BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 2 V 5,1-15a
1 Ngày ấy, ông Na-a-man,
tướng chỉ huy quân đội của vua A-ram, là người có thần thế và uy tín trước mặt
chúa thượng của ông, vì Đức Chúa đã dùng ông mà ban chiến thắng cho A-ram.
Nhưng ông lại mắc bệnh phung hủi.2 Khi những người A-ram đi càn
quét, họ đã bắt được một cô bé từ đất Ít-ra-en đưa về. Nó vào giúp việc cho vợ
ông Na-a-man.3 Nó nói với bà chủ: "Ôi, phải chi ông chủ con
được giáp mặt vị ngôn sứ ở Sa-ma-ri, thì chắc ngôn sứ sẽ chữa ông khỏi bệnh
phung hủi! "4 Ông Na-a-man đến tường trình với chúa thượng của
ông: "Một thiếu nữ xuất thân từ đất Ít-ra-en đã nói thế này thế này."5
Vua A-ram bảo: "Ngươi cứ lên đường và trẩy đi. Ta sẽ gửi thư cho vua
Ít-ra-en." Ông Na-a-man lên đường, mang theo ba trăm ký bạc, sáu mươi ký
vàng và mười bộ quần áo để thay đổi.6 Ông trình thư lên vua
Ít-ra-en. Thư viết: "Cùng với bức thư mà tôi gửi tới ngài đây, tôi sai
Na-a-man, thuộc hạ của tôi, đến với ngài, để ngài chữa người này khỏi bệnh phung
hủi."7 Vua Ít-ra-en đọc thư xong thì xé áo mình ra và nói:
"Ta đâu có phải là vị thần cầm quyền sinh tử, mà ông ấy lại sai người này
đến nhờ ta chữa hắn khỏi bệnh phung hủi? Các ngươi phải biết, phải thấy rằng
ông ấy muốn sinh sự với ta."
8 Vậy, khi ông Ê-li-sa,
người của Thiên Chúa, nghe biết là vua Ít-ra-en đã xé áo mình ra, thì sai người
đến nói với vua: "Sao vua lại xé áo mình ra? Người ấy cứ đến với tôi, thì
sẽ biết là có một ngôn sứ ở Ít-ra-en."9 Ông Na-a-man đi đến
cùng với cả xe và ngựa. Ông đứng trước cửa nhà ông Ê-li-sa.10 Ông
Ê-li-sa sai sứ giả ra nói với ông: "Ông hãy đi tắm bảy lần trong sông
Gio-đan. Da thịt ông sẽ trở lại như trước, và ông sẽ được sạch."11
Ông Na-a-man nổi giận bỏ đi và nói: "Ta cứ nghĩ bụng là thế nào ông ấy
cũng đích thân đi ra, rồi đứng mà cầu khẩn danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ông
ta. Ông ta sẽ quơ tay lên đúng chỗ phung hủi mà chữa khỏi.12 Nước
các sông A-va-na và Pác-pa ở Đa-mát chẳng tốt hơn tất cả nước sông ở Ít-ra-en
sao? Ta lại không thể tắm ở các sông ấy để được sạch hay sao? " Ông quay
lưng lại và tức tối ra đi.13 Bấy giờ, các tôi tớ của ông đến gần và
nói: "Cha ơi, giả như ngôn sứ bảo cha làm một điều gì khó, chẳng lẽ cha
lại không làm? Phương chi ngôn sứ chỉ nói: Ông hãy đi tắm, thì sẽ được sạch!
"14 Vậy ông xuống dìm mình bảy lần trong sông Gio-đan, theo lời
người của Thiên Chúa. Da thịt ông lại trở nên như da thịt một trẻ nhỏ. Ông đã
được sạch.
15a Cùng với đoàn tuỳ
tùng, ông trở lại gặp người của Thiên Chúa. Ông vào, đứng trước mặt ông ấy và
nói: "Nay tôi biết rằng: trên khắp mặt đất, không đâu có Thiên Chúa, ngoại
trừ ở Ít-ra-en.
ĐÁP CA: Tv 41.42
Đ. Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ
con được đến, vào bệ kiến Tôn Nhan ?
(Tv
41,3)
41 2 Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con
cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.
3 Linh
hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống. Bao giờ con được đến vào
bệ kiến Tôn Nhan?
42 3
Xin Ngài thương sai phái ánh sáng và chân lý của Ngài, để soi đường dẫn lối con
đi về núi thánh, lên đền Ngài ngự.
4 Con sẽ
bước tới bàn thờ Thiên Chúa, tới gặp Thiên Chúa, nguồn vui của lòng con. Con
gảy đàn dâng câu cảm tạ, lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ.
BÀI GIẢNG
SỐNG BỞI ĐỨC TIN
(Rm
1,17)
Đức Giêsu đã nói: “Kẻ
thù là người nhà của mình” (Mt 10,36). Đúng thế, khi Đức Giêsu về quê Nazareth giảng dạy cho
những người đồng hương của Ngài, ai cũng ngạc nhiên thấy dân này từ tâm tình
thán phục lời giảng của Ngài (x Lc 4,22) lát sau họ chuyển sang căm thù Đức
Giêsu muốn xô Ngài xuống vực thẳm (x Lc 4,29: Tin Mừng). Để biết lý do nào
khiến những người này thay đổi mau chóng như thế, và để biết Đức Giêsu muốn dạy
điều gì cho những người thân yêu của Ngài được cứu độ. Chúng ta hãy tìm
hiểu ba vấn đề :
· Lý do người đồng hương
Đức Giêsu chống đối Ngài.
· Đức Tin là ơn Chúa
ban.
· Đức Tin phải thể hiện
bằng việc làm.
I. LÝ DO NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG ĐỨC GIÊSU CHỐNG ĐỐI
NGÀI
Người đồng hương chống
đối Đức Giêsu vì hai lý do :
1/ Họ xét lý lịch Đức Giê-su thì không có gì đáng kính
nể để họ phải tin Lời Ngài giảng, họ nói với nhau: “Ông này là con ông Giuse”
(Lc 4,22), “làm nghề thợ mộc” (Mt 13,54). Cả đến ông Nathanael, người
say mê đọc Thánh Kinh cũng chẳng tin tại Nazareth
xuất thân một Đấng Cứu Thế, ông nói với ông Philíp: “Nazareth chẳng có gì hay cả”
(Ga 1,46). Đức Giê-su lại không phải là một thầy Lêvi chuyên lo việc tế tự,
Ngài cũng không phải là một ký lục chuyên sao chép và giảng dạy Lề Luật. Nhưng
“người ta kinh ngạc về giáo huấn của Ngài, vì Ngài dạy dỗ họ như Đấng có uy
quyền chứ không như các ký lục” (Mc 1,20).
Chính vì vậy mà khi
những đầu mục Do Thái thấy Đức Giêsu làm nhiều điều lẫy lừng, giảng dạy hấp dẫn
lôi kéo nhiều người mà bỏ họ, do đó họ muốn diệt Ngài, nên sai các thủ hạ đi
bắt, điều ấy gây chia rẽ giữa dân chúng và hàng đầu mục, dân thì xác tín rằng: “Ngài
là tiên tri hoặc Ngài là Đấng Kitô”, nhưng có kẻ lại nói: “Dễ chừng Đức
Ki-tô đến từ Galilê sao ? Kinh Thánh lại đã không nói là: Đức Ki-tô thuộc
dòng giống Đavid, và đến từ Bêlem làng quê Đavid hay sao ?”(Ga 7,40-42).
Vì dân vùng Nazareth quá biết rõ lý
lịch của Đức Giêsu, nên họ không xin Ngài ban Đức Tin. Vì thế Đức Giêsu trách
họ: “Tôi bảo các ông không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”
(Lc 4,24: Tin Mừng).
2/ Đức Giêsu không đáp ứng yêu cầu của dân như lời họ
thách thức Ngài: “Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình đi ! Mọi điều chúng tôi đã
nghe xảy ra ở Capharnaum, thì ông hãy làm cả nơi quê hương ông đây nữa đi”
(Lc 4,23). Nói như kiểu Việt Nam:
“Một người làm quan cả họ được nhờ”, thực ra Đức Giê-su đã chữa lành
nhiều bệnh nhân và trừ quỷ xuất khỏi nhiều người (x Mc 6,13). Nhưng họ đâu có
tin Ngài.
II. ĐỨC TIN LÀ ƠN CHÚA BAN
Đức Tin là ơn nhưng
không Chúa ban cho con người, do đó Đức Tin không phát xuất từ bản năng con
người. Vì bản năng con người là đói khát cơm bánh, tự nhiên không ai đói khát
Lời Chúa. Chính vì vậy Chúa nói qua miệng ngôn sứ Amos: “Ta sẽ gieo đói
khát trong xứ này, không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống, mà
là đói khát được nghe Lời Chúa” (Am 8,11) ; vì thế mà một người cha có
đứa con bị kinh phong, quỷ cứ xô nó vào nước vào lửa, ông đã xin các môn đệ Đức
Giêsu chữa cho nó, nhưng các ông bất lực, nên người cha đến thưa với Đức Giêsu:
“Nếu Ngài có thể xin thương xót chúng tôi và cứu giúp chúng tôi”, Đức
Giêsu nói với ông ấy: “Sao ! “Nếu có thể”…mọi sự đều có thể cho người tin”,
tức thì cha đứa bé kêu lên mà nói: “Tôi tin! Nhưng xin hãy đáp cứu lòng
yếu tin của tôi !” (x Mc 9,14-24).
Dù Đức Giêsu đã làm
nhiều phép lạ ở quê hương, nhưng Ngài không coi đó là phép lạ vì dân cứng lòng
tin (x Mc 6,4-6), đối với Đức Giêsu chỉ được gọi là phép lạ như ông Naaman sau
khi được Chúa cho khỏi cùi, thì ông không thờ thần nào khác ngoại trừ Thiên
Chúa (x 2V 5,15: Bài đọc).
Bởi vậy mọi ơn
chúng ta đón nhận nơi Chúa là do bàn tay làm việc trong Chúa Giê-su (x Ga
15,5), riêng ơn Đức Tin chúng ta đón nhận bằng hai đầu gối quỳ cầu nguyện
xin Chúa ban.
III. ĐỨC TIN PHẢI THỂ HIỆN BẰNG VIỆC LÀM
Dù người đồng hương
cứng tin và có ác ý muốn giết Đức Giê-su, nhưng Ngài vẫn thương dạy họ cách đón
nhận ơn cứu độ, nếu họ thực hiện hai việc sau :
Tin vào Lời Chúa hướng
dẫn thực hiện đức ái như bà góa Sarepta.C
Tin vào lời hướng dẫn
của người Chúa sai đến, và ngoan ngoãn làmC theo, như ông Naaman
làm theo lời cô bé Israel
và ngôn sứ Êlysa :
1/ Tin vào Lời
Chúa hướng dẫn thực hiện đức ái như bà góa Sarepta.
Đức Giêsu nhắc đến
bà góa Sarepta mau mắn thực hành Lời Chúa, đã làm bánh đưa cho ngôn sứ Êlya ăn
(x Lc 4,26: Tin Mừng).Thực ra, lúc đầu bà chối từ không giúp ông Êlya
là đúng, vì bà còn có bổn phận nuôi con, không thể giựt miếng bánh của con mà
đưa cho Êlya ăn được! Nhưng khi bà vừa nghe ngôn sứ nói: “Chúa bảo rằng: bà cứ
làm bánh cho tôi ăn trước, Chúa sẽ làm cho hũ bột nhà bà không
vơi !”Nghe Chúa nói như thế, bà mau mắn làm ngay. Qủa
thật, từ lúc ấy hũ bột nhà bà lúc nào cũng đầy, nhờ đó hai mẹ con bà không
lâm cảnh chết đói như bao người trong vùng, dù hạn hán đã ba năm sáu tháng! (x
1V 17)
2/ Tin vào lời
hướng dẫn của người Chúa sai đến, và ngoan ngoãn làm theo, như ôngNaaman làm theo lời
cô bé Israel
và ngôn sứ Êlysa:
Đức Giêsu còn nhắc cho
người đồng hương nhớ đến ông Naaman được khỏi cùi (x Lc 4,27: Tin Mừng), để
những ai muốn được Chúa cứu độ cũng phải bắt chước hành động Đức Tin của ông :
Tướng quân Naaman,
sau khi đem quân sang đánh nước Do Thái, ông bắt được một tớ gái đem về phục vụ
tại nhà ông. Thời gian sau ông bị bệnh cùi, tìm thày chạy thuốc khắp nơi nhưng
tiền mất tật mang! Lúc ấy đứa tớ gái nói với ông chủ :
- Ngài cứ sang xứ
chúng tôi, đến gặp vị ngôn sứ, ông ấy sẽ có lời chữa bệnh cho ngài.
Ông Naaman không
chịu đi, vì nhiều thày thuốc giỏi giang đã phải bó tay trước bệnh tình của ông,
thì đến với ông ngôn sứ nào đó chỉ có lời chữa bệnh phỏng ích gì? Nhưng đứa tớ
gái ngày ngày cứ thúc ông chủ, nghe mãi ông cũng mủi lòng đi thử coi cho biết.
Để sang xứ Israel cầu ân,
thì phải làm hòa với vua ấy đã, do đó ông Naaman đến xin vua Aram cấp cho một bức thư, ông sẽ cầm qua cho vua
Israel
để xin chữa bệnh.
Ông Naaman lên đường
cùng với lá thư và đoàn tùy tùng chở vàng bạc châu báu. Khi vua Israel đọc thư
xong, ông thịnh nộ xé áo mình ra và truyền lệnh tống khứ Naaman về nước. Với lý
do là chỉ có Thiên Chúa mới chữa được bệnh cùi, chứ người phàm làm gì được? Và
cho đó là âm mưu của Na-a-man muốn hại vua…!
Ông Na-a-man ra về
mà lòng nặng trĩu, những người đi theo ông, có kẻ nói :
- Thưa tướng quân,
ngài đến lầm địa chỉ rồi, con bé ấy nói ngài đến nhà ông ngôn sứ nào đó.
Ông Na-a-man quay
trở lại tìm đến nhà ngôn sứ Ê-ly-sa, đứng đợi mãi, chỉ có một đứa đầy tớ
đi ra hỏi :
- Ông có việc gì mà
đến đây?
- Tôi bị cùi, nghe nói
ở đây có vị ngôn sứ chữa được bệnh đó phải không? Na-a-man hỏi .
- Ông vui lòng chờ ở
đây để con vào nhà hỏi ông chủ đã. Đầy tớ đáp.
Một lúc sau, nó chạy
ra và nói :
- Ngôn sứ bảo là:
Nếu ông muốn khỏi cùi cứ đến sông Gio-đan trồi lên ngụp xuống 7 lần.
Nghe nói thế, ông
Na-a-man tức cuồng lên cho quay xe về quê. Trên đường về, ông nói với những
người tùy tùng :
- Tưởng ông ngôn sứ
cho ta toa thuốc, lại bảo đi tắm sông Gio-đan. Bộ quê mình không có nước sông
nào sạch bằng ở đây sao?
Nhưng người tháp
tùng ông nói :
- Thưa ngài, nếu vị
ngôn sứ đó bảo ngài phải làm một việc vất vả, tốn kém gì để chữa bệnh, thì ngài
vẫn phải làm, đằng này chỉ là đi tắm sông, có khó khăn gì đâu?
Nghe có lý, ông liền
quay lại đến tắm sông Giođan, và quả nhiên sau khi trồi, ngụp 7 lần, da dẻ ông
trở nên trắng trẻo như da con nít. Ông mừng quá, trở lại nhà ngôn sứ dâng vàng
bạc châu báu để tạ ơn, nhưng vị ngôn sứ không nhận và bảo :
- Chúa đã chữa bệnh
cho ông chứ không phải tôi.
- Tôi quyết từ nay chỉ
thờ Thiên Chúa của ngài, vậy xin ngài cho tôi ít đất để tôi lập bàn thờ kính
Thiên Chúa! Ông Naaman nói (x 2 V 5: Bài đọc).
Từ truyện bà góa
Sarepta và ông Naaman, ta xác tín :
a- Cứ làm theo
Lời Chúa dạy, như bà góa Sarepta, dù Lời ấy xem ra vô lý, thì vẫn có dư của ăn.
b- Tội ta phạm còn làm
cho ta ra khốn nạn hơn người bị phong hủi .
c- Ta cứ ngoan ngoãn
nghe và làm theo lời Hội Thánh dạy, dù chưa hiểu nhưng chắc chắn nhu cầu của ta
được Chúa đáp cứu cách khác thường và dễ dàng, hơn hẳn ông Naaman nghe lời cô
bé Israel đến với ngôn sứ Êlysa ban lời dạy đi tắm sông Giođan và được khỏi
bệnh.
d- Ơn cứu độ là ơn phổ
quát, Chúa muốn ban cho hết mọi người trên trần gian hơn lòng mơ ước, như ông
Naaman người ngoại giáo vẫn được Chúa cho khỏi phong hủi, chứ Ngài không chỉ
ban ơn cho Israel.
e- Phải tin và lãnh
nhận Bí tích Khai Tâm, để được thứ tha mọi tội lỗi và được thuộc trọn về Chúa,
trở nên con người mới, như thánh Tông Đồ nói: “Phàm ai ở trong Đức Kitô đều
là thụ tạo mới, con người cũ đã qua đi, con người mới được tạo thành” (2Cr
5,17). Việc ấy dễ dàng và sinh hiệu quả hơn ông Naaman nghe lời ngôn sứ Êlysa
đi tắm sông Giođan, ngụp xuống trồi lên bảy lần, tức khắc bệnh phong biến mất,
da thịt ông trở nên trắng nõn như da thịt con nít.
g- Khi đã được lãnh
nhận ơn Chúa, ta quyết không thờ thần nào khác, ngoài Thiên Chúa Ba Ngôi ngự
trong Hội Thánh là Đất Israel mới, hơn ông Naaman sau khi khỏi cùi, ông chỉ
muốn tôn thờ Thiên Chúa trên đất Israel. Đó là lý do ông xin ngôn sứ Êlysa một
ít đất Israel đem về nước để lập bàn thờ và dâng của lễ kính Chúa trên đó, là
cách ông biểu lộ lòng tin chỉ tôn thờ Thiên Chúa của Israel cũng là Chúa
của ông mà thôi.
Vậy ta phải khiêm tốn
và mau mắn thực hành Lời Chúa do Hội Thánh dạy, như Lời Tung Hô Tin Mừng ta vừa
đọc: “Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở Lời Người ; bởi Chúa
luôn từ ái một niềm, ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa” (Tv 130/129, 5-7),
và cầu nguyện: “Linh hồn con khao khát Chúa Trời hằng sống, bao giờ
con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan (Tv 42/41,3: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
- Đức ái phủ lấp
muôn vàn tội lỗi (1 Pr 4,8).
- Phàm ai ở trong
Đức Kitô đều là thọ tạo mới con người cũ qua đi, con người mới được thành
sự (2 Cr 5,17).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH