BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1 V 3,4-13
4 Hồi đó, vua Sa-lô-môn đi
Ghíp-ôn để tế lễ vì chỗ ấy là nơi cao quan trọng nhất; Sa-lô-môn dâng một ngàn
lễ vật toàn thiêu trên bàn thờ ấy.5 Tại Ghíp-ôn, đang đêm Đức Chúa hiện
ra báo mộng cho vua Sa-lô-môn, Thiên Chúa phán: "Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ
ban cho."6 Vua Sa-lô-môn thưa: "Chính Ngài đã lấy lòng
nhân hậu lớn lao mà xử với tôi tớ Chúa là Đa-vít thân phụ con, như người đã
bước đi trước nhan Chúa cách trung thực, công chính, với tâm hồn ngay thẳng.
Chúa đã duy trì lòng nhân hậu lớn lao ấy đối với người, khi ban cho người có
một đứa con ngồi trên ngai của người hôm nay.7 Và bây giờ, lạy Đức
Chúa là Thiên Chúa của con, chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa đây lên ngôi kế vị
Đa-vít, thân phụ con, mặc dầu con chỉ là một thanh niên bé nhỏ, không biết cầm
quyền trị nước.8 Con lại ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông
đúc, đông không kể xiết, cũng không đếm nổi.9 Xin ban cho tôi tớ
Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải
trái; chẳng vậy, nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế?
"10 Chúa hài lòng vì vua Sa-lô-môn đã xin điều đó.11
Thiên Chúa phán với vua: "Bởi vì ngươi đã xin điều đó, ngươi đã không xin
cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ thù ngươi phải chết,
nhưng đã xin cho được tài phân biệt để xét xử,12 thì này, Ta làm
theo như lời ngươi: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi
trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp.13
Cả điều ngươi không xin, Ta cũng sẽ ban cho ngươi: giàu có, vinh quang, đến nỗi
suốt đời ngươi không có ai trong các vua được như ngươi”.
ĐÁP CA: Tv 118
Đ. Lạy Chúa,
thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con. (c
12b)
9 Làm thế
nào giữ được tuổi xuân trong trắng? Thưa phải tuân theo lời Chúa dạy. 10
Lạy Chúa, con hết dạ kiếm tìm Ngài, xin chớ để con làm sai mệnh lệnh Chúa.
11 Lời
Chúa hứa, lòng con ấp ủ, để chẳng bao giờ bội nghĩa bất trung. 12
Lạy Chúa, con dâng lời ca tụng, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con.
13 Môi con
hằng nhẩm đi nhắc lại, các quyết định miệng Ngài phán ra. 14 Tuân theo thánh ý Ngài, con vui
sướng hơn là được tiền rừng bạc bể.
BÀI GIẢNG
LỜI CHÚA BAN PHẦN CƠ NGHIỆP
Lần đầu tiên và cũng
là lần duy nhất thánh sử Marco dùng danh Tông Đồ để gọi các môn đệ Đức Giêsu (x
Mc 6,30: Tin Mừng). Sở dĩ tác giả gọi các môn đệ là Tông Đồ, vì “các
ông làm rồi mới dạy” để giống Thầy Giêsu đã “làm rồi dạy” (Cv 1,1). Ta
lại biết thánh sử Luca khi viết lịch sử Giáo Hội sơ khai (sách Tông Đồ Công Vụ),
ông đã khéo léo đặt câu “Đức Giêsu làm rồi mới dạy” ngay ở
đầu sách. Điều này Kinh Thánh muốn nhấn mạnh: tất cả những ai nhờ, với,
trong Chúa Giêsu “làm rồi mới dạy”, người
ấy mới tiếp tục viết lên những trang lịch sử sống động của Hội Thánh.
Đức Giêsu “làm
rồi mới dạy” cụ thể như thế nào ?
Chúng ta cứ nhìn vào
đời sống phục vụ của Đức Giêsu, Ngài dư quyền năng để chữa lành mọi bệnh nhân,
cũng như Ngài dư khả năng làm cho mọi người được no cơm ấm áo. Thế nhưng trong
lãnh vực này, Đức Giêsu chỉ làm một số phép lạ để nêu dấu chỉ ơn cứu độ Ngài
thực hiện qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh. Do đó, những ai đến cùng Đức Giêsu
mà chỉ mong được Ngài đáp ứng nhu cầu thể xác, thì Ngài lại trốn họ mà đi cầu
nguyện và giảng Lời ở nơi khác (x Mc 1, 32-39). Đan cử: có lần Đức Giêsu cho
dân chúng ăn bánh no nê, họ muốn tôn Ngài làm Vua, Ngài trốn mất, họ chạy đi
tìm Ngài để không còn sợ phải đói khổ, thì Ngài quay lại quở trách và khuyên
răn: “Các ngươi tìm Ta không phải vì các
ngươi đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no. Hãy ra công đừng
vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời.
Cụ thể là đón nhận Thánh Thể Ngài sẽ ban cho họ…” (Ga 6,26t).
Chính vì vậy khi Đức
Giêsu sai các môn đệ đi phục vụ nhu cầu của dân, các ông không còn giờ nghỉ
ngơi ăn uống, và trở về báo cáo với Thầy Giêsu, thì Ngài bảo các ông: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh
vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. Lúc đó dân chúng ở đâu lại tấp nập kéo đến phá
vỡ chương trình nghỉ ngơi ăn uống của Thầy trò. Chắc chắn là họ đến xin chữa
bệnh và xin được ăn bánh no, nhưng Ngài
lại lên tiếng giảng dạy họ nhiều
điều,vì họ như những đoàn chiên không có người chăn dắt (x Mc 6,30-34: Tin
Mừng). Ngài muốn mọi người phải trở nên chiên của Ngài nhờ có tấm lòng nghe Lời
Chúa, như Ngài nói: “Chiên của tôi thì
nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27: Tung Hô Tin
Mừng).
Vậy xem ra Đức Giêsu
không lo đáp ứng nhu cầu vật chất của dân đến xin Ngài, Ngài chỉ thiết tha và
hết lòng ban Lời cho mọi người, là Ngài đã giải quyết tận căn những nhu cầu của
những ai có tâm nghe Lời Chúa, để được giống như vua Salômôn: khôn ngoan, giàu
có không ai sánh bằng.
Như thế Đức Giêsu thể
hiện quyền Mục Tử chăm sóc dẫn dắt dân là Ngài lo chu toàn sứ mệnh ngôn sứ đúng
với lời kinh mà ta vẫn đọc: “Chúa là Mục
Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho
tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới nguồn nước trong lành và bổ sức cho tôi”
(Tv 23/22,1-3: ĐC năm lẻ). Vậy “lạy Chúa,
thánh chỉ Ngài xin dạy cho con” (Tv 119/118,12b: ĐC năm chẵn)/
Ngài dùng Lời Chúa để
chăm sóc dân là nhắm cho họ được khôn ngoan và giàu có như vua Salômôn đã cầu
xin cùng Chúa: “Xin cho tôi tớ Chúa đây
một tấm lòng biết nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái ; chẳng vậy
nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế ?” Chúa hài lòng
vì vua Salomon đã xin điều đó, Thiên Chúa phán với vua: “Bởi vì ngươi đã không xin điều đó, ngươi đã
không xin cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ thù
ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được
tài phân biệt để xét xử, thì này Ta làm theo như lời ngươi: Ta ban cho ngươi
một tâm hồn khôn ngoan và minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh
bằng, và sau ngươi không một ai bì kịp. Cả điều ngươi không xin Ta cũng ban cho
ngươi: giàu có, vinh quang đến nỗi suốt đời ngươi, không có ai trong các vua
được như ngươi”.
Ta thấy vua Salômôn
xin những điều khác với các vua chúa trần gian: vua nào chẳng mong triều đại
mình vĩnh cửu (thọ), do đó vua cần nhiều người tung hô “muôn năm” ; Vua nào chẳng
muốn mình được giàu có (lộc), bởi vì vua có giàu, dân mới mạnh ; Vua nào chẳng
mong bách chiến bách thắng trước mọi kẻ thù (phúc). Nói tắt, vua Salômôn không xin Phúc – Lộc – Thọ, chỉ
xin Chúa ban cho ông tấm lòng biết nghe, bởi thế Chúa ban cho ông giàu có và
khôn ngoan đến nỗi không ai sánh được với ông, cả những điều ông không xin Chúa
cũng ban cho hơn lòng mơ ước ! (x 1 V 3,9-13: Bài đọc năm chẵn).
Nhất là những ai được
giàu có về Lời Chúa và đem ra thực hành, thì họ làm việc gì cũng thành công (x
Tv 1,2-3).
Ta biết rõ Đức Giêsu
là Thiên Chúa toàn năng, thế mà Ngài làm việc gì đều có Chúa Thánh Thần cộng
tác. Chúng ta là phàm nhân lại càng cần đến Chúa Thánh Thần trợ lực hơn nữa. Nhưng không phải cứ hát nhiều lần
“cầu xin Chúa Thánh Thần, Ngài thương thăm viếng hồn con…”, là đương nhiên được
nhiều ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp, mà ai muốn được dồi dào ơn Chúa Thánh Thần cách
tốt nhất thuộc nhiều Lời Chúa. Vì Đức Giêsu nói: “Thần Khí mới tác sinh, xác thịt không sinh ích gì. Lời tôi nói với anh
em là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63). Rõ ràng Đức Giêsu đã đồng hóa Lời
Chúa với Thánh Thần. Vì thế thánh Phaolô khi biết mình không còn có cơ hội
giảng dạy cho giáo dân, ông nói: “Tôi phó anh em cho Chúa và cho Lời ân sủng,
Lời có sức ban cho anh em phần cơ nghiệp giữa hàng những kẻ đã được tác thánh
hết thảy” (Cv 20,32). Bởi đó tác giả thư Do Thái khuyên nhủ các tín hữu:
“Anh
em hãy để tâm vâng nghe giáo huấn của các vị lãnh đạo, vì họ chăm sóc linh hồn anh em như những
người sẽ phải trả lẽ với Thiên Chúa. Giáo
huấn đó bắt nguồn từ Đức Giêsu là Vị Mục Tử cao cả của đoàn chiên, Đấng đã
đổ máu mình ra để thiết lập Giao Ước vĩnh cửu, nhờ đó chúng ta được bình an và
thoát tay tử thần.
Sống như thế là nhờ Đức Giêsu, chúng ta luôn luôn dùng
miệng lưỡi mà ca tụng Danh Thánh, đó là lễ tế dâng lên Thiên Chúa” (Dt 13, 15-17.20-21:
Bài đọc năm lẻ), hơn xưa vua Salômôn dâng
lễ vật toàn thiêu trước khi ông cầu xin Chúa (x 1V 3,4t: Bài đọc năm
chẵn).
Thánh Tông Đồ cũng phục
vụ theo mẫu gương Thầy Giêsu: “giảng
nhiều điều”, nên có lần ông đến Trôa phục vụ dân suốt một tuần lễ, ngày
cuối cùng ông biết ngày mai phải rời giáo đoàn, nên hôm đó ông đã thao thao
giảng thủng đêm, trong số người những đến nghe có anh Eutykho ngồi mãi tận lầu
ba, vì ông Phaolo kéo dài bài giảng đến khuya, nên anh ngủ gật, lộn đầu xuống
đất chết ! Cộng đoàn ai cũng sửng sốt, nhưng ông Phaolô ra lệnh cho mọi người
ngồi yên.
Chúa Thánh Thần đã linh
hứng cho ông Luca ghi lại chuyện này là
có ý nói: các chủ chăn trong Hội Thánh có quyền bắt giáo dân nghe nhiều điều từ Kinh Thánh dựa vào các Bài đọc,
và giáo dân phải quảng đại dành nhiều thời giờ để nghe Lời Chúa mới hiểu được
nhiều điều Chúa muốn dạy. Bởi đó ông Phaolô vẫn không cho ai đưa xác anh
Êutykhô đi, chính ông xuống ôm xác anh này và nói với mọi người : “Đừng ai xôn xao, hồn vẫn còn trong nó”,
rồi ông tiếp tục dâng Lễ và còn nói
nhiều điều cho tới sáng. Ông Phaolô làm thế là muốn chứng minh cho mọi người thấy
rằng: Cứ nghe giảng nhiều điều, có chết cũng sống lại. Quả thật, Lễ xong, anh
Êutykhô cũng chỗi dậy vui vẻ ra về với mọi người (x Cv 20,7t).
Với lòng nhiệt huyết như
Đức Giêsu, nên Tông Đồ Phaolô say sưa giảng bất cần để ý đến thời giờ, do đó giáo
huấn của Hội Thánh đã khuyên dạy các mục tử: “Phải có thời gian thích hợp để
giảng giải theo như Nghi Lễ cho phép” (Hiến Chế Phụng Vụ số 35).
Chúng ta biết thủ
tưởng Ấn Độ là ông Gandhi, dù ông không phải là người Công giáo, nhưng ông rất
say mê đọc Thánh Kinh, đây là sách gối đầu giường của ông, ông thường nghiềm
ngẫm vài chương trước khi đi ngủ, và khi vừa thức dậy ! Nhờ Đức Tin này mà ông
đã đuổi quân đội Anh quốc về, trả độc lập tự do cho dân tộc Ấn, không những
thế, người Anh còn giúp Ấn Độ kiến thiết đất nước như một nước đồng minh ! Hỏi
có nhà cách mạng nào trên trần gian này dành độc lập cho dân tộc lại không hao
tốn tiền của, sức lực, xương máu? Chỉ có
ông Gandhi, không mất một giọt mồ hôi, một đồng xu nào để giải phóng dân tộc
khỏi ách thống trị ngoại bang. Với trải nghiệm ấy, ông nói: “ĐỜI CHỈ THÀNH CÔNG, BAO LÂU NGƯỜI TA DÁM THÍ
NGHIỆM SỐNG CHÂN LÝ!” Mà chỉ có Lời
Chúa mới thực sự là chân lý ! (x Ga 18,38)
THUỘC LÒNG
Kinh Thánh đã được
Chúa linh hứng và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, khuyên răn, giáo dục, để
trở nên người công chính, nhờ vậy người của Thiên Chúa nên hoàn thiện, cáng
đáng được mọi việc lành (2 Tm 3,16-17).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH