BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: 2Sm 7,4-5a.12-14a.16
4 Hồi ấy, có lời Đức Chúa phán với
ông Na-than rằng: 5a "Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đa-vít:
Đức Chúa phán thế này: 12 Khi ngày đời của ngươi đã mãn và
ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi
-một người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được
vững bền.13 Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ
làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi.14a Đối với nó, Ta sẽ là
cha, đối với Ta, nó sẽ là con. 16 Nhà của ngươi và vương quyền của
ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi
mãi."
ĐÁP CA: Tv 88
Đ. Dòng dõi Người sẽ
trường tồn vạn kỷ. (c 37)
2 Tình thương Chúa, đời đời con
ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài.3
Vâng con nói: "Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín
Chúa được thiết lập trên trời."
4 Xưa Chúa phán: "Ta đã
giao ước với người Ta tuyển chọn, đã thề cùng Đa-vít, nghĩa bộc Ta, 5
rằng: dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây
dựng qua muôn thế hệ."
27 Người sẽ thưa với Ta:
"Ngài chính là Thân Phụ, là Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con được cứu
độ! "29 Ta sẽ yêu thương Người đến muôn thuở và thành tín giữ
giao ước với Người.
BÀI ĐỌC II: Rm 4,13.16-18.22
13 Thưa anh em, không phải chiếu theo Lề
Luật, mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham và dòng dõi ông được thế gian làm
gia nghiệp; nhưng ông được lời hứa đó, vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin. 16
Bởi vậy, vì tin mà người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa; như thế lời hứa
là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông
Áp-ra-ham, nghĩa là không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những
ai có lòng tin như ông. Ông là tổ phụ chúng ta hết thảy,17 như có
lời chép: Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng ta
trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được sống và
khiến những gì không có hoá có.
18 Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông
vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời
Thiên Chúa phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế. 22 Bởi thế, ông
được kể là người công chính.
BÀI GIẢNG
THÁNH GIUSE,
NGƯỜI CÔNG CHÍNH SỐNG BỞI TIN
Chỉ riêng Tin Mừng Matthêu dùng từ “công chính” gắn liền với tên
của hai vị: ông Giuse (x Mt 1,19) và ông Abel (x Mt 23,35), là người đầu tiên
trong nhân loại giết chiên làm lễ vật dâng lên Chúa, được Ngài chấp nhận, vì
Ngài không nhận của lễ rau quả do ông Cain dâng (x St 4).Như thế ông
Giuse được đồng hóa với ông Abel, mà ông Abel là tiền trưng Đức Giê-su. Thế thì
ông Giuse công chính cũng là tiền trưng Con Thiên Chúa cứu độ loài người. Ngôi
Hai Thiên Chúa nhập thể được Chúa Cha ra lệnh đặt tên cho Con Trẻ là Giêsu (x
Mt 1,21: Tin Mừng), để trong thân phận làm người, Đức Giê-su diễn tả ba chức
năng :Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế. Bởi đó đời sống của ông Giuse cũng đã diễn tả
trước ba chức năng này .
I- ÔNG GIUSE THI HÀNH CHỨC TƯ TẾ
Của lễ ông Giuse dâng lên Chúa chính là Maria, người ông rất yêu
dấu mà ông đã đính hôn (x Mt 1,16: Tin Mừng), khác nào ông Abel sát tế con
chiên quý nhất trong ràn để dâng lên Thiên Chúa (x St 4,4).
Thực vậy, ngôn sứ Nathan gọi người vợ là “con chiên” của
người nghèo, mà ông quan giàu có lại bắt làm thịt đãi khách chứ không bắt
chiên của mình. Vua Đavid nghe ngôn sứ Nathan báo tin này, vua nổi nóng ra lệnh
trừng phạt đích đáng tên quan gian ác ấy. Lúc đó, ngôn sứ Nathan mới chỉ vào
vua mà nói: “Tên quan đó chính là Ngài”, vua tái mặt và giật bắn người
lên vì chuyện vua cướp vợ của tướng Uria đã bị lộ, từ đó ông thật lòng ăn năn
sám hối (x 2Sm 12).
Thế thì sự việc ông Abel dâng con chiên quý nhất của mình lên
Thiên Chúa và bị người anh là ông Cain đập chết đã trở nên hai dấu chỉ :
1- Báo trước ông Giuse dâng người yêu là Maria để tùy Thiên Chúa
dùng thực hiện chương trình riêng của Ngài. Đó là lý do Hội Thánh đặt lễ Kính
Thánh Giuse đính hôn với Đức Maria trước sáu ngày lễ Truyền Tin cho
Maria (ngày 25-3). Ngày lễ Truyền Tin đối với thánh Giuse rất đau đớn, vì xem
ra Chúa đoạt vợ ông, để Maria cộng tác với Con Thiên Chúa thực hiện chương
trình cứu độ loài người vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh , khởi sự từ Chúa
Nhật Lễ Lá; còn ông Giuse thì Chúa đổi sứ mệnh: thay vì sống đời vợ chồng như
con cái đời này, thì Chúa muốn ông nêu giá trị con cái thời cánh chung: “Có
vợ mà kể như không có” (x 1Cr 7,29 ; Lc 20,34-38).
2- Báo trước Hy Lễ của Đức Giêsu mà thánh Gioan đã giới thiệu cho
mọi người biết Ngài là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng khử trừ tội trần gian (x Ga
1,29). Thực vậy, khi Đức Giêsu bị lên án tử vào lúc 12 giờ trưa (Do Thái là giờ
thứ 6), thì chính giờ đó ở đền thờ Giêrusalem người ta giết chiên tế lễ cho
Thiên Chúa (x Ga 19,14-16). Vì Đức Giêsu mới thực là Của Lễ được Chúa Cha ưng
nhận, để từ đó lễ dâng con chiên cho Thiên Chúa của người Do Thái theo Luật
Môsê đã đến ngày cáo chung.
Vậy ta tôn kính thánh Giuse thì cũng phải bắt chước Ngài dâng lên
Chúa những gì quý giá nhất trong đời của ta: Tình yêu, tiền của, thời giờ, tất
cả phải dùng trong ý thức làm nên một của lễ nhờ, với, trong Chúa Giêsu. Sống
như thế mà gặp đau khổ ta mới giống Chúa Giêsu, vì Ngài mời gọi chúng ta cộng
tác với Ngài theo mẫu gương ông Phaolô “chịu đau khổ vì Tin Mừng để bù vào
những gì còn thiếu trong các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì thân mình Ngài
là Hội Thánh” (x Cl 1,24).
Theo tin Đài Chân Lý Á Châu loan đi khắp thế giới ngày 07-03-2012:
Mẹ Dolores là một trong số các ngôi sao Holywood, tiến bước trên thảm đỏ trong
buổi lễ trao giải thưởng Oscar vào ngày 26-02-2012 vì mẹ đã đóng cuốn phim tài
liệu “Chính Chúa là một Elvis lớn lao hơn” (God is the bigger
Elvis). Năm nay mẹ Dolores đã 73 tuổi, tu Dòng Kín Đan Viện Biển Đức Regina
Laudis ở Bethlehem thuộc tiểu bang Connecticut, nước Mỹ.
Vào năm 1957, minh tinh Dolores ở tuổi 21, đã đóng nhiều phim nổi
tiếng với vua nhạc rock Elvis Presley, đang ở đỉnh cao danh vọng. Dolores là
một ngôi sao tài sắc vẹn toàn, cô đã được mời ký hợp đồng đóng phim lên tới
triệu dollars. Thế mà Dolores bỏ lại những hợp đồng bạc triệu, và từ bỏ hôn ước
với một kiến trúc sư giàu có, trẻ tuổi, tên là Donald John Robinson, người đã
hết lòng yêu Dolores. Ông Donald là một trong những người thắc mắc nhất trong
số những người ái mộ ngôi sao Dolores, đã theo dõi sự kiện mẹ Dolores bỏ hết
danh vọng đi tu trong độ tuổi thanh xuân phơi phới một cách dễ dàng không vương
vấn, không dấu hiệu báo trước! Ngay cả vị hôn phu của cô là ông Donald cũng
không thể lý giải tại sao đã năm năm Donald và Dolores hẹn hò với nhau mà ngay
sau khi họ vừa làm lễ Đính hôn, cô lại tỏ ý muốn đi tu! Ông Donald đã không thể
tin ở tai của mình, vì thấy Dolores vẫn tiếp tục đi đóng phim bình thường. Ông
không hề ngờ rằng ơn kêu gọi dành cho Dolores đã bắt đầu từ trước khi cô quen
biết ông ở tuổi 21, vào lúc sự nghiệp điện ảnh đang ở vào thời kỳ rực rỡ nhất!
Một người bạn của Dolores kể lại là nghe Dolores than thở rằng đóng phim căng
thẳng quá, rồi chỉ sau vài tuần lễ thì lại đường ai nấy đi. Cô phải chia tay
với người bạn mới quen mà cô yêu quý. Điều này để lại nhiều trống rỗng trong
lòng cô gái trẻ đẹp, đơn sơ, dễ mến. Cô đi đến nhà Dòng Biển Đức để tĩnh tâm và
học hỏi lối sống và làm việc của các nữ tu, là những người cô cho là rất ổn
định và đáng khâm phục. Hai năm sau Dolores đủ điều kiện, cô nhập Dòng vào năm
1960, và đến năm 1970 thì được Khấn trọn đời. Nhiều kẻ xấu miệng tung tin cô lỡ
có bầu với Elvis nên xấu hổ trốn vào dòng tu giờ phải đấm ngực !
Ông Donald bị Dolores bỏ rơi, vẫn vui lòng chấp nhận ở vậy không
chịu lập gia đình với ai, vì cho rằng không ai có thể thay thế được Dolores
trong tim ông. Suốt thời gian Dolores tu trì, ông Donald hằng năm hai lần vào
dịp lễ Giáng Sinh và Phục Sinh đến nhà Dòng thăm Dolores. Vào tháng 11 năm
2011, ông Donald qua đời, trước đó vài tháng ông đã để lại Di chúc hiến tất cả
tài sản của ông cho Đan Viện Biển Đức để nhà Dòng có thêm tài lực mà phục vụ
công ích.
Ai cũng phải khâm phục mối tình của Dolores và Donald đã hơn nửa
thế kỷ, cả hai đã hiến dâng tình yêu cao quý nhất cho Chúa: một người thì trung
thành với lời Khấn độc thân trọn đời trong bậc tu trì; một người thì chung thủy
với lời đính ước trong mối tình vợ chồng.
II- ÔNG GIUSE THI HÀNH CHỨC NGÔN SỨ
Cả trong bốn Tin Mừng, không có tác giả nào ghi lại một lời thánh
Giuse nói, chỉ riêng có ông Matthêu ghi ba lần ông Giuse giữa đêm khuya mau mắn
chỗi dậy làm theo ý Chúa:
▪ Lần I: Giữa đêm ông Giuse được Thiên thần báo mộng: “Hãy chỗi
dậy đón Maria về, vì Maria mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần”,
nghe được ông Giuse thực hành tức khắc (x Mt 1,24: Tin Mừng).
▪ Lần II: Giữa đêm ông Giuse được Thiên thần báo mộng: “Hãy đem
Hài Nhi và Mẹ Ngài trốn sang Ai Cập, vì vua Hêrôđê sắp lùng bắt Hài Nhi
để giết”, ông Giuse cũng mau mắn làm theo lời sứ thần thúc giục (x Mt
2,13-14).
▪ Lần III: Giữa đêm ông Giuse lại được Thiên thần báo mộng: “Hãy
chỗi dậy đem Hài Nhi và Mẹ Ngài về đất Israel vì những kẻ tìm hại tính
mạng Hài Nhi đã chết rồi” (Mt 2,20). .Ông cũng mau mắn thi hành lệnh Chúa
như những lần trước
Như vậy, ba lần ông Giuse chỗi dậy mau mắn làm theo ý Chúa để Maria
và Con Thiên Chúa không rơi vào tay kẻ ác. Quả là ba lần ông mau mắn thực hành
ý Chúa trong đêm tối, đã báo trước sau ba ngày Đức Giêsu cũng từ trong bóng đêm
tội lỗi giam Ngài trong sự chết, Ngài đã chỗi dậy làm cho tất cả những ai
tin vào Ngài không rơi vào tay ác thần (động từ chỗi dậy hay phục sinh tiếng Hy
Lạp là Egero). Và khi Đức Giêsu chỗi dậy, Ngài trao cho Hội Thánh tiếp tục sứ
mệnh ngôn sứ của Ngài, mà Ngài đã được thánh Giuse cha Ngài giáo dục rất xuất
sắc, đến nỗi mới 12 tuổi Ngài đã trở thành bậc thầy dạy giáo lý cho các bậc tấn
sĩ ở Giêrusalem (x Lc 2,41t).
Ta không biết thánh Giuse chết vào thời điểm nào, ta chỉ thấy
thánh Giuse tới lúc ngài gặp Con mình tại Đền Thờ đang giảng dạy giáo lý cho
các bậc tấn sĩ, nên ta có quyền kết luận rằng: thánh Giuse đã khuất đi trong
bình an khi ông đã hoàn tất sứ mệnh giáo dục Con thành một giáo lý viên xuất
sắc. Không biết những người làm cha mẹ khi ra khỏi thế gian này, có được về
với Chúa trong bình an như thánh Giuse hay không ? Nếu không chu toàn sứ mệnh
giáo dục con cái về đức tin cách chu đáo ! (xem trệt cuối số 11 trong Hiến
Chế Hội Thánh của CĐ.Vat.II).
Sách Huấn ca chương 30, câu 4 nói: “Người cha (mẹ) dù có tắt
thở, họ cũng chưa chết, vì đã để lại đứa con giống hệt mình”.
Vậy ông Giuse không thi hành sứ mệnh ngôn sứ qua miệng lưỡi – ông
là ngôn sứ im lặng - nhưng ông thi hành qua bàn tay phục vụ tận tình và hết sức
mau mắn, mà việc làm thì quan trọng hơn lời nói. Người đời hay nói: “Mỹ nói là
làm ; Nhật không nói vẫn làm ; Việt Nam nói một đàng làm một nẻo”
III- ÔNG GIUSE THI HÀNH SỨ MỆNH VƯƠNG ĐẾ
Sở dĩ ông Giuse lúng túng khi biết bạn mình có thai: đón bạn về
thì không được trao phó, mà âm thầm trốn đi là cách kết án Maria ngoại tình !
Nhưng khi được sứ thần loan báo ý định của Thiên Chúa: “Ông phải đón Maria
về, vì Hài Nhi được sinh ra là do quyền năng của Chúa Thánh Thần”. Điều này
Chúa muốn ông làm ứng nghiệm lời ngôn sứ tiên báo: “Từ dòng dõi vua Đavid sẽ
xuất hiện vị thủ lãnh, chính nó sẽ xây nhà cho danh Chúa, và Ta sẽ cho vương
quyền của nó kiên vững muôn đời” (x 2Sm 7,4-16: Bài đọc I). Vì ông Giuse
thuộc dòng vua Đavid (x Mt 1,20: Tin Mừng).
Ông Giuse nghe Lời Chúa từ trong đêm tối và mau mắn thực
hành. Ta biết bóng tối là sự ác, là tội lỗi ; Lời Chúa là Ánh Sáng chiến thắng
bóng tối, nghĩa là biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống. Thực
vậy, nhờ ông Giuse mau mắn thi hành lệnh Chúa ngay trong đêm để Maria không bị
ném đá ; Hài Nhi Giêsu không bị vua Hêrôđê giết ! Để rồi từ trong bóng tối đang
bao phủ miền Ai Cập, ông Giuse lại chỗi dậy đem “Ngôi Lời đã làm người”
về quê hương để giải phóng loài người khỏi tay tử thần, mà chính các đầu mục Do
Thái là thủ phạm!
Vậy khi ông Giuse thực hiện lệnh Chúa trong mộng báo, ông đã trở
thành đấng bảo trợ Maria và Hài Nhi. Ông Giuse là hiện thân của ông Marđôkê đã
nuôi Esther, là vợ của vua Assurius. Khi dân Do Thái bị nhà vua ra lệnh tiêu
diệt, trong thân phận những người nô lệ vô phương chống lại lệnh vua, nhưng nhờ
ông Marđôkê đã tiết lộ lệnh ác độc đó cho Esther, Esther đã cầu nguyện rồi khéo
léo làm tiệc đãi vua, nhờ thế vua đã hứa với Esther “xin gì trẫm cũng cho,
dù nửa nước”, Esther đã xin với vua: “Xin vua đừng nuôi ong trong tay áo”,
vua hỏi lại: “Ai?” Esther chỉ vào Aman, người đã bầy mưu để vua ra án
tru diệt dân Israel.
Thế là vua cho lệnh treo cổ Aman lên trụ cao do chính hắn dựng lên nhằm treo cổ
Marđôkê, cậu của Esther lên đó. Thế là toàn dân Do Thái được thêm sức mạnh, họ
kết hợp từng nhóm tiêu diệt hết những tay sai của Aman, dân được thoát án tử
sống bình an ! (x sách Esther)
Cũng thế nhờ ông Giuse lao động có của nuôi Đức Maria và Đức
Giêsu. Hai đấng thực hiện cuộc giải phóng loài người thoát án tử vì tội. Do đó
thánh Giuse là đấng Bảo Trợ Hội Thánh, để những kẻ thuộc về Hội Thánh thoát
khỏi án tru diệt vì tội lỗi gây nên.
Vậy nếu ta noi gương thánh Giuse sống ba chức năng tư tế, ngôn sứ,
vương đế khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, là ta đã nối dài đức tin của tổ
phụ Abraham, người đã được Chúa đặt làm cha nhiều dân tộc do bởi lòng tin, để
nhờ Đức Tin của ông mà ta có Đấng làm cho kẻ chết được sống và khiến những gì
không ra có (x Rm 4,13.16-18.22: Bài đọc II). Nhất là khi ta hiệp dâng Thánh Lễ
với Chúa Giê-su, Con ông Giuse là ta được phúc sống trong nhà Chúa với ông
Giuse, để cùng cất lời tạ ơn: “Lạy Chúa, phúc thay người ở trong Thánh Điện,
họ luôn luôn được hát mừng Ngài” (Tv 84/83,5: Tung Hô Tin Mừng). Và như thế
ta đã làm cho ơn Chúa được “THÊM LÊN” đúng với tên của ông Giuse bởi động từ
“Yasaph” trong tiếng Hy Lạp. Để “dòng dõi Người sẽ trường tồn vạn kỷ”
(Tv 89/88, 37: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Người cha (mẹ) dù có tắt thở, họ cũng chưa chết, vì đã để lại đứa
con giống hệt mình (Hc 30,4).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH