Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
4/ 1 - ƠN CHÚA GỌI
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Ga 3, 7-10
7 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, đừng để ai làm cho anh em đi lạc đường. Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức Giê-su là Đấng Công Chính. 8 Ai phạm tội, kẻ ấy là người của ma quỷ, vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu. Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện,
là để phá huỷ công việc của ma quỷ. 9 Phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra thì không phạm tội,
vì mầm sống của Thiên Chúa ở lại trong người ấy, và người ấy không thể phạm tội, vì đã được Thiên Chúa sinh ra. 10 Căn cứ vào điều này mà người ta phân biệt con cái Thiên Chúa với con cái ma quỷ: phàm ai không sống công chính thì không thuộc về Thiên Chúa ; ai không yêu thương anh em mình, thì cũng vậy.
ĐÁP CA: Tv 97
Đ.        Toàn cõi đất này đã xem thấy,
            ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. (c 3cd)
1 Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới ,vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người.
7 Gầm vang lên, hỡi biển cả cùng muôn hải vật, địa cầu với toàn thể dân cư ! 8 Sông lạch ơi, vỗ tay đi nào, đồi núi hỡi, reo mừng trước tôn nhan CHÚA.
9 Vì Người ngự đến xét xử trần gian, Người xét xử địa cầu theo đường công chính, xét xử muôn dân theo lẽ công bình. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Dt 1,1-2
Hall-Hall: Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Hall.
TIN MỪNG: Ga 1,35-42
35 Hôm ấy, ông Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. 36 Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa.” 37 Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. 38 Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: “Các anh tìm gì thế ?” Họ đáp: “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu ?” 39 Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.
40 Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su. 41 Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (nghĩa là Đấng Ki-tô). 42 Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: “Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô).
43 Hôm sau, Đức Giê-su quyết định đi tới miền Ga-li-lê. Người gặp ông Phi-líp-phê và nói: “Anh hãy theo tôi.” 44 Ông Phi-líp-phê là người Bết-xai-đa, cùng quê với các ông An-rê và Phê-rô. 
BÀI GIẢNG
ƠN CHÚA GỌI
 
I. ƠN CHÚA GỌI ĐỂ TÁI TẠO CON NGƯỜI NÊN HOÀN HẢO.
Chương đầu tiên của Tin Mừng Gio-an, ông muốn nhấn mạnh Ngôi Lời Thiên Chúa là Lời sáng tạo, hay Ngôi Lời nhập thể để thực hiện một tuần Sáng Thế Mới đưa vạn vật vào mục đích cuộc sáng tạo, nhất là làm cho con người trở nên con Thiên Chúa, để tập họp vạn vật cùng tôn vinh Thiên Chúa (x Rm 8,18t). Để làm nổi bật tuần Sáng Thế Mới này, ta hãy so sánh với tuần Sáng Thế nguyên thủy :
C       Tác giả tuần Sáng Thế nguyên thủy, nhấn mạnh Chúa sáng tạo vạn vật trong sáu ngày chỉ bằng một điệp khúc: “Chúa phán..., tức khắc vạn vật xuất hiện rất tốt đẹp” (x St 1).
C       Mở đầu tuần Sáng Thế Mới, thánh Gioan đã xác quyết: “Ngôi Lời đã trở thành xương thịt, làm người… không có Ngôi Lời chẳng có gì thành… do sự sung mãn của Ngài mà chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác…” (Ga 1,1-18)
 
TRÌNH TẠO DỰNG
St 1,1-31
Ga 1,19-51
Ngày I
   St 1,3-5: Chúa tạo dựng ánh sáng
F Ga 1,19-28: Người ta thắc mắc về tính Thiên sai của ông: “Ông có phải là Đấng Kitô? Hay ông là Êlya? Hoặc là một ngôn sứ ư ?” Thì ông Gioan Bt đều chối không phải, và ông cho biết: “Đức Kitô đến sau tôi, nhưng Ngài có trước tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Ngài”. Sứ mệnh của ông Đức Giêsu ví như cây đèn cháy sáng (x Ga 5,35), nhưng vẫn thua xa Đức Giêsu là ánh sáng mặt trời soi cho kẻ ngồi trong bóng tối sự chết (x Lc 1,78-79).
 
Ngày II
   St 1, 6-8: Chúa tạo dựng nước
F Ga 1,29-34: Lúc ông Gioan Bt làm phép rửa bằng nước cho Đức Giêsu, ông giới thiệu Ngài cho nhân loại: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian, Ngài là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
 
Ngày III
   St 1, 9-13: Chúa dựng nên thảo mộc: sự sống bắt đầu xuất hiện
F Ga 1,35-39: Tin Mừng: Hai môn đệ của ông Gioan Bt lưu lại với Đức Giêsu vào giờ thứ 10.
Giờ thứ 10: Đức Giêsu tắt thở vào 3 giờ chiều (đối với người Do Thái là giờ thứ 9 – Mt 27,40), thì giờ thứ 10 theo Do Thái, tức là 4 giờ chiều Ngài bị đâm, phát sinh các Bí tích tuôn chảy dòng suối cứu độ (x Ed 47 ; Ga 19,31-37). Ai tin nhận Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12), khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, người ấy như ngành nho dại tháp vào cây nho thật là Chúa Giêsu, để có một đời sống Thần linh trong Chúa Giêsu (x Ga 15).
 
Ngày IV
   St 1, 14-19: Thiên Chúa dựng nên tinh tú để soi sáng, người DoThái  hiểu rằng tinh tú là các thần minh
F Ga 1,40-42: Tin Mừng: Ông Anrê dẫn em mình là ông Simôn đến gặp Đức Giêsu là Đấng Mêsia, Ngài đổi tên Simôn thành Kêpha, nghĩa là Đá Tảng, như thế Đức Giêsu muốn cho ông Simôn được thông dự vào bản tính của Ngài. Vì Ngài là Đá góc tường, bị người ta thải loại (x Mt 21,42), sau này ông Phêrô hiểu lý do Đức Giêsu đổi tên ông, nên ông nói với các tín hữu: “Anh em hãy tiến lại gần Đức Kitô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá.  Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô. Quả thật, có lời Kinh Thánh chép: Này đây Ta đặt tại Xion một viên đá quý được lựa chọn, làm đá tảng góc tường: kẻ tin vào đó sẽ không phải thất vọng” (1Pr 2,4-6). Người như thế mới làm tròn sứ mệnh thủ lãnh soi sáng dẫn dắt đồng loại đến với Chúa Giêsu.
 
Ngày V
   St 1,20-23: Thiên Chúa dựng nên động vật
F Ga 1,43-44: Đức Giêsu bảo ông Philíp: “Hãy theo Ta”. Chỉ có động vật mới di chuyển, và riêng chỉ có  con người mới ý thức ơn gọi đi theo Chúa Giêsu.
 
Ngày VI
   St 1, 26-31: Thiên Chúa dựng nên con người là vợ chồng ông Ađam & bà  Evà, và trao cho quyền làm chủ vạn vật
F Ga 1,45-51: Đức Giêsu biết ông Nathanael khi ông “còn ngồi dưới gốc cây vả,” tức là người say mê sách Luật và dạy người khác, nhất là sau đó ông đến với Đức Giêsu, được Ngài lên tiếng khen: “Đây là người Israel không có gì gian dối!” Ngài muốn “cưới” lấy những người như thế, nên Ngài mới nói: “Các ngươi đã thấy các thiên thần lên xuống trên Con Người” (x Ga 1,45-51).  Ở đây Đức Giêsu ví Ngài là ông Giacóp đi tìm cô nàng vừa ý để kết duyên, trên đường đi ông lấy cục đá gối đầu nằm ngủ, trong giấc chiêm bao, ông thấy một chiếc thang bác từ trời xuống đầu ông và các thiên thần cứ lên lên xuống xuống (x St 28,10-17).
 
 
Vậy tuần Sáng Thế trong chương 1 của Tin Mừng Gioan, ơn gọi đã được diễn tiến theo trình tự: Con người muốn được sống thì phải lưu lại với Chúa Giêsu vào ngày thứ ba, là ngày Ngài từ cõi chết sống lại, để như cành nho tháp vào cây nho, và nhờ có ánh sáng Tin Mừng, mới có khả năng dẫn dắt đồng loại đến kết hợp với Chúa Giêsu, để đạt kiến thức vẹn toàn về Chúa Giêsu như ông Simôn đến với Ngài vào ngày thứ tư, được Ngài đổi tên thành Kêpha, trở nên đồng danh với Ngài, nhất là phải kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, mới thực là người sống có mục đích làm Tông Đồ cho Chúa Giêsu quy tụ đồng loại vào Hội Thánh (x Mt 28,19-20), như ông Philip vào ngày thứ năm đi đến với Đức Giêsu để được Ngài triệu mời: “Hãy đi theo tôi”, để cùng xây dựng Hội Thánh ; Sau cùng ơn gọi phải trở nên Hiền thê của Chúa Giêsu Kitô mới làm vinh hiển Ngài, như ông Nathanael đến với Đức Giêsu vào ngày thứ sáu.
II. NGƯỜI KITÔ HỮU PHẢI ĐÁP LẠI ƠN THIÊN CHÚA.
Không có cách nào người Kitô hữu đáp lại ơn Thiên triệu bằng việc hiệp dâng Thánh Lễ. Bởi vì chỉ qua Phụng Vụ của Hội Thánh ta mới được trực tiếp nghe Lời Chúa Giêsu, đúng như lời tác giả thư Do Thái nói: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1-2: Tung Hô Tin Mừng).
Thực vậy, hình ảnh ông Anrê lưu lại với Chúa Giêsu vào giờ thứ 10,giờ Đức Giêsu hiến tế trên thập giá, thì ông mới nhận ra Ngài là Cứu Chúa của mình.
Bất cứ ai đã thuộc về Đức Kitô, thì phải sống công chính như Tông Đồ Gioan đã nói với các tín hữu: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, đừng để ai làm cho anh em đi lạc đường. Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức Giêsu là Đấng Công Chính. Ai phạm tội, kẻ ấy là người của ma quỷ, vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu. Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện,
là để phá huỷ công việc của ma quỷ.Phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra thì không phạm tội,
vì mầm sống của Thiên Chúa ở lại trong người ấy, và người ấy không thể phạm tội, vì đã được Thiên Chúa sinh ra
” (1Ga 3,7-9: Bài đọc).
Người Kitô hữu  đã được sinh ra bởi Thiên Chúa, vì có mầm sống Thiên Chúa ở trong họ, thì họ không thể phạm tội”. Chính vì thế mà giáo lý của Hội Thánh dạy: “Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội lỗi. Chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã phó nộp vì chúng ta”,và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha tội. Vì thế Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta với Chúa Kitô, nếu không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (x GL Roma số 1393). Chỉ có những người được Chúa thương cứu độ như thế mới cất lời tuyên xưng Đức Tin: “Toàn cõi đất này đã xem thấy, ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta” (Tv 98/97,3cd: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra thì không phạm tội,vì mầm sống của Thiên Chúa ở lại trong người ấy, và người ấy không thể phạm tội, vì đã được Thiên Chúa sinh ra (1Ga 3,9)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: