BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC 1:
St 22,1-2.9a.10-13.15-18
Hồi đó, 1
Thiên Chúa thử lòng ông Áp-ra-ham. Người gọi ông: "Áp-ra-ham! " Ông
thưa: "Dạ, con đây! "2 Người phán: "Hãy đem con của
ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ Mô-ri-gia mà
dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho."
9 Tới nơi Thiên Chúa đã
chỉ, ông Áp-ra-ham dựng bàn thờ tại đó. 10 Rồi ông Áp-ra-ham đưa tay
ra cầm lấy dao để sát tế con mình.
11 Nhưng sứ thần của Đức
Chúa từ trời gọi ông: "Áp-ra-ham! Áp-ra-ham! " Ông thưa: "Dạ,
con đây! "12 Người nói: "Đừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng
làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với Ta, con của
ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc! "13 Ông
Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng
trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu
thay cho con mình.14 Ông Áp-ra-ham đặt tên cho nơi này là " Đức
Chúa sẽ liệu." Bởi đó, bây giờ có câu: "Trên núi Đức Chúa sẽ
liệu."
15 Sứ thần của Đức Chúa
từ trời gọi ông Áp-ra-ham một lần nữa16 và nói: "Đây là sấm
ngôn của Đức Chúa, Ta lấy chính danh Ta mà thề: bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã
không tiếc con của ngươi, con một của ngươi,17 nên Ta sẽ thi ân
giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao
trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì
của địch.18 Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc
như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta."
ĐÁP CA: Tv 115
Đ. Tôi sẽ
bước đi trước nhan thánh Chúa Trời
trong cõi đất dành cho kẻ sống. (Tv
114,9)
10 Tôi đã
tin cả khi mình đã nói: "Ôi nhục nhã ê chề!" 15 Đối với
Chúa thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với Người.
16 Vâng
lạy Chúa, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói
buộc con, Ngài đã tháo cởi. 17 Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu
thánh danh Đức Chúa
18 Lời
khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người, 19
tại khuôn viên đền Chúa, giữa lòng ngươi, hỡi Giê-ru-sa-lem!
BÀI ĐỌC 2: Rm 8,31b-34
Thưa anh em, 31
Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta?32
Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy
chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất
cả cho chúng ta?33 Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn?
Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính?34 Ai sẽ kết án họ?
Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên
hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ
TIN MỪNG: Mc 9,7
Từ đám mây sáng chói, tiếng Chúa Cha phán rằng: Đây là Con
yêu dấu, làm vui thỏa lòng Ta, hãy vâng nghe lời Người.
TIN MỪNG: Mc 9,2-10
2 Sáu ngày sau, Đức
Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông
đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người
biến đổi hình dạng trước mắt các ông.3 Y phục Người trở nên rực rỡ,
trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.4
Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su.5
Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây,
thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và
một cho ông Ê-li-a."6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì
các ông kinh hoàng.7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám
mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời
Người."8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ
còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.
9 Ở trên núi xuống, Đức
Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy,
trước khi Con Người từ cõi chết sống lại.10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng
vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì.
BÀI GIẢNG
SỐNG LỜI CHÚA DIỄN TẢ THIÊN
CHÚA TÌNH YÊU
Chúa nhật trước (CN I
Mùa Chay), người Công Giáo nào cũng còn nhớ Lời Đức Giêsu nhấn mạnh: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng
còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Ai sống Lời Chúa, người
đó chiến thắng mọi ác thần để đi vào vinh quang Phục Sinh của Chúa Giêsu. Nhưng
Lời Thiên Chúa ta nghe ở đâu, và cụ thể vinh quang ấy được diễn tả như thế nào?
I. LỜI
CHÚA GIÊSU DẠY TA CHỈ ĐƯỢC TRỰC TIẾP NGHE TRONG THÁNH LỄ (x Dt 1,1-2)
Thực vậy, Đức Giêsu
bày tỏ vinh quang trên núi Hiển Dung là Ngài nêu giá trị Hy Tế của Ngài đã đánh
gục ác thần, để tiến vào vinh quang như Chúa Cha
Thực vậy :
a- Phép rửa với Hiển
Dung:
Lời của Chúa Cha giới
thiệu Đức Giêsu cho nhân loại: “Đây là
Con chí ái Ta”, chỉ xuất hiện hai lần trong cuộc đời của Ngài: Khi Ngài chịu
phép rửa ở sông Giođan (x Mc 1,11a) và lúc Ngài Hiển Dung ở núi cao (Mc 9,7a: Tin Mừng).
b- Cám dỗ với Hiển
Dung và Tử Nạn:
Đức Giêsu bị cám dỗ
liên lỉ, điển hình :
* Đầu cuộc đời công
khai của Đức Giêsu, quỷ đến cám dỗ Ngài, nhưng nó luôn thất bại, còn Đức Giêsu
sống giữa dã thú và các thiên thần đến hầu hạ (x Mc 1,13).
* Tại núi Hiển Dung,
môn đệ cám dỗ Đức Giêsu: “May quá có
chúng con ở đây để chúng con dựng ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một
cho Êlya” (x Mc 9,5: Tin Mừng)
* Vào giờ Đức Giêsu
chịu Tử Nạn, mọi người cám dỗ Ngài: “Mày
định triệt hạ Đền Thờ và sẽ xây dựng lại
trong ba ngày. Hãy cứu lấy mình đi là xuống khỏi thập giá đi nào. Nó đã cứu
những ai khác, chứ vô phương cứu lấy mình. Hãy xuống khỏi thập giá để chúng ta
thấy mà tin” (x Mc 15,29-32).
c- Hiển Dung với Tử Nạn và Phục Sinh.
Ta thấy các chi tiết ở núi Hiển Dung đều xảy ra
vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu:
· Ông Marco ghi “sáu
ngày sau” Đức Giêsu Hiển Dung (x Mc 9,2a) là báo trước Ngài bị giết vào ngày
thứ sáu, rồi ngày thứ I trong tuần, tức là ngày thứ tám, ngày Chúa nhật, Ngài
sống lại (x Mc 16,2).
· Tại núi Hiển Dung,
cũng như núi Cây Dầu vào giờ Tử Nạn, Đức Giêsu bị bắt đều có ba ông Phêrô,
Gioan và Giacôbê ở với Đức Giêsu (x Mc 9,2= Mc 14,33).
· Nơi núi Hiển Dung và
núi Sọ (vào lúc 3giờ Thứ Sáu Tuần Thánh) đều có mây bao phủ ngọn núi (x Mc 9,7
= Mc 15,33).
· Nơi núi Hiển Dung có
hai ông Môsê và Êlya hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu (x Mc 9,4: Tin Mừng) ; thì
vào lúc Chúa Giêsu phục sinh cũng có hai thiên thần từ trời đến báo cho các bà viếng
mộ: Chúa Giêsu không còn ở đây (x Ga 20,12) ; và chính lúc Chúa Giêsu lên Trời,
cũng có hai thiên thần xuất hiện nói với các môn đệ đang đứng nhìn Thầy về Trời:
các ông hãy trở về, Ngài sẽ đến cùng một thể thức như các ông vừa thấy (x Cv
1,10).
Trong trình thuật Đức
Giêsu Hiển Dung, Chúa Cha đã giới thiệu Con của Người, và buộc loài người phải
nghe Lời Con của Người: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe
Lời Ngài” (Mc 9,7: Tung Hô Tin Mừng). Thế mà sau đó, Đức Giê-su lại ra lệnh cho các môn đệ:
“Chúng con phải im lặng (không được
nói cho ai biết lệnh Chúa Cha dạy phải nghe Lời Thầy) cho đến khi Con Người từ cõi chết sống lại” (Mc 9,9). Thực ra ngay
từ lúc Đức Giêsu công khai đi giảng Lời, đã có Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa – dặn
dò loài người: “Giêsu bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5), nên không cần phải đợi đến
khi Chúa Cha lên tiếng nhắc bảo: “Phải
nghe Lời Con Yêu Dấu của Ta”.
Như chúng ta biết từ
lúc Đức Giêsu bị xử án, Ngài đã chấm dứt giảng dạy, ai muốn nghe giáo lý của
Đức Giêsu, Ngài bảo: “Cứ vào Nhà Thờ hỏi người nghe tôi giảng dạy,
vì hằng ngày tôi giảng cách công khai ở đó” (x Ga 18, 19-21), thì ta phải hiểu đó chính là lúc Hội Thánh cử
hành Phụng Vụ, đây là quyền giáo huấn Chúa đã trao riêng cho Hội Thánh, và sau
Phục Sinh, các môn đệ chính thức nhận lệnh Chúa Giêsu sai đi rao giảng Tin
Mừng! (x Mc 16,15t). Vậy lệnh Đức Giêsu cấm các môn đệ không được nói cho ai những gì họ đã được mắt
thấy tai nghe ở trên núi Hiển Dung, cho đến khi Đức Giê-su từ cõi chết sống
lại, TRỞ THÀNH LỜI GIẢI THÍCH lệnh: “Chúa
Cha truyền phải nghe Lời Con của Người”, chính là CHÚA CHA BUỘC MỌI NGƯỜI
PHẢI NGHE LỜI HỘI THÁNH, khi vị giảng đã dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ, để
từ đó rút ra những mầu nhiệm Đức Tin và các Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong
suốt chu kỳ năm Phụng Vụ (x HCPV số 24 và 52).
II. VINH QUANG CỦA CHÚA GIÊSU PHỤC SINH LÀ VINH
QUANG CỦA CHÚA CHA
Ông Philipphê nói cùng
Đức Giêsu: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con được mãn nguyện”. Đức
Giêsu trả lời: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha, vì các Lời Thầy nói với anh em,
Thầy không tự mình nói ra, nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người
làm những việc của mình” (x Ga 14,8-11).
Như thế nhờ Đức Giêsu
sống Lời Chúa Cha dạy, mà Ngài đã chiến thắng mọi sự dữ để bày tỏ vinh quang
Thiên Chúa Tình Yêu. Chân lý này đã được báo trước qua lòng tin để tuân phục
Lời Chúa một cách tuyệt đối của ông Abraham đưa đứa con một yêu dấu lên núi sát
tế dâng cho Chúa. Ông Abraham làm theo lệnh Chúa như một người điên, vì dưới
con mắt người đời, thì ông không thể vâng lời một vị thần dạy làm việc độc ác
là cha giết con! Quá phi lý! Quả thật là phi lý, nên cuối cùng Thiên Chúa không
để ông giết con mình, mà Ngài bảo ông bắt con cừu đực đang mắc sừng trong bụi
cây sát tế thay cho con ông (x St 22,1-18: Bài đọc I). Bởi vì Chúa chỉ nhận Đức
Tin và lòng Mến của ông Abraham qua cách thực hành Lời Chúa của ông, để báo
trước Thiên Chúa lại chấp nhận làm một việc phi lý vì yêu là sẵn lòng hiến ban
Con Một Yêu Dấu cho phàm nhân để cứu
chúng thoát án tử do tội đã gây ra. Thánh Tông Đồ đã cảm nghiệm được tình yêu
tuyệt vời này, ông nói với giáo đoàn Roma: “Thưa
anh em, có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta?Đến như
chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng
ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả
cho chúng ta? Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên
Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô,
Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển
cầu cho chúng ta?” (Rm 8,31b-34: Bài đọc II).
Vậy mọi người Công
Giáo phải tuyệt đối tùng phục và thực hành Lời Chúa như ông Abraham để qua cách
sống Đạo này mới có nói với mọi người: “Tôi
sẽ bước đi trước nhan thánh Chúa Trời, trong cõi đất dành cho kẻ sống” (Tv
116/114-115,9: Đáp ca). Thực vậy, chỉ bước đi trước nhan thánh Chúa như tổ phụ
Abraham bước đi thi hành hiến tế con yêu dấu của mình cho Thiên Chúa, ta mới có
thể diễn tả về Thiên Chúa Tình Yêu, như Đức Giêsu nói: “Ai thấy tôi là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9b), Người là “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực
yêu mến chúng ta, nên giàu chúng ta đã
chết vì sa ngã, Người cũng cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô,
chính do ân sủng mà anh em được cứu độ” (Ep 2,4-5).
THUỘC LÒNG
Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng
ta? Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết
thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng
ban tất cả cho chúng ta làm một với Ngài ? (Rm 8,31-31)
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH