CHÚA
GIÊSU LÀM CHỦ PHỤNG VỤ
Mở đầu Tin Mừng trong
Thánh Lễ hôm nay, thánh sử Marco ghi nhận chi tiết: “Vào ngày sabat Đức Giê-su đi ngang qua đồng lúa, thì các môn đệ tra tay
mở đường bằng bứt gié lúa” (Mc 2,23). Sở dĩ Đức Giêsu và các môn đệ làm như
thế, vì giới đầu mục Do Thái đang lùng kiếm Ngài để diệt! Họ cho rằng Đức Giêsu
phá hủy Luật ngày sabat ông Môsê đã quy định. Nhưng Đức Giêsu chỉ thực sự làm
Chúa của ngày Hưu Lễ, tức là Chúa của Phụng Vụ khi Ngài trải qua một cuộc đời
phục vụ mà bị trù dập đến chết. Bởi đó Đức Giêsu nói: “Con Người là Chúa của ngày Hưu Lễ” (Mc 2,28). Chân lý này đã được
diễn tả qua việc Chúa sai ông Samuel chọn Đavid làm vua thay vua Saolê đã không
tuân giữ Lời Chúa mà chiếm đoạt của cải quân Amalek, rồi bày đặt làm của lễ
dâng lên Chúa, thì Chúa nào nhận?! Đó là lý do Chúa rút Thần Khí nơi ông không
cho làm vua nữa. Ông Samuel tới nhà ông Giesê, ông tưởng sẽ chọn một trong bảy
người con khôn lớn của ông Giesê, nhưng Chúa lại bảo ông: "Đừng xét theo hình dáng và vóc người cao lớn
của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người
phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng." Cuối
cùng ông Giesê dẫn Đavid, đứa út là con thứ tám đến trình diện ông Samuel, lúc
đó Chúa mới chỉ cho ông Samuel xức dầu trên đầu Đavid đặt làm vua thay thế Saolê
(x 1Sm 16,1-13: Bài đọc năm chẵn). Từ đó Đavid tỏ ra một người lãnh đạo xuất
sắc. Đan cử cậu chỉ cần dùng một cái nỏ
với năm viên sỏi ra nghênh chiến với tướng Golyat, đang dẫn quân Philitinh đến
diệt dân Do Thái. Đavid giương nỏ, với viên sỏi đầu tiên đã bắn xuyên thủng đầu
Golyat, để dân tộc ông khỏi bị tru diệt và bảo vệ vương quyền của Saolê (x 1Sm
17).
Thế là Đavid được toàn
dân tung hô: “Saolê giết một trăm, Đavid giết cả ngàn”. Điều ấy làm vua Saolê
phẫn ghen, ông cho gọi Đavid đến gảy đờn giải sầu, lợi dụng cơ hội, Saolê đã
phóng gươm về hướng Đavid, có ý ghim xác
cậu vào tường, nhưng cả hai lần Đavid đều né thoát được ! (x 1Sm 18,11 ;
19,9-10).
Sau đó vua lại lập mưu
tổ chức tiệc gọi là mừng chiến thắng của Đavid. Nhưng Gionathan biết ý thâm độc
của vua cha, liền báo cho Đavid trốn thoát (x 1Sm 20), thế là Đavid phải trốn
khắp nơi để lánh mặt Saolê (x 1Sm 22,1-5).
Vua Saolê lại đem
3.000 quân truy nã Đavid, lúc ấy Đavid đang lẩn trốn trong một cái hang, vua
Saolê bị “tào tháo đuổi”, ông lẩn vào hang tìm chỗ “giải quyết”, không ngờ
trong hang có Đavid đang ẩn náu, Đavid lén bước ra cắt tà áo sau của Saolê mà
ông không hay biết. Lúc Saolê đi khỏi, Đavid mới gọi giật lại và giơ tà áo lên
cho vua xem, minh chứng rằng Đavid không hề muốn ám hại vua (x 1Sm 24,3).
Chẳng bao lâu sau, Saolê
lại đem 3.000 quân truy nã Đavid, trên đường săn đuổi Đavid, ông mệt nằm ngủ
bên chóe nước và cây giáo cắm cạnh đầu, có các cận vệ nằm bên canh gác nhưng
đều ngủ ! Đavid rón rén đến rút chiếc giáo và lấy chóe nước đi khỏi, vua vẫn
không biết gì, đi một quãng xa, Đavid gọi lính của Saolê đến Đavid lấy gươm về
cho vua ! (x 1Sm 26,2t) Thế mà vua Saolê vẫn chưa nhận ra Đavid không hề có ý
làm hại vua, chứ chưa cần nói là muốn cướp quyền vua, nhưng Saolê vẫn nuôi lòng
căm thù, làm Đavid phải trốn sang nước ngoài (x 1Sm 27,1t).
Vì Đavid đã trốn khỏi
nước, nên kẻ thù lại dấy lên, vua Saolê xuất quân chống cự, nhưng biết rằng kẻ thù quá mạnh không đủ sức
chống đỡ, ông đã rút gươm tự sát ! (x 1Sm 31,1-7)
Sau khi Saolê qua đời,
toàn dân mới tôn Đavid lên làm vua (x 2Sm 2,1t). Như vậy qua bao gian khổ Đavid
mới nắm vương quyền để bảo vệ dân tộc.
Tin Mừng hôm nay (Mc
2,23-28) chứng minh Đức Giêsu còn trải qua nhiều gian khổ hơn Đavid, vì vâng
Lời Chúa Cha mà phục vụ loài người đến mất mạng, sau đó Ngài mới nhận vương
quyền nơi Cha Ngài.
Thực vậy, những người
Pharisêu chống đối Đức Giêsu về việc Ngài làm lơ để cho các môn đệ mở đường
bằng việc tra tay bứt lúa ruộng của người ta vào ngày Sabat, lại còn lên tiếng
bênh vực (x Mc 2,23-24: Tin Mừng). Sở dĩ lúc đó Thầy trò Đức Giêsu phải làm như
vậy vì có nhiều đối thủ đang tìm cách ám hại, làm cho Thầy trò vội vàng phải
trốn tránh, nNên tìm đường đi tắt ngang thửa ruộng, bằng cách bứt lúa người ta
để mở đường, giống như thuở xưa Đavid, vì bị vua Saolê săn đuổi mà ông và các
tùy tùng vội vã chạy trốn, không kịp mang theo lương thực, bị đói lả dọc đường,
nên ông đã liều vào Đền Thờ lấy bánh, và đưa cho các tùy tùng cùng ăn. Bánh ấy
chỉ dành cho các tư tế, người khác không được phép dùng (x 1Sm 21,1-7). Việc ấy
xem ra lỗi Luật mà lại được ghi vào Sách Thánh, chứng tỏ trong hoàn cảnh lâm
bĩ, thì được phép làm việc xấu nhỏ để ngăn cản sự dữ lớn xảy đến. Giống như ăn
cắp bản chất là xấu, nhưng một người chạy loạn không mang gì theo, bụng đói,
nếu không ăn cắp của người khác ăn là chết, thì họ vẫn có quyền được lấy dùng cho đủ sống mà không có tội !
Ta lại biết, những kẻ
chống đối Đức Giêsu về việc bứt lúa trong ngày sabat được đặt nằm trong chiến
dịch tấn công, sớm diệt được Ngài.
Thực vậy, đọc Tin Mừng
Marco, cuộc đời của Đức Giêsu phải đối đầu 10 lần với các đối thủ, rất gây cấn,
và đã được chúng giàn ra hai chiến dịch
▪ CHIẾN DỊCH KHIÊU KHÍCH:
Ngay trong chương 2 và
đầu chương 3 của Tin Mừng Marco ghi nhận các đối thủ của Đức Giêsu liên tiếp mở
năm đợt tấn công:
1- Ông lấy quyền đâu mà
tha tội (Mc 2,1-12).
2- Tại sao ông bạn bè
với quân thu thuế và tội lỗi (Mc 2,15-17).
3- Tại sao ông không
biết dạy môn đệ ông ăn chay (Mc 2,18-22).
4- Tại sao ông để cho
môn đệ ông dập ruộng lúa người ta để mở đường đi (Mc 2,23: Tin Mừng).
5- Tại sao ông có quyền
chữa bệnh vào ngày thứ bảy (Mc 3,1-6).
Những đợt tấn công
trên, chúng tung chưởng nào, Ngài bẻ gảy chưởng đó! Từ bấy giờ chúng im bặt
không xuất hiện để âm thầm tìm mưu tính kế tấn công tiếp. Đúng thế, khoảng ba
năm sau, chúng lại mở:
▪ CHIẾN DỊCH QUYẾT THẮNG:
Chúng nhắmphải diệt được Đức Giêsu, nên xông đến
tấn công 5 lần tới tấp. Tin Mừng Marco đã ghi nhận ở cuối chương 11 và 12 :
6- Ông lấy quyền nào mà
đuổi người buôn bán ra khỏi Đền Thờ (Mc 11,27-33).
7- Có nên nộp thuế cho
Roma hay không? (Mc 12,13-17).
8- Ông giải thích thế nào
về người chết sống lại cho hữu lý (Mc 12,18-27).
9- Điều răn nào quan trọng
nhất ? (Mc 12,28-34)
10- Tại sao Đấng Kitô là con Đavid mà Đavid lại gọi Đấng Kitô là
Chúa của mình? (Mc 12,35-37).
Chiến dịch quyết thắng
này chúng đã thất bại thê thảm trước sự khôn ngoan của Đức Giêsu. Cuối cùng
Ngài cho phép chúng bắt Ngài nộp cho Roma và làm chứng gian để diệt Ngài. Nhưng
chỉ ba ngày Ngài sống lại, chính lúc đó Ngài mới làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ
Do Thái giáo. Nói cách khác, Phụng Vụ Do Thái giáo phải cáo chung nhường chỗ
cho Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập và Ngài truyền cho Hội Thánh tiếp tục làm
hiện tại hóa cho đến ngày cánh chung. Phụng Vụ này nuôi sống những ai tin vào
Ngài là Vua trên các vua, hơn xưa dân Do Thái tín nhiệm vua Đavid cứu dân tộc
thoát mọi ngoại xâm, sau khi Đavid đã trải qua những gian khổ.
Để minh chứng Chúa
Giêsu cứu loài người thoát tay tử thần qua Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của
Ngài, được thể hiện trong Phụng Vụ Ngài thiết lập, thì theo Tin Mừng Luca, đã
ba lần Đức Giêsu chữa lành bệnh nhân vào ngày thứ bảy :
- Chữa cho người có tay
bại – Lc 6,6t.
- Chữa lành người phụ nữ
còng lưng được đứng thẳng – Lc 13,10.
- Chữa lành người thủy
thũng – Lc 14,1.
Cũng như ba lần Tin
Mừng Gioan ghi nhận Đức Giêsu không tôn trọng Luật nghỉ việc của ngày Sabat:
- Chữa lành cho người
bất toại bên bờ giếng Bêtsaiđa – Ga 5.
- Hóa bánh cá ra nhiều
nuôi đoàn lũ dân ăn no vẫn còn dư – Ga 6,4.
- Chữa lành cho anh mù
từ thuở mới sinh – Ga 9,16.
Đó là dấu chỉ sau ba
ngày Ngài sống lại, Ngài mới làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ ngày Sabat của Do
Thái giáo. Vì thế Phụng Vụ Đức Giêsu thiết lập được chuyển đổi từ ngày thứ bảy của Do Thái giáo sang ngày thứ nhất trong tuần
– ngày Chúa nhật – ngày Đức Giêsu toàn thắng sự dữ, đánh gục thần chết, đem lại
sự sống cho những kẻ tin theo Ngài đến dự Phụng Vụ Hội Thánh cử hành hằng ngày
theo lệnh Chúa Giêsu đã truyền (x 1Cr
11,17t).
Như thế cuộc đời Đức
Giêsu đã làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh: “Ta
đã tìm ra nghĩa bộc Đavid”(Tv 89/88, 21a: ĐC năm chẵn ). Vì thế tác giả thư
Do Thái khuyến khích ta tích cực tham dự Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập, đó là dấu
của lòng tin,cậy, mến, hầu xứng đáng được hưởng Lời Chúa chúc phúc cho dòng
giống Abraham được sinh ra bởi Đức Tin, vì : “Thiên Chúa không bất công đến nỗi quên việc anh em đã làm và trong lòng
mến anh em đã tỏ ra đối với Người. Anh em đừng trở nên uể oải, nhưng hãy bắt
chước những người nhờ có Đức Tin và lòng kiên nhẫn mà được thừa hưởng các lời
hứa: Ta sẽ ban phúc dư dật cho ngươi và sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông vô
số. Do đó chúng ta là những kẻ ẩn náu bên Thiên Chúa, chúng ta được mạnh mẽ
khuyến khích nắm giữ niềm hy vọng dành cho chúng ta. Chúng ta có niềm hy vọng
đó cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn, chìm sâu vào bên
trong bức màn cung thánh. Đó là nơi Đức Giêsu đã vào, như người tiền phong mở đường cho chúng ta,
sau khi trở thành Vị Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Menkisêđek” (Dt 6,
10-20: Bài đọc năm lẻ).
Vì thế Hội Thánh muốn
chúng ta cất lời cầu: “Xin Thân Phụ Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, soi lòng mở trí cho chúng ta thấy rõ,đâu là niềm hy
vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18: Tung Hô Tin
Mừng). Và đó là “Giao Ước đã lập ra, muôn
đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110.5b: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa Kitô, vị Tư Tế vào cung thánh tựa neo thần chắc chắn
và bền vững của tâm hồn ta, cắm vào tận bên trong bức màn cung thánh (Dt 6,19).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH