BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2 Sm 11,1-4a.5-10a.13-17
1 Lúc xuân về, thời mà
các vua ra quân, vua Đa-vít sai ông Giô-áp đi, cùng với các bề tôi của vua và
toàn thể Ít-ra-en. Họ giết hại con cái Am-mon và vây hãm Ráp-ba. Còn vua Đa-vít
thì ở lại Giê-ru-sa-lem.
2 Vào một buổi chiều, vua Đa-vít từ
trên giường trỗi dậy và đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân thượng, vua
thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời.3 Vua Đa-vít
sai người đi điều tra về người đàn bà, và người ta nói: "Đó chính là bà
Bát Se-va, con gái ông Ê-li-am, vợ ông U-ri-gia người Khết."4a
Vua Đa-vít sai lính biệt phái đến đón nàng.5 Người đàn bà thụ thai.
Nàng sai người đến báo tin cho vua Đa-vít rằng: "Tôi có thai."
6 Vua Đa-vít sai người đến nói với
ông Giô-áp: "Hãy sai U-ri-gia, người Khết, về gặp ta." Ông Giô-áp sai
ông U-ri-gia về gặp vua Đa-vít.7 Khi ông U-ri-gia đến với vua, vua
Đa-vít hỏi thăm về ông Giô-áp, về quân binh, về chiến sự.8 Rồi vua
Đa-vít bảo ông U-ri-gia: "Hãy xuống nhà của ngươi và rửa chân." Ông
U-ri-gia ra khỏi đền vua, có người bưng ra một phần thức ăn của nhà vua theo
sau.9 Nhưng ông U-ri-gia nằm ở cửa đền vua với tất cả các bề tôi của
chúa thượng ông, và ông không xuống nhà mình.
10a Người ta báo tin cho vua Đa-vít
rằng: "Ông U-ri-gia đã không xuống nhà ông." 13 Vua Đa-vít
mời ông; ông ăn uống trước mặt vua, và vua cho ông uống say. Đến chiều, ông ra
nằm giường của ông cùng với các bề tôi của chúa thượng ông, nhưng không xuống
nhà mình.
14 Sáng hôm sau, vua Đa-vít viết
thư cho ông Giô-áp và gửi ông U-ri-gia mang đi.15 Trong thư, vua
viết rằng: "Hãy đặt U-ri-gia ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút
lui bỏ nó lại, để nó bị trúng thương mà chết."16 Ông Giô-áp
đang thám sát thành liền để ông U-ri-gia ở chỗ ông biết là có quân hùng mạnh
nhất.17 Người trong thành xông ra, giao chiến với ông Giô-áp. Một số
người trong quân binh, trong các bề tôi vua Đa-vít đã ngã gục, và ông U-ri-gia,
người Khết, cũng chết.
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Chúa,
xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài. (x c 3a)
3 Lạy
Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con
đã phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh
tẩy.
5 Vâng,
con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.6a Con đắc tội
với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
6bc Như vậy,
Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. 7 Ngài thấy
cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
10 Xin cho
con được nghe tiếng reo mừng hoan hỷ, để xương cốt bị Ngài nghiền nát được nhảy
múa tưng bừng.11 Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ hết
mọi lỗi lầm.
BÀI GIẢNG
AI
Ở RIÊNG VỚI CHÚA GIÊSU
MỚI
LÀM HỘI THÁNH PHÁT TRIỂN
Đức Giêsu đã dùng
những hình ảnh “hạt giống âm thầm mọc” và “hạt cải nhỏ bé lớn lên thành cây lá
xum xuê cho muông chim đến nương náu”
(Mc 4,26-34 : Tin Mừng), để diễn tả về đời sống Hội Thánh Ngài :
Thánh Matthêu giải
thích hạt giống Nước Thiên Chúa là “con cái Nước Trời” (x Mt 13,38), còn Luca
và Marco thì hạt giống là Lời Thiên Chúa (x Lc 8,11 ; Mc 4,14). Trước nhất phải
hiểu hạt cải nhỏ bé là Đức Kitô Giêsu.
Quả thật là nhỏ bé vì
bị người đời phế thải đóng đinh trên thập giá, ai đi ngang qua cũng lắc đầu bỉu
mỏ chê bai mắng nhiếc (x Mt 27,38-44). Ta hãy chiêm ngưỡng chân dung Đức Giêsu trong ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh, Ngài trở nên kẻ bé nhỏ trong hai lãnh vực :
1. Bé nhỏ vì thân xác Đức Giêsu bị bóc lột
- Không còn mảnh vải che thân, vì bị lính Roma lột hết.
- Không còn miệng để
loan báo Tin Mừng, vì bị các đầy tớ của thượng tế vả đến “phù mỏ” (x Ga 18,22).
- Không còn khối óc để
nghĩ kế cứu loài người tội lỗi, vì đầu Ngài bị vòng gai nhọn ghim chặt thay thế
cho vương miện.
- Không còn đôi chân
bước đến phục vụ người đau khổ, vì bị đinh ghim chặt vào cây gỗ.
- Không còn đôi tay để
ban phát muôn ơn cho con người, vì bị đinh đóng thủng.
- Không còn trái tim
để yêu thương cả bạn lẫn thù, vì bị chúng đâm thủng, nước và máu trong tim dốc
ra hết.
2. Bé nhỏ vì danh dự
Đức Giêsu bị chà đạp
Người ta giết Đức
Giêsu chỉ vì họ liệt Ngài vào loại người :
- Kẻ bị họ hàng kết án
là khùng điên (x Mc 3,21).
- Kẻ lạc đạo như quân
Samari bị quỷ ám (x Ga 8,48).
- Kẻ lộng ngôn phạm
thượng đến Thiên Chúa (x Mt 26,65).
Sau khi Ngài bị giết,
ông Nicodemo xin lãnh “xác hạt giống” này đem chôn vào lòng đất (x Ga 19,39).
Ông Nicodemo làm như thế là diễn tả tâm trạng tuyệt vọng của ông trước cái chết
của Đức Giêsu, vì từ ngày ông được thụ giáo với Ngài (x Ga 3), ông đã đặt hy
vọng vào Ngài là Đấng đến giải phóng dân thoát ách nô lệ Roma. Bởi đó chính ông
đã đứng ra bênh vực Đức Giê-su trước mặt các Thượng tế và Biệt phái muốn giết
Ngài, ông nói : “Há Luật của chúng ta lại
lên án người nào trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì ?”(Ga
7,51) Ngờ đâu, ông Nicôdêmô an táng Đức Giêsu, chính là chôn niềm tin của ông
vào lòng đất, vì chỉ ba ngày sau “Hạt
Giống” ấy đã chỗi dậy đến thổi hơi vào các môn đệ và ban Thánh Thần cho (x Cv 2 ; Ga 20,22). Thế là
các ông được biến đổi thành những mảnh đất mầu mỡ thích hợp để gieo hạt giống
Lời Chúa mọc lên và phát triển cho muôn dân được nương nhờ, dù trước đó Đức
Giêsu đã xếp các ông vào loại đất tồi tệ : đường đi, sỏi đá, bụi gai, không thể
làm cho hạt giống mọc lên được (x Mc 4,13-20). Thế mà trong số những hạt giống
âm thầm mọc, có ông Phaolô, từng là kẻ vũ phu đi bắt hại những người công
chính, nhưng khi ông được Chúa Giêsu chộp lấy và biến ông thành hạt giống “con
cái Nước Trời”, từ hạt giống này mọc lên thành lúa tốt, rồi sinh ra những bông
lúa nặng trĩu hạt mẩy, để có lương thực nuôi muôn dân tộc, ông đã trở thành vị
Tông Đồ xuất sắc không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), tập họp
muôn dân về nương ẩn dưới “cây cải Giêsu” .
Đức Giêsu mời gọi môn
đệ của Ngài phải vác thập giá theo Ngài mới cứu được mạng sống mình (x Mt
16,24-25). Vì “ai nói rằng mình ở lại
trong Chúa, thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6). Bởi đó,
tác giả thư Do Thái lên tiếng kêu gọi : “Xin
anh em nhớ lại những ngày đầu: lúc vừa được ơn chiếu sáng, anh em đã phải đối
phó với bao nỗi đau khổ dồn dập.Khi thì anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt
mọi người, khi thì phải liên đới với những người cùng cảnh ngộ.Quả thật, anh em
đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội, và đã vui mừng để cho người ta
tước đoạt của cải, bởi biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền
vững. Lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao. Chúng ta không
phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin
để bảo toàn sự sống” (Dt 10,32-39 : Bài đọc năm lẻ).
Tuy nhiên điều nhỏ bé
yếu hèn nhất là con người yếu hèn của ta không có sức thắng được tội lỗi, mà
xem ra Chúa vẫn làm ngơ (x Rm 7,18-19 ; 2 Cr 12,7t), “vì chưng Thiên Chúa đã dồn mọi người hết thảy vào đàng bất tuân, ngõ
hầu Người dủ lòng thương hết mọi người” (Rm 11,32), để “danh ngươi được ban cho từ Thiên Chúa “vinh
quang của lòng thương xót” (Br 5,4).
Đan cử như vua Đavid
đã được Chúa đặt lên làm vua chăn dắt dân Ngài, đến như ông trở nên chân dung
Đức Kitô, đáng được làm Cha Ngài (x Mc 12,35-37), thế mà ông đã tằng tịu bất
chính với vợ của ông Uria làm cho bà mang thai! Trong khi Uria, một vị tướng
đang xông pha ngoài chiến trường để bảo vệ đất được được bình an, và vua được
an vị trên ngai vàng. Vua Đavid lại còn thâm độc bày mưu giết tướng Uria để che
giấu tội ác, hầu chiếm đoạt vợ Uria làm vợ mình (x 2 Sm 11,1-17 : Bài đọc năm
chẵn).
Nhưng tất cả các “hạt
giống nhỏ bé” tầm cỡ như vua Đavid, sau khi phạm tội, ông đã khiêm tốn nhận lỗi
trước mặt ngôn sứ Nathan (x 2Sm 12), và từ bấy giờ ai xúc phạm đến ông, ông
nhận như có dịp để đền tội. đan cử như có lần tên Sim-Y đã ném đá và tung bụi
vào mặt ông, chụp mũ ông là kẻ khát máu, cướp quyền vua Saolê, cận vệ vua Đavid
muốn lấy đầu tên Sim-Y nhưng vua Đavid nói : “Cứ để nó nguyền rủa, nếu Chúa đã bảo nó. May ra Chúa sẽ đoái nhìn đến
nỗi khổ cực của ta và Chúa sẽ trả lại cho ta hạnh phúc, thay lời nguyền rủa của
nó hôm nay” (x 2Sm 16,5-14). Chính nhờ vua Đavid có tâm tình khiêm tốn như
thế nên ông được Chúa cất nhắc lên làm cha Đấng Cứu Thế (x Mc 12,35-37). Vì vậy
mà tên Đavid được đặt đầu sách Tân Ước, ông bao bọc gia tộc Đức Giêsu. Thực
vậy, ông Matthêu viết gia phả của Đức Giêsu, ông đã đặt tên vua Đavid đứng đầu
và đứng chót (x Mt 1,1-17).
Quả thật, Hội Thánh
Chúa Kitô được ví như hạt cải nhỏ bé (x Lc 12,32), nhưng khi mọc lên thành cây
lớn làm cho muôn dân đến nương nhờ. Cụ thể nhìn vào lịch sử Hội Thánh hơn 20
thế kỷ nay :
- Nhờ sáng kiến của Đức
Giáo hoàng Grégorio XIII (1505-1583) mà thế giới có chung một niên lịch, khởi
đi từ ngày Con Chúa giáng trần.
- Nếu không có thày Dòng
Guion (955 – 1050) lấy nốt nhạc từ bài kinh tiếng La Tinh, thì làm sao ngành âm
nhạc của thế giới được phát triển như hôm nay.
- Ngay tại Việt Nam, nếu đạo
Công Giáo không có mặt, thì làm sao dân tộc ta có được chữ viết như ngày nay.
Gần chúng ta nhất :
- Mẹ Têrêsa Calcutta là
người phụ nữ nhỏ bé, lại được nhiều cường quốc trên thế giới xin mẹ làm công
dân danh dự, để mẹ là người mẫu cho loài người biết thương yêu nhau. Nhưng nếu
mẹ Têrêsa không được bón tưới bằng chính Lời và Máu Thịt Chúa Giêsu, thì chắc
chắn cũng chẳng ai biết đến mẹ.
- Nếu không có Đức Giáo
hoàng Gioan Phaolo II, liệu thế giới ngày hôm nay có thoát khỏi thảm họa “nhuộm
đỏ” do lý thuyết Mác - Lê? Mặc dù Đức
Giáo hoàng chẳng mạnh về kinh tế, chẳng cậy dựa vào vũ khí, nhưng được nhờ ở
riêng với Chúa Giê-su – nghe Lời và ăn Thịt Máu Ngài – như xưa bao nhiêu người
được Đức Giê-su giảng dạy và nhận được biết bao ơn của Ngài, mà chẳng ai làm
cho mầu nhiệm Nước Thiên Chúa phát triển, ngoại trừ các môn đệ Đức Giê-su muốn
ở riêng với Thầy để được Thầy giải thích cho hiểu Lời (x Mc 4,33-34 : Tin
Mừng). Mà quả thật, sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài tập họp những “viên đá sống” xây dựng Hội Thánh,
Ngài chỉ tìm gặp những người “đã cùng ăn, cùng uống với Ngài – dự
tiệc Thánh Thể - sau khi Ngài từ cõi
chết sống lại” (x Cv 10,41), và những người “đã từng theo Ngài từ Galilê lên
Giêrusalem” (x Cv 13,31), nghĩa là những người cùng đi đường truyền
giáo với Ngài. Chỉ những người này họ mới làm phát triển ơn cứu độ đến cho muôn
dân vì đã được ở riêng với Chúa.
Vậy chúng ta hãy quý
việc ở riêng với Chúa Giêsu – dự Lễ - để cùng cầu nguyện : “Xin
dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội
với Ngài” (Tv 51/50, 3 : ĐC năm chẵn), hầu được trở nên công chính giống
như anh thu thuế đến Nhà Thờ thú tội với Chúa, và xin Ngài xót thương, nên đã
được Chúa chúc lành cho anh từ con người tội lỗi trở nên người công chính (x Lc
18,13-14), mà “người công chính mới được
Chúa thương cứu độ” (Tv 37/36, 39a : ĐC năm lẻ), để được cùng, với, trong
Chúa Giêsu cất lời tạ ơn Chúa Cha: “Lạy
Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm
Nước Trời cho những người bé mọn” (Mt 11,25 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Khởi điểm đích thực đạt tới đức Khôn Ngoan là thật lòng ham
muốn học hỏi (Kn 6,17).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH