7/ 1- BỞI LỜI CHÚA, TA ĐƯỢC SỐNG HOẶC BỊ DIỆT !
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Ga 5,14-21
14 Lý do khiến chúng ta được mạnh dạn trước mặt
Thiên Chúa, đó là: Người nhậm lời chúng ta, khi chúng ta xin điều gì hợp ý
Người. 15 Nếu chúng ta biết rằng Người nhậm
mọi lời chúng ta xin,thì chúng ta cũng biết rằng chúng ta sẽ được những gì
chúng ta đã xin Người. 16 Nếu ai biết anh em
mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban
sự sống cho người anh em ấy ; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến
cái chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ
tội ấy. 17 Mọi điều bất chính đều là tội,
nhưng có một thứ tội không đưa đến cái chết. Tóm lược bức thư
18 Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên
Chúa sinh ra, người đó không phạm tội ; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ
gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được. 19
Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian
đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần. 20 Chúng
ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho chúng ta trí khôn để biết Thiên
Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con của Người là Đức
Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời. 21 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hãy
tránh xa các tà thần !
ĐÁP CA: Tv 149
Đ. Chúa mến chuộng dân Người. (c 4a)
1
Hát lên mừng CHÚA một bài
ca mới, ngợi khen Người trong cộng đoàn những kẻ hiếu trung ! 2 Hỡi Ít-ra-en, nào hoan hỷ, vì có Chúa là
Đấng tạo thành ngươi. Con cái Xi-on, hãy nhảy mừng,
vì được Chúa làm Vua hiển trị.
3 Mừng Thánh Danh, nào dâng
điệu vũ, nhịp trống hoạ đàn theo khúc hoan ca. 4 Bởi
vì CHÚA mến chuộng dân Người, ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến thắng. 5 Kẻ hiếu trung hãy vui
mừng rạng rỡ, nào phủ phục mà cất tiếng reo hò, 6a miệng
vang lời tán dương Thiên Chúa, 9b Đó là niềm
vinh dự cho mọi kẻ trung hiếu với Người.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 7,16
Hall-Hall: Vị Ngôn Sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta,
và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Hall.
TIN MỪNG: Ga 2,1-11
1 Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong
tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su. 2 Đức Giê-su
và các môn đệ cũng được mời tham dự. 3 Khi thấy
thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: “Họ hết rượu rồi.” 4 Đức Giê-su đáp: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến
bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến.” 5 Thân mẫu
Người nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”
6 Ở đó
có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi
chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. 7
Đức Giê-su bảo họ: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi !” Và họ đổ đầy
tới miệng. 8 Rồi Người nói với họ: “Bây giờ các
anh múc và đem cho ông quản tiệc.” Họ liền đem cho ông. 9
Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết
rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại 10 và nói: “Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và
khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi
cho đến bây giờ.” 11 Đức Giê-su đã làm dấu lạ
đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ
đã tin vào Người.
BÀI GIẢNG BỞI
LỜI CHÚA, TA ĐƯỢC SỐNG HOẶC BỊ DIỆT!
Lời Chúa như gươm hai
lưỡi: nghe và thực hành thì được sống ;
trái lại, là bị diệt! Mầu nhiệm Thiên Chúa cứu độ loài người, được thực hiện vào
“Ngày Thiên Chúa” ra tay. Ngôn sứ Is 25,6-12 đã diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên
Chúa như một “bữa tiệc đầy cao lương rượu
nồng, ai được tham dự không còn tủi nhục, khóc lóc, vì tử thần đã bị đánh gục,
và như thế Chúa đã lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, cất khăn tang bao trùm
mặt đất, để mọi người đầy hân hoan vui sướng trong ơn Ngài cứu độ”.
Bữa tiệc trọng đại ấy
chính là tiệc cưới của Con Chiên (Chúa Giêsu), trong tiệc cưới ấy cô dâu được
mặc áo trúc bâu là công đức của các thánh (x Kh 19,7-8). Tiệc ấy được khai diễn
vào “ngày thứ ba” (x Ga 2,1: Tin
Mừng), sau khi Đức Giêsu tìm được người yêu có tâm tư say mê Lời Chúa giống như
ông Nathanael ngồi dưới gốc cây vả đọc Sách Luật (x Ga 1,45-51 ; 2,1a:
Tin Mừng).
Thực ra “ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana” (x Ga
2,1) đã trở thành dấu chỉ báo trước vào ngày thứ ba sau khi Đức Giêsu từ cõi
chết sống lại, Hội Thánh bắt đầu làm hiện tại hóa Hy Tế của Chúa Giêsu, tức là
dâng Lễ theo lệnh Ngài truyền (x 1Cr 11,23-27). Bởi vì trước Phục Sinh ba ngày,
Đức Giêsu là Ađam cuối cùng đã “thiếp ngủ” trên thập giá, và từ cạnh sườn Ngài:
Evà mới là Hội Thánh được sinh ra. Chân lý đã được báo trước: “lúc ông Ađam ngủ, Thiên Chúa lấy phần thân
thể từ cạnh sườn ông, tạo ra cho ông người vợ, khi thức dậy, Ađam đã reo lên: “Đây
là xương tôi, đây là thịt tôi” (x St 2,21-23). Như thế, Hội Thánh được sinh
ra bởi xương thịt của Đức Giêsu hơn thuở xưa bà Evà được sinh ra bởi xương thịt
Ađam (x St 2,23). Ta lại biết Hội Thánh cũng là con của Đức Maria, vì nơi đồi Sọ,
Đức Giêsu đã gọi Đức Maria bằng danh hiệu BÀ, nguyên ngữ Hy Lạp là Gune. Danh
BÀ được Đức Giêsu lập lại lời sách Sáng thế gọi “BÀ Evà là mẹ của chúng sinh” (x St 3,20), là Đức Giêsu hữu ý xác
nhận: BÀ Maria là Mẹ của các Kitô hữu.
Vì thế Đức Giêsu nói với Đức Maria về môn đệ của Ngài: “Thưa Bà (Gune), đây là con của Bà”, rồi Ngài nói với môn đệ: “Này là Mẹ con” (x Ga 19,26-27).
Nếu chúng ta chú ý đến
các chi tiết xảy ra ở tiệc cưới Cana, thì thấy
được lặp lại vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu :
TẠI CANA (Ga 2: Tin
Mừng)
1/ Vào
ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana xứ Galilê
(x Ga 2,1).
2/ Nơi
tiệc Cana, có Đức Giêsu, Mẹ Maria và các môn
đệ cùng được mời tham dự (Ga 2,1b-2).
3/
Tiệc cưới thiếu rượu (x Ga 2,3a), thì đôi tân sẽ bị người ta kết án là bất
hạnh.
4/ Đức
Giêsu nói với Mẹ Maria: “Thưa Bà (Gune), giữa tôi và Bà có liên quan gì, Giờ
tôi chưa đến” (x Ga 2,4).
5/ SÁU
chum nước lã biến thành sáu chum rượu ngon (x Ga 2,6).
6/ Nước biến thành
rượu nho ngon hơn rượu cũ (x Ga 2, 9-10).
7/ Chủ
tiệc nếm rượu mới khen rất ngon (x Ga 2,9-10), làm cho tiệc cưới hoàn toàn
tốt đẹp.
|
NƠI NÚI SỌ (Ga 19)
1) Vào ngày thứ ba sau cuộc Tử Nạn, Đức
Giêsu phục sinh, rồi Ngài hẹn gặp 11 môn đệ ở xứ Galilê sai các ông đi ban
Thánh Tẩy và truyền giảng Lời để đưa nhân loại vào dự tiệc Hội Thánh (x Mt
28,16t), bắt nguồn từ Thập Giá, có Rượu Mới là Giáo Lý Mới được Chúa Giêsu
làm hoàn hảo (x Mt 5,17 ; Mt 9,14-17). Vì từ Giao Ước trở thành Di Chúc bằng
máu (x Dt 9,16).
2) Nơi đồi Sọ, lúc Đức Giêsu dâng Lễ trên
thập giá, có Đức Maria, có môn đệ Gioan và vài phụ nữ đến “tham dự” (x Ga
19,25-26). Đây là dấu báo trước bắt đầu Hội Thánh đi truyền giáo, có Đức Mẹ
cùng cầu nguyện với các môn đệ và một số phụ nữ, có cả anh em họ của Đức Giêsu
(x Cv 1,13-14).
3) Đức Giêsu trên thập giá kêu “Ta khát” (x Ga 19,28). Ngài khao khát
có người đến uống nước hằng sống Ngài ban qua Phụng Vụ Ngài thiết lập. Vì ai
uống nước Ngài ban thì đời đời không phải khát, bởi được sống hạnh phúc dồi
dào như Ngài (x Ga 4,14 ; 10,10).
4) Vào Giờ chết Đức Giêsu (x Ga 12,27),
Ngài mới bộc lộ liên quan giữa Ngài với Đức Maria: Bà (Gune) là Eva Mới, là
Mẹ của Hội Thánh, như Ngài đã trao ông Gioan cho Mẹ Maria: “Thưa Bà, này là con Bà” (x Ga
19,26-27)
5) Cả vũ trụ này đã được Thiên Chúa tạo
dựng trong SÁU ngày, tuy nó tốt đẹp thì cũng giá trị như nước lã. Nhưng nay
ai biết thực hành như lời Mẹ Maria dặn, thì Đức Giêsu biến công trình Chúa đã
tạo dựng trong SÁU ngày, nhất là con người được trở nên con Thiên Chúa, gọi
Chúa là Cha trong Chúa Giêsu, mà ngợi khen Thiên Chúa (x Rm 8,14t), hơn người
ta khen rượu ngon trong tiệc cưới Cana (x Ga 2,10).
6) Nước từ cạnh sườn Đức Giêsu đổ xuống,
khơi nguồn nước Bí tích Thánh Tẩy, ai tin và lãnh nhận, thì họ được tháp vào
Chúa Giêsu là cây nho thật (x Ga 15,1t), tạo nên vườn nho tốt có trái thật
ngọt, hơn dân Do Thái xưa Chúa đã chọn họ tưởng là thứ nho ngọt, hóa ra lại
là nho chua loét! (x Is 5).
7) Trên thập giá Đức Giêsu, Chủ Hy Tế nếm
dấm rồi nói: “Mọi sự đã hoàn tất”
(x Ga 19,29-30).
|
Vậy tiệc cưới Cana đã trở nên dấu chỉ về đời sống Hội Thánh Chúa Kitô. Sống
trong Hội Thánh muốn được hạnh phúc ta phải cần Mẹ Maria bầu cử và dạy bảo.
Nhất là TA CHỈ THỰC SỰ ĐƯỢC TẠO DỰNG THEO HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA (St 1,26-27) KHI
BIẾT THI HÀNH LỜI MẸ MARIA DẶN: “GIÊ-SU
BẢO GÌ, CỨ LÀM THEO” (Ga 2,5).
Như chúng ta đã biết
Phúc Âm Luca và Gioan chỉ ghi sáu lần Đức Maria nói:
- Lần I: Lc 1,34: Mẹ nói với Thiên thần trong
lúc truyền tin: “Việc đó xảy đến thế nào,
vì tôi không biết đến việc vợ chồng”.
- Lần II: Lc 1,38: Mẹ lại nói
với Thiên thần: “Này tôi là tôi tới Chúa,
xin Chúa làm cho tôi điều Chúa nói”.
- Lần III: Lc 1,46-55: Mẹ dùng
lời Kinh Thánh dệt lại thành bài ca tụng
Thiên Chúa tại nhà bà chị họ Êlysabeth. (Lời cầu nguyện ngợi khen Chúa của Mẹ
dài nhất trong sáu lần Mẹ nói, và Mẹ đã dùng Lời Chúa đan kết lại. Noi gương
Mẹ, Hội Thánh dạy: “Cầu nguyện phải đi
đôi với việc đọc Kinh Thánh” – HCMK số 25).
- Lần IV: Lc 2,48: Mẹ trách Giêsu
lúc tìm thấy Con ở Đền Thờ: “Tại sao Con
làm thế, đây cha Con và mẹ đã đau khổ tìm Con !”
- Lần V: Ga 2,3: Mẹ trình bày nhu cầu tiệc cưới
thiếu rượu với Đức Giêsu: “Nhà này hết
rượu”.
- Lần VI: Ga 2,5: Mẹ nói với
loài người: “Giêsu bảo gì cứ làm theo!”
(Tin Mừng)
Như vậy năm lần
đầu Đức Maria nói với thiên thần và thưa với Chúa ; chỉ có một lần duy nhất,
lần thứ sáu, lần cuối cùng Mẹ nói với loài người: “Giêsu bảo gì, cứ làm theo!”
Ta biết khởi đầu
cuộc tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa nói sáu
lần, vạn vật xuất hiện rất tốt đẹp. Dù ngày thứ sáu và lần thứ sáu, lần cuối
cùng Thiên Chúa phán: “Ta hãy dựng nên
loài người giống hình ảnh chúng ta” (St 1,26). Nhưng thực ra lúc đó Ađam,
Evà tổ tiên loài người, mới chỉ đẹp như các sinh vật (x 1Cr 15,45), số phận
không hơn gì loài thú (x Gv 3,18-19). Nhưng vào thời Tân Ước, ai làm theo lời
duy nhất Mẹ Maria nói lần thứ sáu: “Giêsu
bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5). Họ mới thực sự trở nên con người tốt đẹp
tuyệt vời như Thiên Chúa, đến nỗi được đồng hóa với Thiên Chúa về nguồn gốc, về
máu thịt, và cả về sự sống của Thiên Chúa toàn năng, toàn thiện (x Gl 2,20 ; Dt
2,11.14 ; Ga 6,57).
Kẻ nào không thực hành
Lời Mẹ Maria dặn: “Chúa bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5), đó là một trọng tội vô
phương chữa mình! Đức Giêsu cho đó là tội phạm đến Chúa Thánh Thần, đời này và
đời sau không được tha (x Mc 3,28-30). Chính vì vậy mà thánh Gioan Tông Đồ nói:
“Nếu ai biết anh em phạm thứ tội không
đưa đến cái chết thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em
ấy. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy”
(1Ga 5,16: Bài đọc). Bởi vì những kẻ đã được nghe Lời Chúa mà không thực hành,
là kẻ ngu đần xây nhà trên cát, như giông bão xảy đến thì nhà đó bị sập (x Mt
7,21t). Chúa Giêsu còn cho biết kẻ đã thuộc về Ngài mà không thực hành Lời Ngài,
thì tạo điều kiện thuận lợi cho bảy quỷ dữ đến phá hoại, tình trạng người ấy tệ
hơn khi chưa biết Chúa (x Mt 12,43-45). Vì thế thánh Phêrô nhắc nhở: “Thà chúng ta không biết đường công chính còn
hơn khi đã biết rồi mà còn quay lưng lại điều răn Thánh đã truyền dạy họ”
(2Pr 2,21).
Thánh Giám mục Macariô
nói: “Khốn cho linh hồn không được Đức
Kitô chăm lo vun trồng, để có thể sinh ra hoa thơm trái ngọt của Thần Khí! Khi
bị bỏ hoang, nó sẽ đầy gai góc, và cuối cùng thay vì sinh hoa trái, nó chỉ làm
mồi cho lửa! Khốn cho linh hồn không được chủ nhà là Đức Kitô chiếm ngự! Vì khi
bị bỏ hoang và nặc mùi đam mê hôi hám, nó sẽ thành ổ đầy thói hư tật xấu.
Khi anh nông phu sửa soạn đi làm, anh phải lấy đồ dùng áo
xống thích hợp với việc đồng áng. Cũng vậy, Đức Kitô là Vua Trời và là Nhà Nông
đích thực, khi đến với nhân loại hoang tàn vì tật xấu, Người mặc lấy xác phàm,
mang cây Thập Giá làm dụng cụ mà vun trồng cho linh hồn bấy lâu bị bỏ hoang.
Người bứng rễ gai góc ác thần, nhổ hết cỏ lùng tội lỗi, lấy lửa của Người đốt
sạch rơm rác tội lỗi. Như thế, sau khi đã lấy cây Thập Giá làm dụng cụ mà vỡ
đất linh hồn, Người biến nó thành khu vườn tuyệt diệu của Thần Khí. Khu vườn ấy
sẽ đem lại cho Thiên Chúa là Chủ vườn đủ thứ hoa rất thơm, trái rất ngọt”. Thật đúng như lời
thánh Tông Đồ đã viết trong bức thư gởi các tín hữu: “Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không
phạm tội ; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra gìn giữ người ấy, và Ác thần
không đụng đến người ấy được, vì chúng ta thực sự được ở trong Thiên Chúa, ở
trong Con của Người là Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô thật là Thiên Chúa, và là
sự sống đời đời” (1Ga 5,18-20: Bài đọc).
Vậy chỉ có những ai
nghe Lời Thiên Chúa mà đem ra thực hành,ít là biết sám hối vì chưa thực hành
được những đòi hỏi của Lời Chúa để giống anh trộm lành được Đức Giêsu thương
xót, thì mới có thể tuyên xưng Đức Tin: “Vị
Ngôn Sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân
Người” (Lc 7,16: Tung Hô Tin Mừng). Bởi vì “Chúa mến chuộng dân Người” (Tv 149,4a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Mẹ Maria chỉ căn dặn loài người lời duy nhất: “Giêsu bảo gì
cứ làm theo!” (Ga 2,5).
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|