CHIÊN
THIÊN CHÚA XÓA TỘI TRẦN GIAN
Ta biết Phụng Vụ là
đỉnh cao của Luật Chúa, là nguồn suối ơn cứu độ tuôn trào xuống loài người.
Luật nghỉ việc ngày thứ bảy của người Do Thái thuộc Luật Phụng Vụ, người Do
Thái tin rằng ơn cứu độ Chúa chỉ dành riêng cho dân tộc họ, nên phải bắt chước ông Abel sát tế con chiên dâng
lên Chúa để tạ ơn. Vì xưa Chúa đã không nhận lễ vật, hoa trái đồng nội của ông
Cain, mà Ngài chỉ nhận con chiên của ông Abel (x St 4,1-12).
Người Do Thái lại quan
niệm bệnh là hậu quả của tội (x Ga 9,2), mà chỉ có Chúa mới có quyền tha tội (x
Mc 2,7). Tin Mừng hôm nay chứng kiến Đức Giêsu chữa lành cho người có tay khô
bại vào ngày thứ bảy, việc ấy làm cho người ta nhận ra Đức Giêsu đã tha tội, khiến
họ bất mãn và kết án Ngài là kẻ phạm thượng!
Đức Giêsu nói: “Tôi đến không phải hủy bỏ Lề Luật hay các
tiên tri mà là để làm trọn” (Mt 5,17). Ngài xác quyết như thế cho chúng ta
phải tin rằng :
- Nếu Đức Giêsu không
xuống thế làm người, thì tất cả những gì Luật Môsê và các tiên tri nói trong
Cựu Ước chỉ là mê tín và dối gạt.
- Về mặt Đức Tin (tín
lý), thì Đức Giêsu bổ túc cho hoàn hảo ; về mặt luân lý đạo đức, chỉ nhìn thấy
giá trị khi nó phù hợp với việc làm và lời nói của Đức Giêsu mà thôi.
Cụ thể nhất có ba lý
do Luật Môsê bắt dân phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy, thì qua Mầu Nhiệm Tử Nạn
và Phục Sinh của Chúa Giêsu, Ngài mới làm hoàn tất ý nghĩa và giá trị về Luật
ngày thứ bảy :
1/ Tạ ơn
Chúa vì công trình tạo dựng vạn vật rất tốt đẹp để làm quà tặng cho loài người
Sách Luật dạy: “Ngươi hãy nhớ ngày Sabat và coi đó là ngày
thánh, các ngươi không được phép làm gì trong ngày đó, kể cả gia súc và ngoại
kiều, vì trong sáu ngày Chúa đã dựng nên
vạn vật rất tốt đẹp, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi. Bởi vậy, Chúa đã chúc
phúc cho ngày thứ bảy và coi đó là ngày thánh” (x Xh 20,8-11).
Như vậy lý do người Do
Thái phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy là ngày thánh của Thiên Chúa, vì Chúa đã
tạo dựng vạn vật rất tốt đẹp và trao cho con người làm chủ, vẫn không sánh bằng
nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu, con người được tái sinh nên
hoàn hảo đến nỗi con người được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20). Xưa kia
nguyên tổ Adam, Eva được dựng nên chỉ là một sinh vật (x 1Cr 15,45) ; Sách
Giảng viên (3,18-19) còn nói dòng giống Adam, Eva chẳng hơn gì loài thú.
2/ Tạ ơn Chúa đã giải
phóng dân Israel
khỏi ách nô lệ Ai Cập
Ông Môsê nhắc lại điều
đã nói trong Xh 20,8-11, và ông còn thêm
lý do phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy để tạ ơn Chúa đã đưa dân Israel
thoát nô lệ Ai Cập bằng cánh tay uy quyền mạnh mẽ của Ngài (x Dnl 5,12-15).
Vì chưa có dân tộc nào được Chúa tỏ uy quyền cứu họ như vậy. Trong mười một
phép lạ khủng khiếp Chúa giáng xuống đế quốc Ai Cập, thì không phép lạ nào kinh
hoàng vĩ đại bằng Chúa cho ông Môsê dùng gậy rẽ nước Biển Đỏ để dân Israel đi
qua an toàn, và cũng nước ấy vùi dập toàn cơ binh Ai Cập dưới lòng biển,để dân
Israel hoàn toàn được tự do tiến về miền đất chảy sữa và mật Chúa hứa ban mà
thờ phượng Thiên Chúa (x Xh 3,8). Phép lạ này làm sao sánh bằng người qua nước
Bí tích Thánh Tẩy được Chúa cứu thoát khỏi nô lệ satan, đưa vào Hội Thánh mới
thực là đất chảy sữa và mật,vì được nuôi dưỡng giáo dục bằng chính Lời và Thịt
Máu Chúa Giêsu.
3/ Tạ ơn Chúa đã ban
riêng cho dân Israel
Lời để bảo vệ họ thoát mọi sự dữ
Theo Xh 34,29-35 ; 35,
1-3: Sau 40 ngày ông Môsê lên núi gặp Chúa và Ngài đã ban cho ông hai bia đá
ghi Lề Luật. Nhờ hai Bia Đá này ông dẫn dắt dân, kẻ thù nào gặp Bia Đá cũng
tháo chạy. Ơn huệ lớn lao này không có dân tộc nào được ngoại trừ Israel, nên
ông Môsê lại truyền cho toàn dân phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy, vì đó là ngày
thánh hoàn toàn dành cho Thiên Chúa, kẻ nào làm việc trong ngày ấy phải bị ném
đá chết. Ơn huệ này làm sao làm sao sánh bằng vào ngày thứ tám, ngày Chúa nhật,
Chúa Thánh Thần được sai đến với những người cùng ăn cùng uống với Đức Giêsu
sau khi Ngài từ cõi chết sống lại (x Cv 10,41) và những kẻ đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem (x Cv 13,31).
Chính những người này được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi tạc
Lời Chúa vào tâm hồn và thân xác (x Cv 2 ; 2Cr 3,3), hơn hẳn thuở xưa Chúa chỉ
khắc ghi Lời trên hai bia đá mà trao cho dân qua tay ông Môsê. Vì chỉ có Lời
Đức Giêsu rao giảng được Hội Thánh nối dài và mở rộng (x Lc 10,16) mới có giá
trị chữa lành bệnh tật là dấu chỉ được ơn thanh tẩy tâm hồn như ông Mattthêu
ghi: “Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng Nước
Trời và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân” (Mt 4,23: Tung Hô
Tin Mừng).
Chính vì vậy mà Đức Giêsu chủ ý sáu lần làm
việc cứu giúp người đau khổ vào ngày thứ bảy, dù Ngài đã biết có Luật cấm. Sáu
lần ấy là:
- Ngài chữa lành cho
người có tay khô bại (x Mt 12,9t).
- Ngài chữa lành cho bà
bị còng lưng 18 năm (x Lc 13,10t).
- Ngài chữa lành người
bị bệnh phù thũng (x Lc 14,1t).
- Ngài chữa lành cho
người bất toại nằm bên bờ giếng có năm dãy hành lang (x Ga 5,1t).
- Ngài hóa bánh và cá ra
nhiều nuôi đoàn lũ dân chúng đông đảo (x Ga 6,4t).
- Ngài chữa lành cho
người bị mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,1-14).
Cứ mỗi lần Đức Giêsu
vi phạm Luật nghỉ việc ngày thứ bảy như thế, làm cho các đầu mục Do Thái kịch
liệt phản đối, thế nhưng Đức Giêsu cứ tiếp tục “vi phạm” đến sáu lần làm tăng
thêm sự căng thẳng thù ghét của những kẻ chống đối Ngài, nên họ quyết tâm phải
giết được Ngài, nhưng chính lúc Ngài bị giết, Ngài mới làm ứng nghiệm lời ông
Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Ngài cho toàn dân: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29), vì Ngài
đã thay thế con chiên mà người Do Thái sát tế dâng lên Thiên Chúa vào dịp lễ
Vượt Qua lúc 12 giờ trưa ngày thứ sáu đầu ngày thứ bảy, để làm hoàn hảo ý nghĩa và giá trị Phụng Vụ Do Thái giáo, rồi Ngài
truyền cho Hội Thánh cử hành (x 1Cr 11,23t). Phụng Vụ này không chỉ có giá trị
thanh tẩy tội những ai tin Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12) đến
tham dự, mà họ còn được tái sinh trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa, vì đã được
nên công chính trong Chúa Giêsu Phục Sinh. Và như thế Chúa Giêsu đã vất vả nắn tạo lại con người đến nỗi mất
mạng vào ngày thứ sáu, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi trong mồ, và ngày Chúa nhật
Ngài từ cõi chết sống lại.
Cũng vào ngày Chúa
nhật, dịp lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần được sai đến với những người đã cùng ăn
cùng uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại (x Cv 10,41) và những kẻ
đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem (x Cv 13,31). Chính những người này
được Chúa Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa vào tấm linh hồn và thân xác của họ (x Cv
2 ; 2Cr 3,3) hơn hẳn thuở xưa Chúa chỉ khắc ghi Lời trên hai tấm đá mà trao cho
dân qua tay ông Mô-sê. Vì chỉ có Lời Đức Giê-su rao giảng được Hội Thánh nối
dài và mở rộng (x Lc 10,16) mới có giá trị chữa lành bệnh tật là dấu chỉ thanh
tẩy tâm hồn, như tác giả Mattheu ghi: “Đức
Giêsu rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền
trong dân” (Mt 4,23: Tung Hô Tin Mừng).
Thực vậy :
Đức Giêsu qua Tử Nạn
và Phục Sinh vào ngày Chúa nhật, lúc đó Ngài trở nên Trưởng Tử trong mọi tạo
vật, đặc biệt chỉ nơi con người được tái sinh nhờ, với, trong Chúa Giêsu, thì
được trở nên thánh vô tỳ tích trước mặt Thiên Chúa, đây là ý định có từ trước
muôn đời nơi Thiên Chúa (x Ep 1,3-14);
vì chưng “Thiên Chúa đã quyết ý cho tất
cả viên mãn đậu lại trong Ngài, và đã giảng hòa cả vạn vật nhờ Ngài và trong
Ngài, đã ban lại bình an nhờ Bửu Huyết đổ ra nơi thập giá của Ngài, cho mọi vật
dù ở dưới đất hay ở trên trời cao” (Cl 1,19). Chính vì vậy mà thánh Gioan
xác quyết: "Không có Ngài thì không
có gì đã được thành sự " (Ga 1,3).
Vì thế vào thời Tân
Ước, Hội Thánh đã chuyển đổi ngày trọng đại thờ phượng và tạ ơn Chúa từ Phụng
Vụ ngày thứ bảy của Do Thái sang Phụng Vụ ngày Chúa nhật của Hội Thánh Công
Giáo.
Để minh chứng chân lý
trên, trong Tin Mừng hôm nay (Mc 3,1-6), nhắc lại việc Đức Giêsu chữa lành cho
người có tay khô bại vào ngày Sabat đã bị chống đối, sẽ được lặp lại vào giờ Tử
Nạn và Phục Sinh của Chúa Giê-su :
1- Biệt phái cáo tội
Đức Giê-su lỗi Luật ngày thứ bảy là xúc phạm đến Chúa, vì Ngài chữa lành cho người có tay khô bại (x Mc 3,2).
1/ Để tuyên án tử
cho Đức Giêsu, người ta viện cớ Ngài tuyên bố phá Đền Thờ (x Mc 14,58), lại tự
xưng mình là Chúa (x Mc 14,61-64), như thế là xúc phạm đến Thiên Chúa.
2- Đức Giêsu ra lệnh
cho người có tay khô bại đứng trước mặt mọi người (x Mc 3,3).
2/ Đối thủ Đức Giêsu
ra lệnh đưa Ngài ra tòa án trước mặt toàn dân (x Mc 14,15).
3- Đức Giê-su buồn
phiền và thịnh nộ với những người Do Thái chai cứng lòng dạ, rồiNgài ra lệnh cho
người có tay khô bại: "Dang tay ra"
(x Mc 3,5a).
3/ Đối thủ Đức Giêsu
thịnh nộ với Ngài, nên chúng đã ra lệnh cho Ngài dang tay ra để chúng đóng đinh
(x Mc 15,21t).
4- Người có tay khô
bại được Đức Giêsu chữa lành mạnh (x Mc
3,5b).
4/ Chúa Giêsu qua Tử
Nạn, Phục Sinh và Lên Trời, Ngài làm cho mọi kẻ tin vào Ngài dù họ có chết
thành đống xương khô (như người có tay khô bại), thì Ngài cũng làm cho họ được
sống lại, để ứng nghiệm lời ngôn sứ Ezekiel 37 nói về ngày Chúa thực hiện ơn
cứu độ cho dân Ngài :“Như bãi xương khô nằm vung vãi la liệt trong nghĩa trang,
nhưng khi Lời Chúa phán trên chúng, các xương khô ráp lại, mọc gân, đắp thịt
thành người sống lành mạnh”.
Giá trị Phụng Vụ Chúa Giê-su
thiết lập vào ngày Chúa nhật, đã được minh họa qua cuộc chiến thắng của Đavid
trước kẻ thù số một của dân tộc Do Thái là quân Philitinh do tướng Golyat chỉ
huy đang xông tới (1Sm 17,32-51: Bài đọc năm chẵn).
1- Đavid chiến thắng
tướng Golyat là kẻ thù số một của dân Do Thái.
1/ Chúa Giêsu chiến
thắng satan, đánh gục thần chết là kẻ thù độc hại nhất của loài người.
2- Đavid cầm cung nỏ
giương lên
2/ Đức Giêsu bị
giương cao trên thập giá
3- Đavid mới chỉ
dùng 1 trong 5 viên sỏi, đã hạ gục kẻ thù, giải phóng cho dân tộc DoThái.
3/ Đức Giêsu chỉ
dùng 1 trong 5 thương tích (tim Ngài bị đâm thủng), đánh gục thần chết, giải
phóng cho những ai tin theo Ngài. Hiệu quả ơn cứu độ Chúa Giêsu ban cho ta qua
Phụng Vụ Hội Thánh cử hành chính là Chúa Giêsu thể hiện chân dung ông
Melkisedek.
Chúng ta đừng quên
rằng bức thư Do Thái được viết cho hàng tư tế là con cháu ông Aharon ; họ là tư
tế theo cha truyền con nối và nghĩ rằng đặc quyền này sẽ trường tồn mãi mãi.
Nhưng thư này lại cho họ biết rằng: Chính Thiên Chúa đã báo trước, họ sẽ bị ông
Melkisedek thay thế, vì ông này vừa là vua, vừa là thượng tế, do đó phải hiểu
ông Melkisêđek là Chúa Giêsu (x Tv 110/109,4), nên Ngài thay thế hàng tư tế
thuộc dòng Aharon.
Để chứng minh với một
luận cứ không ai phản bác được rằng: Chúa Kitô tất sẽ thay đổi toàn bộ tôn giáo
của Israel: “Ông Melkisêđek là vua Salem,
là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, đã đón gặp và chúc lành cho ông Arbraham, lúc
ông này đang trên đường về sau khi đánh bại các vua. Ông Abraham đã chia cho
ông Melkisêđek một phần mười chiến lợi phẩm. Trước hết, ông tên là Melkisêđek,
nghĩa là "vua công chính"; rồi ông lại là vua Salem, nghĩa là "vua bình an". Ông
không có cha, không có mẹ, không có gia phả, cuộc đời không có khởi đầu, cũng
không có kết thúc. Như thế là ông giống Con Thiên Chúa: mãi mãi ông vẫn là tư
tế.
Vị này
đã trở nên tư tế không phải do Lề Luật quy định việc cha truyền con nối, nhưng
do sức mạnh của một đời sống bất diệt.Quả thật, có lời chứng nhận rằng: Muôn
thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Melkisêđek” (Dt 7,1-3.16-17: Bài
đọc năm lẻ).
Người Kitô hữu được
lãnh nhận chức tư tế Menkisedek trong Chúa Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy.
Đúng như lời kinh ta đọc: “Muôn thuở, Con
là Thượng Tế theo phẩm trật Menkisedek” (Tv 110/109, 4b: ĐC năm lẻ).
Quả thật giá trị Phụng
Vụ ngày Chúa nhật rất quan trọng, vì Chúa Giêsu “ví thể neo thần cho hồn ta bền chắc,vững chãi vào tận bên trong bức
màn, nơi Đấng tiền phong đã vào cho ta, Đức Giê-su, một khi đã trở thành Thượng
Tế cho đến đời đời theo kiểu Melkisedek” (Dt 6,19-20). Nên giáo lý Công
Đồng Vat.II dạy: “Ngày Chúa nhật,các
Ki-tô hữu phải họp nhau và tham dự Lễ Tạ Ơn, để kính nhớ cuộc Thương Khó và
Sống Lại vinh quang của Chúa Giê-su Ki-tô từ trong kẻ chết sống lại mà tái sinh
họ trong niềm hy vọng sống động. Vì vậy ngày Chúa nhật là ngày lễ nguyên thủy
phải được đề cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu, để ngày ấy trở
thành ngày vui mừng và nghỉ việc” (HCPV số 106).
Thế nên hết những ai
được hưởng nhờ hiệu quả mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa, do Hội Thánh
làm hiện tại hóa mỗi ngày trong Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ, thì họ đều cất
lời ca tụng Chúa :“Chúc tụng Chúa là núi
đá cho tôi nương ẩn, là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến, luyện thành tay võ
nghệ cao cường.Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở, là thành trì
bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi. Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,Người bắt chư
dân quy phục quyền tôi. Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,thập huyền
cầm, con gảy đôi cung. Chính Ngài cho các vua thắng trận,cứu mạng Đa-vít, kẻ
trung thần, khỏi lưỡi gươm ác nghiệt” (Tv 144/143,1-2.9-10: Đáp ca năm
chẵn).
THUỘC LÒNG
+ Không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Đức Chúa ban chiến thắng, vì chiến đấu
là việc của Đức Chúa (1Sm 17,47).
+ Làm việc lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế, còn hơn là làm điều dữ
! (1Pr 3,17)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH