BÀI GIẢNG
SỰ THẬT DỄ MẤT LÒNG !
Ai không biết thực hư
ra sao mà dám nói, đó là kẻ xạo ! Trái lại, ai biết sự thật là điều có lợi cho
mọi người mà im lặng, đó là kẻ ác ! Ví dụ: Tôi không biết gì về chiến trường
giữa Việt-Mỹ mà tôi nổi hứng nói: “12 giờ
trưa ngày mai Mỹ sẽ bỏ bom nguyên tử xuống thành phố Saigon”,
tôi là tên xạo, làm nhiều người tưởng thật phải chạy trốn, gây mất an ninh trật
tự ! Trái lại, tôi biết chắc 12 giờ đêm ngày mai Mỹ bỏ bom nguyên tử giữa thủ
đô Saigon, nhưng tôi sợ tiết lộ bí mật
là tôi bị thủ tiêu, nên phải im lặng chạy trốn một mình, để mọi người phải
chết, tôi là kẻ ác ! Chỉ khi tôi can đảm nói sự thật, một sự thật có lợi cho
mọi người mà tôi chấp nhận chết, tôi mới là một vĩ nhân, là đấng thánh. Đức Giêsu
dám làm, dám nói sự thật, đem lại sự sống dồi dào cho mọi người, Ngài biết
trước vì sự thật Ngài công bố người ta sẽ tìm cách giết Ngài, để mọi người nhận
biết Ngài thật là Thiên Chúa vĩ đại, là Đấng Thánh, là Tình Yêu.
Đúng thế, ta đọc Tin
Mừng Gioan trong ba chương 5, 6 và 7, ta thấy Đức Giêsu làm và dạy những điều
minh chứng Ngài là Thiên Chúa bước vào trần gian để thông ban sự sống thật dồi
dào của Thiên Chúa cho loài người. Thế mà từ bấy giờ lòng thù ghét nơi nhiều
người Do Thái, nhất là giới thủ lãnh Do Thái giáo càng ngày càng gia tăng:
1/ Chương 5 của Tin Mừng Gioan, châm ngòi thù ghét Đức Giêsu
khởi đi từ việc Ngài chữa lành cho người bất toại ở hồ Bêthesda vào ngày
thứ bảy. Thế là Ngài bị kết án vi phạm Luật nghỉ ngày Sabbat mà ông Môsê đã
ban. Đây là Luật Thánh để thánh hóa ngày này (x Dnl 5,12), nên cần có cuộc hội họp thánh (x Lv 23,3), dâng hiến lễ (x Ds
28,9t). Ai ở ngoài Giêrusalem cũng phải nghỉ lễ này và được thay thế bằng việc
tụ họp nơi hội đường để cầu nguyện chung, đọc Sách Thánh và nghe diễn giải. Vào
thời Macabê, dân chúng trung thành tuân giữ Luật nghỉ vào ngày Sabbat, đến
độ người ta nói: “Bị tàn sát còn hơn cầm khí giới để bị lỗi phạm Luật” (1Mcb
2,32-38). Vì Luật nghỉ ngày Sabbat rất nghiêm nhặt: cấm đốt lửa (x Xh 35,3),
cấm nhặt củi (x Ds 15,32t), cấm sửa soạn thức ăn (x Xh 16,23t). Thế mà Đức Giêsu
dám bảo người bất toại vác chõng mà về. Đức Giêsu thấy mọi người chống đối
Ngài, thì Ngài lên tiếng giải thích: ngày thứ bảy các ông có con bò sa xuống
hố, các ông vẫn được phép kéo nó lên (x Lc 14,5). Nhất là Ngài mạc khải cho họ
biết Ngài với Chúa Cha là một, Ngài làm việc của Cha Ngài làm, trong khi họ chỉ
biết Ngài là người quê Nazareth, do đó họ kết án Ngài nói phạm thượng, phải giết
chết! Ngài chấp nhận bản án này, bởi vì khi chúng giết Ngài, Ngài trở thành Bánh
Trường Sinh, ai ăn thì được sống dồi dào như Thiên Chúa.
2/ Chương 6 của Tin
Mừng Gioan cao điểm Phụng Vụ Đức Giêsu thiết lập chính là Bí tích Thánh Thể. Đây là trung tâm con người được Chúa cứu độ. Để
chứng minh chân lý này, Đức Giêsu đã vất vả giảng một bài dài nhất trong các
bài giảng của Ngài, để bằng mọi cách thuyết phục mọi người: Ăn Thịt và uống Máu
Ngài là ăn Lương Thực không bao giờ hư nát, một Của Ăn làm cho thân xác người
ta dù chết cách nào cũng sẽ được vinh hiển với Ngài. Nhưng tiếc thay, dân chúng
nghe bài giảng này, họ quyết liệt phản đối, chê bai Ngài ăn nói thiếu văn hóa,
nghe chói tai không ai chịu nổi. Thế là toàn dân dù đã lũ lượt theo Ngài ba
ngày để được ăn no, trong số đó có cả nhiều môn đệ, đều quay gót ra đi! Chỉ còn lại Nhóm Mười Hai, nhưng trong Nhóm này lại có một kẻ là quỷ sứ (Giuđa), hắn
ở lại không phải để lãnh nhận Lương Thực Hằng Sống, mà để tìm dịp thuận tiện
nộp Thầy cho kẻ ác giết!
3/ Sang chương 7, thánh sử Gioan cho thấy những kẻ đã bỏ
Đức Giêsu ra đi, họ bắt đầu chia rẽ nhau, người thì ngăn cản, kẻ thì động viên phải
diệt được Giêsu! Thậm chí cả đến các anh em của Ngài cũng không tin vào
Ngài (x
Ga 7,5). Vì
họ đã kết án Ngài là kẻ điên khùng (x Mc 3,21). Bởi đó, trong dịp lễ Lều Trại,
một số người còn ham danh thì động viên Đức Giêsu phải lên Giêrusalem làm những
việc lẫy lừng, tỏ uy quyền cho họ được thơm lây, nhưng Ngài không ủng hộ ý định
ấy, Ngài nói với họ: “Tôi không đi”,
nghĩa là không đi để tỏ vinh quang như họ muốn, mà Ngài đi lên Giêrusalem cách chùng
lén không muốn khiêu khích ai, miễn là Ngài lọt vào trong Đền Thờ để lớn tiếng
công khai giảng dạy cho mọi người, cũng chỉ vì một mục đích: cố gắng thuyết
phục những kẻ chống đối hãy tin vào Ngài là Thiên Chúa để khỏi bị tiêu diệt !
Dù Đức Giêsu biết lúc ấy các đối thủ gia tăng quyền lực để bắt Ngài mà giết đi,
nhưng chưa đến giờ Ngài cho phép, thì chúng không thể ra tay (x Ga 7,1-30: Tin
Mừng).
Khi Đức Giêsu cho phép
kẻ ác tra tay bắt Ngài, vì Ngài muốn làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh đã nói về số phận của Ngài, để hy vọng người
ta nhận ta Ngài là Thiên Chúa đến cứu độ loài người:
“Ta hãy gài bẫy hại tên công chính,vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống
lại các việc ta làm,trách ta vi phạm Lề Luật, và tố cáo ta không tuân hành lễ
giáo. Nó tự hào là mình biết Thiên Chúa,xưng mình là con của Đức Chúa. Vì nó sống thật chẳng giống ai, lối cư xử của
nó hoàn toàn lập dị. Nếu tên công chính ấy là Con Thiên Chúa, hẳn Người sẽ phù
hộ và cứu nó khỏi tay địch thù. Ta hãy
hạ nhục và tra tấn nó, để biết nó hiền hoà làm sao, và thử xem nó nhẫn nhục đến
mức nào. Nào ta kết án cho nó chết nhục
nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm." Đúng là sai lầm
của phường vô đạo” (Kn 2,12-13.15.18-20: Bài đọc).
Quả thật, tác giả sách
Khôn ngoan đã diễn tả cách sống đạo của Đức Giêsu như một kẻ điên khùng, chỉ vì
muốn chết cho chân lý. Đó là dấu ấn chắc chắn cho giá trị việc Ngài làm và
Lời Ngài nói, đem lại sự sống hạnh phúc
vĩnh cửu cho loài người, mà người ta không thể tìm được nơi đâu ngoài Chúa Giêsu
Phục Sinh (x Cv 4,12), để rồi nhờ, với, trong Ngài, cùng đi trên đường phục vụ
dưới ánh sáng Lời Chúa soi dẫn. Thánh Gioan nói: “Ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã
đi” (1Ga 2,6), có nghĩa là đi con đường sống Đạo mà thế gian cho là điên
khùng. Vì thế triết gia Kierkegaard nói: “Làm một Kitô hữu mà không có chút điên khùng
thì không phải là Kitô hữu chính danh”. Phải sống đạo “điên khùng” như
Đức Giêsu, mà những kẻ chủ mưu giết Ngài đã nói tiên tri: “Thà giết người này (Đức Giêsu) để cho mọi người được sống, chẳng thà
mọi người phải chết” (Ga 11,50).
Khi ta phải đối đầu
với những kẻ gian ác, muốn được thêm nghị lực ta chỉ có cách đến dự tiệc Thánh
Thể và nhìn lên Đức Giêsu Thập Giá mà cầu xin: “Chúa gần gũi những tấm lòng tan
vỡ, cứu những tâm hồn thất vọng ê
chề. Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát
khỏi. Xương cốt họ đều được Chúa giữ gìn, dầu một khúc cũng không giập gãy.Chúa
cứu mạng các người tôi tớ,ai ẩn thân bên Chúa không bị phạt bao giờ” (Tv 34/33,19-23: Đáp ca). Và chỉ khi dự Lễ, ta
mới được trực tiếp nghe Lời Hằng Sống Chúa Giêsu công bố (x Dt 1,1-2), vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng
còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b: Tung Hô Tin Mừng).
Trong một xứ Đạo nọ,
có thằng Tèo bản tính thích chọc ghẹo người khác lấy làm đắc thắng. Lần kia, nó
thấy một bà đi chợ về ngang qua Nhà Thờ, bà có thói quen ghé vào viếng Chúa và
cầu khẩn trước tượng Đức Mẹ. Tèo thấy bà chăm chú cầu nguyện, nó cũng rón rén
bước vào đứng đằng sau mà bà không hay biết, đang lúc bà lẩm bẩm cầu xin khấn
vái. Tèo lớn tiếng gọi giật :
- Bà kìa, bà kìa, nhìn đi, Đức Mẹ đang cười với bà đó. Đó, đó…
Bà kia quay lại hỏi
:
- Đâu cậu ?
- Đó đó, bà nhìn kìa, Đức Mẹ đang cười đó, ô bà thật là người có
phúc.
Bà kia gật đầu :
- Ờ ờ, đúng rồi, đúng rồi, con cám ơn Mẹ.
Thế là bà chạy về
loan báo tin vui ấy cho cả xứ biết, mọi người ùn ùn kéo nhau đến Nhà Thờ để được
chứng kiến phép lạ ! Cha Sở thấy người ta kéo đến Nhà Thờ quá đông, ngài tìm
hiểu, và biết được chính thằng Tèo loan báo tin đó đầu tiên. Ngài gọi Tèo đến
và tra hỏi :
- Đức Mẹ cười con nhìn thấy trước hay bà kia ?
- Thưa, cả hai người cùng thấy.
Cha Sở cho gọi người
đàn bà đó vào và hỏi :
- Bà thấy phép lạ trước hay thằng Tèo ?
- Dạ thưa cha, thằng Tèo thấy trước nó bảo con.
Thế là cha Sở hiểu
ngay thằng Tèo vẫn bày trò chọc ghẹo người ta, nên ngài nói với Tèo:
- Bây giờ con theo cha ra Nhà Thờ, cha để cuốn Sách Thánh trên bàn
thờ, trước mặt Chúa có cha chứng kiến, con phải đặt tay trên Sách Thánh thề
điều con đã chứng kiến là sự thật. Nếu con thề gian, Chúa sẽ phạt con chết gục
ngay dưới bàn thờ !
Tèo tái mặt phải
theo cha Sở ra Nhà Thờ, sau khi ngài mặc áo Các Phép, đặt cuốn Sách Thánh lên
bàn thờ và đốt nến đặt hai bên, rồi ngài nói :
- Bây giờ con đặt tay lên và thề.
Tèo run rẩy thưa :
- Dạ con xin lỗi cha Sở, con nói xạo để chọc bà cụ đó thôi !
Quả thật, kẻ sợ chết
là đứa nói láo !
Vậy chỉ có ai nói sự
thật mà chấp nhận chết, người đó mới thực giống Chúa Giêsu Thập Giá, để được
cộng tác với Ngài, làm hoàn hảo Hy Tế Ngài thiết lập (x Cl 1,24).Và khi đã cùng
chịu đau khổ với Ngài, thì cũng được đồng hiển trị với Ngài (x Rm 8,17 ; 2Tm
2,11-12).
THUỘC LÒNG
Thà một người phải chết để cho mọi người được sống, chẳng
thà mọi người phải chết (Ga 11,50).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH