BÀI GIẢNG
SỐNG VÌ CHÂN LÝ
PHẢI CHẤP NHẬN “BẢN ÁN” ĐIÊN!
Đức Giêsu đau đớn nhất
không phải là những khổ hình giáng trên Ngài trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Vì
những khổ hình ấy, dù có gây kinh hoàng, thì cũng chỉ ba ngày sau đó là hết,
rồi Ngài tiến vào vinh quang vĩnh viễn. Nhưng điều làm cho Đức Giêsu đau
khổ nhất, và xem ra càng ngày càng gia tăng cho đến tận thế nơi Thân
Mình Mầu Nhiệm của Ngài là Hội Thánh. Vì phần lớn nơi người đời có thái
độ khinh dể, coi thường, không muốn đón nhận chân lý.
Tin Mừng Marcô từ
chương 1 đến chương 3 đã ghi lại cho chúng ta những hoạt động của Đức Giêsu vô
cùng vất vả để đáp ứng mọi nhu cầu của đoàn lũ dân tuốn đến với Ngài :
▪
Ngài vào hội đường giảng dạy và trừ thần ô uế xuất khỏi một người.
▪
Ngài về nhà mẹ vợ của ông Phêrô, thấy bà bị cảm sốt nặng, Ngài chữa
lành bà tức khắc.
▪
Từ bấy giờ dân chúng khắp nơi tuốn đến, nào là kẻ bệnh tật, nào là
kẻ bị quỷ ám, Ngài chữa lành họ hết thảy, đến tối mịt mà người ta vẫn còn lũ
lượt kéo nhau đến.
▪
Ngài phải trốn nhu cầu của họ đi cầu nguyện để tiếp tục công việc
giảng dạy.
▪
Gặp người phung hủi kêu xin Ngài chữa lành, Ngài đáp cứu ngay.
▪
Ngài đến cư ngụ tại một căn nhà ở Capharnaum, trong lúc Ngài giảng
dạy, có biết bao nhiêu người tuốn đến xin hết ơn này đến ơn nọ. Hôm đó có bốn
người khiêng một người bất toại, không tìm được lối vào nhà để đưa bệnh nhân
đến cho Đức Giêsu, họ phải leo lên mái nhà khoét lỗ rồi thả ngay người bất toại
xuống trước mặt Ngài, anh được Ngài chữa lành mạnh tức khắc và vác chõng ra về.
▪
Biết bao ơn Ngài làm cho mọi người như thế, nên được nhiều người
khen, nhưng lại càng gia tăng kẻ căm ghét, phẫn uất quyết giết được Ngài, làm
Ngài phải chạy trốn đi tắt ngang qua thửa ruộng.
▪
Thế rồi Ngài vào hội đường giảng dạy, một người bất toại lại được
chữa lành.
▪
Dân từ nam chí bắc, cả dân ngoại, biết Ngài ở đâu là họ lại tuốn
đến xin ơn.
▪
Ngài phải trở về nhà tìm chỗ nghỉ ngơi, thì dân lại kéo đến đông
hơn nữa, Ngài phải ra tiếp mọi người đến nỗi không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống.
Thế mà những người trong thân tộc của Ngài không lấy làm hãnh diện, họ đến bắt
Ngài lôi đi và nói với mọi người: “Ông này mất trí rồi !” (x Mc 3,21: Tin
Mừng).
Nếu người xa lạ hay kẻ
thù của Đức Giêsu làm điều đó, Ngài đỡ nhục. Nhưng đây lại là người trong dòng
tộc với Ngài, nói Ngài khùng, mất trí, ai mà không tin ?!
Nếu người xa lạ hay kẻ
thù của Đức Giêsu làm điều đó, Ngài đỡ nhục. Nhưng đây lại là người trong dòng
tộc với Ngài, nói Ngài khùng, mất trí, ai mà không tin ?!
Phúc Âm thánh Ga 6,27-66 cũng ghi nhận: Đức
Giêsu giảng một bài quan trọng nhất về mầu nhiệm Thánh Thể, thì bị mọi
người, kể cả một số môn đệ Đức Giêsu đều chê bai: Lời gì mà sống sượng thế, ai
nghe cho nổi ! Thế là cả đoàn lũ ấy quay gót bỏ đi !
Quả thật những điều
tốt Đức Giêsu làm để giúp người luôn bị trù dập,khinh dể, ít ai muốn tin theo
Ngài là Thiên Chúa để được cứu độ. Bởi vì người ta chỉ lo tìm lợi ích cho thân
xác, “chúa của họ là cái bụng, vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ” (Pl 3,19).
Nhất là người ta lo đi tìm quyền bính, và một khi đã có quyền trong tay, thì
quyết không để kẻ nào chiếm đoạt.
Thực vậy, Bài
đọc trong Thánh Lễ hôm nay đã minh chứng điều đau lòng trên đây: Vua Saolê cũng
chỉ vì sợ Đavid tước mất quyền bính của mình, nên ông dùng mọi mưu mô thủ đoạn
để quyết tâm giết Đavid cho bằng được. Bởi thế Đavid phải lẩn tránh. Khi giặc
đến nhà, Đavid không dám ra nghênh chiến vì sợ vua. Vua Saolê biết mình không
thể chống cự lại quân Philitinh, ông đã tự rút gươm kết liễu cuộc đời! Vua
Saolê lo bảo vệ quyền bính của mình, cuối cùng mất cả quyền, cả mạng sống !
Đavid nghe được tin
ấy, ông rất đau lòng, òa lên khóc như con nít, không phải vì thương Saolê đã
chết mà thôi, mà còn khóc như hối lỗi mình vì sợ vua giết mà không dám ra
nghênh chiến để đem chiến thắng về cho dân tộc và cho vua, khiến vua phải chết
nhục ! (x 2 Sm 1,1-27: Bài đọc năm chẵn).
Dầu sao tình thương
của Đavid dành cho vua Saolê cũng minh chứng cho con người công chính của ông
có một không hai trên đời. Nhưng vẫn còn thua xa Đức Giêsu, Ngài đã nghênh
chiến với con người độc ác, đến mất mạng, chỉ vì muốn cứu loài người đang lạc
xa chân lý, để đưa họ vào con đường sự sống dồi dào! Thế mà loài người vẫn thờ
ơ lãnh đạm trước tình thương của Ngài dành cho, làm Ngài phải bật khóc đến hai
lần (x Lc 19,41 ; Ga 11,35), còn Đavid chỉ khóc vua Saolê có một lần.
Đavid khóc vua Saolê
đã làm nổi bật tình yêu của Chúa Giêsu dành cho loài người hơn gấp bội, nhưng
chắc chắn Đavid không khóc vì vua Saolê có nếp sống nhân ái tuyệt vời nay đã
mất, mà trái lại khóc vì thân phận yếu hèn của loài người bất lực trước lương
tâm! Thực vậy, đã nhiều vua Saolê khóc vì Đavid xử quá tốt với ông, thế mà ông
cứ nán lại trong sự gian ác!
Ta cứ nhìn Đức Giêsu
phục vụ, Ngài bị giết chết không phải vì các phép lạ Ngài chữa lành bệnh, hay
trừ quỷ, mà Ngài chết chỉ vì không đồng lõa, không thỏa hiệp, không toa rập với
những người lãnh đạo tôn giáo thiếu gương mẫu. Cụ thể đã tám lần Ngài nặng lời
kết án các Ký lục và Biệt phái: “Khốn cho các ngươi, vì các ngươi khóa cửa Nước
Trời không muốn cho ai vào; giả bộ đọc kinh để ngốn tài sản bà góa, làm cho
người tòng giáo biến thành con cái hỏa ngục gấp đôi các ngươi ; thề thốt mà
không giữ lời thề ; đòi mọi người nộp thuế mà chính mình lại thiếu lòng dạ
chính trực ; rửa tay, rửa chén đĩa trước khi dùng bữa mà không tẩy rửa tâm hồn
; tỏ cử chỉ nhân nghĩa: trang hoàng mộ các vị ngôn sứ, nhưng chính các ngươi đã
nhúng tay vào giết các ngôn sứ” (Mt 23,13-32) ; trong khi đó Ngài rất nhẹ
nhàng sửa lỗi cá nhân về mặt luân lý. Đan cử: người ta dồn Ngài phải xử phạt
nặng người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, thì Ngài chỉ nhẹ nhàng
nói với chị: “Ta không xử tội con đâu! Đi đi! Và từ nay đừng phạm tội nữa!”
(Ga 8,1-11).
Hỏi được mấy người
trong chúng ta khi biết Bề trên có điều sai lỗi, mà cầu nguyện cho các ngài
trước, rồi can đảm góp ý riêng, không được thì thưa với người có trách nhiệm
cao hơn, còn đột xuất ở giữa cộng đoàn, ta thấy Bề trên nói hay làm điều gì
trái ý Chúa, ta có can đảm đứng lên ra đi hay không? Kinh Thánh dạy: “Ngươi
không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền cao chức
cả, nhưng phải xét xử công minh” (Lv 19,15). Nhiều người chỉ vì sợ mà cứ
ngồi nán lại để nghe và chứng kiến những điều sai quấy! Trong khi đó đã biết
Chúa đặt mình làm người lính canh anh em (x Ed 33,7-9). Khi ta không chu toàn
nhiệm vụ lính canh, để cho kẻ thù là tội lỗi đột nhập vào nhà tâm hồn anh em,
thì ta phải trả lẽ trước mặt Chúa. Nếu ta cứ sống “đức vâng lời gật gù” ấu trĩ
hoặc “tập nhân đức chịu” vậy, mà nhắm mắt làm ngơ trước điều sai trái của anh
em, thì sự dữ càng gia tăng biết mấy !
Ai cũng phải công nhận
rằng dân Mỹ đáng cho mọi người phải khâm phục mà học hỏi, đan cử như toàn dân
đã bỏ phiếu bầu chọn ông Bill Clinton làm Tổng thống, nhưng khi người ta biết
ông dan díu bất chính với cô Monica Luinki, không ai tha cho ông, người ta tận
dụng mọi phương tiện truyền thông để nói lên điều sai trái của ông ; hoặc biết
bao nhiêu người biểu tình chống đối Tổng thống Obama, lý do ông cho phép lấy
quỹ Liên Bang để yểm trợ cho chương trình phá thai ! Thế mà có ai kết án dân Mỹ
thiếu kính trọng thủ lãnh của mình đâu ?!
Thiết tưởng nếu Đavid
đừng quá kính trọng vua, cũng đừng quá nói tốt về vua, để mặc cho mọi người
nhận biết lòng độc ác của vua, chắc chắn không ai muốn ủng hộ,mà những người
tiếp tay với vua Saolê để giết Đavid, cũng chỉ vì sợ mất quyền lợi, sợ mang
tiếng là không có đức vâng lời Bề trên!
Đức Giêsu không tìm
cách bảo vệ danh dự, uy quyền của mình, chỉ muốn dốc hết tâm lực phục vụ phàm
nhân theo ý Cha trên trời, đến nỗi làm cho những người thân tộc không chấp
nhận, nên họ liệt Ngài vào loại điên khùng (x Mc 3,21: Tin Mừng), nhưng chính
“cái điên khùng” của Ngài lại chinh phục được nhiều người, khiến những đầu mục
Do Thái sợ mất mối lợi, mất danh dự, nên họ quyết tâm giết Ngài, và khi Ngài bị
treo trên thập giá, cả rừng người, trong đó có cả kẻ thụ ơn Ngài cũng đồng
thanh kết án: “Đúng thật tên này điên!” Nhưng “sự điên rồ của Thiên
Chúa thì hơn sự khôn ngoan của loài người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa thì
mạnh mẽ hơn quyền lực của thế gian” (1Cr 1,18-25). Thật là kỳ diệu, nhờ sự
“điên rồ” của Đức Giêsu, nhất là trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Ngài trở thành
Vị Thượng Tế đích thực và duy nhất, tiến thẳng vào cung thánh Giêrusalem trên
trời, chứ không như các tư tế phàm nhân tiến vào cung thánh Giêrusalem trần thế
đã bị bãi bỏ. Tác giả thư Do Thái viết :
“Người đã vào cung
thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình,
Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta, nếu máu các con
dê, con bò cùng với nước tro của nước bò cái đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế
về thân xác theo Luật Môsê, còn thánh hóa được họ, nghĩa là cho thân xác
họ trở nên trong sạch, thì máu của Đức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ
Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng
lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa
tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống” (Dt 9,1-3.11-14 ;
Bài đọc năm lẻ).
Ngài tiến vào cung
thánh “đem theo đám tù nhân (kẻ có tội được tha thứ), Ngài ban
ân huệ cho loài người” (Ep 4,8), là những người biết cất lời cầu: “Lạy
Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa” (Cv
16,14b: Tung Hô Tin Mừng),và có thể hô lên rằng: “Thiên Chúa ngự lên, rộn rã
tiếng hò reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và” (Tv 47/46,6: ĐC năm lẻ).
Ông An-đét-xen kể
chuyện
Một ông vua vô cùng
giàu có chẳng thiếu thốn gì, lần kia nói với mấy người thợ may:
- Ta muốn các ngươi may
cho ta chiếc áo đẹp nhất thế gian không ai có.
Thế là ba anh thợ may chụm
đầu bàn tính với nhau:
- Vua có còn thiếu kiểu
áo nào đâu, bây giờ chúng ta hãy may cho vua một chiếc áo khôn ngoan vậy.
Ít ngày sau vua hỏi
mấy anh thợ may:
- Áo may xong chưa ?
- Dạ thưa ngài đã xong.
Nhưng áo khôn ngoan này chỉ có những ai khôn ngoan mới nhìn thấy mà thôi,
đứa ngu đần không thể thấy được. Xin vua cởi bỏ hết y phục để mặc thử chiếc áo
khôn ngoan này.
Thế là ba anh thợ may
ngắm nghía ca ngợi chiếc áo vô hình. Như lời ba anh thợ may đã nói: chiếc áo
này chỉ có người khôn ngoan mới nhìn thấy, còn kẻ ngu thì không thấy gì, nhà
vua muốn chứng minh mình là người khôn ngoan, chứ không phải là tên ngu đần,
nên nói:
- Ồ tuyệt đẹp!
Vua quay sang hỏi các
quan trong triều đình:
- Các ngươi có thấy áo
khôn ngoan của trẫm đẹp không ?
Vì ông nào cũng muốn
chứng tỏ mình là người khôn ngoan, ai dại gì nhận mình ngu, nên đều khen:
- Dạ thưa vua, đẹp tuyệt
vời.
Thế rồi những kẻ nịnh
thần mời vua ngồi lên kiệu rồng để toàn dân chiêm ngưỡng chiếc áo khôn ngoan chưa
từng ai có của vua. Nhưng khi kiệu vua ra đường, mấy đứa trẻ xì xào chỉ trỏ:
-
Ô, vua cởi truồng !
Mấy bà phụ nữ nghe
được, la rầy:
- Im đi ! Chớ nói kẻo
mất mạng đấy !
Nhưng mấy đứa trẻ lại
khúc khích cười rộ, chúng la to hơn:
- Ồ, vua cởi truồng thật
mà !
Té ra chỉ có mấy đứa
bé không có gì để mất mới nói lên sự thật !
Vậy chân lý lên ngôi,
người bảo vệ chân lý phải sống chét vì chân lý, chấp nhận bia miệng đời kết án
“điên”. Thực vậy ai càng thiết tha sống loan báo và bảo vệ chân lý,
thì càng nhiều kẻ ghét, chỉ có một điều đáng mừng là giống Chúa Giêsu chịu đóng
định. Bởi thế triết gia Kierkegaard nói: “Làm một Kitô hữu chính danh mà
không có chút điên khùng trong cuộc sống, thì chỉ là Biệt phái giả hình”.
Chỉ có những ai tin yêu, nghe và làm theo Lời Đức Giêsu mới cất lời cầu: “Lạy
Chúa, xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời trên chúng con, để chúng con được ơn cứu
độ” (Tv 80/79,4b: ĐC năm chẵn)
THUỘC LÒNG
Dù nước lũ có dâng lên,
dù sóng thần có ập tới, cũng không thể vùi lấp được tình yêu, ai đem hết già
tài sự nghiệp đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể ! (Dc 8,7)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH