BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is 54,1-10
1 Reo mừng lên, hỡi người phụ nữ son sẻ, không
sinh con; hãy bật tiếng reo hò mừng vui, hỡi ai chưa một lần chuyển dạ, vì con
của phụ nữ bị bỏ rơi thì đông hơn con của phụ nữ có chồng – Đức Chúa phán. 2 Hãy nới rộng lều ngươi
đang ở, căng các tấm bạt ra, đừng hẹp lòng hẹp dạ. Nối dây thừng dài thêm, đóng
cọc lều cho chắc, 3 vì ngươi sẽ tràn ra hai bên tả hữu, dòng dõi
ngươi sẽ thừa kế các dân tộc và đến ở trong các thành bỏ hoang. 4
Đừng sợ chi: ngươi sẽ không phải xấu hổ, chớ e thẹn: ngươi sẽ không phải nhục
nhằn. Thật vậy, ngươi sẽ quên hết nỗi hổ thẹn tuổi thanh xuân và không còn nhớ
bao nhục nhằn thời goá bụa. 5 Quả thế, Đấng cùng ngươi sánh duyên
cầm sắt chính là Đấng đã tác thành ngươi,tôn danh Người là Đức Chúa các đạo binh; Đấng chuộc ngươi về, chính là
Đức Thánh của Ít-ra-en, tước hiệu Người là Thiên Chúa toàn cõi đất.6
Phải, Đức Chúa đã gọi ngươi về, như
người đàn bà bị ruồng bỏ, tâm thần sầu muộn. "Người vợ cưới lúc thanh
xuân, ai mà rẫy cho đành? ", Thiên Chúa ngươi phán như vậy. 7
Trong một thời gian ngắn, Ta đã ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót vô bờ,
Ta sẽ đón ngươi về tái hợp. 8 Lúc lửa giận bừng bừng, Ta đã một thời
ngoảnh mặt chẳng nhìn ngươi, nhưng vì tình nghĩa ngàn đời, Ta lại chạnh lòng
thương xót, Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi, phán như vậy. 9 Ta cũng
sẽ làm như thời Nô-ê: lúc đó, Ta đã thề rằng hồng thủy sẽ không tràn ngập mặt
đất nữa, cũng vậy, nay Ta thề sẽ không còn nổi giận và hăm doạ ngươi đâu. 10
Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình nghĩa của Ta đối với ngươi vẫn
không thay đổi, giao ước hoà bình của Ta cũng chẳng chuyển lay, Đức Chúa là
Đấng thương xót ngươi phán như vậy.
ĐÁP CA: Tv 29
Đ. Lạy Chúa,
con xin tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt.
(c 2a)
2 Lạy
Chúa, con xin tán dương Ngài,vì đã thương cứu vớt, không để quân thù đắc chí
nhạo cười con.4 Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài đã kéo con lên, tưởng đã
xuống mồ mà Ngài thương cứu sống.
5 Hỡi
những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng Chúa,cảm tạ thánh danh Người. 6
Người nổi giận, giận trong giây lát,nhưng yêu thương, thương suốt cả đời. Lệ có
rơi khi màn đêm buông xuống, hừng đông về đã vọng tiếng hò reo.
11 Lạy
Chúa, xin lắng nghe và xót thương con,lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ. 12a
Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, 13b Lạy Chúa là Thiên Chúa con
thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.
BÀI GIẢNG
GIOAN
TẨY GIẢ,
NGƯỜI MẪU CỦA NIỀM HY VỌNG
Tin Mừng hôm nay nối
tiếp chuyện ông Gioan Bt đang trong tù, ông sai môn đệ đến hỏi Đức Giê-su: “Ngài có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi
còn phải đợi Đấng khác?” (Lc 7,19) [xem lại bài chia sẻ Thứ Tư sau
Chúa nhật 3, mùa Vọng]. Sau khi các môn
đệ Gioan Bt đã gặp Đức Giê-su, họ trở về tin lại cho thầy Gioan Bt về những
phép lạ mà họ đã được mắt thấy tai nghe, Đức Giê-su đã chứng minh cho họ hiểu biết
về sứ mệnh của mình, sau đó, Ngài mới khen ông Gioan Bt, bởi lẽ nếu Ngài khen
Gioan Bt trước mặt các môn đệ của ông, để các ông về báo lại cho thầy, thì
không có lợi về đàng thiêng liêng cho thầy trò Gioan Bt. Vì nếu ai chỉ tìm phần
thưởng đời này thì sẽ mất phần thưởng đời sau (x Mt 6). Ngài khen ông Gioan Bt
về bốn điểm sau đây:
-
Tinh thần cương nghị của ông Gioan Bt.
-
Ông Gioan Bt sống nghèo là dấu ông dạy mọi người biết chia sẻ.
-
Sứ mệnh của ông Gioan Bt là trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế
đến.
-
Danh dự của ông Gioan Bt trong thân phận phàm nhân thì không ai
sánh bằng.
I/ TINH THẦN CƯƠNG NGHỊ CỦA ÔNG GIOAN BT
Đức Giê-su nói về ông
Gioan Bt: “Anh em đi xem gì trong hoang
địa ? Một cây sậy phất phơ trước gió ư?” (Lc 7,24b: Tin Mừng).
Ông Gioan Bt không
giống cây sậy trước luồng gió mạnh: “Gió
chiều nào ngả chiều đó”. Vì:
1. Ông không thỏa hiệp,
không khoan nhượng trước sự ác, ông không sống xu thời, bợ đỡ, nịnh hót, luồn
cúi bất cứ ai, kể cả người có quyền thế, để lân la kiếm chác lợi nhuận cho bản
thân. Nhưng ông đã mạnh miệng cảnh cáo vua Hê-rô-đê không được cướp vợ của
người anh làm vợ của mình, vì thế ông chấp nhận ngồi tù và cuối cùng bị mất đầu
! (x Mt 14,3t).
2. Ông cũng không run sợ
trước bạo lực, khác hẳn vua Akhaz nghe tin các nước chung quanh liên kết tấn
công nước Giuđa, làm cho ông run sợ, hai đầu gối “hôn nhau”, rồi ông đi luồn
cúi các thầy tướng số, để được chỉ dẫn cách đương đầu với đối phương (x Is 7,2t).
II/ ÔNG GIOAN BT SỐNG NGHÈO LÀ DẤU ÔNG DẠY MỌI
NGƯỜI BIẾT CHIA SẺ
Đức Giêsu nói về ông
Gioan Bt: “Anh em đi xem gì ? Một người
mặc gấm vóc lụa là ư ? Nhưng kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong
cung điện” (Lc 7,25: Tin Mừng).
Mặc dầu ông là con một
của một gia đình tư tế giàu có, nhưng nhu cầu thân xác của ông Gioan rất đơn
giản: “Ông mặc áo lông lạc đà, xiêm thắt
lưng bằng da thú, thức ăn là châu chấu và mật ong dại: Nước nho khô”(Mt 3,4).
Ông Gioan Bt dùng của
cải đơn giản như thế là dấu ông muốn kêu gọi mọi người phải chia sẻ: “Ai có hai áo hãy chia cho người không có một
cái, và kẻ có của ăn cũng hãy làm như vậy” (Lc 3,11), đó mới là mặt nổi của
tình yêu, như lời thánh Gioan Tông Đồ nói: “Đừng
ai yêu bằng đầu lưỡi, nhưng yêu bằng việc làm thực sự” (1Ga 3,18). Chia sẻ
với tâm tư mình vui lòng chịu thua lỗ để người anh em thêm hạnh phúc. Thánh
Phaolô nói: “Làm sao anh em phải giàu có
như Đức Kitô, nhưng vì chúng ta, Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được
giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài”(2Cr
8,9).
Như thế bản chất cái
nghèo là một sự dữ, nhưng vì phục vụ người khác ta trở nên nghèo, thì đó là
“tinh thần nghèo khó”, một nhân đức mở đầu và kết thúc trong Hiến Chương Nước
Trời, đáng được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp (x Mt 5,3.11).
III/ SỨ MỆNH CỦA ÔNG GIOAN BT LÀ TRỰC TIẾP DỌN
ĐƯỜNG CHO ĐẤNG CỨU THẾ ĐẾN
Đức Giê-su nói: “Anh em đi xem gì ? Một vị ngôn sứ chăng ?
Đúng thế đó ; mà tôi nói cho anh em: Đây còn hơn cả ngôn sứ nữa ! Chính ông là
người Thiên Chúa đã nói trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, Người sẽ dọn đường cho
Con đến”(Lc 7,26-27: Tin Mừng).
Như thế, Đức Giê-su xác
nhận ông Gioan Bt có hai sứ mệnh:
1- Sứ mệnh ngôn sứ: Ông Gioan Bt là ngôn sứ cuối cùng của thời Cựu
Ước, được Chúa dùng ông chuẩn bị lòng người đón Đấng Cứu Độ muôn dân. Đối với
người Do Thái họ phải hiểu lời ông Gioan Bt là lời kêu gọi cuối của Thiên Chúa,
để từ thời mong đợi (Cựu Ước) vào thời Tân Ước “Thiên Chúa thực hiện những điều
Ngài đã hứa”. Lời cuối cùng của một người bao giờ cũng cất nghiêm trọng.
2- Sứ mệnh dọn đường cho Đấng Cứu Thế: Ông Gioan Bt hơn hẳn các ngôn
sứ thời xưa, vì các ngôn sứ xưa chỉ vái chào Đấng Cứu Thế từ đằng xa (x Dt 11,13), chẳng vị nào được nhìn
thấy Đấng Cứu Thế một cách nhãn tiền. Như thế các ngôn sứ thua xa ông Gioan Bt vì
ông được sống đồng thời với Đấng Cứu Thế, chính mắt ông được nhìn thấy Đấng mà
các tổ phụ cũng như các ngôn sứ ước ao được nhìn thấy mà không được ! (x Mt
13,16-17) Ông Gioan Bt bắt đầu công việc dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, bằng
việc ông làm phép rửa cho mọi loại người, kể cả Đấng Cứu Thế tại sông Giođan,
khi ấy họ tưởng ông là Đấng Cứu Thế, nhưng thực ra ông có dịp giới thiệu cho
loài người phải tin theo Chúa Giêsu, Ngài mới thực là Đấng Cứu Thế. Ông nói với
dân: “Tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc, Đấng
đến sau tôi lại có trước tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Ngài, chính Đấng
ấy đang ở giữa anh em, Ngài sẽ thanh tẩy anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa”
(x Lc 3, 1-18).
IV/ TRONG THÂN PHẬN PHÀM NHÂN THÌ DANH DỰ CỦA ÔNG
GIOAN BT KHÔNG AI SÁNH BẰNG
Chính Đức Giêsu nói về
ông Gioan Tẩy Giả: “Trong số phàm nhân đã
lọt lòng mẹ,không ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong
Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Lc 7,28: Tin Mừng).
A. LÝ DO GIOAN TẨY GIẢ CAO TRỌNG NHẤT
TRONG NHỮNG NGƯỜI DO NGƯỜI NỮ SINH RA:
Từ gốc tổ loài người
là Adam, Eva cho đến hết thảy mọi người tới ngày cánh chung, không một người
nào có mặt trên trái đất giống Đức Giêsu về cuộc sống trên dương thế như ông
Gioan. Thực vậy, giữa Đức Giêsu và ông Gioan Bt từ lúc sinh vào đời cho đến lúc
chết, có nhiều điểm tương đồng rất sít sao, mà trong nhân loại không ai có
được.
GIOAN BT & ĐỨC GIÊSU
|
GIOAN BT
|
ĐỨC GIÊSU
|
1. Ông Gioan Bt và Đức Giê-su khi được
tượng thai trong lòng mẹ đều do Thiên thần Gabriel báo tin trước (x Lc 1,19 = Lc
1,26).
|
2. Ông Gioan Bt và Đức Giêsu đều được sinh ra
từ đôi vợ chồng khác thường: Cha mẹ của Gioan Bt đã gần 100 tuổi mà vẫn
son sẻ, thế mà ông Dacarya được thiên thần báo tin cho biết: Vợ chồng ông sẽ
sinh con ; cũng thế, Đức Giê-su được sinh ra trong một gia đình mà vợ chồng
không ăn ở với nhau (x Lc 1,7 = Lc 1,34), vì ông Giuse sống hướng về thời
cánh chung: “Có vợ mà kể như không có” (1 Cr 7,29).
|
3. Tên Gioan Bt và tên Đức Giê-su đều được thiên
thần truyền sẵn cho cha mẹ đặt (x Lc 1,13 = Lc 1,31 và Mt 1,21).
|
4. Về thân thế: ông
Gioan Bt và Đức Giêsuđều thuộc dòng tộc giàu có, thế mà cả hai
Vị sinh ra trong cảnh nghèo
|
Gioan Bt là con vị tư tế ở thành Giêrusalem.
Ông Gioan Bt sau khi được cắt bì, thì thụ mệnh trong sa mạc (x Lc 1,80)
|
Đức Giêsu là Con của Vua Cả trời đất, mà khi
sinh ra được mẹ Ngài lấy tã bọc đặt nằm trong máng cỏ (x Lc 2,7)
|
5-Thống nhất chương trình hành động. Ông Gioan và Đức
Giêsu đều mở đầu đời rao giảng bằng câu:
|
“Hãy sám hối vì Nước Trời
đã đến gần” (Mt 3,2).
|
“Hãy sám hối vì Nước Trời
đã gần”
(Mt 4,17).
|
6- Sứ điệp Tin Mừng của
ông Gioan Bt và của Đức Giêsu đều nóng bỏng và dứt khoát, không khoan nhượng
cho những kẻ bất lương, nhất là những kẻ không tin Đức Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12).
|
Ông Gioan Bt nói với mọi người: “Cái rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không sinh trái thì bị chặt quăng
vào lò lửa” (Mt 3,10). Có nghĩa là ngay hôm nay ai không tin vào Chúa
Giêsu để làm việc thiện, thì phải diệt ngay.
|
Đức Giêsu nhìn cây vả lớn, lá xum suê, Ngài đến tìm quả mà không
có, dù lúc ấy không phải là mùa trái vả, mà ngài lại lên tiếng trách nó: “Không bao giờ Ta ăn trái mày nữa !”
Sáng hôm sau, các môn đệ đi ngang qua thấy cây vả đã chết khô từ ngọn đến rễ
(x Mt 21,18-19): Cây vả lớn là dấu chỉ những người được Thiên Chúa nuôi dưỡng
và giáo dục mà hôm nay không trở nên người công chính, nhờ tin vào Chúa Giêsu
(x Gl 2,16), thì kẻ đó không thể được cứu độ.
|
7- Cùng răn đe cảnh cáo
|
Ông Gioan nói: “Cái rìu đã để sẵn gốc cây,
cây nào không sinh quả hãy chặt phăng quăng vào lửa” (Mt 3,10-12).
|
Đức Giêsu báo trước về cảnh ngày phán xét
loài người trong ngày cánh chung: “Ai không biết chia sẻ cho kẻ bé mọn thì
phải vào lửa đời dành cho ma quỷ và những kẻ theo nó” (Mt 25,31-46).
|
8- Đều động viên mọi người chia sẻ
|
Ông Gioan Bt kêu gọi: “Ai có hai áo hãy chia cho người không có một cái, và ai có của ăn thì
cũng hãy làm như vậy” (Lc 3,11).
|
Chúa Giêsu dạy: “Cho thì có
phúc hơn là lấy” (Cv 20,35)
|
8- Cùng chết vì chân lý
|
Ông Gioan Bt dám lên tiếng trách vua Hêrôđê
không được cướp vợ anh mình, vì thế ông bị cắt đầu (x Mt 14,3t).
|
Đức Giêsu lên tiếng
khiển trách những đầu mục Do Thái sống đạo
hình thức: Giả bộ đọc kinh dài để nuốt chửng tài sản bà góa, làm cho
người tân tòng thành con cái hỏa ngục gấp đôi mình, lại còn ngăn cản những ai
muốn vào Nước Trời (x Mt 23). Do đó Ngài bị treo trên thập giá (x Mt 27,23t).
|
B. KẺ NHỎ TRONG NƯỚC TRỜI CÒN CAO TRỌNG HƠN ÔNG
GIOAN TẨY GIẢ
C Thuật ngữ “kẻ nhỏ” trong Tân Ước luôn luôn chỉ về
những người thuộc về Hội Thánh, những người được Chúa Giê-su cứu độ. Thực vậy,
các Tông Đồ là những người lớn tuổi, mà Đức Giêsu đòi hỏi họ phải trở nên trẻ nhỏ
mới được vào Nước Thiên Chúa (x Mt 18,3) ; Ngài nói với các môn đệ: “Hỡi các con thơ bé, Thầy chỉ còn ở với các
con một ít nữa thôi” (Ga 13,33a) ; cũng như Ngài nói: “Đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha chúng con đã khấng ban Nước Trời
cho chúng con” (Lc 12,32).
C Các thư của thánh
Gioan viết cho các giáo đoàn có nhiều người lớn tuổi, thế mà ông luôn luôn gọi
họ là: “Hỡi các con thơ bé” (x 1Ga
2,1.12.14.18.28).
Vậy “kẻ nhỏ trong Nước Trời lớn hơn ông Gioan Tẩy
Giả”, chính là những người đã lãnh Bí tích Khai Tâm, họ hơn ông Gioan những
điểm sau:
a. Ông Gioan Bt chỉ là chú phù rể của Tân Lang Giêsu (x Ga 3,29) ;
trong khi đó người Công Giáo được gọi là Hiền Thê của Chúa Giêsu, khởi đi từ Bí
tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2).
b. Ông Gioan Bt sinh ra bởi dòng giống Adam, Eva, thua xa người Công
Giáo được tái sinh bởi Adam cuối cùng là Chúa Giêsu (x Cv 2,38). Mà ai liên kết
với Adam thứ nhất, thì phải chết. Trái lại, ai liên kết với Adam cuối cùng
(Chúa Giêsu), thì được sống hạnh phúc sung mãn muôn đời (x Rm 5,12-21). Bởi thế
tác giả thư Do thái nói về vinh dự của người Công Giáo: “Đấng tác thánh và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng
một xương thịt, cùng một sự sống với
Chúa Ba Ngôi, đến nỗi được đồng hóa với Chúa Giêsu ” (Dt 2,11 ; Ga 6,57 ;
Gl 2,20).
c. Ông Gioan Bt so với Đức Giêsu không đáng gì, dù người ta tưởng ông
là Đấng Kitô, là ngôn sứ Êlya, hay một vị ngôn sứ nào đó. Nhưng ông Gioan Bt ba
lần nói KHÔNG phải: “Tôi không phải là
Đấng Kitô, tôi không phải là Êlya, tôi không phải là một ngôn sứ”, ông chỉ
là tiếng kêu trong sa mạc, và ông tuyên bố: “Đấng đến sau tôi (Đức Giêsu),
trổi vượt hơn tôi, tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài” (Ga 1,20-27).
Như vậy, Đức Giêsu là Số Một, ba lần không của ông Gioan đứng sau Số Một trở thành số ngàn. Rõ ràng
nếu không có số một, thì cả tỷ zero cũng là zero, nhưng nhờ số một, zero trở
nên giá trị gấp mười! Đến như người Công Giáo có thể nói được như ông Phaolô: “Tôi sống, không phải là tôi, mà Chúa Kitô
sống trong tôi” (Gl 2,20). Nhất là khi Chúa Giêsu về Trời, ai được kết hợp
nên một với Ngài, thì được Ngài hứa: “Kẻ
ấy làm được những việc như tôi làm, mà còn làm những việc lớn lao hơn thế nữa”
(Ga 14,12). Cụ thể cả cuộc đời Đức Giêsu phục vụ đến chết, mới đưa một anh trộm
lành vào Thiên Đàng ; còn người Công Giáo mỗi khi đi dự Lễ, hiệp thông với Hội
Thánh cầu nguyện cho những người đã qua đời, thì biết bao linh hồn được về
Thiên Đàng ; hoặc Chúa Giêsu không lập một giáo đoàn nào, trong khi đó ông
Phaolô khai sinh được rất nhiều giáo đoàn…
Bởi vậy ông Luca ghi
nhận những người Pharisêu và các kinh sư thua xa “người thu thuế và gái điếm”:
“Nghe ông Gioan Bt giảng, toàn dân, kể cả
những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Công Chính và đã chịu
phép rửa của ông. Còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ
ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông” (Lc 7, 29-30:
Tin Mừng).
Vậy Đức Giêsu khen
những kẻ bé nhỏ trong Nước Thiên Chúa hơn ông Gioan Bt, vì họ giống những người
thu thuế và gái điếm đã tin lời giảng của ông Gioan Bt mà đến với Đức Giêsu, để
được Ngài dẫn vào sống trong Hội Thánh, thuộc đoàn chiên Ngài chăm sóc, đặc
biệt trong mỗi Thánh Lễ.
1- Dân Thiên Chúa không
liên hệ với người phàm mà vẫn sinh con cho Thiên Chúa qua Bí tích Thánh Tẩy. Ngôn sứ Isaia nói: “Phụ nữ son sẻ chưa một lần chuyển dạ đông
con hơn phụ nữ có chồng” (Is 54,1).
2- Dân Thiên Chúa có
mặt trên khắp thế giới, chứ không chỉ giới hạn nơi dân tộc Do Thái. Ngôn sứ Isaia nói: “Hãy
nới rộng lều ngươi đang ở, đừng hẹp lòng hẹp dạ, nối dây thừng dài thêm, vì
ngươi sẽ tràn ra hai bên tả hữu, dòng dõi ngươi sẽ thừa kế các dân tộc và đến ở
trong các thành bỏ hoang” (Is 54,2-3).
3- Dân Thiên Chúa được
thanh tẩy để tái lập tìnhyêu.Ngôn sứ Isaia nói: “Ngươi sẽ
không phải xấu hổ, ngươi sẽ quên hết nỗi hổ thẹn tuổi thanh xuân. Như người đàn
bà bị ruồng bỏ, tâm hồn sầu muộn. “Người vợ cưới lúc thanh xuân ai mà rẫy cho
đành”. Trong một thời gian ngắn, Ta đã ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót
vô bờ, Ta sẽ đón ngươi về tái hợp. Một thời ngoảnh mặt chẳng nhìn ngươi, nhưng
vì tình nghĩa ngàn đời, Ta lại chạnh lòng thương xót chuộc ngươi về” (Is
54, 4.6-8).
4- Dân Thiên Chúa là
Hiền Thê của Chúa Kitô.Ngôn sứ Isaia nói: “Đấng cùng ngươi sánh duyên cầm sắc, chính là
Đấng đã tác thành ngươi, tôn danh ngươi là Đức Chúa, Đấng đã chuộc ngươi về”
(Is 54, 5).
5- Chỉ những ai sống trong
Hội Thánh mới đánh gục tử thần, để được sống muôn đời hạnh phúc. Chúa nói: “Như thời
ông Noe lúc đó Ta đã thề rằng hồng thủy sẽ không tràn ngập mặt đất nữa, cũng
vậy, nay Ta thề sẽ không còn nổi giận và hăm dọa ngươi đâu, vì tình thương của
Ta đời đời không lay chuyển” (Is 54,9-10).
Như thế chỉ những
người được Chúa Giêsu cứu độ trong Hội Thánh của Ngài mới biết mở miệng ca
tụng: “Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài,
vì Ngài đã thương cứu vớt” (Tv
30/29,2a: Đáp ca).
Vậy dù ta được cao cả
hơn ông Gioan Bt, nhưng chỉ thấy rõ trong ngày cánh chung. Thánh Gio-an nói: “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng
chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô
xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như Người,vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy
Người như vậy.” (1Ga 3,2). Bởi đó thánh Phao-lô nói: “Chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong. Thấy được điều
mình trông mong, thì không còn phải là trông mong nữa: vì ai lại trông mong
điều mình đã thấy rồi?Nhưng nếu chúng ta trông mong điều mình chưa thấy, thì đó
là chúng ta bền chí đợi chờ” (Rm 8,24-25). Còn bây giờ ta hãy dọn tâm hồn
để đón Chúa Giêsu Phục Sinh vào lòng qua việc tham dự Thánh Lễ. Ngài ở cùng
chúng ta, chắc chắc Ngài giúp ta “dọn sẵn
con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm sẽ
thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4.6: Tung Hô Tin Mừng), vào ngày cánh
chung được Chúa đón về Trời chung hưởng phúc vinh với Ngài đến muôn đời.
THUỘC LÒNG
Ngươi sẽ được Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước
cùng xứ sở ngươi, như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ
cưới ngươi về, như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi
thờ
(Is 62,4-5).
ã ã ã
TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
Sứ mệnh của Con
Thiên Chúa vào đời là để quy tụ cả loài người vào đoàn chiên của Ngài là Hội
Thánh, sống trong môi trường này được Chúa thanh tẩy tâm hồn, và được Ngài ra
tay giữ gìn thoát mọi sự dữ, nhất là thoát tay tử thần, vì là Hiền Thê của Chúa
Kitô, sống làn tràn khắp trái đất (x Bài
đọc).
Vì thế, ông Gioan Bt
dù được nhiều người tôn kính như Đấng Kitô, như ngôn sứ Êlya, hoặc như các vị
tiên tri. Nhưng Chúa Giêsu nói: “Kẻ nhỏ
trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông Gioan Bt”, nghĩa là không ai
trong loài người được gia tăng phẩm giá đến như được đồng hóa với Chúa Giêsu,
vì đã kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh, mới xứng được Thiên Chúa cứu độ (x
Tin Mừng).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH