BÀI GIẢNG
SÁNG
MẮT ĐỨC TIN NHỜ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
Loại mù nào cũng gây
đau khổ, nhưng mù đức tin thì khổ nhất. Thực vậy :
-
Mù con mắt xác thịt vẫn còn nhờ cây gậy để mò mẫm bước đi, dù chậm
chạp.
-
Mù chữ, dễ bị người khác gạt gẫm nên phải lệ thuộc vào người biết
chữ.
-
Thầy thuốc mù (lầm lẫn thuốc), giết thân xác bệnh nhân.
-
Mù tư tưởng, như chủ thuyết vô thần giết chết cả một thế hệ.
-
Mù tôn giáo : tự tiêu diệt hồn xác mình và lôi kéo nhiều người
xuống hỏa ngục !
I. LÝ DO MÙ TÔN GIÁO VÀ
HẬU QUẢ CỦA NÓ
Cả bốn tác giả Tin
Mừng đều ghi lại phép lại Đức Giêsu mở mắt người mùa, đó là dấu chỉ Ngài muốn
mở mắt Đức Tin cho cả loài người, vì giống nòi này đã bị mù Đức Tin khởi đi từ
tội nguyên tổ Adan, Eva, bởi những nguyên nhân sau :
1/ MÙ VÌ ĐÒI BIẾT QUÁ ĐIỀU PHẢI BIẾT
Thực vậy, nguyên tổ Adam
- Eva đòi biết hết mọi mùi vị trái cây Chúa dựng nên, kể cả trái Chúa đã cấm.
Hậu quả thần chết xuất hiện chịt cổ cả dòng giống này (x St 3).
Vì thế, thánh Phaolô
khuyên : “Được phép làm mọi sự, nhưng
không phải mọi sự đều có ích! Được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều
xây dựng, đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể mình” (1Cr 6,12 ;
10,23). Vậy điều được phép làm mà không cần thiết, không có lợi, đã không nên
làm, huống chi nguyên tổ Adam, Eva đã lạm dụng tự do hái ăn cả trái Chúa cấm,
thì gai góc mọc lên : sự dữ bao vây làm khổ họ : Vợ chồng đố kỵ nhau, Cain -
con trai trưởng giết em, Lamek là cháu lấy hai vợ lại còn đòi báo thù 70x7 (x
St 3-4).
2/ MÙ VÌ TỰ ÁI, TỰ MÃN, TỰ TÔN
Đan cử như những đầu mục Do Thái tự mãn nắm trọn
Luật Môsê, nên ai kém hơn họ về lãnh vực này, thì họ nạt nộ và cấm cách, ngăn
cản không cho tin theo Đức Giêsu (x Ga 7,45-52). Kìa anh Ladarô sau khi được
Đức Giêsu cho sống lại làm cho nhiều người tin vào Đức Giêsu, thì họ quyết định
giết Đức Giêsu và cả anh Ladarô (x Ga 12,10).
3/ MÙ VÌ KHÔNG MUỐN NGHE HỘI THÁNH RAO
GIẢNG
Cụ thể dân thành
Athena mù quáng kính thần Vô Danh, họ thờ vị thần mà họ không biết lý lịch, khi
họ nghe ông Phaolô giảng về Đức Kitô cho kẻ chết sống lại, thì họ chế nhạo và
đuổi khéo ông đi nơi khác, như lời họ nói : “Thôi ông để khi khác chúng tôi nghe” (x Cv 17,32). Như thế họ mang
danh là giới trí thức, mà lại mù không biết đón nhận Đấng họ tôn thờ là Chúa
Giêsu Phục Sinh, chỉ có Ngài mới đáp ứng mọi nhu cầu sự sống của loài người (x
Cv 4,12). Loại mù này là những kẻ ngu đần xây nhà không theo kỹ thuật phải đặt
móng trên nền đá, nhưng lại xây trên cát, khi giống tố xảy đến kéo sập nhà,
chôn sống mọi người đang ở trong đó ! (x Mt 7,24) Khốn nạn hơn nữa trở thành kẻ sát nhân, không trừ người vô
tội. Đan cử ông Saulô, khi chưa được học giáo lý nơi môn đệ Đức Giêsu, dù mắt
vẫn mở nhưng ông chẳng nhìn thấy gì,
đang lúc ông xông đến Đama đòi tiêu diệt hết những người Công Giáo vô tội (x Cv
9,8). Vậy mà ông cứ tưởng làm như thế là tôn vinh Thiên Chúa (x Ga 16,2).
4/ MÙ VÌ CỦA ĐỜI NÀY VÀ HAM DANH VỌNG
- Mê hưởng thụ của vật chất : Cụ thể như phú hộ
được mùa, ông phá kho cũ xây kho mới, chất của cải vào đó mà ru hồn hưởng thụ
(x Lc 12,16) ; hoặc như tên phú hộ chỉ mặc sang ăn sướng mà không quan tâm đến
nỗi đau khổ của Ladaro nằm ngay đầu ngõ (x Lc 16,19t). Những loại này tự gieo
mình xuống hỏa ngục !
- Ham danh vọng : Như các môn đệ tranh nhau quyền bính, gây
bất hòa giữa anh em (x Mc 9,33t) ; độc ác nhất là ông Philatô dù đã xét xử Đức
Giêsu, biết Ngài là Đấng vô tội, chính vợ ông cũng ngăn cản ông : “Đừng xâm phạm đến ông Giêsu”, do đó ông
đã muốn tha bổng Đức Giêsu, nhưng chỉ vì dân làm áp lực, dọa sẽ tố cáo ông với
chính quyền Roma, ông sẽ mất chức mất quyền, thế là ông làm mù lương tâm, trao
Đức Giê-su cho kẻ ác giết (x Mt 27,19 ; Ga 19,12t).
5/ VÌ MÙ KHÔNG CÓ LẬP TRƯỜNG, NÊN A-DUA
TOA RẬP VỚI ÁC NHÂN
Cụ thể, nhiều người Do
Thái được Đức Giêsu ban ơn, hoặc họ đã chứng kiến những phép lại Ngài làm, đã tin
vào Ngài, và tung hô. Thế nhưng, trước tòa án, họ hùa theo các đầu mục Do Thái
đòi lấy mạng Đấng Vô Tội mà đón nhận tên cướp Banaba (x Mt 27, 39t ; Ga 2,23 ; 18,39-40).
II. MUỐN ĐƯỢC CHÚA GIÊSU
MỞ MẮT ĐỨC TIN CHO, THÌ MỖI NGƯỜI PHẢI THỰC HÀNH BỐN ĐIỀU RÚT RA TỪ PHÉP LẠ ĐỨC
GIÊSU CHỮA LÀNH CHO NGƯỜI MÙ TRONG TIN MỪNG HÔM NAY. BỞI VÌ ĐỨC TIN KHÔNG VIỆC
LÀM LÀ ĐỨC TIN CHẾT (Gc 2,17).
1- Phải sống hiệp
thông với Hội Thánh Chúa Kitô.
Hình ảnh hai người mù
cùng gióng tiếng kêu xin Đức Giêsu chữa lành (x Mt 9,27a : Tin Mừng). Đây là
dấu chỉ “Chúa không muốn cứu con người
cách riêng rẽ thiếu liên kết” (x Hiến Chế Hội Thánh số 9). Liên kết ở đây
là kết hợp với Chúa Giêsu và liên kết với mọi người Công Giáo kiên trì sống Đức
Ái, cũng như liên kết với các Thánh.
2- Phải kêu cầu danh
Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv
4,12).
Hình ảnh hai người mù
van xin Đức Giêsu bằng danh hiệu “Con Vua Đavid” để được sáng mắt (x Mt 9,27b :
Tin Mừng).
Danh hiệu này, Chúa đã
dùng miệng ngôn sứ Samuel báo trước Đấng Cứu Thế thuộc dòng dõi vua Đa-vít sẽ
đến cứu độ muôn dân (x 2 Sm 7,12 ; Cv 13,23). Chính hai người mù được Đức Giêsu
mở mắt cho hôm nay là chứng nhân của lời
ngôn sứ Isaia đã tiên báo : “Khi Đấng Cứu
Thế đến, Ngài cho kẻ điếc được nghe, kẻ mù được sáng mắt” (Is 29,18 : Bài
đọc).
3- Phải tìm gặp Chúa
Giêsu trong Hội Thánh của Ngài.
Vì hai người mù cứ
phải tin tưởng và kiên nhẫn theo Đức Giêsu về nhà của Ngài, lúc đó Ngài mới lên
tiếng : “Đức tin của các ngươi đã cứu các
ngươi” (Mt 9,28–30 : Tin Mừng). Nhà của Đức Giêsu phải hiểu là Hội Thánh Công
Giáo.
Ta cứ nhìn vào đời Đức
Giêsu, loài người độc ác toa rập với nhau quyết lấy mạng Ngài, chúng chụp mũ
Đức Giêsu nói lộng ngôn xúc phạm đến Thiên Chúa (x Mc 14,62-64), và làm cho tổng
trấn Philatô, chánh án phiên tòa phải mắc bẫy : Chúng cáo gian : ông này xúi
dân không nộp thuế cho hoàng đế, là có ý xách động quần chúng chống mẫu quốc
Roma! Do đó tổng trấn Philatô sợ mất ghế, nên ông ra lệnh giết Đấng mà chính
ông đã ba lần điều tra không tìm ra tội trạng nào (x Ga 19,4). Nhưng Thiên Chúa
là Đấng toàn năng và yêu thương, Ngài không
bó tay trước bất cứ sự dữ nào, vì chỉ có Ngài biến dữ ra lành, biến tội ra ơn,
biến chết ra sống. Ngôn sứ Isaia nói : “Từ
nay Giacop (dân Thiên Chúa tuyển chọn)
sẽ không còn phải xấu hổ, từ nay chúng không còn bẽ mặt thẹn thùng. Những kẻ
hèn mọn sẽ thêm phấn khởi, người nghèo túng được nhảy múa tưng bừng, loài bạo
chúa không còn nữa, quân ngạo mạn sẽ phải tiêu vong. Những người tâm trí lầm
lạc sẽ được sự hiểu biết, và những kẻ ương ngạnh sẽ chấp nhận lời răn dạy”
(Is 29, 21-24 : Bài đọc). Đó là chiến thắng của Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài trao
cho Hội Thánh quyền chia sẻ Lời Chúa để thống trị mọi sự ác (x Mc 16,15-18).
Thực vậy, ông Saulo là
kẻ mù quáng về Đức Tin, ông độc ác hơn sói, hơn rắn lục, vì ông ôm áo động viên
người ta ném đá Stêphanô, và ông còn xông tới Đama bắt gặp bất cứ đàn ông, đàn
bà, người lớn, trẻ nhỏ, ai theo đạo Chúa Giêsu thì ông tra xiềng xích vào tay
rồi tống ngục (x Cv 7. 9). Thế mà sau khi ông được học giáo lý nơi môn đệ Chúa
Giêsu, ông đã tin vào Ngài, và sau khi ông được Chúa mở mắt Đức Tin cho, ông
trở nên chứng nhân xuất sắc nhất trong các Tông Đồ Chúa chọn (x 2Cr 11,5). Chỉ
những ai được Chúa mở mắt Đức Tin như
ông Phaolô, mới hô lên : “Kìa Chúa chúng
ta ngự đến uy quyền, sẽ chiếu tỏa ánh quang cho tôi tới Người rạng ngời đôi mắt”
(Tung Hô Tin Mừng).
Đây là một chân lý rất
xác thực mà ông Matthêu muốn nhấn mạnh. Để minh chứng sự xác thực này, ông cố ý
ghi hai người mù được Đức Giêsu
mở mắt (x Mt 9,27 ; 20,29) ; trong khi
đó ông Marco, ông Luca, và ông Gioan chỉ viết có một người mù được Chúa mở mắt
(x Mc 10,46 ; Lc 18,35 ; Ga 9).
Ông Luca ghi nhận có hai tên trộm bị đóng đinh với Đức
Giêsu, thì chỉ có một tên nhạo báng Ngài (x Lc 23,39-42), trong khi đó ông Matthêu
lại ghi cả hai tên trộm đều xỉ vả Đức Giêsu (x Mt 27,44). vì ông muốn
nhấn mạnh: Đức Giêsu chịu đau khổ và tủi nhục tối đa. Cả khi Đức Giêsu khải
hoàn vào thành Giêrusalem, ba ông Marcô, Luca và Gioan đều ghi Đức Giêsu ngồi
trên lưng một con lừa (x Mc 11,7 ; Lc 19,35 ; Ga 12,14) ; riêng ông Matthêu thì
lại ghi Đức Giêsu ngồi trên lưng lừa mẹ
và lừa con (x Mt 21,7), là ông muốn nhấn mạnh Đức Giêsu xứng đáng được cả người lớn, lẫn trẻ nhỏ làm vinh hiển Ngài.
Nói tóm lại sở dĩ
thánh sử Matthêu có ý dùng con số hai để minh chứng với người Do Thái rằng :
những điều ông viết trong Tin Mừng là xác thực, theo như Luật Do Thái đã quy
định: “Chứng của hai người thì xác thực”
(Ds 35,30 ; Ga 8,17).
4- Rao giảng Tin Mừng
bởi tình yêu Đức KiTô thúc bách.
Cụ thể như trong Tin
Mừng Matthêu, hai lần Đức Giêsu chữa người mù, Ngài đều cấm họ không được nói cho
ai về Ngài (x Mt 9,30-31: Tin Mừng ; Mt 20,31), nhưng càng cấm, họ càng nói
nhiều hơn về Đức Giêsu: Hai lần lệnh cấm nói về Đức Giêsu cũng nhằm nhấn mạnh
việc rao giảng Tin Mừng tối ư cần thiết, đó là điều xác thực. Cho nên không có
Luật nào cấm nói về Chúa được.
Trong Tin Mừng của Marcô,
bốn lần Đức Giêsu cấm người đã được ơn chữa lành bệnh, không được nói cho ai
biết về Ngài:
-
Cấm người cùi (x Mc 1,40t).
-
Cấm ông Giairo đã xin Chúa cứu con gái ông thoát chết (x Mc 5,7).
-
Cấm người điếc ngọng (x Mc 7,36).
-
Cấm người mù (x Mc 8,26).
Nhưng bốn lần cấm
trên, thì lần I : người cùi ; lần III : người điếc và ngọng, lệnh cấm không
được tôn trọng.
Nếu ta hỏi mọi người :
Không làm theo lời Đức Giêsu dạy, thì có tội hay có phúc ? Chắc chắn ai cũng trả
lời : Có tội ! Nhưng không tuân lệnh
Chúa cấm giảng Tin Mừng, cứ nói về Ngài, thì lại là người có phúc nhất !
Chính sự nghịch lý này
có ý nhấn mạnh : Việc rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô phải khởi đi từ “tình yêu Đức Kitô thúc bách“ (x 2Cr
5,14). Có nghĩa là giảng Lời Chúa vì yêu chứ không phải vì Luật buộc. Do đó
thánh Phaolô nói :“Tôi có sự thật về Đức
Kitô không ai bịt miệng tôi được!’’ (2Cr 11,10) Chỉ những ai vì tình yêu mà
rao giảng Tin Mừng, mới xứng đáng tuyên xưng Đức Tin :“Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,tôi còn sợ người nào? Chúa
là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa?’’ (Tv 27/26,1 : Đáp ca).
Vì thế mà thánh Tông
Đồ khuyên Timôthê, môn đệ của mình :“Hãy
rao Lời Chúa, hay lên tiếng khi thuận cũng như lúc nghịch, hãy nhẫn nại và chủ
tâm dạy dỗ. Vì có thời người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh, sự thật thì
họ ngoảnh đi, còn chuyện bá láp thì họ xô lại, theo dục vọng mà kiếm đủ thứ
thầy’’ (2Tm 4,2-5).
Luật chơi dế, dế phải
gáy, con nào không gáy thì lấy sợi tóc cột vào đầu nó rồi quay tít, để khi nó
gặp đối thủ, nó phải gáy. Làm thế, mà dế không gáy, thì nó bị ngắt đầu lấy tăm
ghim đầu nó, kích cho con khác gáy ! Thế thì kẻ không biết nói về Chúa Kitô, có
nên xử họ để kích người khác rao truyền về Chúa Kitô hay không ?
Năm 1974, ông
Jacques Lebreton được 78 tuổi, mới được Đức Giám mục địa phận Beauvais nước Pháp truyền chức Phó tế cho.
Người ta thắc
mắc :
- Trước đây ông là
một đảng viên cộng sản vô thần, vì một tai nạn xe hơi, ông đã bị cụt hai tay,
và mù cả hai mắt ! Chức Phó tế cần phải đọc sách mới có khả năng giảng. Mắt
đâu? Cần rửa tội cho người ta. Tay đâu? Thế
thì truyền chức Phó tế cho ông để làm gì ?!
Đức Giám mục trả lời
:
- Jacques Lebreton còn
trái tim.
Quả thực, sau khi
lãnh Phó tế, thầy Jacques Lebreton đã giảng mỗi năm khoảng 200 bài Thánh Kinh
trong các trường đại học, được rất nhiều sinh viên ca tụng.
Tâm tình của thầy Jacques
Lebreton rất giống tâm tình của thánh Phaolô : “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tự ý làm việc ấy thì
tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi, thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi
!” (1 Cr 9,16-17).
THUỘC LÒNG
Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không ai bịt miệng tôi được! (2Cr 11,10)
ã
ã ã
TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
Cảnh đui mù nào cũng
làm cho người ta khổ, nhưng khốn nạn, độc ác nhất là mù Đức Tin. Vì mù Đức Tin
mới nảy sinh bạo chúa làm khổ cả loài người, chúng dùng lời nói mà làm cho
người ta bị kết tội, làm cho người xử án tại cửa công mắc bẫy! Chúng dùng lời
lẽ vô căn cứ làm cho người công chính bị gạt ra ngoài (Is 29,19-21 : Bài đọc).
Chỉ có những ai vào Nhà
Chúa là Hội Thánh Đức Kitô để được tham dự tiệc Thánh Lễ, đón nhận được Lời
Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh. Người như thế mới chắc chắn được Chúa
mở mắt Đức Tin, làm phấn khởi nhảy múa vui mừng, hơn hẳn hai người mù vào tận nhà
Đức Giêsu để được Ngài đặt tay mở mắt cho, để cất lời ca tụng Thiên Chúa không
ai bịt miệng được! (x Mt 9,27-31 : Tin Mừng ; Is 29,17-19 : Bài đọc).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH