BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Đn 7,2-14
2 Tôi là Đa-ni-en. Ban
đêm, trong một thị kiến, tôi đang mải nhìn thì kìa: gió bốn phương trời khuấy
động biển cả;3 bốn con thú lớn từ biển lên, mỗi con mỗi khác:4
Con thứ nhất giống như sư tử, lại mang cánh đại bàng. Tôi nhìn theo cho đến khi
đôi cánh của nó bị giựt mất; nó được nhấc lên khỏi mặt đất và đặt đứng trên hai
chân như một người; nó được ban cho một quả tim người.5 Và này một
con thú khác, con thứ hai, giống như con gấu. Nó được đặt trong tư thế chỉ đứng
một bên, mõm ngậm ba khúc xương sườn giữa hai hàm răng. Người ta bảo nó như thế
này: "Đứng lên, ăn thịt cho nhiều đi! "6 Sau đó, tôi đang
nhìn, thì kìa: một con thú khác giống như con beo; hai bên mình nó, có bốn cánh
như cánh chim. Nó có bốn đầu, và được trao quyền thống trị.7 Rồi vẫn
trong thị kiến ban đêm, tôi đang nhìn thì kìa: con thú thứ tư đáng kinh đáng sợ
và mạnh mẽ vô song; răng của nó bằng sắt và rất to. Nó ăn, nó nghiền, rồi lấy
chân chà đạp những gì còn sót lại. Nó khác hẳn tất cả các con thú trước. Nó có
những mười sừng.
8 Tôi đang chăm chú nhìn
các sừng, thì kìa: giữa các sừng này, một sừng khác, nhỏ hơn, mọc lên; và ba
cái trong các sừng trước bị nhổ đi trước mặt cái nhỏ. Và kìa: có những con mắt
như mắt người trên sừng ấy, và có một cái mồm nói những điều quái gở. Thị kiến
về Đấng Lão Thành và về Con Người 9 Tôi đang nhìn thì thấy đặt những
chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu
Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của
ngai cũng rừng rực lửa hồng. 10 Từ trước nhan Người, một sông lửa
cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người,vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà
bắt đầu xử, sổ sách được mở ra.
11 Bấy giờ tôi mải nhìn vì
có tiếng ồn ào của cái sừng thốt ra những lời quái gở; tôi vẫn mải nhìn khi con
thú bị giết, thây nó bị huỷ diệt và làm mồi cho lửa.12 Những con thú
còn lại bị tước mất quyền thống trị, nhưng đời chúng được kéo dài thêm một thời
và một kỳ hạn. 13 Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì
kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần
bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. 14 Đấng Lão Thành
trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi
dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của
Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng
hề suy vong.
ĐÁP CA: Đn 3
Đ. Muôn ngàn
đời, hãy ca tụng suy tôn. (c 59b)
(75) Chúc tụng Chúa đi, này đồi xanh
núi biếc, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
(76) Chúc tụng Chúa đi, kìa hoa lá cỏ cây, muôn ngàn đời, hãy
ca tụng suy tôn. (77) Chúc tụng Chúa đi, hỡi suối nước tràn đầy,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (78)
Chúc tụng Chúa đi, nào sông sâu biển cả, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
(79) Chúc tụng Chúa đi, kình ngư cùng
thủy tộc, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
(80) Chúc tụng Chúa đi, hết mọi loài chim chóc, muôn ngàn
đời, hãy ca tụng suy tôn. (81) Chúc tụng Chúa đi, gia súc lẫn thú
rừng, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
BÀI GIẢNG
MUÔN
LOÀI CHỈ HOÀN HẢO
VÀ TỒN TẠI TRONG CHÚA
GIÊSU
(Cl 1,19)
Vào những ngày cuối năm Phụng Vụ,
Hội Thánh hướng lòng mọi người về ngày cánh chung. Ngày ấy “tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh
sáng trước tòa Đức Kitô, để mỗi người
lãnh nhận tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm khi còn ở trong thân xác”
(2Cr 5,10). Như vậy, cánh chung là mùa thu hoạch của Chúa Giêsu. Vì Ngài giáng
trần đi gieo hạt giống Lời vào lòng người (x Lc 8,11), rồi đổ ân sủng dồi dào
bón tưới cho hạt giống để nó mọc lên, như Đức Giêsu đã hô lên vào cuối ngày Đại
Lễ: “Ai khát thì hãy đến với Ta và hãy
uống. Kẻ tin vào Ta như Kinh Thánh đã
nói: tự lòng Ngài có những sông tuôn chảy nước trường sinh” (Ga 7,37-38).
Đúng vậy, chỉ những ai tham dự Phụng Vụ, nhất là dự tiệc Thánh Thể, “họ mới được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác”
(Ga 1,16), làm cho tâm hồn họ phát sinh sự sống mới, hơn nước mưa thấm vào lòng
đất (x Is 55,10-11), khởi đi từ lúc họ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, vì nhờ Bí tích
này, họ được tháp vào Chúa Giêsu là cây nho thật (x Ga 15) để trở thành giống
nho tốt Thiên Chúa lượm khắp nơi trên mặt đất đem trồng vào đất Hội Thánh của
Ngài. Có thế họ mới là giống nho sai trái ngọt lịm, thay thế cho giống nho Israel
cũ, tuy là giống tốt nhưng lại ra trái chua loét phải diệt đi (x Is 5, 1-7).
Đức Giêsu còn ví Israel mới (Hội Thánh) như cây vả
vào mùa xuân đâm chồi nảy lộc, để tới mùa hè người ta hái được trái vả dùng cho
bõ công chăm sóc (x Lc 21,29-30: Tin Mừng). Mùa xuân ở đây Đức Giêsu muốn nói
từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục
Sinh. Mùa xuân này Thiên Chúa vui thích
ở với dân Ngài, và tới mùa hạ (cánh chung), Ngài đến thâu hoạch hoa trái nơi
loài người.
Dựa vào Bài đọc năm lẻ (Đn 7,2-14),
trong thị kiến Chúa cho ngôn sứ Đanien biết về những dấu chỉ diễn tả ngày Chúa
Giêsu trở lại trần gian để thâu hoạch hoa trái, Ngài là Vua trên các vua, Chúa
trên các chúa, vượt trên mọi quyền lực trong thế gian đã được Ngài thông ban
cho (x Ga 19,11), thì vào Ngày của Thiên Chúa, các vua chúa phải tính sổ trước
mặt Ngài. Những kẻ nào lạm quyền hành hạ dân, thì chúng là những con thú :
- Con sư tử có cánh (x Đn 7,4), đó là đế quốc Babylon do Nabukodonosor lãnh đạo, đã ra lệnh
phá thánh địa Giêrusalem bắt dân Chúa đi lưu đày.
- Con gấu (x Đn 7,5), đó là đế quốc Mê Đi, khét tiếng độc ác, giết
ai tùy tiện !
- Con beo (x Đn 7,6), đó là đế quốc Ba Tư quyền lực mạnh đến nỗi đập
tan đế quốc Babylon.
“Con beo” này dưới bàn tay của vua Kyros đã giải phóng cho dân Do Thái thoát nô
lệ Babylon và
cho hồi hương tái thiết đền thờ Giêrusalem .
- Mãnh thú thứ tư (x Đn 7,7), dễ sợ, đáng khinh, dù nó rất hùng
mạnh. Nó có nanh sắt to lớn và vuốt đồng, có 10 sừng, đó là đế quốc Hy Lạp rất
hùng mạnh, do đại đế Alexandro thiết lập.
Cả bốn vương quốc trên đều xử
quyền trên dân Israel là dân Thiên Chúa tuyển chọn, dù chúng có sức mạnh vô
song như có mười sừng trên đầu, lại rất lanh lợi tinh khôn, mưu mô quỷ quyệt
như những mắt trên sừng chúng, chúng có miệng lưỡi uy quyền, phán ra thì như
tiếng sét đánh vào dân bị trị (x Đn 7,8).
-
Một sừng khác mọc lên (x Đn 7,8a), tức là vua
An-ti-ô-khô thứ tư Ê-pi-pha-nê, vua này phỉ báng Thiên Chúa, nhưng bị dòng họ
Ma-ca-bê đánh bại, kết thúc cuộc bách hại dân Chúa (x 1Mcb 5,55-60).
-
Thế rồi ba sừng nhỏ lại mọc lên (x Đn 7,8b), kế vị vua
An-ti-ô-khô, đó là ba vua: Sêlêukut IV
Philopator, rồi đến vua Đênêtrius, sau cùng là vua Holiđôrô, tất cả các vua này
đều bị nhổ sạch khỏi mặt đất.
Như vậy mọi quyền lực vô cùng dũng
mãnh trên đây, đều bị “Con Người (Chúa
Giê-su) ngự giá mây trời đến xét xử chúng, và Ngài chấm dứt quyền bính đã trao
cho nó, để thiết lập vương quốc của dân Thiên Chúa thuộc mọi dân tộc, mọi quốc
gia, mọi ngôn ngữ. Vì tất cả mọi dân tộc đều phải phụng sự Người. Quyền thống
trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một, vương quốc của Người sẽ
chẳng hề suy vong”. Đó chính là Hội Thánh Chúa Kitô vững mạnh tồn tại muôn
đời, dù quyền lực satan có dấy lên cũng không thể triệt hạ được (x Mt 16,18).
Vì Chúa Kitô là Đầu của Hội Thánh, và Chúa Thánh Thần là linh hồn của Hội
Thánh, nên Hội Thánh có sức mạnh toàn năng của Thiên Chúa đạp nát đầu rắn satan
(x St 3,15).
Nhưng chân lý này chỉ biểu lộ cách
trọn vẹn vào Ngày của Chúa ra tay cứu dân Ngài như Chúa đã mạc khải cho ông
Gioan qua thị kiến: “Một thiên thần từ
trời xuống, tay cầm chía khóa vực thẳm, và một dây xích lớn. Người ấy bắt con
Mãng Xả, tức là con rắn xưa (xúi loài người chống ý Chúa) cũng là ma quỷ, và
xích nó lại một ngàn năm (thời Thiên
Chúa ra tay cứu độ cho muôn thế hệ - x Xh 20,6 ;Gr 32,18), và quăng nó vào vực thẳm, rồi đóng cửa và
niêm phong lại, để nó không còn mê hoặc các nước. Tôi lại thấy những chiếc ngai
có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử (quyền xét xử của các Tông
Đồ được Chúa ban- Mt 19,28). Rồi tôi lại thấy hồn những người đã bị chém đầu vì
đã rao giảng lời chứng của Đức Giê-su, họ là những người không thờ lạy con thú
(không thờ ngẫu tượng), họ được sống lại hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm.
Tôi lại thấy đất và trời biến mất trước mặt Người, không để lại một dấu vết,
rồi hết thảy mọi người đã chết đều sống lại đứng trước ngai. Sổ Sách đã mở sẵn,
đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét xử tùy theo những công việc họ đã
làm, chiếu theo những gì đã được ghi chép trong Sổ Sách.
Biển (tử thần, satan – Kh 21,1) trả lại những người chết nó đang giữ.
Tử thần bị quăng vào hồ lửa là những kẻ không có tên trong Sổ Trường Sinh.
Bấy giờ trời mới đất mới xuất hiện, vì trời cũ đất cũ đã biến mất.
Biển không còn nữa: sự ác, tử thần, satan không còn tồn tại. Một thành thánh
Giêrusalem mới tự trời nơi Thiên Chúa mà xuống, đó là những người được Chúa
Kitô cứu độ trong ngày cánh chung, họ sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón
Tân Lang Giêsu”
(Kh 20,1-4.11-21,2: BĐ năm chẵn). Như thế thị kiến của ông Gioan nói về đời
sống Hội Thánh Chúa Kitô: “Đây là Nhà Tạm
Thiên Chúa ở cùng nhân loại” (x Kh 21,3b: ĐC năm chẵn). Những ai được dung
thân trong Nhà Tạm này thì đều được Chúa
Giêsu cứu độ, lúc ấy họ mới thực sự là những người được “đứng thẳng và ngẩng đầu lên vì ơn cứu độ đã đến” (Lc 21,28: Tung Hô
Tin Mừng). Chiến thắng cứu độ này chắc chắn phải xảy đến, vì Đức Giêsu đã khẳng
định với các môn đệ: “Trời đất sẽ qua đi,
nhưng Lời Thầy nói sẽ không bao giờ qua” (Lc 21,33: Tin Mừng).
Lịch sử loài người qua đi cùng với
các đế quốc, cũng như các bạo chúa, chúng đã được sinh ra, nhưng như không bao
giờ có mặt, vì chúng là loài thú, số phận cũng như muôn thú đều phải chết (x Gv
3,18-19). Chính vì thế mà ông Gamaliel đứng giữa công nghị của Thượng hội đồng
Do Thái lớn tiếng nói: “Cơ đồ nào hay
công trình nào do tự loài người tất sẽ bị phá hủy ; nhưng nếu do bởi Thiên Chúa
thì không ai phá hủy nổi,kẻ nào phá sẽ vô ích lại còn lâm họa vì trở thành
những đối địch với Thiên Chúa” (Cv 5,38-39).
Vậy ta muốn được sống vinh quang muôn đời
trong Nước Thiên Chúa, ta phải thực hành Lời Chúa dạy: “Tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài còn những sự khác
Ngài sẽ ban thêm sau” (Mt 6,33), có thế ta mới không thua các loài thụ tạo,
vì cả đến lửa hồng vây quanh ba chú bé Do Thái cũng cùng với các chú hò vang ca
tụng Thiên Chúa: “Muôn ngàn đời, hãy ca
tụng suy tôn.” (Tc Đn 3,59b: ĐC năm lẻ).
Năm 1961, ý thức hệ
Tư bản và Xã hội chủ nghĩa gia tăng cực độ giữa dân tộc Đức, khiến họ đưa đến
quyết định tôn trọng nhau: ai thích cộng sản thì ở Đông Đức ; còn ai ưa tư bản
thì sống ở Tây Đức. Nhưng làn sóng người ở Đông Đức tràn qua Tây Đức mỗi ngày
một gia tăng, khiến họ phải xây bức tường chia đôi đất nước từ ngày 13-08-1961.
Tường dài 700 km, cao 8m, dầy 3m. Tiếc thay bức tường dựng lên lại càng tăng
thêm sự thù ghét giữa đôi bên!
Nhưng sau 3 giờ, ông
Gorbachov, Tổng bí thu đảng cộng sản Liên xô gặp Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô
II, ông trở về nước tuyên bố giải tán đảng cộng sản. Tức khắc bức tường ô nhục
Bá-linh bị phá đổ ngày 13-11-1989.
Bức tường ngăn cách giữa Tây Đức và Đông Đức cũng là
biểu tượng cho sức mạnh của lý thuyết Mác-Lê, nhưng lý thuyết ấy không mạnh
bằng Lời Thiên Chúa, vì trước đó hai năm Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên
bố với thế giới trong dịp Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ tại Pháp rằng: “Chân
lý sẽ giải phóng con người” (Ga 8,32). Chính sức mạnh của chân lý này
là nguyên nhân làm cho bức tường chia rẽ đó sụp đổ, nối lại tình thân giữa Đông
Đức và Tây Đức.
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu nói: “Trời đất sẽ qua đi,
nhưng những Lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21,33).
ã ã
ã
TRỌNG
TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY:
Chúa Giêsu đã khẳng định với chúng
ta: “Trời đất sẽ qua đi nhưng những Lời
Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”. Thực vậy, bao nhiêu uy quyền sức mạnh của các
bạo chúa ; bao nhiêu kiệt tác như thánh điện Giêrusalem, cùng với hết mọi vẻ
đẹp kỳ diệu nơi muôn tạo vật…Tất cả những điều ấy, nhiều người tưởng đó như
chúa tể vũ trụ phải tôn thờ, nhưng những “chúa tể” ấy lần lượt qua đi hết (x Bài đọc năm lẻ + Tin
Mừng). Chỉ có những ai kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh Công Giáo, họ mới
thực sự là những người “đứng thẳng và
ngẩng đầu lên, vì giờ cứu chuộc đã đến”. Nhưng đến ngày cánh chung họ mới
hiểu được chiến thắng của Chúa Giêsu Phục Sinh.
Ngày ấy mọi ác thần đều bị tiêu diệt, ác thần mạnh nhất là tử thần cũng
bị đánh gục, để những ai sống trong Vương quốc của Chúa Giêsu muôn đời được hạnh
phúc như Thiên Chúa (x Bài đọc năm chẵn).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH