BÀI GIẢNG
CẦU NGUYỆN, BẬT MẦM SỐNG
Qua các Bài đọc trong
Thánh Lễ ngày 19 tháng 12, cho chúng ta những xác tín sau :
-
Cầu nguyện, bật lên mầm sống.
-
Chỉ cầu nguyện nhờ, với, trong Chúa Giêsu, mới được phúc lành của
Thiên Chúa.
-
Kẻ nào không tin Chúa là kẻ câm.
-
Phải say sưa Lời Chúa, chứ đừng say rượu, mới trở nên chứng nhân
của Chúa.
1/ CẦU
NGUYỆN, BẬT LÊN MẦM SỐNG.
Chúng ta biết, tác giả
Luca viết Tin Mừng trong bối cảnh cầu nguyện, nói cách khác, ơn cứu độ Thiên
Chúa thực hiện trong Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập. Bởi thế mở đầu và kết thúc
Tin Mừng của Luca, ông cho chúng ta thấy bóng dáng cầu nguyện của tư tế Cựu Ước
và tư tế Tân Ước :
- Mở
đầu Tin Mừng, vị tư tế thời Cựu Ước, ông Dacarya vào Đền Thờ cầu nguyện, vợ
chồng Dacarya đã cao niên mà chưa có con, sau buổi cầu nguyện đó ông trở về,
thì ông bà có con: mầm sống cứu độ bật lên (x Lc 1,5t).
- Kết
thúc Tin Mừng, các tư tế thời Tân Ước là các Tông Đồ, sau khi tiễn Thầy
Giê-su về Trời, các ông không đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng, như ông Mátthêu
viết (28,19-20), nhưng hằng ngày ở trong Đền Thờ chúc tụng Thiên Chúa: Ơn cứu
độ được bung ra cho muôn dân (x Lc 24,52-53).
Vì việc cầu nguyện cần
thiết và đem lại hiệu quả hơn lòng mọi người mong ước, nên Đức Giêsu dạy chúng
ta phải kiên tâm luôn luôn cầu nguyện (x Lc 18,1), đừng thua kém bà góa đã kiên
nhẫn cầu xin với vị thẩm phán bất lương bênh vực bà, vì ông thẩm phán này thua
xa Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót (x Ep 2,4-5), Người mau kíp ban ơn
cho ta (x Lc 18,1-8 ; Ep 3,20).
Đức Giêsu là Thiên
Chúa toàn năng mà Ngài còn đặt việc cầu nguyện đứng hàng đầu mọi sinh hoạt.
Phúc Âm Lc 4,31-44 ghi lại thời khóa biểu sinh hoạt mỗi ngày của Đức Giêsu :
Ngài dứt giảng Lời ở
hội đường vào khoảng 9 giờ sáng (theo Luật Do Thái giáo). Sau đó Ngài về nhà mẹ
vợ của ông Phêrô, rất nhiều người mắc đủ mọi chứng bệnh, dù bị quỷ ám, đều được
Ngài chữa lành, mãi đến chiều tà vẫn còn nhiều bệnh nhân được đưa đến cho Đức
Giêsu xin Ngài cứu giúp! Đức Giêsu rất cần thiết cho mọi nhu cầu của người ta
đến thế, vậy mà Ngài lại bỏ họ trốn mất ! Ông Phêrô cùng các bạn đi lùng kiếm
Đức Giêsu. Mãi đến sáng, họ gặp thấy Ngài đang cầu nguyện ở nơi vắng vẻ. Ông
Phêrô trách khéo Ngài: “Mọi người đi tìm
Thầy !” Nói thế, ông hàm ý trách Đức Giêsu : Thầy tài năng như vậy, tại sao
Thầy không ở lại cứu giúp người ta cho bớt khổ ?! Thế mà Đức Giêsu lại không bảo: Ai cần tôi điều chi, cứ lại
đây, tôi giúp hết…! Mà Ngài lại giục ông Phêrô: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã lân cận để Ta rao giảng ở đó
nữa. Bởi chính vì thế mà Ta đã ra đi !” Như vậy, ngày làm việc của Đức Giêsu ưu tiên theo thứ tự: CẦU NGUYỆN – GIẢNG LỜI – RỒI MỚI ĐI PHỤC
VỤ NHU CẦU THÂN XÁC MỌI NGƯỜI
Còn người đời, kể cả
các Kitô hữu chỉ lo tìm “tiền – nhà – cơm – áo - thuốc men”, chẳng quan tâm đến
việc cầu nguyện, chẳng đặt đứng hàng đầu hay quan trọng nhất, và chẳng khi nào lo việc loan báo Lời Chúa
ngay cho những người sống bên cạnh ! “Cùng
đích của họ là diệt vong, họ lấy cái bụng là Chúa, vinh quang đặt nơi điều đáng
xấu hổ, họ chỉ nghĩ đến những điều ở dưới đất!” (Pl 3,19) Sống như thế làm
sao họ muốn đến cùng Đức Giêsu để “Ngài nâng đỡ bổ sức cho” (x Mt 11,28).
Bởi đó, Đức Giêsu trách: “Ta biết các
ngươi: Lòng mến Thiên Chúa các ngươi không có nơi mình các ngươi. Ta đã đến
nhân danh Cha Ta, nhưng các ngươi không chịu lấy Ta, thảng hoặc có ai khác lấy
danh mình mà đến, thì các ngươi chịu lấy nó. Mà làm sao các ngươi có thể tin
được, khi các ngươi cầu vinh với nhau, còn vinh quang Thiên Chúa, là Thiên
Chúa duy nhất, các ngươi lại không màng”
(Ga 5,42-44).
Đức Giêsu phản đối những người nói: Tôi không có đủ giờ
cầu nguyện. Ngài kể dụ ngôn: “Người kia làm tiệc lớn đãi khách, khi tiệc đã dọn
xong, ông sai đầy tớ đi mời thực khách đã được mời trước đến dự tiệc. Nhưng người
thứ nhất quyết liệt chối từ:
- “Tôi mới mua một
thửa đất, tôi phải đi xem đất, không có giờ đi dự tiệc.
Người đầy tớ lại đi
mời người thứ hai, người này cũng chối :
- “Tôi mới mua được
5 cặp bò, tôi phải đi thử xem nó có khỏe không, không có giờ đi dự tiệc nào hết
!”
Người đầy tớ lại đi
mời người thứ ba. Nhưng người này cũng tìm cách khước từ:
- “Tôi mới cưới vợ,
không có thì giờ đi đâu cả !”
(x Lc 14,15-20)
Thật là vô lý, có ai
mua đất mà lại không xem đất trước khi bỏ tiền mua ? Có ai mua bò, rồi mới đi
thử xem nó khỏe hay yếu ? Còn ai đã lấy vợ, đã ổn định việc hỏi cưới, sao không
đưa vợ đi dự tiệc chung, vì tiệc lúc nào cũng còn trống chỗ, đến nỗi chủ tiệc
sai đầy tớ ra đường nài ép bất luận ai vào dự tiệc!
Vậy: “Tôi bảo không có giờ
làm việc này, chỉ có nghĩa là tôi dành giờ
cho việc khác mà tôi tự cho là quan trọng. Quan trọng việc gì, thì có giờ cho
việc đó !”
2/ CHỈ CẦU NGUYỆN NHỜ, VỚI, TRONG CHÚA GIÊSU,
MỚI ĐƯỢC PHÚC LÀNH CỦA THIÊN CHÚA.
Việc cầu nguyện đạt đỉnh
cao nơi Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập, đặc biệt là Thánh Lễ, vì Đức Giêsu đã
nói: “Chúa Cha chỉ muốn gặp những người
thờ phượng Ngài trong Thần Khí và Sự Thật” (Ga 4,23-24).
-Thần Khí là Lời Chúa (x
Ga 6,63).
-Sự Thật là Chúa Giêsu
(x Ga 14,6).
Vậy thờ phượng Chúa
Cha trong Thần Khí và Sự Thật, chính là thờ phượng Ngài nhờ Hy Tế của Chúa Giêsu.
Vì Thần Khí (Lời Chúa) và Sự Thật (Chúa Giê-su) là hai phần chính của Thánh Lễ.
Thực vậy, mở đầu Tin
Mừng của Luca, vị tư tế thời Cựu Ước là ông Dacarya, sau buổi cầu nguyện, ông
trở ra với dân thì ông đã bị câm, ông không nói được gì với ai, ông chỉ giơ tay
quơ quơ làm hiệu, và mọi người hiểu rằng ông đã gặp sự lạ (x Lc 1,22).
Kết thúc Tin Mừng, Vị
Thượng Tế Tối Cao thời Tân Ước chính là Chúa Giêsu, sau cuộc đời phục vụ đến
mất mạng, và Ngài đã từ cõi chết sống lại, trước khi Ngài lìa biệt các môn đệ
lên trời, Ngài giơ tay chúc lành cho họ (x Lc 24,50).
Bằng hai sự kiện đối
lập trên thánh sử Luca muốn xác quyết cho chúng ta rằng:
C Ông Dacarya là tư tế
cuối cùng của Cựu Ước, dù việc ông trúng thăm vào dâng hương trong cung thánh
để cầu nguyện là được Chúa chọn, nên Chúa đã hứa cho ông sinh con trong tuổi
già. Nhưng việc cử hành Phụng Vụ của ông Dacarya theo thể thức ông Môsê thiết
lập từ nay phải cáo chung: Phụng Vụ này không còn nói gì được cho dân nữa: Ông
Dacarya bị câm! Là dấu chỉ Phụng Vụ Do Thái không thể nói với ai được điều gì
có giá trị, vị tư tế có giơ tay lên cũng chỉ quơ quơ vô ích.
C Khi Phụng Vụ Cựu Ước
đến ngày cáo chung, thì Chúa Giêsu là Vị Thượng Tế của thời Tân Ước bắt đầu
xuất hiện để thi hành ý Cha trên trời, hơn tư tế Dacarya chỉ làm những động tác
theo nghi thức Phụng Vụ của loài người thiết lập, nên thua xa Chúa Giêsu, Ngài
thiết lập Phụng Vụ mới thay thế Phụng Vụ Do Thái bằng cả một cuộc đời phục vụ
theo ý Cha cho đến chết trên thập giá. Rồi Ngài truyền cho Hội Thánh phải làm
hiện tại hóa Hy Lễ đó. Nói như kiểu thánh Gioan: “Ai nói mình ở trong Chúa Giêsu, thì Người đi đứng thế nào, người ấy
cũng phải như thế” (1Ga 2,6). Chỉ khi nào vị Tư Tế thời Tân Ước sống như
Chúa Giêsu đã sống, khi họ dâng Lễ mới có thể giơ tay lên ban phúc lành cho dân,
nối dài phúc lành từ bàn tay Chúa Giêsu Phục Sinh trên các thánh Tông Đồ.
3/ KẺ
NÀO KHÔNG TIN CHÚA LÀ KẺ CÂM, ngược lại kẻ không nói về Thiên Chúa thì thua
ma quỷ. Vì “trong hội đường của họ, có
một người bị thần ô uế nhập, la lên rằng: “Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt
chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa !” (Mc
1,23-24).
Trong hai cuộc Truyền
Tin cho ông Dacarya và cho Đức Maria, chúng ta thấy hai câu hỏi của ông Dacarya
và của Đức Maria nội dung tương tự giống nhau :
-Ông Dacarya khi được
Thiên thần báo cho biết sẽ sinh con, thì ông thắc mắc thưa lại: “Làm sao tôi biết được, vì tôi đã già và vợ
tôi đã cao niên ?” (Lc 1,18).
-Khi Thiên thần báo tin
cho Mẹ Maria: “Bà sẽ sinh Con Đấng Tối
Cao”, thì Mẹ cũng thắc mắc: “Điều ấy
sẽ làm sao, vì việc vợ chồng tôi không nghĩ tới” (Lc 1,34).
Tại sao sau câu hỏi
của ông Dacarya, liền bị Thiên thần kết án: “Vì ông không tin nên Chúa cho ông một dấu: bị câm !” (x Lc 1,19-20)
Trong khi đó, bà
Elysabeth ca tụng Đức Maria: “Em thật có
phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người sẽ nói với em” (Lc
1,45).
Sở dĩ ông Dacarya bị
câm vì “sứ thần nói: "Tôi là Gabiel,
hằng đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo
tin mừng ấy cho ông. Và này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các
điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng
nghiệm đúng thời đúng buổi.” (Lc 1, 19-20: Tin Mừng). Trong khi đó, ông Dacarya
là tư tế, ông am hiểu Kinh Thánh, Thiên Chúa là Đấng toàn năng và yêu thương,
Ngài đã từng làm cho nhiều đôi vợ chồng già sinh con, cụ thể: vợ chồng Abraham
và Sara đã được Chúa cho sinh Isaac (x St 18,11) ; vợ chồng Giacop và Rakel, Chúa
cho sinh Giuse và Benyamin (x St 30,22-24 ; 35, 16-19) ; vợ chồng Manoah, Chúa
cho sinh Samson (x Tl/Qa 13,2) ; vợ chồng Elqanah và Anna, Chúa cho sinh Samuel
(x 1Sm 1,9t) v.v… Những đôi vợ chồng cao niên trên đây Chúa đã cho sinh con,
không đủ bằng chứng cho ông tin vào quyền năng và tình thương của Chúa hay sao mà
dám nghi ngờ lời sứ thần, còn thắc mắc: Già
rồi, sao có thể sinh? như vậy!
Khác hẳn Đức Maria, Mẹ
thắc mắc vì không ăn ở với người nam làm sao lại có thai ? Quả thật trong lịch
sử loài người, chưa hề xảy ra một trường hợp nào như thế, do đó Đức Maria có
quyền xin lời giải thích, và khi Thiên thần đã giải thích cho Đức Maria là do
quyền năng của Chúa Thánh Thần, thì Mẹ mau mắn
nói tiếng XIN VÂNG ngay.
Bởi thế, lời Kinh
Thánh nói: “Kẻ
nào không tin Thiên Chúa thì vô phương đẹp lòng Chúa” (Dt 11,6).
4/ PHẢI
SAY SƯA LỜI CHÚA, CHỨ ĐỪNG SAY RƯỢU, MỚI TRỞ NÊN CHỨNG NHÂN CỦA CHÚA.
- Khi vợ ông Manoah được
Chúa cho biết sẽ sinh một con trai đặt tên là Samson, thì Chúa cấm bà không
được động đến chất có men (x Tl/Qa 13,4.7: Bài đọc).
- Khi ông Gioan được
chào đời, ông Dacarya cũng nói về con của ông: Không đụng đến chất có men (x Lc
1,15).
Bởi vì rượu như con
dao hai lưỡi: Trong sinh hoạt ăn uống hằng ngày, nhất là tiệc tùng, không có
rượu thì không phải là tiệc. Chính Đức Maria khi dự tiệc cưới Cana, người ta
thiếu rượu, Mẹ đã can thiệp lên tiếng nói với Đức Giêsu ban cho họ rượu mới
ngon hơn rượu cũ (x Ga 2,3t) ; Đức Giêsu cũng dùng rượu để lập Bí tích Thánh
Thể (x Lc 22,17) ; thánh Phaolô cũng khuyên đồ đệ Timôthêu nên uống chút rượu
cần cho sức khỏe (x 1Tm 5,23).
Nhưng lạm dụng rượu
đến say xỉn thì vô cùng độc ác, con người mất hết danh dự, mất uy tín. Chính vì
vậy mà lời Thánh Kinh đã không tiếc lời nguyền rủa những kẻ mê rượu: “Dành cho ai những “thôi rồi”? Dành cho những
“hỡi ôi”? Dành cho ai những gây gổ? Dành cho ai những lời than vãn? Dành cho ai
những vết thương chẳng lý do? Dành cho ai những con mắt đỏ ngầu? Đó là những kẻ
nán lại bên bầu rượu, những kẻ đã nếm đủ thứ rượu ngon! Đừng để mắt ngó rượu,
nó đỏ làm sao, nó óng ánh thế nào trong chén, rồi nó ực xuống cổ! Nhưng cuối
cùng nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang! Mắt con sẽ thấy những điều lạ lùng,
và miệng con sẽ nói ba hoa bậy bạ” (Cn 23,29-33- Bản dịch NTT).
Ngôn sứ Habacuc cũng
không tiếc lời lên án: “Khốn thay kẻ
chuốc rượu cho anh em mình,kẻ pha chất độc làm cho nó say sưa, để thấy nó trần
truồng.Ngươi đã thấm nhục nhã, chứ không phải vinh quang. Đến lượt ngươi, ngươi
phải uống và để lộ của quý ra.” (Habacuc 2,15-16a).
Vì những kẻ mê rượu để
hưởng thụ sự ngây ngất làm mất uy tín của mình, nên dù nó có nói phải, người ta
cũng kết án là rượu nói, chẳng ai muốn nghe. Thánh Phêrô trong lúc say sưa
giảng Lời cho một tập thể từ khắp tứ phương kéo đến, ít nhất có 3.000 người
nghe ông Phêrô giảng đã xin chịu Thánh Tẩy. Những người khác chống đối sự kiện
ấy, thì họ lếu láo kết án ông Phê-rô: “Lão bứ rượu rồi !” Ông Phêrô phải
lên tiếng giải thích: “Bây giờ mới là giờ
thứ ba (9 giờ sáng), chưa đến giờ ăn uống, làm sao nói tôi say”, nhưng họ
vẫn không tin ông ! (x Cv 2,13.15)
Vì vậy thánh Phaolô
khuyên: “Đừng say sưa rượu chè chỉ tổ hư thân, nhưng hãy làm sao cho được no đầy
Thần Khí.” (Ep 5,18).
Vậy chỉ những ai say
sưa Lời Chúa mới xứng đáng được Lời Kinh Thánh xác nhận: “Miệng chứa chan lời tán tụng Chúa, suốt ngày con chẳng ngớt tôn vinh
Ngài” (Tv 71/70,8: Đáp ca).
“Lạy Đức Kitô là mầm non từ gốc tổ Giesê, Ngài chiêu tập muôn dân dưới
hiệu kỳ. Xin đến mà giải thoát, đừng trì hoãn làm chi” . (Tung Hô Tin
Mừng).
THUỘC LÒNG
- Đừng say sưa rượu chè chỉ tổ hư thân, nhưng hãy làm sao cho được no đầy
Thần Khí. (Ep 5,18).
- Kẻ nào không tin Thiên Chúa thì vô phương đẹp lòng Chúa (Dt 11,6).
ã
ã ã
TRỌNG TÂM GIÁO
HUẤN HÔM NAY
Trong đời sống Đạo,
việc cầu nguyện vô cùng quan trọng, đến như Con Thiên Chúa làm người, muốn hoàn
tất sứ mệnh cứu loài người khỏi tay ác thần theo lệnh Chúa Cha trao phó, thì
mọi sinh hoạt trong đời Ngài từ khởi sự đến hoàn thành đều đặt trong môi trường
cầu nguyện. Có thế mới phát sinh sự sống bất diệt, đáng được lãnh phúc lành của
Thiên Chúa, và để loan báo những việc kỳ diệu Thiên Chúa thi thố cho loài người
vì yêu thương (x Tin Mừng). Nhưng muốn chu toàn việc cầu nguyện đẹp lòng Chúa,
cũng như làm tròn sứ mệnh ngôn sứ, thì phải say mến sống và loan báo Lời Chúa,
chứ đừng khi nào say sưa rượu chè (x Bài đọc).
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH