BÀI GIẢNG
ƠN
GỌI LÀM TÔNG ĐỒ
Căn cước của người
Công Giáo là môn đệ của Đức Giêsu Kitô khởi đi từ lúc lãnh nhận Bí tích Thánh
Tẩy (x Mt 28,19-20). Người môn đệ muốn làm vinh hiển Đấng đã tuyển chọn mình,
thì phải làm việc Tông Đồ sinh nhiều hiệu quả (x Ga 15,8). Có ba ơn gọi làm
Tông Đồ :
- Ơn gọi đặc thù để
chuyên lo công bố Lời Chúa và cử hành Bí tích, đó là ơn gọi vào hàng giáo sĩ
(Phó tế, Linh mục, Giám mục), như ông Matthêu (Lêvi), được Đức Giêsu kêu gọi để
ông trở thành Giám mục tiếp nối sứ mệnh của Ngài (x Mc 2,13-17: Tin Mừng).
- Ơn gọi phổ quát là đời
sống lứa đôi để diễn tả mầu nhiệm Hội Thánh Chúa Kitô lữ hành (x Mt 19,4-6 ; Ep
5,21-33).
- Ơn gọi tình nguyện sống
độc thân giữa đời để hiến dâng cho công việc chung của Hội Thánh và của xã hội,
hầu diễn tả chân tướng người sống trong thế giới cánh chung giống như các thiên
thần (x Lc 20,35-36).
Dù sống ơn gọi nào
trong ba ơn gọi trên để làm Tông Đồ cho Chúa, thì cũng phải xác tín và thực
hành 5 điều sau đây :
C Ý thức thân phận mình
là kẻ tội lỗi.
C Mau mắn làm theo ý
Chúa hơn ý mình.
C Những gì ta có để phục
vụ Chúa và mọi người.
C Quan tâm đến nhu cầu
người khác, nhất là của người anh em
chưa thuộc về Chúa.
C Làm vì yêu Chúa không
bao giờ thua lỗ, mà còn lời lớn.
I/ Ý THỨC
THÂN PHẬN MÌNH LÀ KẺ TỘI LỖI
Đức Giêsu gọi ông Lêvi
đang ngồi bàn sở thuế, dưới mắt nhìn của người Do Thái, ông là kẻ tội lỗi, bị
đồng hóa với đĩ điếm. Người Do Thái thường chụp lên đầu người thu thuế vào ba
tội này:
1/ Gian lận: Đế quốc Roma chỉ đòi người thu thuế nộp đủ
chỉ tiêu tiền thuế đã quy định. Kẻ thu thuế thường lợi dụng chức quyền thu
nhiều hơn! Nói cách khác họ đã núp dưới bóng pháp luật để thủ lợi cá nhân.
Chính ông Gia-kêu, trưởng ty quan thuế cũng đã thú nhận tội này khi Đức Giê-su
đến nhà ông: “Tôi đền gấp bốn lần đối với những ai tôi đã gian lận”(Lc 19,8).
2/ Phản quốc, phản dân: Lấy thuế của dân tộc mình nộp cho đế quốc
Roma là hành động “rước voi về dày mồ”: củng cố thế lực ngoại xâm thống trị dân tộc,
nhất là người Do Thái đang mong thoát ra khỏi bạo quyền này.
3/ Phản đạo: Đế quốc Roma chỉ
muốn người Do Thái cẩn thủ giữ luật Roma hơn giữ Luật Môsê. Như vậy thu thuế là
củng cố thế lực kẻ ngoại đạo muốn chống lại Thiên Chúa.
Bởi thế những người
trung thành với Luật Môsê thì đồng hóa thu thuế với đĩ điếm: Vì quốc tịch của
họ là Do Thái, phải cậy trông vào Thiên Chúa, như kinh họ vẫn đọc: “Kẻ cậy chiến xa, người nhờ chiến mã, phần
chúng tôi chỉ kêu cầu danh Chúa là Thiên Chúa chúng tôi. Bọn chúng đều quỵ
xuống té nhào, còn chúng tôi vươn mình đứng vững” (Tv 20/19, 8-9). Thế mà
lối sống của họ lại dựa vào thế lực Roma, bị liệt vào hạng “đĩ thánh.
Vậy muốn trở nên người
Kitô hữu chính danh để chu toàn việc Tông Đồ, thì tiên quyết Chúa đòi ta phải
khiêm tốn có lòng sám hối, nhận biết mình là kẻ có tội, người đời không ai
thương, ngoại trừ Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót (x Ep 2,4). Để nhận
ra Thiên Chúa tình yêu, ta cứ nhìn người thu thuế đến Đền Thờ đấm ngực cầu
nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin khấng thương
con là đứa tội lỗi” (x Lc 18,13-14). Và để thấy rõ Chúa cần ta phải thành
thật khiêm tốn xưng thú tội mình, và trông cậy vào lòng Chúa thương xót, ta cứ
nhìn ông Phêrô là một người trong Nhóm Mười Hai đã xưng thú tội mình: “Lạy
Thầy, xin xa con, vì con là kẻ có tội” (Lc 5,8), thì Đức Giêsu lại đặt ông
làm thủ lãnh Hội Thánh (x Ga 21,15t).
II/ MAU
MẮN LÀM THEO Ý CHÚA HƠN Ý MÌNH
Ông Lêvi đang ngồi bàn
thu thuế, làm việc này dễ trở nên giàu có.Thế mà khi Đức Giêsu đi ngang qua gọi
ông: “Anh hãy theo tôi”, ông đứng phắt dậy đi theo Người” (Mc 2,14: Tin Mừng). Điều này chứng tỏ sức bật của Lời
Chúa như phát ra lực thôi miên lòng người. Đúng như tác giả thư Do Thái viết: “Lời
Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên
thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như
tư tưởng của lòng người.Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời
Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng
ta trả lẽ” (Dt 4,12-13: Bài đọc năm
lẻ). Thực vậy, Lời Chúa đã đánh bật ông Lêvi bỏ bàn thu thuế để đi thu góp Lời Hằng
Sống, rồi loan báo cho muôn người, sau cùng ông đã ghi lại cho muôn thế hệ.
Như thế ông Lêvi tỏ ra tích cực và rất quảng
đại trước lời kêu gọi của Đức Giêsu, Đức Tin và lòng Mến này trổi vượt hơn ông
Saolê đang đi tìm chiên bị thất lạc theo lệnh của cha, lại phải bỏ công việc ấy
đến với ông Samuel dùng bữa, rồi được ông Samuel xức dầu tôn làm vua dân Do
Thái (x 1Sm 9,1-19 ; 10, 1a: Bài
đọc năm chẵn).
Vậy Chúa muốn mọi
người “hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa
trước, và sự công chính của Ngài còn các điều khác Ngài sẽ ban thêm cho”
(Mt 6,33).
III/
NHỮNG GÌ TA CÓ LÀ ĐỂ PHỤC VỤ CHÚA VÀ MỌI NGƯỜI
Khi ta đã bước đi theo
tiếng Chúa gọi, ta phải đầu tư mọi năng lực để làm vinh danh Ngài, qua việc
phục vụ đồng loại. Như một người giàu có khôn ngoan muốn xây tháp, phải đầu tư
mọi khả năng mình có, thì việc xây tháp mới hoàn tất tốt đẹp (x Lc 14,28t).
▪ Bà Maria Madalena sau khi được Đức Giêsu trừ cho bảy quỷ, bà liền
dâng cho Ngài tất cả tiền của bà có để đóng góp vào việc truyền giáo (x Lc
8,1-3).
▪ Ông Giakêu khi đón Đức Giêsu vào nhà, ông đã bán hết gia
tài chia cho đồng loại một nửa, được Ngài khen và chúc phúc: “Hôm
nay nhà này được ơn cứu độ, vì người này mới thực là con cháu Abraham” (Lc
19, 8-9).
▪ Các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai “hết thảy coi mọi sự
như của chung: đất đai của cải họ bán đi
mà phân phát cho mọi người, ai nấy tùy theo nhu cầu mình” (x Cv 2,44-45 ;
4,32-35).
▪ Đối với các môn đệ, Đức Giê-su còn đòi hỏi gắt gao: Phải từ bỏ nhà cửa, ruộng vườn, nghề nghiệp,
thậm chí bỏ cả mạng sống mình nữa, nếu muốn làm tròn sứ mệnh Tông Đồ (x Mt 10,
37-39).
Có triệt để dâng mọi
sự làm vinh hiển Chúa mới xứng đáng hiệp thông trong cùng một chức Tư Tế của
Chúa Giê-su, như lời tác giả thư Do Thái nói:
“Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu
phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy
giữ vững lời tuyên xưng đức tin.Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng
không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về
mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến
lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ
giúp mỗi khi cần” (Dt 4,14-16: Bài
đọc năm lẻ).
IV/ QUAN
TÂM ĐẾN NHU CẦU NGƯỜI KHÁC, NHẤT LÀ
NGƯỜI ANH EM CHƯA THUỘC VỀ CHÚA
Cụ thể như ông Lêvi đã
tổ chức tiệc rồi mời những kẻ tội lỗi đến đồng bàn với Đức Giêsu (x Mc 2,15b: Tin Mừng).
Kẻ tội lỗi được đồng
bàn với Đức Giêsu là dấu chỉ người ấy được giao hòa với Thiên Chúa. Ví như ngày
đăng quang của vua Babylon,
ông đã ra lệnh mở cửa ngục giải phóng ông Giơ-hô-gia-khin, vua nước Giuđa, lại
còn cho đồng bàn với vua. Đây là việc làm cao tay ấn, hiên ngang cho toàn thể
đế quốc biết: “Ta không sợ đối thủ nào, cũng
như không kẻ nào đáng là đối thủ của ta” (2V 25,27-29). Thế thì
những kẻ tội lỗi được đồng bàn với Đức Giêsu phải nhận ra Ngài đã chiến thắng
chiếm đoạt con người tội lỗi, và làm cho họ được giao hòa với Thiên Chúa.
Vậy để thực hiện ơn
gọi làm Tông Đồ, người Kitô hữu cũng phải ra sức thể hiện bằng lời nói, nhất là
bằng việc làm để quy tụ những kẻ lạc xa Chúa trở về tùng phục tôn thờ Ngài, đó
là cách ta thi hành chức tư tế nơi dân ngoại, để dân ngoại trở nên lễ vật Chúa
ưa chuộng (x Rm 15,16). Vì “Lời Chúa là
Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63c: ĐC
năm lẻ). Bởi thế mà “Chúa đã sai tôi đi
loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha”
(Lc 4,18: Tung Hô Tin Mừng).
V/ LÀM
VÌ YÊU CHÚA KHÔNG BAO GIỜ THUA LỖ, MÀ CÒN LỜI LỚN
Cụ thể :
- Ông Saolê vâng lệnh
cha đi tìm chiên lạc mà chưa thấy, thì ông được ngôn sứ Samuel xức dầu đặt làm
vua chăm sóc dân theo ý Chúa. Ngờ đâu ở nhà ông bố lại tìm được các con chiên
đã bị lạc (x 1Sm 10,2: Bài đọc năm
chẵn).
- Ông Lêvi bỏ việc thu
tiền đi theo Đức Giêsu để thu góp Lời Chúa, ông đã làm lợi cho nhiều người cả
hồn lẫn xác, bởi vì nếu ông nán lại trong việc thu thuế dù làm đúng luật pháp
quy định chăng nữa, để tiếp tay với chính quyền điều hành sinh hoạt xã hội, và
để có điều kiện nuôi sống gia đình, thì cũng chỉ giúp cho một số người lợi về
thân xác trong thời gian nhất định. Nhưng vì ông biết thu góp Lời Chúa để lại
kho tàng quý giá vô tận cho mọi thế hệ, đặc biệt Tin Mừng Mátthêu đã được Hội
Thánh dùng nhiều nhất trong Phụng Vụ. Dù ông Lêvi là người tội lỗi, nhưng khi
ông đã đáp lại tiếng Chúa kêu gọi đi làm Tông Đồ cho Ngài, thì chắc chắn Chúa
còn cất nhắc ông lên ngai báu hơn vua Giơ-hô-gia-kim được vua Babylon phóng
thích khỏi cảnh tù đày, lại được mặc áo cẩm bào thay áo tù, và được vua Babylon
hằng ngày cấp dưỡng cho không thiếu thốn gì (x 2V 25,27-29). Thực vậy Đức Giêsu
đã nói với các môn đệ: “Anh em bỏ mọi sự mà theo Thầy, anh em sẽ được ngồi trên mười hai ngai tòa mà xét
xử mười hai chi tộc Israel, nhất là còn được xét xử vạn quốc, quyền trên các
dân, vì Chúa là Vua của họ mãi mãi” (Mt 19,28 ; Kn 3,7-8).
Có lần Đức Giêsu hỏi
các môn đệ: “Khi Thầy sai anh em đi, không ví tiền, không bao bị, không giày dép,
anh em có thiếu thốn gì không ?” Họ đồng thanh thưa: “Chúng
con không thiếu thốn gì cả” (Lc 22,35). Thánh Tông Đồ đã xác định: “Những
ai vất vả giỏi giang rao giảng Lời Chúa, thì đáng được đãi ngộ gấp đôi”
(1Tm 5,17). Mà thực chủ chăn nào hết lòng với sứ mệnh Chúa trao, thì giáo dân
có thể móc mắt hiến dâng (x Gl 4,15). Đúng như Lời Chúa đã nói: “Thức
ăn ngon Ta đãi hàng tư tế” (Gr 31,14).
Đặc biệt nhất là kẻ có
tội được Chúa cho trở nên người công chính, bởi đã tin vào Chúa Giêsu, chứ
không phải công chính vì làm theo Luật dạy (x Gl 2,16). Vì chủ đích Con Thiên
Chúa giáng trần là vực kẻ có tội biết sám hối lên hàng khanh tướng, do đó Ngài nói: “Người
mạnh khỏe không cần thày thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi
người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mc 2,17: Tin Mừng).
Ông Girard, một nhà
triệu phú vô thần sống ở tiểu bang Philadelphia, nước Mỹ. Vào ngày thứ bảy nọ,
ông ra lệnh cho tất cả các nhân viên của mình phải có mặt ngày hôm sau tại bến
tàu, để phụ bốc dỡ hàng cho chuyến tàu vừa mới cập bến. Một chàng thanh niên
Công Giáo trong số các nhân viên của ông điềm nhiên trả lời :
- Thưa ông Girard, tôi
không thể đi làm việc vào ngày Chúa nhật được.
- Anh biết luật lệ ở
đây chứ ?
- Dạ, tôi biết, nhưng
tôi đã quyết định không đi làm vào ngày Chúa nhật, vì tôi là người Công Giáo.
- Nếu vậy mời anh bước
qua phòng Tài Vụ, thủ quỹ sẽ thanh toán tiền lương cho anh, từ ngày mai anh sẽ
không còn làm việc cho chúng tôi nữa.
Suốt ba tuần lễ sau
khi bị đuổi việc, chàng thanh niên loay tìm kiếm một việc khác, nhưng vô vọng. Vợ anh bất mãn
vì anh thất nghiệp, vợ lên tiếng trách :
-Ngày Chúa nhật, nếu
cần phải làm việc để nuôi sống gia đình, thì xin phép cha Sở, vẫn được làm việc
bình thường. Mấy tuần nay anh không đi làm, gia đình lấy gì mà sống ?!
Nhưng anh chồng làm
thinh chịu trận.
Bỗng dưng mấy ngày
hôm sau, một chủ nhà Băng, ghé lại nhà ông Girard để nhờ ông giới thiệu một
người làm thủ quỹ tại chi nhánh Ngân hàng của ông mới thành lập. Ông Girard
không một chút do dự giới thiệu ngay anh chàng nhân viên mà ông đã sa thải,vì
ông Girard xác tín rằng: Một người đã có
ý chí như chàng thanh niên ấy thật là hiếm có, chỉ có anh ta mới đáng được tín
nhiệm giữ chức thủ quỹ tại Ngân hàng. Thế là anh chàng này có việc làm nhẹ
nhàng hơn việc bốc xếp ở bến tàu, cùng với tiền lương cao gấp ba !
Người Kitô hữu sống
tròn ơn gọi khi đã chu toàn năm điểm giáo lý trên, họ xứng đáng ca tụng Thiên
Chúa: “Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung suớng” (Tv 21/20, 2a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
+ Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước, và sự công chính của Ngài, còn các
điều khác Ngài sẽ ban thêm cho (Mt 6,33).
+ Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là
truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế. (Hiến Chế Hội Thánh
số 35).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH