BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Đn 2,31-45
31 Ngày ấy, ông Đa-ni-en
nói với vua Na-bu-cô-đô-nô-xo rằng: “Tâu bệ hạ, ngài đã có một giấc chiêm bao.
Giấc chiêm bao ấy như thế này: một pho tượng, một pho tượng lớn, sáng chói,
đứng sừng sững trước mặt ngài, coi thật dễ sợ.32 Đầu pho tượng ấy
bằng vàng ròng, ngực và hai cánh tay bằng bạc, bụng và hai bắp đùi bằng đồng,33
hai bắp chân bằng sắt, hai bàn chân nửa sắt nửa sành.34 Ngài đang
mải nhìn thì bỗng có một tảng đá tách ra, dù không có bàn tay nào đụng tới, nó
đập vào pho tượng trúng hai chân nửa sắt nửa sành, khiến hai bàn chân vỡ tan
ra.35 Bấy giờ tất cả cùng vỡ tan: cả sắt, sành, đồng, bạc lẫn vàng,
giống như rơm rác trên sân phơi lúa mùa hè bị gió cuốn đi không để lại dấu vết
gì. Còn tảng đá làm vỡ pho tượng thì trở thành một hòn núi lớn choán hết mặt
đất.36 Đó là giấc chiêm bao, còn ý nghĩa của nó thì xin tâu trước bệ
hạ.37 Tâu bệ hạ, ngài là vua các vua, Đức Chúa Trời đã ban cho ngài
vương quốc, quyền hành, thế lực và vinh quang.38 Con cái loài người,
thú vật ngoài đồng, chim chóc trên trời, dù chúng ở đâu thì Đức Chúa Trời cũng
giao vào tay ngài và đặt ngài làm chủ tể mọi loài. Cái đầu bằng vàng chính là
ngài vậy.39 Sau triều đại ngài, sẽ xuất hiện một vương quốc khác kém
hơn ngài. Rồi một vương quốc thứ ba nữa, vương quốc bằng đồng, sẽ thống trị cả
mặt đất.40 Còn vương quốc thứ tư vững như sắt. Cũng như sắt nghiền
nát và đập tan tất cả vương quốc đó - khác nào sắt phá vỡ - cũng sẽ nghiền nát
và phá vỡ tất cả.41 Bàn chân và các ngón chân mà ngài thấy nửa bằng
đất sét, nửa bằng sắt là một vương quốc sẽ bị phân chia, nhưng sẽ có một phần
sức mạnh của sắt, vì ngài thấy sắt pha lẫn với đất sét.42 Các ngón
chân phần bằng sắt, phần bằng đất sét là một vương quốc nửa mạnh nửa yếu.43
Việc ngài thấy sắt pha với đất sét nghĩa là các vương quốc sẽ làm cho các chủng
tộc pha lẫn với nhau, nhưng không gắn bó với nhau được, cũng như sắt không hoà
lẫn được với đất sét.44 Trong thời đại các vua này, Đức Chúa Trời sẽ
lập một vương quốc không bao giờ bị tiêu diệt, vương quốc ấy không bị giao cho
một dân khác, nhưng nó sẽ đập tan và tiêu diệt tất cả mọi vương quốc này, đến
muôn đời nó sẽ đứng vững;45 cũng như ngài đã thấy tảng đá bị tách
khỏi núi dù không có bàn tay nào đụng tới, tảng đá ấy đập tan cả sắt, đồng, đất
sét, bạc và vàng. Thiên Chúa cao cả đã cho đức vua biết chuyện gì sẽ xảy ra sau
này. Giấc chiêm bao đúng là như thế và ý nghĩa chắc chắn là như vậy."
ĐÁP CA: Đn 3
Đ. Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (c 59b)
(57) Chúc tụng Chúa đi, mọi công trình
của Chúa, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (58) Chúc tụng Chúa
đi, các thiên sứ của Người, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (59)
Chúc tụng Chúa đi, chín tầng trời thăm thẳm, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy
tôn.
(60) Chúc tụng Chúa đi, nguồn nước tận
cao xanh, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (61) Chúc tụng Chúa
đi, mọi cơ binh thượng giới, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
BÀI GIẢNG
TRỜI ĐẤT SẼ QUA ĐI
CHỈ LỜI CHÚA VĨNH CỬU
Đức Giêsu nói: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng Lời Ta nói sẽ
không bao giờ qua” (Mt 24,35). Nghĩa
là mọi điều Đức Giêsu nói chắc chắn phải xảy đến và có hiệu quả tồn tại muôn
đời, nhất là chỉ có những ai tin vào Lời Đức Giêsu và đem ra thực hành, thì họ
sẽ được sống hạnh phúc vĩnh cửu trong vương quốc của Ngài. Nói cách khác, tất
cả những sinh hoạt nào của người ta mà không được làm dưới ánh sáng và quyền
năng Lời Chúa, thì dù nó có giá trị cỡ nào cũng trở thành tro bụi (x Cv 5,38),
bởi vì “mọi sự đã nhờ Ngôi Lời mà thành
sự, và không có Ngài thì không có gì thành sự. Điều đã thành sự nơi Ngài là sự
sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1,3-4). Vì chưng “Thiên Chúa đã quyết ý cho tất cả được viên
mãn tồn tại trong Ngài” (Cl 1,19), và “Ngài
cầm giữ vạn vật bằng Lời quyền năng của Ngài” (Dt 1,3).
Chân lý này, Thiên Chúa đã mạc
khải cho Đanien, khi cậu cắt nghĩa về các pho tượng vua thấy trong giấc chiêm
bao :
-
Đế quốc Babylon: Pho tượng có đầu bằng vàng, ngực
và cánh tay bằng bạc, bụng bằng sắt, bằng đồng, chân nửa sắt nửa sành.
-
Đế quốc Mêđi: Pho tượng bằng bạc.
-
Đế quốc Ba Tư: Pho
tượng bằng đồng.
-
Đế quốc Hy Lạp: Pho tượng nửa sắt nửa sành (x Đn
2,32-40: BĐ năm lẻ).
Vì những chất liệu làm nên pho
tượng không thể hòa hợp với nhau, đó là dấu chia rẽ giữa các nước chư hầu thuộc
đế quốc Babylon,
trở thành nguyên nhân làm cho đế quốc sụp đổ !
Tảng đá tách
ra từ đỉnh núi rớt trúng pho tượng kỳ dị đó, làm nó vỡ tan tành, còn Tảng Đá
trở thành núi lớn choán cả địa cầu (Đn 2,34-35: Bài đọc năm lẻ). TẢNG ĐÁ ĐÓ CHÍNH LÀ CHÚA KITÔ (x Mt 21,42) ; Tảng Đá lớn ấy choán
cả địa cầu, chính là mọi người trên khắp hoàn cầu được mời gọi vào Hội Thánh
Chúa Kitô (x Mt 28,19-20). Hội Thánh bền vững đến muôn đời, thậm chí dù “quyền
lực satan trong hỏa ngục có dấy lên cũng không phá hủy được!”
(x Mt 16,18) Còn các vương quốc được nhà vua nhìn thấy là pho tượng khổng lồ
làm bằng các vật liệu không dính với nhau, ám chỉ các đế quốc chư hầu của Babylon, như Mêđi, Batư,
Hylạp sẽ tan tành ! Sự tan rã của các đế quốc đó lại trở thành biến cố tiên báo
về số phận dân Do Thái mà Đức Giêsu cho biết trước: chỉ 40 năm sau tức là vào
năm 70 đế quốc Roma đến phá thánh điện Giêrusalem, dù đó là một kỳ công tuyệt
vời nhất trong nhân loại, đến nỗi sử gia Giuse Flavius khen ngợi: “Giê-ru-sa-lem chiếm 90% vẻ đẹp của cả vũ trụ
cộng lại”. Vậy mà Đền Thờ đó “sẽ
không để đá còn trên đá, bất cứ gì cũng sẽ bị tàn phá, còn dân Do Thái thì bị
lưu lạc khắp thế gian” (x Lc 21,6: Tin Mừng), vì dân này đã loại trừ Đức
Giêsu trên thập giá, Đấng Chúa Cha sai đến cứu họ. Và Đức Giêsu còn cho biết: “Sẽ có loạn lạc, nước này chống nước kia, sẽ
có động đất lớn” (Lc 21,9-11: Tin Mừng). Đó là dấu loài người tự hủy diệt
nhau vì những kẻ Chúa chọn không làm cho thế giới nhận biết Tin Mừng cứu độ. Ngày
ấy được ví như mùa gặt, mà Chúa cho ông Gioan được nhận ra trong thị kiến: “Đấng ngự trên mây giống như một Con Người (Chúa
Giêsu), đầu đội triều thiên vàng và tay
cầm liềm sắc bén, một thiên thần thưa với Ngài: “Xin tra liềm của Ngài mà gặt, vì đã đến giờ gặt: mùa màng trên đất đã
chín rồi!” Đấng ngự trên mây quăng liềm của mình xuống đất và đất bị gặt.
Rồi một thiên thần khác từ Đền Thờ ở trên trời đi ra, cũng cầm liềm
sắc bén (giờ chết của mỗi người). Một thiên thần khác từ bàn thờ đi ra, vị này có
quyền trên lửa, lớn tiếng nói với vị cầm liềm sắc: “Xin tra liềm sắc bén của
ngài mà hái các chùm nho trong vườn, nho dưới đất, vì các trái nho của đất đã
chín rồi!” Thiên thần kia quăng liềm của mình xuống đất mà hái nho trong vườn
nho dưới đất, rồi đổ cả vào bồn đạp nho lớn, tức là cơn lôi đình của Thiên
Chúa: Nghĩa là vào ngày cánh chung, sự ác bị loại trừ ; còn người công chính
thì sáng chói trong Nước Thiên Chúa” (x Kh 14,14-19: BĐ năm chẵn). Đó là ngày “Chúa ngự đến xét xử trần gian” (Tv
96/95,13: ĐC năm chẵn).Vì thế mà Chúa đã
phán: “Hãy trung thành cho đến chết, và
Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống” (Kh 2,10c: Tung Hô Tin Mừng).
Để giữ vững Đức Tin, Đức Giêsu
muốn chúng ta thực hành Lời Ngài dạy:
-
“Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người
mạo danh Thầy đến nói rằng: “Chính Ta đây”, và “thời kỳ đã đến gần”, anh em chớ
có theo họ” (Lc 21, 8 ; Tin Mừng). Nói thế Đức Giêsu muốn khẳng
định: “Chúng con chỉ có một Vị Chỉ Đạo,
một Thầy dạy là Đức Kitô” (Mt 23,10). Và Ngài đã trao quyền công bố chân lý
cho Hội Thánh. Ai nhân danh Chúa mà nói bất cứ điều gì không hợp với giáo lý
Hội Thánh, thì đó là ngôn sứ giả, chớ có ai theo.
-
“Khi nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì
những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu. Dân này nổi dậy chống dân kia, nước này
chống nước nọ” (Lc 21,9-10: Tin Mừng). Đó là hậu quả phàm nhân
không muốn đón nhận chân lý qua Hội Thánh để thực hành, ai cũng cố thủ điều
phải chủ quan theo ý riêng mình, trong khi đó chân lý thì khách quan phát xuất
từ Chúa Giêsu (x Mt 23,10).
-
“Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn
dịch, mất mùa đói kém, những hiện tượng kinh khủng, điềm lạ lớn lao trên trời
xuất hiện” (Lc 21,11: Tin Mừng). Nghĩa là Chúa cho phép những sự
dữ này xảy ra, để nhắc cho mọi người biết rằng trái đất này không phải là nơi
cư ngụ muôn đời của con người. Từ đó hướng lòng mọi người đi tìm một quê hương
vĩnh cửu. thánh Phaolô dạy: “Hãy run sợ
mà gia công lo việc cứu rỗi chính mình. Hãy quên phía sau mà lao mình tới trước
nhắm đích chạy đích chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao, Thiên Chúa
đã ban bố trong Đức Giêsu Kitô” (Pl 2,12 ; 3, 13b-14).
Tất cả những đau khổ trên đây xảy
đến cho con người không thể sánh được với những đau khổ của Giáo Hội Mẹ Roma
thời sơ khai. Vì suốt 300 năm những người Công Giáo bị quyền lực của Roma đè
bẹp: Có hàng trăm thứ khổ hình trút xuống đầu các Kitô hữu, chỉ vì vua Nêrô
ngẫu hứng làm thơ “Con Cóc”, hòng được tiếng hoan hô của bọn nịnh thần, thế rồi
vua cao hứng cho đốt thành Roma, dân nổi loại muốn chống lại ông, thì ông đổ
lỗi cho người Công Giáo gây ra tai họa
đó, và từ đó ông kiếm cớ triệt hạ các Kitô hữu, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ,
đàn ông cũng như đàn bà, bắt được là ông cho treo lên trụ cao, rồi châm lửa đốt
dưới chân, hoặc quăng vào hang sư tử đã bỏ đói nhiều ngày… !
Suốt ba thế kỷ kinh hoàng đó,
người Công Giáo phải chui xuống hang toại đạo (nghĩa trang chôn theo đường hầm
dưới đất) để sinh hoạt tôn giáo. Nhưng ông Phêrô vẫn bị bắt và chịu đóng đinh ngược !
Chính lúc ấy ông mới cảm thấy mình đã hoàn thành sứ mệnh Chúa trao, và
biết rằng chân lý mà suốt đời ông truyền bá đã trở thành như một làn sóng bao
trùm cả thành Roma, và không có quyền lực nào kìm hãm nổi. Phêrô nghĩ thế, nên
ông ngước mắt lên trời tạ ơn: “Chúa ơi,
Ngài bảo con phải chiếm lĩnh cái thành phố Roma đang bá chủ thế giới này, con
đã chiếm được nó. Người bảo con phải đặt nơi đó làm thủ đô của Người, vậy con
đã đặt. Chúa ơi, giờ đây nó là thành phố của Người, còn con đang đến cùng Người
đây. Con đã làm việc quá mệt rồi”.
Lúc ấy ông Phêrô đang bị lính bao
vây, mà ông nhìn thành phố như một vị chúa tể, một vương quốc là di sản của
mình, nên ông nói: “Đó là thành phố của
tôi, và đã được chuộc tội”.
Vậy không riêng những người trong
đám lính đang đào hố để dựng cây thập giá treo ông Phê-rô, mà ngay cả những
Kitô hữu cũng đoán được rằng: “Quả thực
vị chúa tể của thành phố kia đang đứng ở giữa bọn họ, trong khi đó bao nhiêu
hoàng đế đã qua đi, bao nhiêu làn sóng những kẻ dã man sẽ trôi qua, nhiều thế
kỷ cũng qua, nhưng cụ già Phêrô vẫn không ngừng trị vì ở chốn này”(x Quo Vadis – Tập 2, trang 373-375).
Cả đến học thuyết vô thần của
Mác-Lê cũng tự hào là bách chiến bách thắng, nhưng cũng không diệt được niềm
tin Kitô giáo. Trái lại, vào năm 1989-1991, cả khối cộng sản vô thần Đông Âu
hùng mạnh nhất đã sụp đổ tan tành, dù không ai đánh đấm ! Ông Voltaire, người
say mê học thuyết vô thần tiên báo về số phận của Hội Thánh Chúa Kitô: “Chỉ 20 năm là tổ chức Công Giáo tan tành”.
Thế mà xác của ông Voltaire đã tan rã từ lâu, mà Hội Thánh Chúa Kitô vẫn tồn
tại. Bởi vì: “Việc của loài người tất yếu sẽ bị hủy ; còn việc của Thiên Chúa thì
vĩnh cửu. Kẻ nào chống đối sẽ vô ích lại còn lâm họa” (Cv 5,38-39).
Vậy chúng ta hãy hợp với ba chú bé
chiến thắng trong lò lửa mà cất lời ca tụng Chúa: “Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn”. (Tc Đn 3,59b: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Việc của loài người tất yếu sẽ bị hủy ; còn việc của Thiên
Chúa thì vĩnh cửu. Kẻ nào chống đối sẽ vô ích lại còn lâm họa (Cv 5,38-39).
ã
ã ã
TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
Mọi sự trên thế gian này sẽ bị hủy
diệt ra tro bụi, dù hùng mạnh như các đế quốc đã từng bá chủ thế giới, như đế
quốc Babylon,
đế quốc Roma v.v… (x Bài đọc năm chẵn) ; cả đến tôn giáo mạc khải của Do Thái
cũng sẽ bị phế thải, qua dấu chỉ đền thờ Giêrusalem bị tàn phá, không còn hòn
đá nào chồng trên hòn đá nào (x Tin Mừng). Chỉ những ai được kết hợp với Chúa
Giêsu Phục Sinh để mọi sinh hoạt của họ được làm dưới ánh sáng và quyền năng
của Lời Chúa do Hội Thánh Công Giáo công bố trong Phụng Vụ, thì mới được tồn
tại muôn đời trong vinh quang, đó là “lúa mẩy, nho chín” và mùa gặt Chúa sai
các thiên thần tra liềm gặt hái thu hoạch chất vào kho Nước Thiên Chúa để tôn
vinh Thiên Chúa, và kho tàng ấy trở thành ân sủng cho những người được đã sinh
lại bởi Lời Chúa và của Chúa Giêsu Phục Sinh được hưởng dùng, tùy theo công
việc lành họ đã làm trong Chúa Giêsu khi còn ở dương thế (x Bài đọc năm lẻ).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH