BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is
45,6b-8.18.21b-25
6b Ta là Đức Chúa, không còn
chúa nào khác. 7 Ta tạo ra ánh sáng và dựng nên tối tăm, làm ra bình
an và dựng nên tai hoạ. Ta là Đức Chúa, Ta làm nên tất cả. 8 Trời
cao hỡi, nào hãy gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính; đất mở ra đi
cho nẩy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính trực sẽ vươn lên. Ta là Đức Chúa, Ta đã
làm điều ấy.
18 Đây là lời của Đức Chúa,
Đấng tạo dựng trời cao - chính Người là Thiên Chúa nặn quả đất thành hình, củng
cố cho bền vững; Người dựng nên quả đất mà không để hoang vu, nặn ra nó cho
muôn loài cư ngụ -, Người phán thế này: Ta là Đức Chúa, chẳng còn chúa nào
khác.
21b Hãy phát biểu và đưa ra lý
lẽ, bàn luận với nhau xem: Điều ấy, ai đã nói cho nghe từ thuở trước, ai đã
tiên báo tự ngàn xưa? Há chẳng phải Ta, chẳng phải Đức Chúa? Ngoài Ta ra, không
có thần nào nữa, chẳng có thần công minh cứu độ, ngoại trừ Ta. 22
Nào muôn dân khắp cõi địa cầu, hãy hướng về Ta, thì các ngươi sẽ được cứu độ,
vì Ta là Thiên Chúa, chẳng còn chúa nào khác. 23 Ta lấy chính danh
Ta mà thề, lời chân thật này thốt ra khỏi miệng Ta, Ta quyết chẳng bao giờ rút
lại: Trước mặt Ta, mọi người sẽ quỳ gối, và mở miệng thề rằng: 24
Chỉ mình Đức Chúa mới cứu độ và làm cho mạnh sức. Hết thảy những ai giận ghét
Người sẽ phải đến với Người và thẹn thùng xấu hổ.25 Còn tất cả giống
nòi Ít-ra-en sẽ nhờ Đức Chúa mà vẻ vang toàn thắng.
ĐÁP CA: Tv 84
Đ. Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương
mây
hãy đổ mưa, mưa đức công chính. (x Is 45,8)
9ab Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều
Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu 10
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng
chiếu toả trên đất nước chúng ta.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà
bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,công lý
nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.14 Công lý đi tiền phong trước mặt
Người, mở lối cho Người đặt bước chân.
BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA LÀM
CHỦ LỊCH SỬ
Đời
người Công Giáo không ai thoát được sóng gió, nhiều khi bị lung lạc Đức Tin. Sách
Tu Đức gọi đó là”đêm tăm tối”. Thực vậy, cả đến ông Gioan Bt đã từng giới thiệu
Đức Giêsu cho mọi người: ”Đây là Chiên
Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29), vì thế hai môn đệ ông Gioan
Bt đã bỏ thầy mà theo Đức Giêsu (x Ga 1,35t). Nhưng khi ông Gioan Bt bị tiểu
vương Hêrôđê tống vào ngục, làm Đức Tin ông bị chao đảo, vì ông đã xác tín về
sứ mệnh của Đức Giêsu: Ngài không khoan nhượng, không thỏa hiệp với sự ác. Do
đó ông Gioan Bt lên tiếng răn dạy những kẻ bất lương:”Cái rìu đã để sẵn gốc
cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt sẽ bị chặt quăng vào lò lửa. Tay cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì
thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì tung vào lửa không hề tắt” (Mt 3,10.12).
Sở
dĩ ông Gioan Bt giới thiệu về Đức Giêsu như thế là vì ông rất đắc tâm lời ngôn
sứ Malaki đã báo trước về ngày Đấng Cứu Thế đến: ”Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng vững được khi Người xuất hiện? Quả
thật, Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy
của thợ giặt. Người sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc ; Người sẽ thanh tẩy con cái
Lêvi,và tinh luyện chúng như vàng, như bạc. Bấy giờ đối với Đức Chúa, chúng sẽ
là những kẻ đến dâng lễ vật theo lẽ công chính”
(Ml 3,2-3). Thế thì tại sao Đức Giêsu biết ông đã bị vua Hêrôđê tống vào ngục
mà Ngài không giải cứu ông, dù ông đã nói về Đức Giêsu:”Ngài quyền năng hơn tôi, tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài”
(Ga 1,27). Bởi đó, ông sai môn đệ đến hỏi Đức Giêsu: ”Ngài có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi phải đợi Đấng khác?”
(Lc 7, 19: Tin Mừng).
Đức
Tin của ông Gioan Bt bị dao động như thế là vì ông đã không đọc hết các lời
ngôn sứ đã nói về Đấng Mêsia, hay ông chỉ dựa vào đoạn Sách Thánh nào hợp với
tính nóng nảy của ông. Dù Ngài là Đấng
phán xét như ngôn sứ Malaki đã loan báo, thì không chỉ được hiểu theo nghĩa đen,
mà nhất là Ngài phán xét satan và thanh tẩy tội lỗi những ai sám hối xin Ngài
thương xót. Đan cử như ông thu thuế đến Nhà Thờ xưng thú tội mình không dám
ngước mắt nhìn Chúa, chỉ cúi đầu xin Chúa dủ lòng thương. Nhờ thế mà ông được
Chúa xác nhận là người công chính (x Lc 18,13-14). Vì Ngài là Đấng nhân từ: ”Ngài không xử với ta theo lỗi lầm ta phạm,
Ngài không trả báo theo điều oan trái của ta” (Tv 103/102,10). Do đó ”Chúa nhắm mắt trước tội lỗi ta, khi ta sám
hối, Chúa tha thứ cho ngay” (Kn 11,27), đến nỗi ”dầu tội con có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết, có thẫm tựa vải
điều, cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18). Lòng nhân từ này Đức Giêsu đã thể
hiện qua việc chữa lành các bệnh nhân: ”Ngài
làm cho người mù được thấy, kẻ què bước đi, người cùi nên tinh sạch, kẻ điếc
nghe rõ, người chết sống lại” (Lc 7,21: Tin Mừng). Đức Giêsu làm cho nhiều
người được lành mạnh như thế là dấu Ngài tha tội, Ngài lấy chứng từ này mà bảo
các môn đệ của ông Gioan:”Các anh hãy về
thuật lại cho ông Gioan những điều
mắt thấy tai nghe… phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” (x Lc 7, 22: Tin
Mừng). Vì duy chỉ Ngài làm Chủ lịch sử, làm
Chủ muôn loài, làm Chủ mọi biến cố, có quyền biến dữ ra lành, như ngôn sứ Isaia
đã nói:”Không có Chúa nào khác đã tạo ra
ánh sáng và tối tăm, làm ra bình an và dựng nên tai họa, chính Ngài gieo sương
trời, mưa đức công chính, đất mở ra cho nảy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính trực
sẽ vươn lên. Chính Người là Thiên Chúa nặn quả đất thành hình, củng cố cho bền
vững, không để hoang vu, Ngài nặn ra nó cho muôn loài cư ngụ. Ngoài Ngài không
có thần nào công minh cứu độ loài người. Ngài đã kêu gọi: Hãy hướng về Ta, thì
các ngươi sẽ được cứu độ. Trước mặt Ta, mọi người sẽ quỳ gối và mở miệng thề
rằng: Chỉ mình Chúa mới cứu độ và làm cho mạnh sức” (x Is 45, 6b-25: Bài
đọc).
Rõ
ràng ông Gioan Bt chưa biết trọn vẹn về Đấng Cứu Thế ! Bởi đó ông đã khiêm tốn
hai lần thốt lên lời:”Phần tôi, tôi chưa
biết Ngài” (x Ga 1,31.33). Nghĩa là không ai diễn tả trọn vẹn về Đức Giêsu
được, ai có nói về Ngài thì cũng chỉ như đám người mù sau khi xem voi về tả lại:
Anh rờ tai voi thì nói voi như cái quạt, kẻ rờ chân, thì tả voi như cây cột, rờ
vào vòi nói voi giống con đỉa, rờ bụng thì tả voi như cái trống!
Giáo
lý Công Giáo dạy chúng ta phải xác tín rằng:”Cựu Ước
là nụ, Tân Ước là bông, cánh chung mới đậu trái” (x
Hiến Chế Mạc Khải số 16 ; 1Ga 3,2).
Do
đó, dù chúng ta có sống hết lòng với chân lý, trung thành với Thiên Chúa, và
tận tình phục vụ đồng loại, mà cũng bị ngược đãi như ông Gioan Bt, thì chúng ta
vẫn phải kiên vững tin tưởng trong hy vọng: ”Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của
Người hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85/84, 10: Đáp ca).
Chính
các Tông Đồ được Đức Giê-su huấn luyện suốt ba năm, vậy mà khi Ngài từ cõi chết
sống lại, Ngài sai các ông đi khắp thế gian loan báo Tin Mừng, thì ”trong số đó có kẻ còn hoài nghi” (x Mt 28,17). Có nghĩa là
chứng nhân của Đức Kitô, không ai có Đức Tin trọn hảo, nhưng nhờ phục vụ Tin
Mừng, chính công việc ấy lại làm tăng trưởng Đức Tin cho họ. Cụ thể thánh Phaolô
đã lên tiếng cám ơn giáo đoàn Thessalônica: ”Vì Đức Tin của anh em làm tôi được an vui giữa mọi cơn quẫn bách và
gian truân tôi phải chịu. Phải, chúng tôi sống nhờ anh
em đứng vững trong Chúa” (1Tx 3,7-8).
Vậy
nhờ Chúa để cho Đức Tin của Gioan Bt bị chao đảo, mà chúng ta rút ra được năm
điểm giáo lý :
1. Đau khổ thúc bách ta đi tìm Chúa để được bồi
dưỡng Đức Tin.
2. Muốn có Đức Tin vững mạnh, bớt chao đảo thì
đừng chỉ chọn câu Kinh Thánh nào vừa ý. Trái lại càng thuộc nhiều Lời Chúa, Đức Tin càng kiên vững.
3. Không ai được tự mãn mình giỏi giáo lý nhất,
không cần học hỏi thêm! Trái lại, phải bắt chước ông Gio-an khiêm tốn nói về
Thiên Chúa: ”Tôi chưa biết Ngài” (Ga
1,31.33).
4. Đừng chỉ hiểu Lời Chúa theo nghĩa văn tự, vì
những hình ảnh trong Kinh Thánh nhiều khi là dấu chỉ dẫn ta đến những điểm giáo
lý.
5. Ơn cứu độ Chúa ban phải đặt hy vọng vào ngày
cánh chung mới thấy rõ. Bởi vì: ”Cựu Ước
là nụ, Tân Ước là bông, cánh chung mới đậu trái” (theo Hiến Chế Mạc Khải số
16). Chính vì thế mà thánh Phaolô nói: ”Ơn
cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa.
Nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm
8,24-25- Bản dịch NTT).
Sống
được năm điểm giáo lý trên, mới phát sinh sự sống dồi dào hơn năm chiếc bánh
Chúa dùng để nuôi dân ăn no mà còn dư (x Mt 14,13-21). Nhờ thế ta mới thực sự
trở nên chứng nhân cho Tin Mừng làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: ”Hỡi kẻ loan Tin Mừng, hãy cất tiếng hô to ;
kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng” (Is 49,9-10: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
- Ơn cứu độ đến với ta
như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng
điều ta không thấy thì ta cứ kiên vững đợi trông ! (Rm 8,24-25)
- Chúa ban sức mạnh cho
người mệt mỏi, vì trẻ trung còn nghiêng ngửa bổ nhào, nhưng ai trông cậy nơi
Chúa, họ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, để tung cánh như phượng hoàng, họ đi mà
không biết mỏi, chạy mà không biết mệt ! (Is 40,29-31)
ã ã ã
TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
Vì
duy chỉ có Thiên Chúa là Đấng toàn năng, toàn thiện, Ngài làm Chủ muôn loài,
làm Chủ mọi biến cố, Ngài gieo sương hay đổ mưa lại còn có quyền biến dữ ra
lành, biến không ra có. Nhất là Ngài mưa Đấng Công Chính, đất mở ra cho nảy mầm
ơn cứu độ, đồng thời chính trực sẽ vươn lên. Vì ngoài Chúa ra chẳng có thần nào
nữa, chẳng có thần công minh cứu độ loài người. Lời chân thật thốt ra từ miệng
Chúa, Ngài chẳng bao giờ rút lại (x Bài đọc).
Bởi
thế, khi ta gặp sự dữ tấn công, ta cứ kiên vững trông cậy nơi Chúa là Đấng toàn
năng, giàu lòng thương xót: Ngài không làm ngơ khi Đức Tin của ta bị chao đảo.
Nhưng ta phải xác tín rằng ở đời này Chúa không muốn diệt kẻ ác, mà Ngài còn
ban ơn cho chúng có điều kiện hối cải. Ngày cánh chung, Ngài mới diệt hết bọn
người lỳ lợm sống trong gian ác. Lúc đó những người trung tín thờ phương Chúa
trong gian truân mới biết rõ mình là người chiến thắng, nhờ Hy Tế Thập Giá của
Đức Giêsu đã được báo trước qua sự cố ông Gioan Bt bị vua Hêrôđê ra lệnh chém
đầu (x Tin Mừng).
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH