BÀI GIẢNG
TA
ĐƯỢC NÊN THÁNH
NHỜ DỰ PHỤNG VỤ TRONG GIÁO HỘI
Đức Giêsu đánh đuổi những kẻ buôn
bán ra khỏi đền thờ Giêrusalem, là Ngài đòi mọi dân phải quyết liệt dẹp bỏ mọi
lối tế tự , dù đó là luật Môsê để thay thế bằng Phụng Vụ Ngài thiết lập (x Lc
19,45-49: Tin Mừng). Đó mới thực là thờ phượng Thiên Chúa như Ngài nói với
người phụ nữ xứ Samari : “Giờ đã đến - và
chính là lúc này đây - giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa
Cha trong Thần Khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người
như thế” (Ga 4,23).
“Thờ Thiên Chúa trong Thần Khí và
sự thật” : Thần Khí là Lời Chúa (x Ga 6,63), sự thật là Chúa Giêsu (x
Ga 14,6). Đó là hai phần chính trong Hy Tế của Chúa Giêsu. Thực vậy giáo lý của
Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7 dạy : có 7 cách Chúa Giêsu hiện
diện trọn vẹn và thiết thực:
1. Ngài hiện diện trong Hội Thánh.
2. Ngài hiện diện trong các hoạt
động Phụng Vụ.
3. Ngài hiện diện trong Hy Lễ
trong con người của thừa tác viên linh mục.
4. Ngài hiện diện dưới hai hình
Bánh Rượu trong Bí tích Thánh Thể.
5. Ngài hiện diện trong các Bí
tích nhờ quyền năng của Người, vì thế ai ban Bí tích Thánh Tẩy chính là Chúa
Kitô ban.
6. Ngài hiện diện trong Lời của
Người, vì chính Người nói khi ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh.
7. Ngài hiện diện khi Hội Thánh
cầu khẩn bằng Kinh Phụng Vụ.
Do đó,
-
Phụng Vụ ngoài Kitô giáo bản chất là trộm cướp.
-
Chỉ ai dự Phụng Vụ của Chúa Giêsu thiết lập mới được nên Thánh.
I. PHỤNG VỤ NGOÀI
KITÔ GIÁO BẢN CHẤT LÀ TRỘM CƯỚP
Đức Giê-su kết án người Do Thái
biến Nhà cầu nguyện của Thiên Chúa thành hang trộm cướp (x Lc 19,46 : Tin
Mừng),vì phụng vụ ấy làm cho người ta mất, không ai được lợi gì. Bởi lẽ, ngoài
danh Chúa Giêsu Kitô không danh nào ban
tặng cho loài người hòng được cứu độ (x Cv 4,12). Mà thực Chúa Kitô chỉ cứu độ
những ai liên kết với Ngài trong Hội
Thánh là Thân Thể mầu nhiệm của Ngài (x HCHT số 9). Sự liên kết này khởi đi từ
Bí tích Thánh Tẩy và hoàn hảo trong Bí tích Thánh Thể :
1/ Bí tích Thánh
Tẩy tháp chúng ta vào Chúa Giêsu như cành nho được tháp vào thân nho
(x Ga 15).
Đức Giêsu đã nói với ông Nicôđêmô
: “Quả thật, quả thật, tôi bảo ông : Ai
không sinh bởi nước và Thần Khí thì không thể vào được Nước Thiên Chúa” (Ga
3,5). Bởi thế Đức Giêsu phải truyền lệnh
cho các môn đệ đi thâu họp muôn dân vào Hội Thánh, Ngài nói : “Chúng con hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi
loài thụ tạo, ai tin cùng chịu thanh tẩy thì được cứu, ai không tin sẽ bị luận
tội” (Mc 16,15-16).
“Giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” có nghĩa là ai chưa được sinh
lại bởi Lời Chúa, họ chưa phải là người đúng ý Chúa muốn tạo dựng, cùng lắm kẻ
ấy mới chỉ là loài thụ tạo cao cấp nhất trong các sinh vật. Vì vậy, thánh
Phaolô nói : “Con người đầu tiên là Adam,
được dựng nên thành một sinh vật” (1Cr 15,45 : Bản dịch CGKPV) ; tác giả
sách Giảng viên còn nói : “Thiên Chúa vốn
thử thách con người, để cho nó thấy rằng : mình chỉ là thú vật mà thôi! Quả thế
, con người và thú vật đều có chung một số phận : bên này chết bên kia cũng
chết” (Gv 3,18-19).
Vậy ý định muôn thuở của Thiên
Chúa là con người phải được tái sinh bởi Lời Chúa (x.Gc.1,18) và bởi Chúa Giêsu
Phục Sinh (x Cv.2,38 ). Được như thế mới thoát khỏi kiếp thú vật, trở nên người
được đồng hóa với Chúa Giêsu ( x. Gl 2,20 )
2/ Bí tích Thánh Thể
hoàn tất cuộc tạo dựng để con người trở nên giống Thiên Chúa
Rất nhiều người đang vất vả tìm
kiếm bánh vật chất để phục vụ thần bụng của họ (Pl.3,19), nên Đức Giêsu nói với
họ: “Hãy lao công đừng vì lương thực hư
nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời, mà Con Người sẽ ban cho các ngươi, vì chính Ngài là
Đấng Cha và là Thiên Chúa đã niêm ấn. Chính Ta là Bánh hằng sống, ai ăn Ta thì
dù có chết cũng sẽ được sống, bởi vì cũng như Chúa Cha, Đấng hằng sống đã sai
Ta, và Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta cũng vậy, nó sẽ sống nhờ Ta” (x Ga
6,27-58) ; thế nên nhờ hiệp thông Thánh Thể mà thánh Phaolô nói : “Đấng
thánh hóa là Đức Giêsu và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng
một xương thịt, vì thế Ngài không hổ thẹn gọi họ là anh em” (Dt 2,11.14).
Vậy mọi kiểu tế tự của các tôn
giáo kể cả Do Thái giáo, thực chất không có giá trị thanh tẩy tội ai, không thể
làm cho con người thoát ra khỏi kiếp thú vật để trở nên giống Thiên Chúa (x St
1,26). Hiệu quả của tế tự ngoài Kitô giáo chỉ đem lợi cho gia đình của các tư
tế được no bụng,vì lễ vật dâng ở Đền Thờ thuộc quyền tư tế sử dụng, nên “họ giả bộ đọc kinh cho dài, nuốt chửng tài
sản bà góa” (Mt 23,14). Vì lý do đó Đức Giê-su nói với các tư tế ở Đền Thờ
Giêrusalem : “Các ngươi đã biến Cha Ta
thành hang trộm cướp” (Lc 19,46 : Tin Mừng). Bởi thế, Ngài đã không khoan
nhượng, không thỏa hiệp, không cào bằng Hy Tế của Ngài với mọi thể thức tế tự
khác.
Ngôn sứ Daniel cũng chứng minh được những kẻ lợi dụng tôn giáo để biến nơi thờ phượng
thành hang trộm cướp :
“ Dân Babylon thờ
thần Bel, thần này dân coi là vị thần rất linh, mỗi ngày người ta dâng cho thần
12 giạ tinh bột, 40 con bò và 6 chum rượu, thần Bel nhận tất. Nhà vua cũng rất
sùng bái thần, mỗi ngày vua đều tới đền thờ lạy thần Bel. Có lần vua bảo Daniel
:
- Tại sao nhà ngươi
không bái lạy thần Bel ?
Daniel thưa :
- Hạ thần không thể
thờ lạy một ông thần do tay phàm nhân làm ra. Hạ thần chỉ thờ thần sống. Ngài
là Đấng dựng nên cả trời đất và làm Chủ trên cả mọi xác phàm.
Vua nói với Daniel :
- Sao, ngươi cho
thần Bel không phải là thần sống ư ? Ngươi lại không thấy thần Bel ăn uống mỗi
ngày sao ?
Daniel cười rộ và
nói :
- Tâu đức vua, ngài lầm rồi ! vì tượng thần ấy chỉ là đất
thó, bọc đồng bên ngoài, chẳng thể nào ăn uống được.
Vua nổi giận cho
triệu tập các tư tế đến và nói với họ :
- Các ngươi mà không
nói thật với ta, ai ăn đồ cúng, thì các ngươi sẽ phải chết. Còn nếu các ngươi
chứng minh rằng thần Bel linh thiêng, ăn hết đồ cúng mỗi ngày, thì Daniel sẽ phải
đền mạng, vì y đã lộng ngôn xúc phạm đến thần Bel.
Daniel thưa :
- Xin y theo
lời ngài nói.
Các tư tế thờ thần
Bel gồm 70 người, không kể vợ con của họ. Vua cùng Daniel vào đền thờ thần Bel,
các tư tế đến tâu với vua :
- Này các bầy tôi
đây xin rút lui ra ngoài hết, còn ngài, tâu đức vua, xin ngài cho để thức ăn và
rượu lên tế đàn, đoạn ngài đóng cửa và đóng ấn niêm phong, sáng mai ngài đến,
nếu ngài không thấy thần Bel ăn thì chúng tôi xin chịu tội ! Bằng không thì
chính Daniel phải chết, vì hắn đã vu oan cho chúng tôi.
Thế là mọi người đều
ra khỏi đền thờ, riêng Daniel đi sau chót, và đã bí mật rắc tro dưới gầm bàn
thờ.
Khi mọi người đã ra
khỏi đền thờ, vua đóng cửa và niêm phong.
Sáng hôm sau, vua
quan, các tư tế, dân chúng, và cả Daniel đã có mặt tại cửa đền thờ, ai cũng
thấy cửa đền còn niêm ấn, khi cửa đền được mở ra, mọi người nhìn lên tế đàn thì
các lễ vật đặt trên đó đã hết sạch ! Vua òa lên khóc cho số phận Daniel vì phải
đền mạng ! Rõ ràng là thần Bel đã nhận hết lễ vật. Nhưng Daniel nói với vua :
- Xin đức vua đừng
cho ai vào đền thờ, chỉ mình ngài vào và nhìn xuống dưới gầm tế đàn.
Khi vua đi vào và
nhìn, thì hỡi ôi, nhiều dấu chân lớn nhỏ còn để lại trên lớp tro. Thế là vua đã
theo các dấu chân ấy lần xuống một đường hầm bí mật thông từ gầm tế đàn về tới
nhà vợ con các tư tế! Chính nhờ đường hầm này, họ đã biến đền thờ thành hang
trộm cướp. Vua thịnh nộ sai giết hết các tư tế và vợ con của họ. Còn tượng thần
Bel trao cho Daniel đem phá hủy hoặc làm gì tùy ý” (x Dn 14,1-22).
Thượng Tọa Thích Nhất Hạnh, một vị sư nổi tiếng ở hải ngoại, trong một lần thuyết pháp, có kể câu chuyện :
“Lần kia ác thần
Mara đến thăm đức Phật, ngài hỏi :
- Sao bạn, kỳ này
làm ăn có khấm khá không?
Mara gắt lên :
- Khá thế nào được.
Lúc nào tôi cũng bực tức : Nói thì phải nói dối, làm thì phải làm ác hại kẻ
khác, lại còn phải nghe đầy tớ của tôi cứ hay bàn về chuyện nhân ái, tha thứ
yêu thương, làm tôi muốn điên tiết lên! Tôi chỉ ước sớm ngày nào thoát ra khỏi kiếp này để được làm
Phật như ông !
Nghe Mara than trách
thế, đức Phật rất cảm thông, ngài nói :
- Bạn tưởng tôi làm
Phật sung sướng lắm sao ? Các đồ đệ của tôi lợi dụng tôi xây chùa, tạc hình tôi
cho chúng sinh cúng bái, khuyến khích chúng sinh dâng nhiều lễ vật : nào gà,
nào xôi, nào trái cây đủ loại và nhiều món khác v.v… Tôi đâu có dùng những thứ
đó, nên sau lễ, mấy vị chủ trì chùa vơ hết những lễ phẩm đưa về phòng hưởng
dùng, như thế họ lợi dụng tôi mà trở nên giàu có, còn tôi chỉ hít khói nhang
đen nghẹt mũi, thâm môi, sạm mặt! Bởi vậy, nếu bạn biết làm Phật như thế thì
tôi tin chắc bạn sẽ từ chối”.
II- CHỈ AI DỰ PHỤNG
VỤ CHÚA GIÊSU THIẾT LẬP MỚI ĐƯỢC NÊN THÁNH
Thực vậy, nếu Chúa Giêsu cứ để cho
người ta đến Giêrusalem dâng chiên cừu bò lừa và cầu xin Chúa độ ơn theo ý
người dâng lễ vật, thì không khác gì cách tế tự nơi các chùa chiền mà vị sư
Thích Nhất Hạnh mới chia sẻ như trên, hoặc như dân ngoại dâng lễ tại đền thờ
thần Bel. Xưa kia, thời vua Antiôkhô đã biến đền thờ Giêrusalem thành nơi tế tự
cho các ngẫu tượng, nên làm hoen ố Đền Thờ, và khi vua cùng với đồng bọn bị
đánh bại, thì “ông Giuđa và các anh em
nói : “Này, kẻ thù của chúng ta đã bị
đập tan, chúng ta hãy lên thanh tẩy và cung
hiến nơi thánh”. Họ cử hành lễ cung hiến bàn thờ trong tám ngày liên
tục, họ lấy các triều thiên bằng vàng và những tấm biển mà trang trí mặt tiền
Đền Thờ, đồng thời cũng sửa sang các lối ra vào, các phòng ốc và làm lại các
cửa phòng” (x 1Mcb 4,36.56-57 : Bài đọc năm lẻ).
Sự kiện lịch sử ấy là dấu chỉ về
Chúa Giêsu vào ngày thứ tám (Chúa nhật), sau khi Ngài từ cõi chết sống lại,
Ngài hoàn tất Phụng Vụ của Ngài để thay thế cho phụng vụ Do Thái giáo, và trang
hoàng Đền Thờ của Ngài là những Kitô hữu (x 1Cr 3,16) bằng các ơn thánh như
nguồn suối tuôn trào ơn cứu độ xuất phát từ Đền Thờ (x Ed 47). Giá trị này còn
hơn vàng bạc châu ngọc mà ông Giuđa đã dùng để trang trí đền thờ Giêrusalem.
Đặc biệt nhờ Hy Tế của Chúa Giêsu, tâm hồn ta hoàn toàn được thanh tẩy tội lỗi
qua dấu chỉ trong thị kiến Chúa bảo ông Gioan : "Hãy đi lấy Cuốn Sách mở sẵn trong tay thiên
thần đang đứng trên biển và đất." Tôi đến gặp thiên thần và xin người cho
tôi Cuốn Sách nhỏ. Người bảo tôi: "Cầm lấy mà nuốt đi! Nó sẽ làm cho bụng
ngươi ụa đắng, nhưng trong miệng ngươi, nó sẽ ngọt ngào như mật ong.” (Kh
10, 8-9 : BĐ năm chẵn –Bản dịch NTT).
“Bụng ụa đắng” tức là nhờ Lời Chúa và nhờ Chúa Giêsu ta được thanh
tẩy và “miệng ta ngọt ngào như mật ong”.
Thế nên ngôn sứ Isaia nói : “Chúa đã ban
cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện,để tôi biết dùng lời nói mà nâng đỡ kẻ
nhọc nhằn. Mỗi sáng Ngài đánh thức tôi, Ngài thức tỉnh tai tôi để nghe Lời Ngài
giáo huấn” (Is 50,4). Nhờ vậy ta cất lời cầu nguyện : “Lạy Chúa, con cảm thấy Lời Ngài đã hứa ngọt ngào hơn mật ong trong
miệng (Tv 119/118,103 : ĐC năm chẵn)
Bởi thế mà Đức Giêsu vào đền thờ
Giêrusalem quyết liệt xua đuổi hết bọn buôn bán ra khỏi đền thờ, rồi dành lấy
Đền Thờ giảng dạy hằng ngày, mới đúng là nơi dân Chúa đến khẩn cầu (x Lc
19,47-48 : Tin Mừng).Cũng vì vậy mà Giáo Huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 24 và số 52 dạy
: “Bài
giảng trong Thánh Lễ phải dựa vào các Bài đọc Hội Thánh đã chọn, từ đó rút ra
những mầu nhiệm Đức Tin và các Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ
năm Phụng Vụ”, để nhờ Lời Chúa trong Phụng Vụ xua đuổi mọi thói xấu, mọi
tội lỗi ra khỏi Đền Thờ tâm hồn người Kitô hữu.Vì Lời Chúa Giêsu phải được tìm
thấy trong Phụng Vụ của Hội Thánh, nên khi vị thượng tế Caipha tra hỏi Đức
Giêsu về Giáo Lý Ngài giảng dạy, thì Ngài trả lời: “Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ ; tôi hằng giảng dạy trong hội đường và tại Đền Thờ, nơi mọi người Do
Thái tụ họp. Tôi không hề nói điều gì lén lút. Sao ông lại hỏi tôi ? Điều tôi
đã nói, xin cứ hỏi những người đã nghe
tôi. Chính họ biết tôi đã nói gì” (Ga 18, 19-21) Và chính Đức Giêsu
cũng đã xác định: “ Ai nghe lời môn đệ tôi giảng dạy, người ấy đã nghe Lời
Tôi. Ai khước từ môn đệ Tôi là loại trừ Tôi và khước từ Đấng đã sai Tôi” (x
Lc10,16 ). Do đó, ai đến nghe Lời Chúa khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, thì
người ấy đã được trực tiếp nghe Chúa Giêsu giảng dạy (x Dt 1,1-2), và Chúa
Giêsu chỉ chăm sóc những ai nghe Lời Ngài qua Phụng Vụ của Hội Thánh, Ngài gọi
họ là chiên của Ngài, như Ngài đã nói: “Chiên
của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27
:Tung Hô Tin Mừng). vì “chính Chúa làm bá chủ muôn loài, nắm trong tay
dũng lực quyền năng, nhờ tay Ngài tất cả đều lớn lên và mạnh sức. Lạy Chúa, xin
ca tụng Danh Thánh vinh hiển” (1Sb 29,12-13 : Đáp ca năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa Giê-su trách : “Nhà Cha Ta là Nhà
cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp !” (Lc
19,46b)
TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN
HÔM NAY
Chỉ những ai hiệp dâng
Thánh Lễ với Chúa Kitô và Hội Thánh, người ấy mới thực sự thờ phượng Thiên
Chúa, được Chúa Cha chấp nhận. Hy tế này được khai mở từ khi Chúa Giêsu chấp
nhận bị giết vì Ngài dẹp bọn buôn bán ở Đền Thờ (x Tin Mừng). Chân lý này đã
được diễn tả bởi những người Do Thái trung thành với Luật Môisê, họ đánh bại những
kẻ ngoại giáo đã làm ô uế đền thờ Giêrussalem, để rồi phải tẩy uế Đền Thờ và
trang hoàng lại cho xứng hợp (x Bài đọc năm lẻ ). Biến cố ấy trở nên dấu chỉ
người Công Giáo được thanh tẩy tâm hồn và được Chúa Giêsu Phục Sinh thông
truyền sự sống Thần Linh của Ngài cho, vì họ đã được nghe Lời Chúa và đem ra
thực hành. họ giống như ông Gioan
được Chúa bảo hãy cầm lấy quyển sách nhỏ (Kinh Thánh) nuốt vào bụng: bụng ụa
đắng (thanh tẩy) và miệng ngọt ngào như mật ong (x Bài đọc năm chẵn). Vì “họ là
hương thơm của Chúa Kitô dâng kính Thiên Chúa tỏa ra giữa những người được cứu độ, cũng như những
kẻ bị hư mất!” (2Cr 2,15).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH