BÀI GIẢNG
THÁNH THỂ DIỆT TỘI, SINH SỰ SỐNG DỒI DÀO
Là người Công Giáo, khi đọc trình
thuật Hóa Bánh, ai cũng nhận ra đó là dấu chỉ Chúa lập Bí tích Thánh Thể. Mầu
nhiệm Bí tích này, Chúa muốn :
-
Chúng ta phải xác tín về hiệu quả của Bí tích Thánh Thể.
-
Chúng ta được Chúa mời gọi cộng tác để làm hoàn hảo Hy Lễ của Ngài.
I. CHÚNG TA PHẢI
XÁC TÍN VỀ HIỆU QUẢ CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Isaia (Is
25,6-10: Bài đọc) báo trước về hiệu quả của Bí tích Ngài thiết lập :
C “Trên
núi này(núi Sọ), Đức Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi muôn
dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo (Mình
Chúa Giêsu Phục Sinh), tiệc rượu ngon
(Máu Chúa Giêsu Phục Sinh)” (Is
25,6).
C “Trên
núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ muôn dân, và
tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên
khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân
Người” (Is 25,7-8): Ai dự tiệc Thánh
Thể, sẽ được Chúa tha tội, thoát tay tử thần.
C “Ngày
ấy người ta sẽ nói: “Đây là Thiên
Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Nào chúng ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được
Người cứu độ, vì bàn tay Chúa sẽ lại đặt trên núi này” (Is 25,9-10): Khi
Hội Thánh dâng Lễ, Chúa Giêsu vừa là Chủ
Tế, là Bàn Thờ và là Của Lễ (x GLHT số 1410). Như vậy khi ta tham dự Thánh
Lễ, chính Chúa Giêsu cầu nguyện cho ta trước mặt Chúa Cha, để ta được đồng hóa
với Ngài cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, cùng một sự sống (x Dt
2,11.14 ; Ga 6,57).
Thực vậy, giáo lý Hội Thánh cho
chúng ta biết: Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội, và ta được thông dự
vào sự sống sung mãn của Chúa Giêsu Phục Sinh :
1/ Bí tích Thánh Thể là nguồn ơn tha tội.
Nhờ Hy Tế của Đức Giê-su, chúng ta
được ơn tha tội. Chúng ta biết có bốn Bí tích tha tội :
- Bí tích Thánh Tẩy: Ơn đặc thù là tha tội tổ tông (nếu có tội
riêng cũng được tha).
- Bí tích Giao Hòa: Nhằm tha tội nặng (x Giáo Luật số 989). [người có tội nhẹ cũng nên xưng tội]
- Bí tích Xức Dầu: Nhằm tha hết tội cho người Kitô hữu trong
tình trạng nguy tử, nếu họ không đủ khả năng xét mình xưng tội.
- Đặc biệt nhất Bí tích Thánh Thể: Là trung tâm của các
Bí tích khác, là Bí tích tha tội bậc nhất, các Bí tích khác quy hướng về Bí
tích Thánh Thể, Bí tích Thánh Thể thông ơn cho các Bí tích khác. Vì nếu Đức
Giêsu không Phục Sinh, không có Bí tích
Thánh Thể thì có ban Thánh Tẩy, Giao
Hòa, Xức Dầu, cũng không có ơn tha tội !
Bởi đó, một Kitô hữu còn vướng tội
trọng, chưa kịp xưng tội, mà muốn rước Lễ, thì họ hãy ăn năn tội, là được rước Lễ,
Chúa tha hết mọi tội cho họ, với điều
kiện, sau Lễ họ phải tìm Linh mục để xưng tội trọng đã phạm trước khi rước Lễ,
càng sớm càng tốt (x Giáo Luật số 916)! Thánh Phao-lô xác quyết: “Án phạt không có nữa cho những ai ở trong
Đức Kitô” (Rm 8,1). Mỗi khi rước Lễ, chắc ta không thể quên được Lời Chúa
đã nói về ta: “Ngày mới sinh ra, ngươi đã
bị quăng ra giữa đồng, vì ai cũng ghê tởm ngươi. Ta đi ngang qua chỗ ngươi và
thấy ngươi giãy giụa trong máu. Thấy ngươi mình đầy máu me, Ta đã phán với ngươi: “Cứ việc sống”.
Ta đã làm cho ngươi nảy nở như hoa ngoài đồng, như một thiếu nữ đến tuổi dậy
thì. Nhưng ngươi vẫn trần truồng không vải che thân. Ta đi ngang chỗ ngươi và thấy ngươi. Này ngươi đã
đến tuổi yêu đương. Ta đã lấy vạt áo của Ta phủ lên để che thân thể lõa lồ của
ngươi. Ta đã thề nguyền và lấy lập Giao Ước với ngươi: Ngươi thuộc về Ta. Ta đã
lấy nước tắm rửa, gột sạch máu me, rồi
Ta xức dầu thơm cho ngươi. Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da mềm, thắt
khăn vải gai mịn và khoác toàn tơ lụa. Ta đã lấy đồ trang sức tô điểm cho
ngươi, đeo xuyến vào tay, đeo kiềng vào cổ, đeo hoa tai cho ngươi và lấy triều
thiên rực rỡ đội lên đầu ngươi. Đồ trang sức của ngươi đều là vàng bạc, y phục
của ngươi là vải gai mịn, tơ lụa và gấm vóc, ngươi được nuôi bằng tinh bột lúa
miến, mật ong và dầu. Ngươi đã nên xinh đẹp tuyệt trần và xứng ngôi hoàng hậu”
(Ed 16,5-13).
Đối với người trong tình trạng
nguy tử còn mang tội trọng, cần được Linh mục giải tội, xức dầu rồi cho rước Lễ,
nhưng khi không thể mời được Linh mục, thì bất cứ người Công Giáo nào cho bệnh
nhân rước Lễ, thì cũng giống như đã gặp được Linh mục cho lãnh các Bí tích cuối
đời. Giáo Luật số 921 dạy: “Các Ki-tô hữu
lâm cơn nguy tử, dù vì bất cứ lý do nào, cần được bổ dưỡng bằng việc rước Lễ
như của ăn đàng”.
Sách Giáo Lý Mới (năm 1992) của
Hội Thánh Công Giáo dạy :
- Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội
lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã
phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho
mọi người được tha tội”. Vì thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng
ta với Chúa Kitô, nếu Chúa Kitô không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và
giúp chúng ta xa lánh tội lỗi (số 1393).
- Nhờ tình yêu mà Bí tích Thánh
Thể khơi dậy trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ khỏi phạm tội trọng, càng
tham dự vào sự sống Chúa Kitô, chúng ta càng sống mật thiết với Người ; nhờ đó
giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa (số 1395).
- Nhờ dự tiệc Thánh Thể, ta được
gắn bó với Chúa Giê-su Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã tha các tội nhẹ của
ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng (số
1416).
Khi Linh mục kết thúc Thánh lễ,
ngài tuyên bố : “Ite missa est” , nghĩa là “lễ
xong chúc anh chị em ra đi bình an”. Lời này Hội Thánh mượn từ phong tục
văn hóa Rô-ma :
* Khi vua tổ chức tiệc lớn đãi các
quan thần, lúc mãn tiệc, nhà vua đứng lên tuyên bố: “Ite missa est”, là mọi
người ra về. Thánh Lễ là bữa tiệc lớn của Vua Trời thết đãi dân Ngài, ai đến
dùng không phải trả đồng nào, còn được ăn cao lương, được cất nỗi khổ nhục,
đánh gục thần chết ! (x Is 25,6-9)
* Khi quan tòa kết thúc phiên xử, để phân
thắng bại, vị chánh án công bố: “Ite missa est”. Mỗi Thánh Lễ là một phiên tòa,
Chúa đứng về phía ta, bênh vực ta, mà xử satan, xử thần chết ! (x Ga 12,27-31 ;
St 3,15) Ai tham dự Thánh Lễ, người đó được thắng án !
2/ Ta được thông dự vào sự sống sung mãn của Chúa Giêsu
Phục Sinh.
Đặc biệt nhờ ta hiệp dâng Thánh Lễ
với Hội Thánh, Chúa Giêsu uốn nắn tim ta nên giống trái tim Ngài (x Pl 2,5),
Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con tim biết yêu thương của Ngài (x
Ed 36,26-27), bồi dưỡng chăm sóc ta thêm mạnh mẽ trên con đường lữ hành tiến về
Quê Trời, và làm cho ta khao khát cuộc sống vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời,
và ngay từ bây giờ, được liên kết với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria,
Mẹ chúng ta, và với các thánh là anh em con một Cha trên trời (x số 1419).
Cử hành Bí tích Thánh Thể được gọi
là lễ Misa, do từ La-tinh “Missio”, có nghĩa là “được sai đi”. Thánh Lễ kết
thúc với lời Hội Thánh sai các tín hữu đi vào đời thực thi ý Chúa, là làm chứng
cho Chúa Giêsu Phục Sinh (x GLHH số 1332). Được sai đi loan báo Tin Mừng luôn
phát sinh sự bình an cho người nghe và người giảng. Đức Giêsu nói: “Nếu nhà nào xứng đáng thì sự bình an anh em
chúc sẽ đến trên nhà ấy, nhược bằng nhà
ấy không xứng đáng, thì sự bình an anh em chúc sẽ trở lại về với anh em”
(Mt 10,13). Vì thế mà lời chúc cuối lễ: “Chúc
anh chị em ra đi bình an”, nghĩa
là ra đi rao giảng Tin Mừng mới có bình an thật, chứ không phải chúc “anh chị em ra về bình an”, làm như là đi Lễ đã trả nợ xong.
Chỉ làm chứng cho Chúa khi ta được
đồng hóa với Chúa Giêsu Phục Sinh (x Gl 2,20). Thực vậy:
Tác giả thư Do Thái nói: “Đấng thánh hóa là Đức Giêsu và những người
được thánh hóa đều do một nguồn gốc. Như thế con cái thì đều có chung một huyết
nhục, nên Chúa Giêsu đã cùng mang lấy huyết nhục đó” (Dt 2,11.14a), có thế
mới nói được như Chúa Giêsu: “Ai thấy tôi
là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9), và để nói được người anh em: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước
Chúa Kitô” (1Cr 11,1).
Sống như thế, ta mới được hân hoan
cất lời: “Này tôi được ở đền Người, những
ngày tháng,những năm dài triền miên” (Tv 23/22, 6cd: Đáp ca).
II. CHÚNG TA ĐƯỢC
CHÚA MỜI GỌI CỘNG TÁC ĐỂ LÀM HOÀN HẢO HY LỄ CỦA NGÀI
Thực vậy, Giáo Luật số 906 dạy: “Nếu
không có lý do chính đáng và hợp lý, tư tế không được cử hành lễ Thánh Thể, nếu
không có ít là một vài giáo dân tham dự”. Như vậy Thánh Lễ nào cũng
phải đồng tế. Nghĩa là Chúa Giêsu không muốn dâng Lễ một mình, mà Ngài muốn mọi
người cộng tác. Vì thế thánh Tông Đồ nói: “Tôi
vui sướng trong các nỗi thống khổ vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp
những gì còn thiếu, nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu, vì Thân Mình Ngài
là Hội Thánh” (Cl 1,24). Chính vì thế mà khi Chúa Giêsu nhìn thấy dân chúng
theo Ngài đã ba ngày như muốn đói lả, làm tâm hồn Ngài thổn thức mà nói với các
môn đệ: “Thầy chạnh lòng thương đám đông,
vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải
tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường." Các môn đệ
thưa: "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông
như vậy ăn no? " Đức Giêsu hỏi: "Anh
em có mấy chiếc bánh? " Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ." Bấy giờ, Người
truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con
cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy
đều ăn và được no nê.” (Mt 15, 32-37a: Tin Mừng).
Rõ ràng Chúa Giêsu là Đấng toàn
năng, Ngài có quyền mưa bánh xuống cho dân, như xưa trong sa mạc Thiên Chúa đã
mưa manna nuôi dân Do Thái (x Xh 16). Thế nhưng, Ngài lại muốn lệ thuộc vào sự
nghèo khó của các Tông Đồ: họ chỉ có bảy chiếc bánh và mấy con cá. Số lương
thực này không đủ cho Nhóm Mười Hai trong lúc đói. Thế mà họ đã sẵn sàng đưa
bánh cá cho Thầy Giêsu, đó còn là dấu chỉ sau này họ hiến cả mạng sống vì Tin
Mừng, để làm hoàn hảo Hy Tế của Thầy.
Vậy :
1/ Khi dâng Lễ chủ
tế phải
bắt chước Tông Đồ Phaolô trong sứ mệnh ngôn sứ, ông đến Trôa giảng suốt một tuần
lễ, ngày cuối cùng, ông hăng say giảng đến nửa đêm, người ta ngồi chật nhà, có
người phải leo lên tới lầu ba, trong số ấy, có anh Êutykhô, vì buồn ngủ, cứ
“gật gù nhất trí” nghe ông Phaolô giảng, thế là anh té nhào đầu lộn xuống đất –
cách mặt đất khoảng 10 m – anh đã chết, cả cộng đoàn xôn xao. Tuy vậy mà thánh
Phaolô vẫn ra lệnh cho mọi người ngồi yên, rồi ông bình tĩnh đi tới bế xác anh
Êutykhô đặt nằm dưới chân, rồi lại tiếp tục giảng say sưa cho đến sáng! Rất may
sau khi ông Phaolô kết thúc buổi giảng, mọi người ra về, thì anh Êutykhô cũng
đứng dậy, bước theo đoàn người trong bình an và vui vẻ ! (x Cv 20,7t)
Chứng từ nói về người giảng Lời
Chúa cũng như người nghe trong thời Hội Thánh sơ khai trên đây đã nhấn mạnh cho
mọi người hôm nay phải xác tín: Người
giảng phải dựa vào Hiến Chế Phụng Vụ số 24, số 52, và giảng với tinh thần say
sưa mới có thể bắt mọi người phải nghe nhiều điều giống Chúa Giêsu, mà xem ra
chẳng để ý đến nhu cầu của người nghe! (x Mc 6,34)Thánh Phaolô nói: “Thiên
Chúa đã giao phó Tin Mừng cho chúng tôi, không phải để làm vừa lòng người phàm,
mà để làm đẹp lòng Thiên Chúa” (1Tx 2,4). Bởi vì “nếu tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn phải là nô lệ của
Đức Kitô” (Gl 1,10). Có tinh thần giảng như thế mới giống Thầy Giêsu, Vị
Ngôn Sứ gương mẫu nhất, vì đã Ngài hết lòng rao giảng cho dân, là lo cho họ
được ăn Lời Hằng Sống của Thiên Chúa, trong khi đó dân chỉ đi tìm của ăn vật
chất cúng cho “thần bụng”, còn Ngài thì cứ muốn cho họ ăn Thịt và uống Máu
Ngài, khiến họ ghê tởm, trở mặt chống đối Ngài, cả đoàn lũ đông đảo, trong đó có
các môn đệ nhất loạt bỏ Ngài mà đi, thế mà Ngài vẫn không hối hận, lại còn như
thách thức Nhóm Mười Hai: “Cả chúng con
cũng không bỏ đi sao?” (x Ga 6,27-66).
Vì thế mà giáo huấn của Công Đồng
Vat.II nhắc nhở cho các chủ chăn phải chu toàn sứ mệnh ngôn sứ:
C Giáo huấn của Công Đồng Vat.II
trong Hiến Chế Hội Thánh số 25, nhấn mạnh về sứ mệnh ngôn sứ của các Giám mục: “Việc rao giảng Phúc Âm là một nhiệm vụ trổi
vượt trong các nhiệm vụ chính yếu của Giám mục, Giám mục là những người rao
truyền đức tin, đem nhiều môn đệ mới về với Chúa Kitô. Giám mục là những Tiến
sĩ đích thực nghĩa là có uy quyền của Chúa Kitô, giảng dạy cho những kẻ được
trao phó cho các ngài”.
C Hội Thánh cũng nhắc nhở: “Cha Sở phải lo huấn luyện giáo lý cho người
lớn, thanh niên và trẻ em. Cha Sở phải cổ võ và thúc đẩy cha mẹ chu toàn bổn
phận dạy giáo lý trong gia đình. Đây là nhiệm vụ riêng biệt và nặng nề trong
việc dạy giáo lý cho dân Chúa” (x Giáo Luật số 773 và 776). Giáo Luật còn
dạy: “Các Linh mục có nhiệm vụ riêng là
phải loan báo Tin Mừng của Chúa, đây là nhiệm vụ bắt buộc, nhất là cha Sở và
những Linh mục khác được ủy thác việc coi sóc các linh hồn” (số 757).
C Vì thế mà giáo huấn của Công Đồng
Vat.II trong Sắc Lệnh “Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục” số 4 dạy: “Dân
Chúa được đoàn tụ trước nhất là nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống, Lời này đặc biệt
tìm thấy nơi miệng lưỡi các Linh mục, và các Linh mục mắc nợ giáo dân về Lời
Chúa”.
Một Linh mục khi dâng Lễ phải xác
tín rằng: Không cho giáo dân ăn Lời Chúa – Lời đã trở thành thịt mình, là sự
sống của mình - mà chỉ dùng quyền chức
Linh mục đọc lời truyền phép trên bánh
rượu trở thành Chúa Giêsu Phục Sinh để
ban cho dân, thì đó chỉ là “CHÚA GIÊSU CÀ
THỌT”. Bởi vì trong trình thuật hóa bánh, tiên báo về mầu nhiệm Thánh Thể,
Đức Giê-su không tự ý riêng mình cho dân
ăn, mà Ngài còn bảo các Tông Đồ: “Chúng
con hãy cho dân ăn đi” (x
Mt 14,13t). Hỏi khi một vị dâng Lễ, vị đó lấy cái gì là “bánh của mình” dâng
cho Chúa Giêsu để cho dân ăn, nếu không phải là chính Lời Chúa mà Linh mục đã
vất vả thu góp và suy gẫm từ các bài Kinh Thánh mà Hội Thánh đã chọn đọc trong
Thánh Lễ, như một người bố vất vả đi kiếm tiền, kiếm của để nuôi con cái mình
?! Chủ chăn nào thiếu sót trong việc rao giảng Lời Chúa, thì họ đã phạm tội
giết cả hồn xác giáo dân. Thiết tưởng, mọi chủ chăn trong Hội Thánh phải nói
được như thánh Phaolô: “Khốn cho tôi, nếu
tôi không loan báo Tin Mừng, tự ý làm việc ấy thì tôi có công, còn nếu ngoài ý
tôi, thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!” (1Cr 9,16-17) Và ông
còn nói: “Tôi cam đoan rằng, tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người, vì tôi đã
không e ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của
Thiên Chúa” (Cv 20,26-27).
Thánh Phaolô xác quyết như thế vì
dẫu trước khi ông trở lại Công Giáo, ông đã hành hạ và tống ngục các Kitô hữu,
nhưng lúc đó ông bị lầm lạc, mù quáng! (x Cv 7-9) Ông có giết thân xác người
Kitô hữu, thì hồn họ bay ngay về trời. Còn bây giờ nếu ông e ngại mà giấu giếm
đi không loan báo cho các tín hữu tất cả ý định của Thiên Chúa, thì ông đã cố ý
giết cả hồn lẫn xác đồng loại, và quăng họ xuống hỏa ngục! Nhất là các Giám
mục, Linh mục, Phó tế đã biết Luật giảng Hội Thánh quy định :
- Hiến Chế Phụng Vụ số 24: “Việc cử hành Phụng Vụ, Kinh Thánh giữ vai
tối ư quan trọng. Thực vậy, Hội Thánh đã trích từ Kinh Thánh những Bài để đọc,
những Bài để dẫn giải trong bài giảng”.
- Hiến Chế Phụng Vụ số 52: “Bài
giảng phải căn cứ vào Kinh Thánh để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những
Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ. Bài giảng rất
đáng được coi như một phần của chính Phụng Vụ, nên không được bỏ giảng nếu
không có lý do hệ trọng”.
Nhưng tiếc rằng hầu hết giáo dân
chỉ được nghe cắt nghĩa một câu trong Tin Mừng là may lắm, còn các Bài đọc kia
ít được người giảng lưu tâm, để cho giáo dân thấy một sợi dây giáo lý xuyên
suốt qua các Bài đọc vượt thời gian, dựa trên nguyên tắc đọc và hiểu Kinh: “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước
; giá trị trong Tân Ước đã được tiềm ẩn trong Cựu Ước” (HCMK số 16). Nếu chỉ lấy một câu trong Phúc
Âm để giảng giải mà không tham chiếu các Bài đọc, thì chẳng hơn gì các mục sư
Tin Lành, đó chỉ là lời khuyên đạo đức “ăn ngay ở lành”, chẳng hơn gì lý thuyết
của Mác-Lê! Ai cắt xén Lời Chúa trong Phụng Vụ, người đó chống Thiên Chúa. Ta
không quên có lần Đảng viên Cộng sản Việt Nam
đã cắt xén lời Đức Tổng Ngô Quang Kiệt, để lấy cớ kết án: “Ông Kiệt làm nhục dân tộc Việt Nam, ông đã mắc tội với nhân dân!”
Giả như có người mời ta đến ăn món
tái nhúng, chắc chắn trên bàn tiệc phải bày ra năm món:
- Thịt (tôm, cá)
- Rau
- Bánh tráng
- Bún
- Nước chấm
Thế mà người phục vụ bàn ăn chỉ cho
khách ăn một trong năm món đó, hỏi chủ tiệc và người đến dự có bất mãn không? Phục
vụ như thế lần sau người khách đó có được mời, chắc chắn sẽ từ chối. Thế mà bàn
tiệc Lời Chúa của ngày Chúa nhật và lễ Trọng, Hội Thánh cũng dọn ra đủ “năm
món” để mọi người được dùng (Bài đọc I, Đáp ca, Bài đọc II, Tung Hô Tin Mừng,
và Phúc Âm), mà ngày nay phần lớn những người phục vụ bàn tiệc Lời Chúa chỉ cho
dân “ăn” một trong năm Bài đọc của tiệc Thánh Thể, mà chẳng ai cắn rứt lương
tâm, chẳng ai thấy vô lý! Như thế là mất
ý thức về tội !
Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Malaki
cảnh cáo rất gắt gao các tư tế: “Hỡi các
tư tế, nếu các ngươi không nghe, và nếu
các ngươi không lưu tâm tôn vinh danh Ta, Ta sẽ phóng dữ xuống trên các ngươi
và Ta sẽ chúc dữ cho sự chúc lành của các ngươi. Phải, Ta sẽ chúc dữ cho nó. Vì
các ngươi chẳng lưu tâm gì cả. Này Ta sẽ chặt cánh tay các ngươi, và sẽ vãi
phân lên mặt các ngươi, và người ta sẽ mang các ngươi đi vất ngoài thành cùng
đồ phế thải của vật tế lễ ” (Ml 2,1-3). Hãy nhớ Lời Kinh Thánh dạy: “Kẻ
không chu đáo việc bổn phận của mình, nó thuộc dòng tộc quân phá hoại!” (Cn
18,9).
2/ Đối với giáo dân. Chúa muốn mọi người thực thi Lời
Ngài dạy: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa
trước và sự công chính của Ngài, còn các điều khác Ngài ban thêm cho” (Mt
6,33), chứ “đừng lấy cái bụng làm chúa,
vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ, chỉ nghĩ đến những điều dưới đất” (Pl
3,19). Đan cử: một đoàn lũ dân chúng đông đảo đến với Đức Giêsu và họ lưu lại
với Ngài đã ba ngày, chấp nhận bụng đói, chỉ vì muốn được Ngài làm phép lạ,
chữa lành hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền, và mong được Ngài cho bánh ăn no (x
Mt 15,29-37: Tin Mừng). Nếu chỉ tin vào Đức Giêsu vì chứng kiến những phép lạ
lẫy lừng Ngài làm, điều đó không làm cho Ngài hài lòng. Thực vậy “trong
thời Ngài ở tại Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, thì trong đám người chầu lễ đã
có lắm kẻ tin vào danh Ngài, bởi chứng kiến các dấu lạ Ngài làm. Nhưng Đức
Giêsu không tín nhiệm họ, vì Ngài biết họ hết thảy” (Ga 2,23-24).
Vậy Đức Giêsu chỉ muốn người ta
quảng đại đến nghe Lời Chúa, như các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai: “Sáng sớm toàn dân đến với Đức Giêsu trong
Đền Thờ để nghe Ngài giảng dạy” (x Lc 21,38), cũng như “ngày ngày họ đồng tâm nhất trí chuyên cần
đến Nhà Thờ để nghe giáo huấn của các Tông Đồ, hiệp thông bẻ bánh (dâng Lễ) và
kinh nguyện” (x Cv 2,42.46). Phải có tâm hồn sống đạo như thế mới được Chúa
thanh tẩy tội lỗi, và những nhu cầu của thân xác như được lành bệnh và chẳng
thiếu của vật chất, Ngài sẽ ban cho dư dật, để được hân hoan nói: “Kìa Chúa đến cứu độ dân Người ; phúc thay ai
sẵn sàng nghênh đón Chúa” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Kẻ không chu toàn việc bổn phận của mình, (nhất là sứ mệnh
ngôn sứ), nó thuộc dòng giống quân phá hoại! (Cn 18,9)
ã ã ã
TRỌNG
TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
Để cho tiệc Thánh Thể ta lãnh nhận
sinh nhiều hiệu quả: Tội lỗi được tha thứ, thần chết bị đánh gục, phát sinh sự
sống mới, làm cho lòng người hoan hỷ (x
Bài đọc), thì mọi Kitô hữu từ chủ chăn đến giáo dân phải cộng tác với Chúa
Giêsu khi cử hành Thánh Thể :
C Chủ chăn phải hết lòng giảng Lời
đúng Luật Hội Thánh đã quy định (HCPV số 24 và 52) nhiệt tình như thánh Phaolô,
mới có quyền bắt giáo dân nghe nhiều điều.
C Giáo dân phải quảng đại đối với
Chúa, nhất là ưu tiên dành thời giờ trong ngày để nghe Lời Chúa mỗi khi tham dự Thánh Lễ (x Tin Mừng).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH