bừng bừng lúc dọc đường Ngài ngỏ lời với ta và giải thích Kinh
Thánh cho ta đó sao ?” (x Lc
24,25-32 : Tin Mừng).
b- Phải làm cho đồng loại tin nhận Chúa Giêsu Phục Sinh. Thực
vậy, hai ông Phêrô và Gioan đã theo gương phục vụ của Thầy Giêsu, cụ thể khi
hai ông vào Đền Thờ gặp anh què nghèo khó ngửa tay xin bố thí, vào thời điểm ấy
các ông rất giàu có, vì được dân tín nhiệm, nhiều người đã bán cả tài sản để
đưa các ông chia sẻ đồng đều cho mọi người (x Cv 2,45 ; 4,36-37). Thế mà hai
ông lại nói với anh què : “Vàng bạc chúng
tôi không có, xong có cái gì thì tôi cho anh : Nhân danh Đức Giêsu Kitô người
Nazareth anh hãy bước đi”, rồi cầm lấy tay phải nó, ông cho nó chỗi dậy, lập
tức bàn chân và xương mắt cá nó được chắc lại, nó nhảy vùng lên và đứng dậy đi
lại được, rồi nó vào Đền Thờ với các ông vừa đi vừa nhảy mà ngợi khen Thiên
Chúa” (Cv 3,1-10 : Bài đọc). Nếu hai ông hôm ấy cho tiền anh què, là đặt
tiền có hình hoàng đế Roma vào tay anh, thì không có giá trị bằng hai ông đặt
Chúa Giêsu vào tim anh.
Vậy nhìn vào việc
phục vụ của Chúa Giêsu và của các Tông Đồ, ông Luca muốn nhấn mạnh : Người Công
Giáo có một món quà cao quý nhất mà thế gian không ai có, đó là Lời Chúa và
Chúa Giêsu Phục Sinh tặng ban cho đồng loại. Đây là cách giải quyết tận căn những đau khổ của con người, chứ không
phải là chỉ lo cho kẻ nghèo đói có cơm ăn áo mặc.
BÀI GIÁO LÝ THỨ TÁM : Chỉ có Lời Chúa làm cho ta thêm Đức Tin,
quan trọng hơn dựa vào chứng của loài người. Thực vậy, Chúa Giê-su nghe hai
môn đệ nói về các phụ nữ đã ra mộ chứng kiến xác Thầy Giêsu không còn và họ về
báo lại cho các Tông Đồ. Thế mà Chúa Giêsu không trách họ tại sao không tin vào
lời các bà ấy, mà Ngài trách : “Ôi những
kẻ ngu đần và lòng trí chậm tin vào mọi điều các ngôn sứ đã nói”. Thế thì Đức
Kitô lại không phải chịu khổ nạn như thế đã rồi mới vào vinh quang của Ngài hay
sao ? Và khởi từ ông Mô-sê và hết thảy
các ngôn sứ Ngài giải thích cho họ các điều đã viết về Ngài trong toàn bộ Kinh
Thánh” (Lc 24,24-27 : Tin Mừng). Cũng thế, ông phú hộ xin tổ phụ
Abraham cho người chết hiện về báo cho năm anh em ông biết cách dùng của cải, đã bị ông Abraham
khước từ và nói : “Chúng đã có Môsê và
các ngôn sứ, chúng phải nghe các ngài” (x Lc 16,27-29).
Vậy chỉ có Lời Chúa mới
giáo dục con người nên hoàn hảo, chuẩn bị làm các việc lành (x 2Tm 3,15-17),
chứ không chỉ cần lời dạy của bất cứ phàm nhân nào. Vì “chỉ ai có tâm hồn biết tìm kiếm Thiên Chúa họ mới được hoan hỷ” (Tv
105/104,3b : Đáp ca), để lên đường nói với mọi người hãy gia nhận Hội Thánh,
thì mới được hiệp dâng Thánh Lễ, hân hoan nghe Lời Chúa và đón nhận Chúa Giêsu
Phục Sinh vào lòng, sau khi đã sống tám điểm giáo lý trên đây, thì cũng được
vào ngày thứ tám, ngày thứ I trong tuần sống lại với Chúa Giêsu, vì “đây là ngày Chúa đã làm ra” (Tung Hô Tin
Mừng)
Ông Archimedes nói : “Hãy
cho tôi một đòn bẩy và một điểm tựa ngoài trái đất, tôi sẽ bẩy trái đất này”.
Nhiều người nghĩ rằng không thể có một đòn bẩy, không thể có một điểm tựa ngoài
trái đất, và càng không thể có cánh tay nào đủ mạnh để bẩy trái đất ! Nhưng
trong đời sống Đức Tin của người Công Giáo có quyền nói : Tôi có đòn bẩy là Lời
Chúa, điểm tựa là Chúa Giêsu Phục Sinh và sức mạnh cánh tay là Đức Tin của tôi đã
cùng cầu nguyện với Chúa Giêsu trong Thánh Lễ, tôi có thể bẩy mọi người trên
trái đất này bật lên Trời.
THUỘC LÒNG
Lời Chúa là ngọn đèn
soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119/118,105).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH