BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA LÀ CỜ TRẬN CỦA TÔI
(Xh 17,15).
Muốn hiểu và sống theo
ý Chúa qua truyện bà goá đòi thẩm phán bất lương phải bênh vực công lý bà
đang sống (x Lc 18,1-8: Tin Mừng), ta luôn lưu tâm điều phải tránh và thực hành
điều phải tin:
A. ĐIỀU PHẢI TRÁNH
1- Ta không được
nghĩ: Thiên Chúa giống thẩm phán bạo ngược, không quan tâm đến lời
van xin của bà góa để giải oan cho bà đang bị người ta áp bức ! Trái lại, Chúa
là Thẩm Phán công thẳng, giầu lòng thương xót (x Ep 2, 4), Ngài không thiên vị
kẻ yếu thế, không nể mặt người quyền cao chức cả, nhưng xử công minh cho mọi
người (x Lv 19,15 ; Ep 6,9). Ngài sẽ mau chóng minh xét cho người công chính
cũng như kẻ bất lương (x Lc 18,8a: Tin Mừng ; Gv 3,17).
2- Ta không được
nghĩ: Cứ cầu xin miết, dù Chúa không muốn cho, rồi Ngài cũng phải xuôi
lòng. Như thế là trái với bản tính của Thiên Chúa, Đấng không bao giờ thay đổi
(x Gc 1,17). Ngài là ĐẤNG HẰNG CÓ (Yavê: tên Ngài – Xh 3, 14). Thánh Phaolô nói:
“Con Thiên Chúa, Đức Kitô Giêsu đã không trở thành: vừa “có”, vừa “không”,
trái lại, nơi Ngài “có” đã thành sự. Vì bao nhiêu điều Thiên Chúa hứa đã thành
“có” trong Ngài, và bởi thế mà nhờ Ngài “Amen” (có, đúng, hoàn hảo) được
hô lên cho vinh quang Thiên Chúa” (2 Cr 2,19-20). Như thế lúc nào Ngài cũng
muốn cho loài người điều tốt lành nhất (x Mt 7,11), chứ không phải lúc không,
lúc có ; lúc ghét, lúc yêu như người phàm, như thẩm phán bất lương, “ông
chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì” ( Lc 18,2: Tin Mừng).
Lúc đầu ông không muốn bênh vực bà góa, sau lại đổi ý xử quách cho bà để
ông khỏi nhức đầu bương óc (x Lc 18, 4-5: Tin Mừng).
Ta biết khoa thần học
dạy rằng: “Con người được dựng nên giống Thiên Chúa” (St 1,26), chứ
không phải Thiên Chúa giống loài người! Do đó, người ta không được lấy tâm tư
của loài người mà áp đặt cho Thiên Chúa. Cụ thể không được hiểu Chúa và Mẹ
Maria giống cha mẹ trần thế, nếu bố khó tính khó nết, thì xin mẹ dễ hơn.
Như thế là ta xúc phạm đến lòng thương xót của Thiên Chúa: “Ngài là
Đấng nhân hậu và từ bi hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng
nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, nhưng không coi tội dường
như vô can” (Xh 34,6-7).
Vậy phải xác tín rằng:
Thiên Chúa và Mẹ Maria còn yêu ta và muốn ban ơn hơn cả những điều ta không
biết cầu xin, và cho ta được hơn lòng mơ ước (x Ep 3,20), cha mẹ trần thế
là loài gian ác, làm sao sánh với Thiên Chúa được !? (x Mt 7,7-10)
B. PHẢI THỰC HÀNH ĐIỀU TA TIN
Phải xác tín rằng: Khi
ta nhiệt tâm lo việc Nước Chúa, triệt để thi hành Lời Chúa dạy, ta phải chấp
nhận nhiều kẻ thù và bị cô đơn, có thế ta mới thực sự giống cuộc đời phục vụ
của Đức Giêsu. Mà thực, cả cuộc đời Đức Giêsu chỉ lo thi hành ý Cha trên trời,
thế mà Ngài lại gặp nhiều kẻ chống đối. Cụ thể:
· Đức Giêsu trốn cha mẹ ở
lại Đền Thờ dạy giáo lý cho các bậc kinh sư, khi Cha Mẹ tìm được Ngài, Mẹ lên
tiếng trách: “Sao Con làm thế, Con để cho cha Con và mẹ đây phải lo lắng tìm
Con?” (x Lc 2,41-52).
· “Đức Giêsu về tới nhà,
dân chúng lại kéo đến, khiến họ không có giờ ăn nữa, nghe được những kẻ thân
thuộc Ngài ra đi để bắt Ngài, vì họ bảo: “Ông này điên!” (Mc 3,21)
· Đức Giêsu giảng về Bí
tích Thánh Thể là bài quan trọng nhất, thì cả đoàn lũ dân đang nghe, họ nhổ bọt
chê bai: “Ăn nói sống sượng, thô lỗ, chói tai ai nghe cho được !” Rồi
nhất loạt họ bỏ đi, có cả nhiều môn đệ trước đây theo Ngài, nay cũng quay gót
theo dân! (x Ga 6,60t).
· Đau thương nhất, vào
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là đỉnh cao Đức Giêsu vâng phục và triệt để thi
hành ý Cha, thì ở dưới chân thập giá có rất nhiều kẻ đã chịu ơn Ngài, lại thách
thức Ngài xuống khỏi thập giá. Trong số các môn đệ Đức Giêsu chọn, chỉ có ông
Gioan theo Thầy đến cùng, còn 10 môn đệ kia đã bỏ trốn hết! Trong cảnh cô đơn ấy,
Đức Giêsu thưa với Chúa Cha: “Lạy Chúa Trời tôi, sao Chúa bỏ tôi !” (Mt
27,46). Đây là lần đầu tiên và lần duy nhất, Đức Giêsu thưa với Cha Ngài là
“Chúa Trời tôi”. Đức Giêsu cầu nguyện như thế vì Ngài tự hủy địa vị ngang hàng
với Thiên Chúa, mà chỉ muốn được làm Tôi Tớ Thiên Chúa phục vụ loài người theo
ý Cha trên trời, nên lúc gặp đau khổ nhất, Ngài dùng Tv 22/21 để cầu nguyện.
Đây là Thánh vịnh của người lành bị ức hiếp cầu cứu Thiên Chúa, xin đoái thương
nhận lời trong niềm tin và hy vọng Chúa sẽ biến dữ ra lành. Do đó, khi ta gặp
cơn thử thách quá đau khổ, ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá, có Mẹ
Maria đứng dưới chân, xin Mẹ cho ta bú sữa Đức Tin của Mẹ để vững lòng trông
cậy nơi Thiên Chúa toàn năng, chỉ có Ngài biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến
chết ra sống.
Thế thì trong mọi sinh
hoạt mỗi ngày, chúng ta có can đảm sống liêm chính nơi cơ quan, hay các xí
nghiệp không ? Vì nếu ta kiên trì sống giáo lý của Chúa, rất dễ bị đẩy ra khỏi
nơi làm việc ; hoặc nếu ta là người buôn bán, ta có can đảm cân đúng, nói đúng
giá, nói đúng chất lượng của hàng hóa ? Vì nếu ta nói thật, thì hàng ta sẽ vắng
khách ! Trong khi đó, bao nhiêu cửa hàng gian dối, khách lại tuốn đến
đông !
Trong những tình huống
như thế, liệu ta có còn đủ kiên trì sống Đức Tin, lấy “Chúa làm cờ trận”
(x Xh 17,15). Nếu không kiên trì sống như thế, thì ta thua tinh thần bà góa đến
xin ông thẩm phán bất lương bênh vực công lý của bà! Trong khi ta đến với Chúa
là Vị Thẩm Phán đầy nhân ái, mà ta lại thiếu kiên nhẫn, không trông cậy vào
Đấng đầy lòng thương xót .Đức Giêsu:“chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét
cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào
Người bắt họ chờ đợi mãi?” (Lc 18,7: Tin Mừng), vì “Ngài chăm sóc ta như
con ngươi mắt Ngài” (Dnl 32,10), đồng thời ta còn được Mẹ Maria là bà góa
luôn đấu tranh đòi công lý. Thực vậy suốt cuộc đời Mẹ kiên trì sống công chính,
gìn giữ ơn Vô Nhiễm mà chính Chúa Giê-su, Con lòng Mẹ đã ban cho qua Mầu Nhiệm
Ngôi Hiệp. Vì Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, nên Mẹ có quyền đòi hỏi cả loài người
phải nhìn nhận Đức Giêsu, Con Mẹ là Con Thiên Chúa, để họ được sự sống đời đời
(x Ga 17,3). Nhưng theo Tin Mừng của Marco, suốt 33 năm, Mẹ không tìm
thấy một người nào trong nhân loại, nhận biết Đức Giêsu là Chúa, kể các Tông
Đồ. Cuối cùng Mẹ tới đồi Sọ, đó là tòa án, chức năng nơi này phải làm nổi bật
công lý, thì hôm ấy có mặt vị sĩ quan Roma ngoại giáo, ông chính là hiện thân
thẩm phán bạo ngược, “chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì”
(Lc 18,4: Tin Mừng), nên ông đã ra lệnh giết Đức Giêsu, Con của Mẹ, nhằm loại
trừ công lý khỏi mặt đất, nhưng cuối cùng chính ông lên tiếng xác nhận: “Đích
thực người này là Con Thiên Chúa” (Mc 15,39).
Như thế: Ai càng thiết
tha sống chân lý, càng bị nhiều người ghét, cuối cùng cô đơn, chỉ vì tin chiến
thắng sẽ đến vào ngày cánh chung. Muốn kiên trì sống được chân lý này, ta
phải tìm nghị lực trong Thánh Lễ mỗi ngày, như Mẹ Maria đầy nghị lực nhờ tham
dự Hy Tế thập giá của Giêsu, Con Mẹ, vì :
Hoa trái của Thánh Lễ
(cầu nguyện) là Đức Tin.
Hoa trái của Đức Tin là
Đức Ái.
Hoa trái của Đức Ái là
phục vụ.
Hoa trái của phục vụ là
bình an.
Bởi vậy, mỗi Thánh Lễ
ta tham dự là ta sống mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể. Giá trị này tác
giả sách Khôn ngoan nói: “Khi vạn vật chìm sâu trong thinh lặng, lúc đêm
trường chừng như điểm canh ba, thì từ trời cao thẳm, Lời Toàn Năng của Ngài đã
rời bỏ ngôi báu, ví tựa người chiến sĩ can trường xông vào giữa miền đất bị tru
diệt, mang theo bản án không thể huỷ của Ngài như lưỡi gươm sắc bén. Nó
đứng và làm cho vũ trụ đầy chết chóc, đầu đụng trời chân đạp đất. Vì toàn thể
vũ trụ lại thay đổi từ bản chất như thuở ban đầu,tuân phục các mệnh lệnh của
Chúa,để gìn giữ con cái Ngài bình an.” (Kn 18, 14-16 ; 19,6: Bài đọc năm lẻ).
Thực vậy, mỗi khi
chúng ta hiệp dâng Thánh Lễ, “Đấng Toàn Năng rời bỏ ngôi báu ví tựa chiến sĩ
can trường xông vào giữa miền đất bị tru diệt”, đấy chính là Chúa Giê-su
Phục Sinh, Ngài đã toàn thắng sự dữ, đi vào vinh quang để cứu ta thoát mọi áp
lực của gian dối, còn hơn xưa Chúa rẽ nước Biển Đỏ cứu người Do Thái thoát nô
lệ Ai Cập, cũng nước biển ấy lại ập vào chôn sống bọn Ai Cập dưới đáy đại dương
(x Kn 19,6-9: Bài đọc năm lẻ). Nhờ dự lễ ta được Chúa Giêsu ở cùng , Ngài giúp
ta tiếp nối sứ mệnh của Ngài, ít là ta bắt chước ông Gai-ô được thánh Gioan đề
cao: “Anh Gai-ô thân mến, anh hành động theo Đức Tin trong mọi việc anh làm
cho các người anh em, dù họ là những người xa lạ.Họ đã làm chứng về
đức bác ái của anh trước mặt Hội Thánh. Anh sẽ làm một việc nghĩa, nếu anh giúp
đỡ cho chuyến đi của họ cách xứng đáng trước mặt Thiên Chúa. Quả thật, chính vì
danh Chúa, họ đã ra đi mà không nhận gì của người ngoại.Vậy,
chúng ta phải tiếp đón những con người như thế, để cộng tác vào việc truyền bá
sự thật.” (3 Ga 5-8: Bài đọc năm chẵn). Như thế là “nhớ lại những kỳ
công Chúa thực hiện” (Tv 105/104,5a: Đáp ca năm lẻ), để diễn tả “hạnh
phúc người kính sợ Chúa” (Tv 112/111,1a: Đáp ca năm chẵn). Và như vậy “Thiên
Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được hưởng vinh quang
của Chúa chúng ta, là Đức Giêsu Kitô” (2Tx 2,14: Tung Hô Tin Mừng).
Khi đã biết hiệu quả
của việc cầu nguyện trong Thánh Lễ quan trọng đến thế, mà xem ra càng ngày càng
có nhiều ngừơi không màng chi đến. Đức Giêsu thấy trước thảm họa này, Ngài rên
lên: “Ngày tôi trở lại, liệu còn gặp được niềm tin trên mặt đất nữa không ?”
(Lc.18, 8).
Một chàng sinh viên Văn Khoa tò mò vào Nhà
Thờ, tình cờ anh gặp nhà bác học Ăm-pe (Ampère), ở lại cầu nguyện sau Thánh Lễ.
Đợi nhà bác học cầu nguyện xong, anh theo ông về nhà và hỏi :
- Thưa ngài, con xin hỏi một điều, con học
ngành Văn Khoa, nên không dám hỏi về chuyện khoa học, con chỉ xin hỏi về vấn đề
Đức Tin.
Nhà bác học ngỡ ngàng:
- Tôi là kẻ yếu kém về Đức Tin nhất, nhưng
nếu có thể giúp gì cho anh, tôi sẵn sàng.
Chàng thanh niên mừng rỡ:
- Thưa ngài, một người vừa là một nhà khoa
học vĩ đại, vừa là người Kitô hữu siêng năng dự Lễ cầu nguyện, thì có thích hợp
không?
Ông Ăm-pe ôn tồn đáp :
- Con người chỉ thực sự là vĩ đại khi người
ấy biết dự Lễ và cầu nguyện mà thôi !
Chính Chúa Giê-su là
bậc vĩ đại nhất, vì Ngài toàn năng, muốn gì được nấy, cho kẻ đói ăn, chữa mọi
bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ… thế mà Ngài vẫn chu đáo việc cầu nguyện
trước những sinh hoạt trong ngày. Điều ấy Đức Giê-su đã khẳng định với mọi
người: muốn là người vĩ đại, phải ưu tiên việc cầu nguyện (x Mc 1,32-39). Chính
vì vậy mà Ngài dạy mọi người rằng: “Chúng con hãy cầu nguyện luôn đừng nhàm
chán !” (Lc 18,1).
THUỘC LÒNG
+ Thiên Chúa là cờ trận của tôi ! (Xh 17, 15)
+ Khi Con Người ngự đến liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa
chăng?
(Lc 18,8)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH