BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Sm 24, 3-21
3 Hôm đó, vua Sa-un lấy
trong toàn thể Ít-ra-en ba ngàn quân tinh nhuệ, và lên đường để tìm bắt ông
Đa-vít và người của ông, ở phía đông các Mỏm Đá Sơn Dương.4 Vua đến
các bãi quây chiên dê bên đường. Ở đó có một cái hang và vua Sa-un vào đó để đi
việc cần. Ông Đa-vít và người của ông đang ngồi ở cuối hang.5 Người
của ông Đa-vít nói với ông: "Đây là ngày Đức Chúa phán với ông: "Này
ta trao kẻ thù của ngươi vào tay ngươi, ngươi sẽ đối xử với nó thế nào tuỳ
ý." Ông Đa-vít đứng dậy và cắt vạt áo khoác của vua Sa-un.6 Sau
đó, ông Đa-vít áy náy trong lòng vì đã cắt vạt áo của vua Sa-un.7
Ông bảo người của ông: "Xin Đức Chúa đừng để tôi làm điều này cho chúa
thượng của tôi, đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong, là tra tay hại vua, vì
người là đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong."8 Nhờ những lời
ấy, ông Đa-vít đã ngăn chặn người của ông, không để cho họ xông vào vua Sa-un.
Vua Sa-un đứng lên, ra khỏi hang và lên đường.
9 Sau đó, ông Đa-vít cũng đứng lên, ra khỏi hang và kêu đằng sau vua
Sa-un rằng: "Thưa đức vua là chúa thượng con! " Vua Sa-un ngoái lại
đằng sau. Ông Đa-vít sấp mặt sát đất mà lạy.10 Ông Đa-vít nói với
vua Sa-un: "Tại sao cha lại nghe lời người ta nói rằng Đa-vít đang tìm
cách hại cha?11 Hôm nay đây, chính mắt cha thấy Đức Chúa đã trao cha
vào tay con, hôm nay, trong hang; người ta nói đến chuyện giết cha, nhưng con
đã thương hại cha và nói: "Tôi sẽ không tra tay hại chúa thượng tôi, vì
người là đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong.12 Thưa cha, xin nhìn
xem, vâng, xin nhìn xem vạt áo choàng của cha trong tay con. Vì con đã cắt áo
choàng của cha và không giết cha, thì xin cha biết và thấy cho rằng tay con
không làm điều ác, điều lỗi, và con đã không phạm tội hại cha, trong khi cha
mưu toan lấy mạng sống con.13 Xin Đức Chúa phân xử giữa con và cha
và xin Đức Chúa phạt cha để trả thù cho con, nhưng tay con sẽ không đụng đến
cha.14 Như tục ngữ người xưa có nói: "Điều ác từ kẻ ác mà
ra", nên tay con sẽ không đụng đến cha.15 Đức vua Ít-ra-en đã
ra trận để đánh ai? Cha đuổi theo ai? Một con chó chết! Một con bọ chét!16
Đức Chúa sẽ là trọng tài, Người sẽ phân xử giữa con và cha. Xin Người nhìn xem
và biện hộ cho con, xin Người phân xử để con thoát khỏi tay cha! "
17 Khi ông Đa-vít nói với
vua Sa-un những lời đó xong, thì vua Sa-un hỏi: "Đa-vít con cha, có phải
tiếng của con đấy không? " Rồi vua Sa-un oà lên khóc.18 Vua nói
với ông Đa-vít: "Con công chính hơn cha, vì con xử tốt với cha, còn cha
thì xử ác với con.19 Hôm nay con đã tỏ ra là con làm điều tốt cho
cha, vì Đức Chúa đã nộp cha vào tay con mà con đã không giết cha.20
Có ai gặp kẻ thù của mình mà cứ để nó đi yên lành không? Xin Đức Chúa thưởng
con vì điều tốt con làm cho cha hôm nay.21 Giờ đây cha biết rằng
chắc chắn con sẽ làm vua và vương quyền Ít-ra-en sẽ vững mãi trong tay con.
ĐÁP CA: Tv 56
Đ. Xin
thương xót con cùng, lạy Thiên Chúa. (c 2a)
2 Xin
thương xót con cùng, lạy Thiên Chúa, xin Ngài thương xót con, này con đến ẩn
náu bên Ngài; dưới bóng Ngài, này con ẩn náu, tới khi nào hết tai hoạ khổ đau.
3 Tôi kêu
cầu Chúa Tối Cao, Chúa ban ơn phúc dồi dào cho tôi.4 Tự trời xanh,
mong Người đưa tay giải thoát, hạ nhục kẻ thù tấn công tôi. Xin Chúa Trời gửi
xuống tình thương và lòng thành tín của Người.
6 Lạy Thiên Chúa, xin biểu thị uy phong khắp cõi
trời và chiếu toả vinh quang đầy mặt đất. 11 Vì tình thương của Ngài
cao ngất trời xanh, và lòng thành tín vượt ngàn mây thẳm
BÀI GIẢNG
KHÔNG
GÌ THÀNH SỰ VÀ TỒN TẠI NGOÀI CHÚA GIÊSU
Từ muôn thuở Thiên Chúa quyết ý tái sinh và chọn con người
trong Chúa Giêsu. Thánh Tông Đồ nói: “Trong
Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan
Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep
1,4), nhằm quy tụ cả loài người trở thành chiên của Mục Tử Giêsu được giáo dục
dưỡng nuôi trong một chuồng chiên duy nhất là Hội Thánh Ngài thiết lập (x Ga
10).
Tuy nhiên không phải
hết thảy mọi người được đưa vào Hội Thánh đều đạt hạnh phúc, có khi trái lại.
Vì người Chúa chọn gọi được hạnh phúc hay bất hạnh còn tùy thuộc và Đức Tin và
lòng Mến của người ấy. Để hiểu rõ vấn đề này dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ
hôm nay, cho chúng ta những xác tín :
- Ơn cứu độ là ơn Chúa
tiền định cho mọi người.
- Làm việc lành để thể
hiện lòng sám hối là đạt đỉnh cao ơn cứu độ.
- Gạt Lời Chúa đi mà lỳ
lợm sống trong tội thì muôn đời bất hạnh.
I. ƠN CỨU ĐỘ LÀ ƠN CHÚA TIỀN ĐỊNH CHO MỌI
NGƯỜI
Kinh Thánh viết: “Có gì tồn tại được nếu Chúa không muốn? Làm
sao nó được bảo tồn, nếu Chúa không gọi đến tên nó” (Kn 11,25 – Bản dịch
NTT).
Thực vậy, Tin Mừng hôm
nay (Mc 3,13-19) ghi nhận sau khi Đức Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm (x Lc 6,12),
rồi Ngài lên núi gọi 12 ông đến với Ngài và sai các ông đi rao giảng với quyền
trừ quỷ, tên các ông là Simon, Giacôbê, Gioan, Anrê, Philip ….Tên từng người
trong Nhóm Mười Hai này rất quen thuộc như tên của bao nhiêu người: Xoài, Ổi,
Mít, Cam, Chanh, Cột, Kèo, Mũn, Tẽo, Bi… Nói tắt: sinh ra đời ai cũng có tên
cho người khác gọi. Thế mà “9 có những người không còn ai nhớ nữa, họ qua
đi như chẳng bao giờ có, họ sinh ra mà như chẳng chào đời con cháu của họ cũng
thế thôi ! 10 Nhưng các vị sau đây là những
người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. 11 Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài
quý báu đó là lũ cháu đàn con.12 Dòng dõi các
ngài giữ vững các điều giao ước ; nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung
thành. 13 Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn
tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. 14 Các
ngài được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. 15
Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của
các ngài và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen” (Hc 44,9-15).
Vì vậy mà thánh Tông
Đồ nói: “Theo ý muốn và lòng nhân ái của
Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử, nhờ Đức Giêsu Kitô” (Ep
1,5).
II. LÀM
VIỆC LÀNH ĐỂ THỂ HIỆN LÒNG SÁM HỐI LÀ ĐẠT ĐỈNH CAO ƠN CỨU ĐỘ
Dĩ nhiên Đức Giêsu
muốn đặt ông Phêrô làm thủ lãnh Giáo Hội (Giáo hoàng tiên khởi) là vì Ngài có
tự do. Nhưng dầu sao trong truyền thống ơn gọi, Thiên Chúa luôn chọn người mà
thế gian coi chẳng ra gì. Thực vậy
- Chúa không nhận lễ vật
của Cain dâng, mà Ngài nhận của Abel, em ông (x St 4).
- Trong gia đình ông
Giesê có tám người con, Chúa bảo ông Samuel đừng xức dầu cho bảy người anh làm
vua, mà chỉ xức dầu cho Đavid, cậu em út trong gia đình (x 1Sm 16,1-13).
- Chúa chọn Simon, em
ông Anrê, thì quả là đúng với truyền thống Chúa vẫn từng làm. Nhất là Simon là
một trong số 12 môn đệ, thú nhận mình bất xứng trước mặt Thầy Giêsu, không xứng
đáng được Thầy gọi (x Lc 5,8). Tội nhận nặng nhất nơi ông Phêrô là Thầy đã tín
nhiệm đặt ông làm thủ lãnh Nhóm Mười Hai, thế mà ba lần ông chối không biết
Thầy! Nhưng khi ông vừa nghe tiếng gà gày, ông giật mình nhớ lại Lời Thầy báo
trước ông là người phản bội, nên ông khóc lóc thảm thiết ! (x Mt 26,75). Thậm
chí dân gian còn đồn vì khóc nhiều đến nỗi thành rãnh trên má ông. Nhưng ông đã
biết sám hối và sẵn lòng theo Thầy Giêsu bởi chút tình yêu còn lại thúc bách
ông đến mất mạng như Thầy, hầu chuộc lại phần nào tội lỗi của ông (x Ga
21,18-19).
Để minh chứng Hội
Thánh thời sơ khai, cộng đoàn dân Chúa luôn tôn trọng vai trò thủ lãnh của ông
Phêrô, nên bốn danh sách các môn đệ trong Tân Ước ghi lại, thì ông Phêrô luôn
đứng đầu (x Mt 10,1-4 ; Mc 3,13-19 ; Lc 6,12-16 ; Cv 1,13), để ai hiệp thông
với thủ lãnh Phêrô mới làm nên Hội Thánh Chúa Kitô, được Chúa trao sứ mệnh hòa
giải giữa nhân loại tội lỗi với Thiên Chúa tình thương. Vì thế thánh Tông Đồ
nói: “Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho
thế gian được hòa giải với Người, và trao cho chúng tôi quyền công bố Lời hòa
giải” (2Cr 5,19: Tung Hô Tin Mừng), hầu làm ứng nghiệm Lời kinh: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ” (Tv
85/84,11a: ĐC năm lẻ).
Ông Phêrô được Chúa
cất nhắc lên hàng khanh tướng như vậy, vì ông là hiện thân của tác giả thư Do
Thái viết: “Đức Giêsu được một tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian
của một Giao Ước tốt đẹp hơn ; Giao Ước này căn cứ vào lời hứa tốt đẹp hơn.
Chúa phán: “Đây là Giao Ước Ta lập ra với nhà Israel sau những ngày đó. Chúa phán:
“Ta sẽ ghi vào lòng trí chúng, sẽ khắc
vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta ; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ
là dân của Ta” (Dt 8,6.10: Bài đọc năm lẻ).
III. GẠT
LỜI CHÚA ĐI MÀ LỲ LỢM SỐNG TRONG TỘI THÌ MUÔN ĐỜI BẤT HẠNH
Đọc lại danh sách các
Tông Đồ mà Tin Mừng Nhất Lãm đã ghi lại, thì tên Giuđa phản Thầy luôn đứng
chót! Bởi vì Giuđa lỳ lợm trong tội ác, hắn thuộc dòng dõi vua Saolê: Chúa đã
sai ngôn sứ Samuel xức dầu tấn phong Saolê làm vua, để chăm sóc dân Ngài, thế
mà ông lại vô ơn và phản bội Đavid (người tiếp tay với sứ mệnh của ông là đã
diệt quân Philitinh bảo vệ dân tộc và ngôi vua Saolê). Vua Saolê đã đem 3.000
quân truy nã Đavid. Chính trong lúc ấy, Đavid vẫn cư xử tốt với Sao-lê, cụ thể
như lúc vua Saolê đi việc “cần” trong hang, Đavid đã lén cắt đuôi áo của vua,
mà vua không hay, khi cả hai cùng ra khỏi hang, lúc đó Đavid gọi vua Saolê và
nói: xin vua hãy nhìn phía sau đuôi áo của vua đã bị cắt, minh chứng cho lòng
dạ Đavid không có ác ý hại vua (x 1Sm 24,3-21: Bài đọc năm chẵn). Lòng trung
thành và sự kính trọng của Đavid đối với vua như thế, nhưng chẳng bao lâu sau,
vua lại đưa 3.000 quân tìm giết Đavid cho bằng được (x 1Sm 26,2t).
Lòng độc ác của vua
Saolê đối với Đavid chẳng khác nào ông Václam trong phim “Sám Hối”: Ngày ông
Václam đăng quang nhận chức thị trưởng của thành phố, ông đã vểnh râu hét lên
trong bài diễn văn đọc trước nhân dân: “Tôi
có khả năng bắt được con mèo đen trong phòng tối, cho dù trong phòng tối không
có mèo đen !” Hoặc ông Mao Trạch Đông dùng đủ mọi thủ đoạn dã man để chiếm
đoạt của người khác mà lấy làm hãnh diện, như lời ông nói: “Đầu tôi không có một mảnh ngói để che, chân
tôi không có một cọng rơm để đạp, tôi không có gì để mất, nhưng tôi có tất cả
để chiếm !”
Quả thật Giuđa rất lỳ
lợm trong tội ác, dù hắn đã được Thầy Giêsu nhắc nhở và khiển trách:
- “Chẳng phải Thầy đã
chọn anh em là Nhóm Mười Hai sao ? Thế mà một người trong anh em lại là quỷ !”
Người muốn nói về Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt ; thật thế, chính y, một
môn đệ trong Nhóm Mười Hai, sẽ nộp Người” (Ga 6,70-71).
- “Đã hẳn Con Người ra đi
theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng
sinh ra thì hơn !” Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao ?”
Người trả lời: “Chính anh nói đó !” (Mt 26,24-25).
Giuđa chọn sống trong
tội ác, thì chẳng bao giờ hắn cất lời cầu: “Xin
thương xót con cùng, lạy Thiên Chúa” (Tv 57/56,2: ĐC năm chẵn).
Bởi vì Giuđa không
trung thành với Giao Ước của Thầy Giêsu, nên Thầy bỏ mặc nó (x Dt 8,9).
THUỘC LÒNG
+ Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm
sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con (Tv 41/40,10).
+ Ai yêu mến Thiên Chúa, thì Ngài đồng công cộng tác biến
mọi sự, kể cả sự dữ xảy đến cũng trở nên tốt đẹp (Rm 8,28)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH