BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1V 11,4-13
4 Khi vua Sa-lô-môn về
già, các bà vợ của vua đã làm cho lòng vua ngả theo các thần ngoại; lòng vua
không còn chung thủy với Đức Chúa Thiên Chúa của vua, như lòng phụ vương Đa-vít
nữa.5 Vua Sa-lô-môn đi theo nữ thần Át-tô-rét của dân Xi-đôn, theo
thần Min-côm ghê tởm của dân Am-mon.6 Như thế, vua Sa-lô-môn làm
điều dữ trái mắt Đức Chúa, chứ không theo Đức Chúa trọn vẹn như phụ vương
Đa-vít.7 Bấy giờ vua Sa-lô-môn xây trên núi đối diện với
Giê-ru-sa-lem một nơi cao cho thần Cơ-mốt ghê tởm của dân Mô-áp, cho thần
Mô-léc ghê tởm của con cái Am-mon.8 Vua làm như thế với tất cả các
bà vợ ngoại đạo của vua; họ đốt hương và sát tế kính các thần của họ.
9 Đức Chúa nổi giận với vua
Sa-lô-môn, vì lòng vua rời xa Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en, Đấng đã hiện
ra với vua hai lần,10 và truyền cho vua là đừng đi theo các thần
ngoại, nhưng vua không giữ điều Đức Chúa đã truyền.11 Đức Chúa phán
với vua Sa-lô-môn: "Vì ngươi đã như vậy và đã không giữ giao ước cũng như
các giới răn Ta truyền cho ngươi, thì chắc chắn Ta sẽ giựt lấy vương quốc ngươi
mà trao cho một thuộc hạ của ngươi. 12 Tuy nhiên, vì thân phụ ngươi,
Ta sẽ không làm điều đó trong đời ngươi, nhưng sẽ giựt vương quốc khỏi tay con
của ngươi.13 Hơn nữa, vì nể Đa-vít tôi tớ Ta, và vì Giê-ru-sa-lem,
thành đô Ta đã chọn, Ta sẽ không giựt lấy cả vương quốc, nhưng sẽ để lại cho
con của ngươi một chi tộc."
ĐÁP CA: Tv 105
Đ. Lạy Chúa,
xin Ngài nhớ đến con, bởi lòng thương dân Ngài. (c 4a)
3 Hạnh
phúc thay người giữ đức công minh và hằng thực thi điều chính trực!4
Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến con bởi lòng thương dân Ngài, xin ngự đến viếng thăm
mà ban ơn cứu độ.
35 họ sống
chung lộn giữa chư dân, học đòi những hành vi của chúng. 36 Họ lấy
tượng thần chúng mà thờ: đó chính là cạm bẫy họ sa chân.
37 Họ giết con mình cả trai lẫn gái, mà hiến quỷ
tế thần.40 Trên dân riêng, Chúa đổ cơn thịnh nộ, Người tởm kinh gia
nghiệp của mình
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Gc 1,21bc
Hall-Hall: Hãy
khiêm tốn đón nhận Lời đã gieo vào lòng anh em ; Lời ấy có sức cứu độ linh hồn
anh em. Hall.
TIN MỪNG: Mc 7,24-30
24 Một hôm, Đức Giê-su
đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không
thể giấu được.25 Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị
quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.26
Bà là người Hy-lạp, gốc Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri. Bà xin Người trừ quỷ cho con
gái bà.27 Người nói với bà: "Phải để cho con cái ăn no trước
đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con."28
Bà ấy đáp: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn
những mảnh vụn của đám trẻ nhỏ."29 Người nói với bà: "Vì
bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi."30
Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
BÀI GIẢNG
PHẨM
GIÁ CON NGƯỜI CHỈ CÓ
KHI KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
Giáo huấn Công Đồng
Vat.II, trong Hiến Chế Mạc Khải số 16 dạy nguyên tắc hiểu Kinh Thánh: “Giá
trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu
Ước”.
Dựa vào nguyên tắc
này, chúng ta hiểu được ý Chúa qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay :
Chúa đã mạc khải về
việc tạo dựng con người khởi đi từ sách Sáng thế, hai lần :
-
Lần I (St 1,26-27): Chúa chỉ cần phán một Lời: “Chúng Ta hãy làm nên loài người giống Chúng
Ta”, tức khắc xuất hiện nam nữ (Adam, Eva).
-
Lần II (St 2,7.21-22: Bài đọc năm lẻ): Chúa lấy đất nắn tạo ông
Adam rồi thổi sinh khí vào mũi ông cho ông được sống, và Ngài để ông ngủ, rồi
lấy một cái xương sườn của ông tạo nên
Eva vợ ông.
Thời Cựu Ước, hai lần
Chúa tạo dựng con người như thế thì trong Tân Ước được thể hiện hai lần Chúa
muốn loài người phải được tái sinh bằng Lời Chúa (x Gc 1,18), đồng thời được sinh lại bởi nước
của Bí tích Thánh Tẩy và Mình Máu Thánh Chúa Giêsu Phục Sinh trong Bí tích
Thánh Thể khơi nguồn từ sườn Đức Giêsu: Adam cuối cùng tim bị đâm thủng, nước
và máu đổ xuống (x Ga 19,31-37). Nói tắt: Chúa chỉ muốn tạo dựng con người hoàn
hảo giống Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Phục Sinh qua hai phần của Thánh Lễ: Phần
Phụng Vụ Lời Chúa và Phụng Vụ Thánh Thể. Vì con người chỉ là cục đất sét trong
tay Thiên Chúa, như ngôn sứ Isaia nói: “Lạy
Đức Chúa, Ngài là Cha chúng con ;chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài,
chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con” (Is 64,7). Quả thật, Chúa Giêsu
Phục Sinh là Thợ Gốm đại tài, hằng ngày nắn tạo ta bằng Lời và bằng Máu Thịt qua
Bí tích Thánh Thể. Thế nên thánh Giacôbê Tông Đồ khuyên các tín hữu: “Hãy khiêm tốn và đón nhận Lời đã gieo vào
lòng anh em, Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em” (Gc 1,21bc: Tung
Hô Tin Mừng).
Mạc khải đã cho ta
biết hiền thê của Adam sinh ra từ xương sườn ông khi ông đang ngủ (x St 2,21-23:
Bài đọc năm lẻ), thì Hiền Thê của Chúa Giêsu (Adam cuối cùng) chính là người
Công Giáo được tái sinh từ nước và máu phát xuất từ cạnh sườn Ngài bị đâm thủng trong ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh,cũng chính là lúc Ngài dâng Lễ, xin Chúa Cha cứu sống loài người
tội lỗi (2Cr 11,2 ; Ga 19,34 ; Lc 23,34).
Ơn cứu độ này Chúa
không dành riêng cho dân tộc Do Thái, dù vẫn tự hào họ mới là con Thiên Chúa,
mà Chúa còn muốn cứu muôn dân, mặc cho người Do Thái coi dân ngoại chỉ là lũ
chó trước mặt Thiên Chúa (Do Thái gọi dân ngoại là Kuon), thế nên Đức
Giêsu nói theo kiểu Do Thái với người
đàn bà dân ngoại, thuộc Hy Lạp gốc Phênixê, thuộc xứ Siry lúc bà này đến xin
Đức Giêsu cứu con bà khỏi bị quỷ ám. Đức Giêsu muốn thử Đức Tin của bà có tin
thật Ngài muốn cứu con bà thoát tay ma quỷ không? Thì Ngài nói với bà: “Phải để cho con cái ăn trước đã, vì không
nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó con” (Mc 7,27: Tin Mừng). Ta thấy
cách nói của Đức Giêsu với bà ngoại giáo là chó con (Kunarion), là Đức Giêsu đã
ưu ái với người ngoại giáo, chứ Ngài không gọi bà là chó (Kuon) như những người
Do Thái vẫn gán cho dân ngoại.
Người đàn bà này nhận
ra Đức Giêsu thương mình hơn những người Do Thái khác, nên bà thưa lại: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới
gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ nhỏ." Người nói với bà:
"Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi." Về
đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất” (Mc 7,28-30: Tin
Mừng). Thật “hạnh phúc cho những người
kính sợ Chúa” (Tv 128/127,1a: ĐC năm lẻ).
Vậy ý định muôn thuở
của Thiên Chúa là Ngài muốn muôn dân tộc chỉ thờ một Thiên Chúa trong Chúa
Giêsu Phục Sinh, nhờ Hy Tế của Ngài (x Ga 4,23). Thế mà vua Salômôn đã được
Chúa ban ơn khôn ngoan không ai sánh bằng, nhưng vì chưa được kết hợp nên một
với Con Thiên Chúa, nên ông vẫn còn trong mù quáng: “Khi vua Salômôn về già, các bà vợ của vua đã làm cho lòng vua ngả theo
các thần ngoại; lòng vua không còn chung thủy với Đức Chúa Thiên Chúa của vua,
như lòng phụ vương Đa-vít nữa.Vua
Sa-lô-môn đi theo nữ thần Át-tô-rét của dân Xi-đôn, theo thần Min-côm ghê tởm
của dân Am-mon. Bấy giờ vua Sa-lô-môn xây trên núi đối diện với Giê-ru-sa-lem
một nơi cao cho thần Cơ-mốt ghê tởm của dân Mô-áp, cho thần Mô-léc ghê tởm của
con cái Am-mon.9 Đức Chúa nổi giận với vua Sa-lô-môn, vì lòng vua
rời xa Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en, Đấng đã hiện ra với vua hai lần. Đức
Chúa phán với vua Sa-lô-môn: "Vì ngươi đã như vậy và đã không giữ giao ước
cũng như các giới răn Ta truyền cho ngươi, thì chắc chắn Ta sẽ giựt lấy vương
quốc ngươi mà trao cho một thuộc hạ của ngươi.Hơn nữa, vì nể Đa-vít
tôi tớ Ta, và vì Giê-ru-sa-lem, thành đô Ta đã chọn, Ta sẽ không giựt lấy cả
vương quốc, nhưng sẽ để lại cho con của ngươi một chi tộc." (1V
11,4-13: Bài đọc năm chẵn).
Rõ ràng vì Chúa nể
Đavid, một người rất khiêm tốn luôn biết nhận lỗi, và bằng lòng với những hình
khổ Chúa cho xảy đến như có dịp đền tội, Nên chúa sẽ để lại cho con cái của vua
Salômôn một chi tộc, chi tộc luôn biết ca tụng tình thương của Thiên Chúa, như
họ vẫn cất lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin
Ngài nhớ đến con, bởi lòng thương dân Ngài” (Tv 106/105,4a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Lạy Đức Chúa, Ngài là Cha chúng con ;chúng con là đất sét,
còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con (Is 64,7).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH