BÀI GIẢNG
YÊU LÀ CẦU NGUYỆN CHO KẺ HẠI
MÌNH
Vì sứ mệnh của Ngôi
Hai đến trần gian là làm kiện toàn Luật Môsê (x Mt 5,17). Cụ thể Luật Môsê dạy:
“Hãy yêu thân nhân và ghét địch thù”
(x Mt 5,43 = Lv 19,18). Ghét ở đây trong văn hóa của người Do Thái thời ấy phải
hiểu là không được yêu bằng. Đức Giêsu đòi ai cũng phải sống hoàn hảo Luật Yêu
người là yêu cả địch thù, nhưng phải ghét tội (x Mt 5,44). Mà không có tội nào
chu du ngoài đường mà ta gặp để phải ghét nó, vì tội gắn liền với một người.
Vậy yêu kẻ địch thù chỉ còn cách cầu nguyện xin Chúa ban ơn cho nó biết sám hối
tội và chừa cải, nhờ được Chúa thanh tẩy, để được cứu độ. Trước lỗi lầm của
người khác, ta phải nhớ mình là người lính canh có trách nhiệm sửa lỗi người anh
em (x Ed 33,7-9). Mà “yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm
trong bông hoa mà ta phải tìm cách diệt con sâu đó, dù có phải làm rụng phấn
hoa”.Thương giúp người như thế cần thiết và quan trọng hơn lúc ta biểu
lộ cử chỉ thân thiện thì chưa chắc nó đã đón nhận, tệ hơn nó tưởng ta sai lầm
muốn chuộc tội, khiến nó tự hào về đường lối gian ác của nó. Nhưng khi ta biết
cầu nguyện cho đối phương nên thánh (biết xa tránh tội lỗi), là ta được :
- Giống Đức Giêsu trên thập giá đã cầu nguyện cho kẻ giết
Ngài: “Lạy Cha, xin tha thứ cho chúng, vì
chúng lầm không biết việc chúng làm” (Lc 23,34).
- Có yêu thương kẻ làm
hại ta như Đức Giêsu, thì mới được đồng
danh với Ngài là “Con Đấng Tối Cao”, cùng là con của Đức Trinh Nữ Maria (x
Lc 1,32 = Lc 6,35).
- Ta xứng danh là con Cha trên trời, như Đức Giêsu dạy: “Anh em mới được trở nên con cái của Cha anh
em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu
cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất
chính.Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?
Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào
hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại
cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên
trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,45-48: Tin Mừng).
Vậy chỉ khi nào ta
sống ba điểm giáo lý trên đây, thì mới có thể nói với mọi người: “Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày
Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2b: Tung Hô Tin Mừng).
Phó tế Stêphanô biết
cầu nguyện cho kẻ giết mình, nội dung lời cầu theo mẫu lời cầu của Đức Giêsu
trên thập giá: “Lạy Chúa Giêsu xin đón
nhận lấy hồn con. Lạy Chúa Giê-su xin đừng chấp tội họ” (Cv 7,60 = Lc
23,34). Hiệu quả lời cầu nguyện này đã biến “sói Saulo”, kẻ đã ôm áo cho người
ta dễ bề ném đá Stêphano đến chết, trở thành Tông Đồ Phao-lô xuất sắc nhất, làm
vinh hiển Chúa không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2 Cr 11,5). Nếu
Stêphano còn sống, được tự do hoạt động với lòng nhiệt tình của ông, thì vẫn còn
thua xa khi ông được về Trời tiếp tục cầu nguyện cho ông Phaolô thi hành sứ
mệnh rao giảng đạt hiệu quả cao như thế
!
Chính vì vậy mà trong
Bài đọc, ba lần ông Mô-sê dùng từ “hôm nay” nói với dân: “Hôm nay, nếu anh em thi hành mọi Lời Chúa truyền
dạy anh em, thì anh em sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của Người, Người sẽ cho anh
em vượt mọi dân tộc mà Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng và vinh
quang” (Dnl 26,16-19).
Thật “hạnh phúc thay người noi theo Luật pháp Chúa
Trời” (Tv 119/118,1: Đáp ca).
Trong thực tế, tha
thứ, làm ơn, cầu nguyện cho kẻ hại mình rất khó, nếu ta không biết cầu nguyện
xin Chúa cho ta trái tim của Ngài (x Pl 2,5), và thành thật khiêm tốn nhớ đến
tội lỗi của mình giống vua Đavid, sau khi ông phạm tội ngoại tình và giết tướng
Uria để cướp vợ ông, nhưng khi vua được ngôn sứ Nathan trách khéo để cảnh cáo, từ
đó về sau vua luôn tỏ ra khiêm tốn mỗi khi bị người khác làm khổ, vua lấy đó
như ơn Chúa ban để có dịp đền tội, hầu được Chúa thương xót. Thực vậy, có lần
tên Sim-Y chụp mũ Đavid cướp ngôi vua Saolê, nên hắn nặng lời nguyền rủa: “Tên
khát máu”, và hắn còn lấy đá ném Đavid, cũng như tung bụi vào mặt ông,
cận vệ Đavid thấy thế cất tiếng thưa: “Xin
ngài để tôi lấy đầu nó”, nhưng vua Đavid cản và nói: “Nếu Thiên Chúa bảo nó: hãy nguyền rủa Đavid, thì ai dám nói: tại sao
ngươi làm thế ?” (x 2Sm 16,5-14).
Để minh chứng việc tha
thứ, yêu thương kẻ thù không phải dễ thi hành:
Trong dịp lễ thánh
Giuse, quan thày của Đại Chủng Viện, có tổ chức thi đấu banh chuyền giữa hai
đội: các cha giáo và các thày. Trên sân banh các thày hay chơi xấu, trái lại đội
các cha giáo thì rất tuân thủ kỷ luật, vì vị thế là thầy dạy. Kết qủa, đội các
thày thắng. Sau trận đấu, một cha giáo sư ấm ức vì bị thua, không phải do tài
khéo của các thày mà là do mấy thầy chơi xấu! Để dằn cơn tức giận, cha giáo vào
nhà nguyện quỳ trước tượng Chúa Giêsu Chịu Nạn xin được ơn biết tha thứ! Một
thày biết mình đã làm cha giáo buồn, nên
cũng vào nhà nguyện sám hối! Sau đó thày rón rén đến đứng sau lưng cha giáo
thưa:
- Con xin cha tha
lỗi cho con, lúc ở sân banh con đã làm cha buồn!
Cha giáo đứng phắt
dậy, vừa lật tượng chịu nạn quay vào tường vừa nói :
- Con xin Chúa quay
mặt đi một lát, để con…
Và ngài quay lại tát
vào mặt thày ấy một cái !?
Rồi cha giáo lại lật
tượng Chúa ra và quỳ cầu nguyện:
- Lạy Chúa, con nóng quá, xin Chúa tha lỗi cho con.
Thật là lúc bị nhục,
bị khổ, ta mới hiểu được phần nào tâm tư thánh Phêrô khi ông đặt câu hỏi: “Thưa Thày, con tha thứ cho anh em 7 lần được
chưa?” Và càng thấy khó có thể thực hiện được lời dạy của Chúa Giêsu: “Không phải tha 7 lần mà là 70x7” (x Mt
18,21-22), trừ khi ta có lòng khiêm nhường nhận biết mình cũng là kẻ bất lương
đang cần được Chúa tha thứ.
Chúa muốn chúng ta
phải tạo ra môi trường sống đầy yêu thương, chính môi trường ấy ta mới được
sống hạnh phúc, phát triển về mọi phương diện. Người ta đã chứng minh được chân
lý này :
Một cô giáo dạy trẻ,
vào buổi sáng kia tập họp các em tại phòng khách, cô hớn hở đầy tin tưởng nói
với các em :
- Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu một bài học mới,
đây là bài học rất thú vị, và cô muốn các con hãy ghi nhớ nó.
Vừa nói cô vừa mang
hai chậu cây hoa hướng dương nhỏ xíu mới chỉ được hai chiếc lá. Cô nói với các em :
- Đây là hai cây hướng dương, trông
chúng giống nhau không nào ?
Cả lớp gật đầu, và rất nghiêm túc.
- Bây giờ cô trò mình sẽ có một cuộc
thí nghiệm: chúng ta sẽ cung cấp cho cả hai cây lượng ánh sáng và nước như
nhau, rồi đặt mỗi chậu cây ở hai cửa sổ phòng khách này. Mỗi ngày cô trò mình
sẽ hát cho một trong hai chậu cây này nghe, và chúng ta sẽ nói những lời yêu
thương, ngợi khen sự phát triển Chúa ban cho nó.
Một em giơ tay phát biểu :
- Còn cây kia thì sao thưa cô ?
Cô giáo mỉm cười.
- Chậu cây kia chúng ta không thèm
ngó tới nó.
Một em khác thắc mắc hỏi :
- Mình cũng không nghĩ tốt về nó nữa
hả cô ?
- Đúng thế. Chúng ta sẽ chờ xem chuyện
gì sẽ xảy ra.
Hai tuần lễ kế tiếp, những đôi mắt ngây thơ của các em lúc nào cũng mở to,
háo hức chờ đợi kết quả. Thỉnh thoảng một vài em trong lớp lén lút nhìn cây
không được nghe những lời tốt đẹp của
các em, nhưng không dám nhìn lâu vì sợ mất linh nghiệm. Quả thật, cây
không được các em quan tâm chúc mừng mỗi ngày, trông thật yếu ớt, xem như nó
chẳng lớn thêm được chút nào, trái ngược với cây được các em ca hát quanh nó,
dường như nó cảm nghiệm được tình cảm và sự quan tâm của cô và các trò: với những
câu nói dịu dàng và những suy nghĩ tốt đẹp đầy yêu thương, nó đang vươn lên
mạnh mẽ và căng tràn nhựa sống.
Và đúng hai tuần sau cô giáo đưa hai chậu cây xếp bên cạnh nhau, rồi đề
nghị các em: “Chúng ta hãy chúc mừng cho
cả hai cây, để không còn cây nào phải chịu cảnh cô đơn nữa”.
Đến tuần lễ thứ tư, hai cây lớn bắt kịp nhau, không còn sự khác biệt nào
nữa.
Lúc ấy cô giáo nói với các em :
- Hai cây nó không biết suy nghĩ như
chúng ta, nhưng khi chúng được yêu thương như nhau, thì chúng phát triển cũng
giống nhau. Vậy trong các em chớ khi nào ghét bạn mình và đẩy bạn vào cảnh cô
đơn, thì thật là tội nghiệp cho bạn đó không thể lớn lên trong vui vẻ như mọi
em trong lớp được.
(Nội dung câu chuyện
được trích trong tập “Chicken Soup For
The Soul”)
THUỘC LÒNG
Chúa nói: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả
tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá
khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim biết yêu thương”
(Ed 36,26).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH